Nội dung bài viết [Ẩn mục lục]
The Call (Cuộc gọi) đã “gây bão” Netflix mấy ngày qua khi liên tục trở thành chủ đề bàn tán của các khán giả yêu thích dòng phim tâm lý giật gân hack não. Phim cũng nhuốm màu kinh dị siêu nhiên và đưa đến những bài học đáng suy ngẫm về thái độ của con người trước những tổn thương.
Seo Yeon trong một lần về thăm mẹ đang điều trị ung thư ở quê nhà đã liên tục phải “tiếp chuyện” một số máy lạ gọi đến máy bàn, hoảng loạn nói rằng cô ta đang bị mẹ hành hung và sắp bị thiêu sống. Sau quá trình lục lọi tìm hiểu căn nhà cũ, Seo Yeon phát hiện đó chính là Young Sook tồn tại cách đây 20 năm trong chính căn nhà kỳ lạ này. Hai cô gái đã giao tiếp, liên lạc với nhau ngay chính trong một không gian với hai dòng thời gian khác nhau.
Vốn dĩ đơn độc và không hài lòng với gia đình mình, họ có điểm chung là đã chịu quá nhiều tổn thương. Hai người trò chuyện thân mật, chia sẻ câu chuyện riêng tư, cùng vui buồn với nhau, thậm chí nghĩ cách tặng quà cho nhau xuyên thời gian. Họ giúp nhau cảnh báo những sự việc không may xảy đến và Young Sook còn “hồi sinh” người bố đã mất của Seo Yeon, kéo theo hiện tại thay đổi hoàn toàn, từ đau buồn trở nên hạnh phúc.
Nhưng tình cảm “chị chị em em” thắm thiết không được bao lâu thì Young Sook với lòng đố kỵ và bản chất tàn ác đã vài lần thay đổi số phận của Seo Yeon theo hướng tiêu cực. Cô cũng coi mạng người như rác khi lần lượt xuống tay với mẹ mình và anh chàng gà bông, chính thức gia nhập câu lạc bộ những kẻ sát nhân máu lạnh trong làng phim Hàn Quốc. Tính mạng của Seo Yeon và những người thân cũng bị đe dọa liên tục.
Nhịp phim hồi hộp, căng thẳng cùng những pha bẻ lái bất ngờ khiến khán giả hiếu kỳ khi các tình huống xoắn não liên tục xảy ra. Tuy nhiên, kịch bản vẫn còn nhiều lỗ hổng phi lý khiến người xem ham mê dòng phim đa thời gian kiểu này phải lắc đầu thất vọng. Nếu so với các tác phẩm khác như Frequency (2000), The Butterfly Effect (2004), The Jacket (2005), Looper (2012), Predestination (2014), bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Lee Chung Hyun vẫn còn quá non nớt với các bậc đàn anh.
Phim đưa ra nhiều giả thuyết Seo Yeon và Young Sook ai sống ai chết, đâu là dòng thời gian thực, ai là tù nhân thật sự dưới căn hầm…? Nhưng Rạp Chiếu Phim vẫn nghiêng về giả thuyết Seo Yeon và Young Sook thực chất chỉ là một vì đây là nhân vật đa nhân cách mắc thêm chứng nói dối bệnh lý. Chính giả thuyết này đã tô đậm những bài học nhân sinh khiến khán giả phải suy nghĩ, thay vì “đoán già đoán non” đâu mới là sự thật của phim.
Seo Yeon với thói nói dối nhiều như cơm bữa, cộng thêm bản tính nhát gan, hay đổ lỗi và không dám chấp nhận sự thật. Cô vô tình giết bố mình khi bé nhưng lại đổ lỗi cho mẹ, vin vào một nhân vật hư ảo Young Sook thao túng mọi chuyện. Chắc bạn cũng nhận ra sự mơ tưởng hão huyền về hiện tại hạnh phúc tất cả đều màu hồng nhìn rất giả do Seo Yeon phác thảo trong phút chốc?
Thay vì đối diện với tổn thương và sẵn lòng tha thứ cho chính mình và người khác, Seo Yeon lấn sâu vào hận thù, mù quáng không tin vào sự thật và cô đã mất tất cả trong chính cái thế giới hư ảo chính cô tạo ra.
Màn trình diễn nội tâm của Park Shin Hye trong vai Seo Yeon không thể xuất sắc như phản diện Young Sook do Jeon Jong Seo thủ vai. Nhưng có lẽ đây là bộ phim đánh dấu bước trưởng thành trong diễn xuất của cô, đạp bỏ cái lốt “bình hoa di động” hay “nữ hoàng mặt đơ”. Còn với Jeon Jong Seo quá xuất sắc trong từng ánh nhìn sắc lạnh, lời nói gầm gừ đáng sợ và những hành động phi nhân tính. Đây thật là một ngôi sao trẻ đầy triển vọng của Hàn Quốc trong những vai diễn độc lạ.
Phim thành công nhờ vào lối cắt dựng tài tình, góc quay sáng tạo, thiết kế bối cảnh tỉ mỉ cùng âm thanh gay cấn. Tất cả hòa quyện tạo nên một tác phẩm đáng xem trong mùa đông giá lạnh này.
Tuy nhiên, với khán giả khó tính, họ vẫn khó bỏ qua lỗi logic trong kịch bản, các nhân vật phụ còn xây dựng hời hợt, kỹ xảo ở mức trung bình.
Rạp Chiếu Phim đảm bảo rằng những bạn yếu tim sẽ thấy giật mình mỗi lần nghe tiếng chuông điện thoại reo. Đó là cuộc gọi bình thường hay cuộc gọi từ quá khứ, tương lai với những tội lỗi đang đón chờ bạn? Nhưng nếu đã sống thảnh thơi, biết tha thứ và sửa sai, Rạp Chiếu Phim tin rằng bạn sẽ chẳng phải sợ hãi gì cả. Chúc bạn luôn vui vẻ với hiện tại và nếu có gì thắc mắc khi xem phim, hãy đừng ngại ngần và chia sẻ với chúng tôi qua Group nhé.
CHƯƠNG TRÌNH COMMENT HAY - NHẬN NGAY QUÀ TẶNGRapchieuphim team
Cách chúng tôi đánh giá một bộ phim
THE CALL: KHÔNG THỂ DỪNG LẠI Ở 2 NHÂN CÁCH, DẪN ĐẾN MỘT NHÂN CÁCH THỨ 3 LẨN KHUẤT
Trước khi đi đến với những phân tích gây tiết lộ tình tiết, khuyên bạn hãy bật Netflix lên và thẩm ngay bộ phim THE CALL (THE Cuốn Ảo Lắm Luôn ) chễm chệ top 2 trên BXH. Cuốn đến nỗi khi xem xong, mình cảm tưởng đạo diễn và biên kịch đã đồng lõa với nhau biến mình thành một đứa trẻ thiểu năng, chăm chăm nhìn không ngớt vào một con lắc đơn đang dao động, lật qua lật lại. Thật vậy, mạch phim chẳng khác nào trạng thái dao động tắt dần của con lắc, nơi không-thời gian đảo lộn không ngừng. Con lắc đơn đó bắt đôi mắt khán giả chuyển động theo đến hết biên âm rồi lại biên dương, dẫu đoán biết được tình tiết xảy ra sau đó theo chiều hướng nào, nhưng người xem vẫn một mực muốn được mục sở thị, chứng kiến đến thời khắc cuối cùng. Đó là thời khắc con lắc đứng yên tại vị trí cân bằng. Và rồi lại ngớ người ra vì vài cơn gió thổi phá đám, làm lung lay nhận định của chính bản thân mình.
Cảnh báo spoil từ đây...
GIẢ THIẾT 1: Seo Yeon & Young Sook có thật, độc lập với nhau – tức tồn tại chiếc điện thoại thần kỳ kết nối 2 mốc thời gian.
Khi đắm chìm trong những hình ảnh đầu tiên của bộ phim, hạt sạn được phát hiện sớm nhất đối với mình có lẽ là chiếc điện thoại. Đó là một hạt sạn cực lớn, đặt ra câu hỏi vì sao bà pháp sư cho phép Young Sook tự tung tự tác sử dụng điện thoại, hẳn gọi điện lung tung trong khi đang hành hạ cô! Nhỡ đích đến của cuộc gọi đó không phải SunHee mà là sở cảnh sát, là người quen để cầu cứu thì sao? Hoặc rắc rối hơn là người nghe đầu dây bên kia sẽ đi báo người đến giải cứu? Thậm chí bà còn tỏ rõ sự thờ ơ với chiếc điện thoại đến nỗi lôi xềnh xệch mặc cho Young Sook gào thét, khi chiếc điện thoại vẫn đang mở.
Chưa dừng lại ở đó, hạt sạn to đùng nữa ở cuối phim, những biến chuyển về không-thời gian là bất hợp lý khi Young Sook đột nhiên tỉnh lại giữa vũng máu, mẹ Seo Yeon biến mất và Seo Yeon thì bị giam cầm trong hầm tối. Có lẽ ai cũng nhận ra và mong muốn một cái kết HE tay trong tay của hai mẹ con.
Đó là 2 hạt sạn lớn nhất khi đặt trong giả thiết tồn tại 2 con người Seo Yeon & Young Sook bằng xương bằng thịt và chiếc điện thoại thần kỳ. Khi phân tích thêm, vẫn sẽ có rất nhiều thứ vô lý khác khi họ tác động lên dòng thời gian, điển hình là chiếc điện thoại kia vẫn hiển hiện không xi nhê sẵn sàng bên cạnh Seo Yeon bất cứ lúc nào khi không gian bị thay đổi. Hay như xảy ra biến cố giết người đầu tiên mà cả nhà cô vẫn chuyển đến sinh sống tại chính căn biệt thự đó..v..v... Đến đây mình hoàn toàn có thể bác bỏ giả thiết này bởi sự mơ hồ mà nó đem lại và rồi đi đến một câu chuyện mới.
GIẢ THIẾT 2: Seo Yeon & Young Sook là một, tức tồn tại 2 nhân cách.
Đó là một ý tưởng không hề mới, thậm chí với khán giả Việt lại càng thấy thân quen khi mới đây là Trái Tim Quái Vật vẫn còn suất chiếu tại các rạp. Hẳn nhiên phim The Call ở đẳng cấp khác hoàn toàn.
Nhưng giả thiết này lại bày ra một bài toán phức tạp không kém... Đâu là nhân cách chính! Đóng vai trò đại sứ thương hiệu, hình ảnh đại diện cho nhân vật chính ngoài đời?
Là Young Sook thì cô là kẻ thủ phạm giết người hàng loạt sinh năm 1972. 48 tuổi với 2 gương mặt trẻ măng kia là một điều cực vô lý.
Là Seo Yeon thì mọi tình tiết trước đó, đồ sộ là thế choáng ngợp là thế, chỉ để giải thích cho cái chết của bố? Tất cả tất cả những tình tiết ấy trở nên thật vô giá trị, như việc dùng dao mổ trâu để chọc tiết sẻ nhỏ vậy.
Có lẽ giả thiết này cũng sạn không kém giả thiết trên, từ đó khiến mình mở ra một con đường giải thích khác. Tóm chặt lấy con lắc và giữ nó đứng yên tại vị trí cân bằng, một lời giải đơn giản hơn khúc triết hơn.
GIẢ THIẾT 3: NHÂN CÁCH THỨ 3 LẨN KHUẤT Ở ĐÂU?
Một ngày nắng ấm nọ, bà pháp sư trẻ giàu có chuyển nhà đến căn biệt thự mới tại YEONGCHEON-GIL BOSUNG-GUN. Trên đường mua gà ngoài chợ về nuôi, bà vô tình phát hiện SunHee. Một đứa trẻ chứa chấp linh hồn xảo quyệt độc ác, với tương lai đỏ thẫm toàn màu của máu. Bà bắt đứa trẻ về nhà nuôi nấng để tiền bề trừ tà, cho đứa bé ăn chay trường... Cùng với sự phát triển của đàn gà, SunHee lớn dần, gọi bà là mẹ, cho đến khi nhân cách Young Sook càng ngày càng chiếm lấy thể xác của cô. Cuối cùng SunHee đã hạ sát bà pháp sư tại chính căn biệt thự của bả.
Chúng ta có gì ở giả thiết này:
- Bà cô SunHee có vết sẹo giống SeoYeon và biết hút thuốc hệt như Young Sook. Thậm chí SeoYeon cũng đang làm việc tại tiệm tạp hóa nào đó, theo lời bà mẹ ở đầu phim.
- Chiếc điện thoại là phương tiện để liên lạc giữa ba nhân cách. Khi nhân cách Young Sook chiếm lấy cơ thể sẽ phải chịu sự trừng phạt của bà pháp sư nên YS phải dùng điện thoại gọi SunHee trở lại cơ thể cứu lấy nhân cách này. Điều đó cũng chứng tỏ được sự kém phòng bị, dễ dãi của bà pháp sư với nữ chính, phá tan hạt sạn cho phép cô dùng điện thoại để liên lạc lung tung.
- SunHee tồn tại và già cỗi theo thời gian, chứa chấp cả hai nhân cách, bao trọn toàn bộ thời gian diễn ra trong phim.
- Chính SunHee là người đã giết bố vì bố bà là kẻ nghiện rượu, bạo hành? Còn mẹ bà lại bị thần kinh – theo lời bà pháp sư. Hai yếu tố này là nguyên do chính về tác động của môi trường sống và di truyền, ảnh hưởng đến chứng bệnh rối loạn nhân cách (tra google nhé).
..v..v...
Tóm lại cách giải thích này mình tự thấy hài lòng nhất. Một cách nhìn trực diện, chỉ tóm lấy một vài dữ kiện chính để hình thành nên đường dây câu chuyện đơn giản hơn vì thế mà giảm thiểu tối đa những hạt sạn của bộ phim.
Kết: SunHee hình thành nhân cách YS trước vì ông bố nghiện rượu, cộng thêm yếu tố di truyền từ mẹ thần kinh. Sau khi giết chết bố, SunHee hình thành nhân cách thứ 3 SY để quên đi mình đã gây thảm họa. Sự hình thành nhân cách mới bé con này khiến nhân cách YS phẫn nộ tự đổ nước sôi vào người SunHee, và đồng nghĩa xảy ra cuộc chiến của 2 nhân cách phụ. Nhờ có pháp sư nên YS mới trở nên suy yếu trong một khoảng thời gian trưởng thành, nhưng càng ngày SunHee càng mất kiểm soát...
Điểm: 10/10 cho tác phẩm đầu tay của anh đạo diễn kiêm biên kịch đẹp trai.