Giáng sinh giờ đây đã trở thành một dịp hội toàn thế giới, thay vì chỉ dành riêng cho người Thiên Chúa Giáo. Với hình ông già Noel cưỡi trên chiếc xe tuần lộc phát quà cho trẻ em, màu trắng xóa của tuyết và những gia đình vui cười bên cây thông Noel đã trở thành đặc trưng của dòng phim Giáng sinh.

Tuy nhiên, với chủ đề ngày càng mở rộng hướng tới mọi ngóc ngách của Giáng sinh, đã có rất nhiều bộ phim sáng tạo vô cùng thú vị và đáng xem với bối cảnh Giáng sinh. Trong không khí ngập tràn sắc màu Noel, Rạp Chiếu Phim hân hạnh giới thiệu Top 12 bộ phim Giáng sinh nhất định phải xem.

Elf (Chàng tiên đáng yêu)

Mở đầu danh sách sẽ là một bộ phim ra đời từ năm 2003, đậm chất gia đình hợp với không khí Giáng sinh. Buddy được ông già Noel nhận về nuôi. Đến một ngày định mệnh, cậu cũng phải biết sự thật và quyết định bước ra thế giới thực để đi tìm người cha còn không biết cậu tồn tại trên cõi đời này.

Qua bao nhiêu trở ngại dở khóc dở cười, liệu Buddy sẽ lựa chọn chinh phục người cha đẻ hay quay về sống với cha nuôi ông già Noel? Lý do nào dẫn tới quyết định quan trọng đó? Mời các bạn theo dõi phim để nhận được câu trả lời đầy đủ nhất nhé.

Phim mang thông điệp về ý nghĩa gia đình sâu sắc, tạo nên một thế giới thần tiên – con người hòa hợp. Hình ảnh chàng tiên với chiếc áo và mũ xanh lá cây cùng chiếc quần bó màu vàng với nụ cười tươi tắn trên môi trong mọi tình huống buồn bã nhất đã truyền tải đúng tinh thần của phim đề tài Giáng sinh. Đó chính là hướng con người tới những cảm xúc lạc quan, tích cực. Phim đạt 84% điểm cà chua tươi và được bình chọn là một trong những bộ phim đáng xem nhất thế kỷ XXI với đề tài Giáng sinh.

The Santa Clause (Ông già tuyết)

Tưởng tượng một ngày bạn được lựa chọn trở thành ông già Noel, bạn sẽ cảm thấy mừng vui hay bối rối? Đó chính là câu chuyện của nhân vật Scott Calvin. Dù ra mắt từ năm 1994 nhưng thông điệp ý nghĩa của phim về tình cha con, tình người, sở thích mơ mộng của trẻ em vẫn còn giá trị cho đến tận ngày nay.

Với dàn diễn viên đa dạng lứa tuổi nhưng đều rất nhập tâm với nhân vật cùng những bản nhạc  Noel vui vẻ đã tạo nên không khí đầy ắp hương vị Giáng sinh cho phim.

Phần đầu tiên của phim đạt 71% điểm cà chua tươi và được khán giả đại chúng đón nhận. Tuy nhiên, những phần phim ăn theo 2 và 3 lại không đạt thành tích như kỳ vọng, thậm chí còn bị xếp vào một trong những phim Giáng sinh thảm họa nhất mọi thời đại.

Joyeux Noel (Trận chiến diệu kỳ)

Tạm xa rời thế giới huyền ảo với hình ảnh Ông già Noel có thật, bộ phim này tái hiện một thế giới hiện thực với đêm Giáng sinh giữa bối cảnh Thế chiến thứ nhất. Khi con người sa lầy vào chiến tranh, xung quanh là súng đạn và bom mìn, người ta dường như đã lãng quên Giáng sinh – dịp lễ hội hợp hơn với không khí đầm ấm thời bình.

Giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”, bỗng một giọng hát vang lên với bài ca Giáng sinh quen thuộc, phá tan màn đêm lạnh lẽo u ám. Hai phe ngừng bắn và họ lắng đọng lại trong những cảm xúc thường nhật nhất mà lâu nay bị chiến tranh chôn vùi.

Bên cạnh tái hiện bức tranh hiện thực buồn bã của lịch sử, phim kể về thân phận của những con người bình thường với ước mơ giản dị về sự đoàn tụ và ban phát yêu thương.

Phim đạt 74% điểm cà chua tươi và 7,7/10 điểm IMDb. Phim cũng từng nhận đề cử Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Tokyo Godfathers (Một đêm tuyết phủ)

Cũng mang phong cách hiện thực nhưng đây là bộ phim dưới dạng anime. Bạn sẽ ngạc nhiên đấy vì phim đã gặt hái vô vàn giải thưởng và những lời ca tụng từ giới phê bình và khán giả. Phim đạt giải xuất sắc tại Japan Media Arts Festival và giải phim hoạt hình hay nhất tại Mainichi Film Awards. Phim cũng đạt tới 90% điểm cà chua tươi.

Vào một đêm Giáng sinh đầy vẻ chán chường cho cả 3 nhân vật Gin – một gã nghiện rượu, Hana – một người chuyển giới, Miyuki – cô nàng trẻ trung bỏ nhà đi bụi. Họ tình cờ bắt gặp một em bé bị bỏ rơi. Loay hoay không biết nên làm thế nào, họ phát hiện ra nhiều manh mối về gia đình của em bé nên quyết định lên đường tìm người thân cho em. Đứa nhỏ được đặt tên là Kiyoko – với ý nghĩa "đứa trẻ ngây thơ thuần khiết".

Trên hành trình đó, họ thường xuyên xung đột, bất hòa, lại còn gặp vô vàn tình huống oái oăm khó đỡ. Nhưng chính thời gian ngắn ngủi bên nhau đã giúp họ hiểu nhau hơn, cảm thông cho nhau và càng trân trọng những giá trị cốt lõi của cuộc sống mà lâu nay vì quá mệt mỏi trong cơm áo gạo tiền và những sai lầm mà họ đã vô tình bỏ lỡ.

Phim tái hiện thành công bức tranh xã hội đa dạng với những mâu thuẫn xã hội điển hình cùng những thân phận con người đang ngày đêm khó khăn vật lộn với cuộc sống. Nếu muốn thưởng thức một bộ phim đặc biệt với bối cảnh Giáng sinh vừa hài hước lại vừa chua cay, hãy tìm đến Tokyo Godfathers (Một đêm tuyết phủ).

Klaus (Câu chuyện Giáng sinh)

Nhắc tới phim Giáng sinh sẽ là thiếu sót khi bỏ qua hàng loạt những bộ phim hoạt hình hay tuyệt cú mèo về đề tài Giáng sinh. Hoạt hình giúp khắc họa Giáng sinh một cách sáng tạo nhất, phá vỡ mọi ranh giới ngăn cản trí tưởng tượng con người. Đây là bộ phim mới ra mắt năm ngoái của Netflix đã nhận ngay đề cử Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Phim đạt 94% điểm cà chua tươi và 8,2/10 điểm IMDb.

Nguồn gốc về Giáng sinh gồm có nhân vật ông già Noel, đoàn xe tuần lộc, trang phục đỏ sặc sỡ, túi quà cho trẻ em… đều được phim giải thích một cách hợp tình hợp lý. Nếu nhìn kỹ, phim đang nhắc nhở con người của thế hệ thời nay đang chìm đắm trong xung đột sắc tộc hãy tỉnh ngộ, mau chóng hàn gắn lỗi lầm và chung tay giúp trẻ em có một cuộc sống vui tươi, thơ mộng, thay vì chỉ ghét bỏ và xa lánh nhau.

Câu chuyện riêng tư của ông già Noel Klaus được lồng ghép cùng quá trình trưởng thành của cậu công tử bột Jesper. Những lá thư trẻ em gửi cho ông già Noel cũng nảy sinh từ nhân vật vừa đáng yêu vừa đáng ghét này.

Với một kịch bản cảm động, logic tới từng chi tiết nhỏ cùng cách xây dựng tuyến nhân vật chính – phụ đều có đất diễn đã giúp cho phim trở thành tuyệt tác trong mắt người xem. Dù bạn có trái tim sắt đá đến mấy, xem phim cũng sẽ bị lay động đấy.

The Polar Express (Tàu tốc hành Bắc Cực)

Bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Chris Van Allsburg. Chỉ với 32 trang truyện cũng đủ để đạo diễn Robert Zemeckis chuyển thể một tác phẩm giàu cảm xúc và vô cùng kịch tính tới người xem.

Phim mở ra một câu chuyện quen thuộc khi nhân vật trẻ em Billy luôn tin vào sự tồn tại của ông già Noel, còn gia đình cậu thì kịch liệt phản đối, coi đó là truyền thuyết tưởng tượng hoang đường. Vào một đêm nọ, chuyến tàu kỳ diệu đã đưa Billy cùng bè bạn ghé thăm vùng Bắc Cực – nơi minh chứng rằng ông già Noel có thật.

Phim chắp cánh cho trí tưởng tượng trẻ em, là một tác phẩm đáng xem cho mọi lứa tuổi. Trẻ em thì thích thú, người lớn thì tỉnh ngộ vì trong các phương pháp giáo dục hiệu quả, để cho trẻ tự do sáng tạo cũng vô cùng quan trọng.

Phim ra đời từ năm 2004 nên kỹ xảo không được “xịn xò” như thời bây giờ. Nhưng bù lại, cốt truyện, âm nhạc và màn lồng tiếng đỉnh cao một mình 6 vai của Tom Hanks vẫn khiến khán giả thích thú.

The Grinch (Kẻ cắp Giáng sinh)

Không phải ai trên thế giới này cũng thích Giáng sinh đâu nhé. The Grinch với bộ trang phục xanh lét cực kỳ ghét Giáng sinh. Gã ta lên một kế hoạch gian xảo với mục đích cướp đi Giáng sinh vui tươi, đầm ấm của tất cả mọi người. Tuy nhiên, gã xấu tính đó cũng có nguyên do của mình. Đó chính là từ tuổi thơ bất hạnh, thiếu thốn tình thương. Liệu có phương thuốc kỳ diệu nào chữa được bệnh “xấu tính” ấy và đưa The Grinch về hòa nhập cộng đồng không? Xem phim để biết nhé.

Chuyển thể từ tiểu thuyết và đã có đủ bản phim truyền hình, phim điện ảnh nhưng phiên bản hoạt hình The Grinch (2018) vẫn thuyết phục người xem vì lối kể chuyện đan xen quá khứ, hiện tại, chọn cách hòa giải hợp lý, tránh màu sắc u tối, ảm đảm cho phim về Giáng sinh.

Tuy mới ra mắt gần đây nhưng kỹ xảo phim không quá hoàn hảo. Nhất là những fan kinh dị có vẻ không hào hứng với cách chuyển thể sửa đổi làm cho nhân vật chính bớt đáng sợ hơn như những bản nguyên tác khác.

Black Christmas (Giáng sinh đen tối)

Không phải bộ phim nào lấy bối cảnh Giáng sinh cũng đều trong sáng và mang lại tiếng cười đâu nhé. Rạp Chiếu Phim sẽ giới thiệu tới mọi người phim kinh dị đề tài Giáng sinh. Chú ý đây là bản đầu tiên năm 1974, chứ không phải các bản remake thảm họa gần đây đâu nhé.

Phim kinh dị chặt chém với một kẻ sát nhân điên cuồng giết hàng loạt nữ sinh trong dịp Giáng sinh sẽ khiến bạn cảm thấy bị ám ảnh đấy nhé. Với sự đáng sợ đến từ nhịp điệu hồi hộp và những pha chặt chém kinh sợ nạn nhân, phim trở thành hình mẫu đi đầu “thay máu” cho phim kinh dị thời bấy giờ.

Phim đạt 71% điểm cà chua tươi và 7,2/10 điểm IMDb. Nếu muốn thay đổi không khí và khẩu vị phim Giáng sinh, hãy xem ngay bộ phim này nhé.

Rare Exports:A Christmas Tale (Dị bản: Quỷ già Noel)

Tiếp tục một phim quái đản nữa đề tài Giáng sinh. Lần này, ông già Noel không trở thành niềm mong chờ háo hức cho trẻ em, mà lại biến hình thành con quỷ gieo rắc bao nỗi sợ tới mọi người. Sẽ như thế nào khi ông già Noel thoát ra khỏi hầm mộ và cùng những “chú lùn” đi bắt cóc những đứa trẻ hư trong thị trấn?

Phim pha trộn giữa yếu tố kinh dị, hành động khiến người xem vô cùng thích thú với những màn rượt đuổi gay cấn và những pha dọa người đến từ ông già Noel không mấy hiền lành. Nhưng phim không hề hài nhảm đâu nhé. Những định nghĩa mới về mối quan hệ giữa thiện – ác, tốt – xấu được phim lý giải hợp lý và thuyết phục. Có lẽ vì thế mà phim được lòng giới phê bình với 90% điểm cà chua tươi.

The Nightmare Before Christmas (Đêm kinh hoàng trước Giáng sinh)

Tiếp tục là một bộ phim Giáng sinh mang màu sắc u tối, nhưng lần này là phiên bản hoạt hình stop-motion. Lấy ý tưởng từ bài thơ của Tim Burton, sau đó phát triển thành phim hoạt hình ngắn và cuối cùng mới là phim dài chiếu rạp, phim có hai không gian chính là Thị trấn Halloween đáng sợ, xấu xa và Thị trấn Giáng sinh tươi đẹp, nhân hậu.

Nhân vật Jack Skellington muốn hai thế giới này hòa hợp nhưng lại sử dụng phương thức tàn bạo. Tuy nhiên, anh không dễ dàng đạt mục đích và liên tiếp bị cản trở bởi nhiều thử thách gây cười. Anh dần nhận ra ý nghĩa thật sự của Giáng sinh và tìm thấy bến đỗ tình yêu của đời mình.

Với phong cách làm phim độc đáo cùng nhạc phim trữ tình, sâu lắng và những nhân vật có chiều sâu, phim đã đạt 95% điểm cà chua tươi và 8/10 điểm IMDb – một thành tích đáng mơ ước của phim hoạt hình đề tài Giáng sinh.

Carol

Nào, chúng ta cùng quay lại thế giới thực với bối cảnh Giáng sinh tại thành phố New York vào đầu thập niên 1950. Câu chuyện tình yêu đặc biệt giữa hai người phụ nữ chênh lệch địa vị và lứa tuổi là Carol Aird và Therese Belivet đã “hút hồn” bao khác giả dị tính và đồng tính.

Tất cả những mốc thời gian quan trọng của phim đều trải dài trong mùa đông với hình ảnh Giáng sinh. Khi nào Giáng sinh mới trở về đúng nghĩa ấm áp của nó? Đó là lúc con người tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình.

Với màn hóa thân xuất sắc của hai minh tinh Cate Blanchett và Cate Blanchett, phim tạo ra những cảm xúc chân thật cho người xem về tình yêu sóng gió của hai người. Được sống là chính mình hay là hy sinh hạnh phúc cá nhân, sống vì gia đình, con cái? Đâu mới là lựa chọn đích thực nhất? Bộ phim tinh tế và duyên dáng này của đạo diễn Todd Haynes sẽ đưa ra câu trả lời hữu ích cho khán giả.

Với bối cảnh phục dựng Hoa Kỳ thời đại hoàng kim cùng phục trang cầu kỳ và nhạc phim giàu cảm xúc đã bổ trợ tài tình cho cốt truyện giàu cảm xúc. Phim thống trị mọi giải thưởng cao quý và đạt 94% điểm cà chua tươi.

Last Christmas (Giáng Sinh năm ấy)

Kết thúc danh sách này, Rạp Chiếu Phim giới thiệu tới các bạn một bộ phim tình cảm lãng mạn nhẹ nhàng dành cho các cặp đôi mùa Giáng sinh. Chúng ta có cặp đôi Katarina “Kate” và Tom Webster được thủ vai bởi hai diễn viên trẻ đầy thực lực là “mẹ Rồng” Emilia Clarke và “công tử siêu giàu châu Á” Henry Golding.

Một cô gái sang chấn tâm lý và một chàng trai hồn nhiên, yêu đời. Họ đã cùng nhau trải qua mọi cảm xúc cung bậc tình yêu. Nhưng thần tình yêu đã thử thách họ bằng trở ngại bi kịch nhất.

Phim làm tốt về mặt thị giác như diễn viên đẹp, trang phục thời thượng, nhạc phim dễ thành hit nhưng bề sâu của chuyện tình vẫn chưa được khai thác kỹ càng. Nhất là cái kết gây tranh cãi khiến người xem nản lòng. Phim không được đánh giá cao nhưng nếu bạn là khán giả dễ tính, chỉ cần xem bộ phim đơn giản và ưa thích mặt thị giác đẹp, phim cũng là lựa chọn an toàn đấy.

Vậy là bạn đã cùng Rạp Chiếu Phim điểm qua 12 bộ phim Giáng sinh nhất định phải xem. Với thể loại phong phú từ kinh dị đến tâm lý tình cảm, từ phim kinh điển người đóng đến hoạt hình đương đại, chúng tôi mong rằng sẽ bày biện cho bạn một bữa tiệc điện ảnh thú vị với đề tài Giáng sinh. Thông qua những sự việc mà nhân vật trải nghiệm, khán giả sẽ nhận về những bài học bổ ích về tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa và quan trọng nhất là tinh thần lạc quan với cuộc sống. Còn khá nhiều bộ phim kinh điển và hiện đại khác về Giáng sinh nhưng do thời lượng có hạn, Rạp Chiếu Phim không thể gửi đến các bạn trọn vẹn, hãy cùng chia sẻ tại Group nhé.