Mới đây, thông tin tập đoàn Fox có thể bán hãng phim 21st Century Fox của mình cho Disney đã khiến cộng đồng yêu điện ảnh “náo loạn”. Nếu điều này thực sự xảy ra, “đại gia” Disney sẽ có quyền thâu tóm hàng loạt thương hiệu điện ảnh ăn khách, trong đó việc khiến các mọt phim phấn khích nhất phải kể đến sự trở về với “gia đình” Marvel của thương hiệu X-Men và Bộ Tứ Siêu Đẳng.

 

Tối ngày 6/11 vừa qua, thông tin Walt Disney Company hiện trong quá trình thương thảo để mua lại 21st Century Fox đã được tung ra và ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng yêu phim ảnh.  21st Century Fox  là công ty mẹ của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, trong đó bao gồm hãng phim điện ảnh 20th Century Fox, công ty sản xuất truyền hình Fox Television, lẫn một số đơn vị truyền thông như FX Networks, National Geographic, Star và Sky.

lieu-x-men-va-fantastic-four-co-tro-ve-voi-marvel-1

Tuy nhiên,nhiều nguồn tin cũng cho biết hợp đồng tiềm năng đang được hai công ty đưa vào đàm phán không bao gồm kênh truyền hình Fox News và các chương trình lên quan tới thể thao. Lý do là bởi Walt Disney hiện đã sở hữu các kênh thông tin và thể thao nổi tiếng là ABC và ESPN. Vậy nên nếu công ty này thâu tóm nốt các kênh truyền hình thể thao của Fox thì sẽ là một hành động vi phạm luật kinh doanh của nước Mỹ khi trở thành nhà cung cấp độc quyền.

Tuy nhiên, thông tin này cũng đã chẳng được quan tâm đến vậy nếu không có liên quan mật thiết đến một đế chế điện ảnh khổng lồ khác là Marvel. Marvel Studios cũng là một công ty con trực thuộc Disney, vì vậy đây có thể coi là cơ hội “ngàn năm có một” để hãng phim này lấy lại bản quyền làm phim về các nhân vật vô cùng nổi tiếng của mình là X-Men và Fantastic Four. Các fan hâm mộ của MCU đang cực kỳ phấn khích về một viễn cảnh tương lai khi X-Men và Fantastic Four có thể sớm sát cánh bên Avengers và các siêu anh hùng khác của Marvel trên màn ảnh rộng.

lieu-x-men-va-fantastic-four-co-tro-ve-voi-marvel-2

Chưa kể, nếu Walt Disney thành công trong việc mua lại 21st Century Fox thì bản quyền của toàn bộ các nhân vật trong tựa phim Star Wars - Chiến tranh giữa các vì sao cũng sẽ quy về một mối vì hiện này bản quyền phần phim đầu tiên của George Lucas sản xuất năm 1977 vẫn đang thuộc quyền sở hữu của Fox.

Không chỉ có các thương hiệu siêu anh hùng đình đám, Disney còn đang đứng trước cơ hội sở hữu hàng loạt thương hiệu điện ảnh đình đám khác như Alien, Predator, Planet of the Apes, Kingsman, Die Hard, và đặc biệt là “gã khổng lồ” Avatar.

lieu-x-men-va-fantastic-four-co-tro-ve-voi-marvel-4

Có một việc khá “tình cờ” là hiện nay đạo diễn James Cameron đang trong quá trình thực hiện bốn phần tiếp theo của Avatar và lúc này họ đã bắt tay hợp tác với Disney để mở khu vui chơi có tên Pandora - The World of Avatar tại công viên Disney World ở Orlando (Mỹ).

Nếu thương vụ này thành công thì đây sẽ là vụ thâu tóm thương hiệu điện ảnh lớn nhất trong nhiều năm gần đây và khiến cho Walt Disney củng cố vị trí số 1 trong lĩnh vực điện ảnh và trở nên khổng lồ hơn bao giờ hết. Theo các con số thống kế trong năm 2016, “Disney đã chiếm tới 26% doanh thu tại phòng vé Bắc Mỹ, còn Fox chỉ đứng ở vị trí thứ ba với 13%.

lieu-x-men-va-fantastic-four-co-tro-ve-voi-marvel-3

Ngoài ra, kênh thông tin CNBC cũng cho biết thương vụ này đã được Disney và Fox thảo luận với nhau trong suốt vài tuần lễ vừa qua, tuy nhiên một cuộc chuyển giao với quy mô lớn như thế này cần rất nhiều thủ tục cũng như sự cho phép từ chính phủ. Do đó, dù cả hai bên có đạt được thoả thuận đi chăng nữa thì cũng sẽ rất nhiều thời gian để hoàn thành vụ làm ăn này.