Mới đây, trong một buổi quảng bá của Thor: Ragnarok, Chủ tịch Marvel Kevin Feige đã lên tiếng phản bác luồng ý kiến cho rằng tất cả các bộ phim của Vũ trụ điện ảnh Marvel đều có một phong cách giống nhau.

 

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói rằng Vũ trụ điện ảnh Marvel chính là thương hiệu điện ảnh lớn nhất Hollywood với doanh thu và sức ảnh hưởng, lan toả khổng lồ, đồng thời là hình mẫu để rất nhiều các hãng phim khác học tập theo và xây dựng nên vũ trụ điện ảnh cho riêng mình. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là tất cả mọi người đều yêu thích các bộ phim nằm trong MCU. Thậm chí, không ít khán giả và nhà phê bình còn chỉ trích dữ dội những nhược điểm của Marvel. Theo họ, hầu hết các tác phẩm mà Marvel tạo ra đều có phong cách, âm điệu, cách thể hiện cực kỳ giống nhau và chỉ khác nhau về bối cảnh, nhân vật.

vu-tru-dien-anh-marvel-co-dang-bi-mot-mau-1
Marvel đã xây dựng cho riêng mình một gia tài vô cùng đồ sộ

 

Vũ trụ điện ảnh Marvel được khởi đầu từ năm 2008 với bộ phim Iron Man, và đến hiện tại thì Thor: Ragnarok sẽ là bộ phim thứ 17 của đế chế khổng lồ này. Ngay từ trước khi ra mắt, bộ phim đã thực sự hấp dẫn rất nhiều người và nhận về vô số lời khen ngợi. Nhiều người còn không ngần ngại gọi Ragnarok là tác phẩm hay nhất từ trước đến nay của Marvel vì vừa giữ được phong cách hài hước đã làm nên thương hiệu của hãng phim này, vừa tạo ra được phong cách hoàn toàn khác biệt so với các bộ phim khác thuộc MCU. Mặc dù vậy, một số khán giả vẫn cho rằng Marvel nên có những thay đổi mạnh mẽ hơn trong cách kể chuyện và phong cách làm phim vì dù sớm hay muộn thì người hâm mộ cuối cùng cũng sẽ dần dần cảm thấy nhàm chán với những “trò hề” của họ.

vu-tru-dien-anh-marvel-co-dang-bi-mot-mau-2
Các bộ phim trong MCU đều có đặc điểm chung là không khí khá hài hước, tươi sáng

 

Giữa vòng xoáy chỉ trích và quan ngại của khán giả, trong một cuộc phỏng vấn với Uproxx trong quá trình quảng bá cho Thor: Ragnarok, Kevin Feige – người đứng sau đế chế tỷ  đô này nêu lên quan điểm của mình về việc nhiêgu người cho rằng Marvel đang liên tiếp sản xuất những bộ phim giống nhau (trường hợp điển hình: Iron man và Doctor Strange) và vô tình tạo ra một khuôn mẫu cứng nhắc:

“Tôi nghĩ đó đơn thuần chỉ là cách chúng tôi làm phim thôi. Tôi cho rằng tất cả các bộ phim đều tương đối khác biệt. Có thể có một loại chủ đề, câu chuyện nhất định được sử dụng nhiều là vì chúng được sản xuất bởi cùng một đội ngũ và cùng “sống” trong một  vũ trụ giả tưởng. Đó là điểm tương đồng mà mọi người đang nói đến. Tất nhiên, tôi không nói rằng xuyên suốt tất cả các bộ phim không hề có sự tương đồng nào cả, nhưng tôi nghĩ là Thor: Ragnarok và Spider-Man: Homecoming là hai loại phim hoàn toàn khác nhau. Chúng đều rất hài hước và rất được mọi người yêu thích. Đó có phải điểm tương đồng không? Nếu đúng là vậy thì tôi xin nhận là chúng giống nhau. Còn nếu không phải, nếu đó là lời chỉ trích thì tôi cũng xin nhận luôn. Nhưng mà thực sự đấy, từ Homecoming, Ragnarok, Black Panther cho đến Infinity War, Ant-Man and the Wasp và bộ phim về Captain Marvel lấy bối cảnh những năm 90 nữa, chúng là 6 tác phẩm hoàn toàn khác biệt. Nếu có một điểm chung duy nhất thì đó chính là chúng rất hay và khiến khán khán giả sẽ thưởng thức một cách vui vẻ, vậy thì tôi sẽ nhận là chúng giống nhau.”

 vu-tru-dien-anh-marvel-co-dang-bi-mot-mau-3

Nếu nhìn lại một cách nghiêm túc thì những phản ứng dữ dội của khán giả cũng không phải là vô căn cứ. Marvel thường có xu hướng để cho câu chuyện trong các bộ phim của mình trở nên nghiêm túc hơn tuy nhiên họ không bao giờ làm “đến nơi đến chốn”. Khi đến một phân cảnh mà mọi thứ trở nên nghiêm trọng thực sự thì sẽ luôm luôn có một nhân vật nào đó nói ra một câu gì đó hài hước để phá vỡ khoảnh khắc dữ dội đó. Những nhân vật phản diện trong phim thì luôn tỏ ra nửa vời, bị nhược điểm là “đầu voi đuôi chuột”  và thực sự không tạo ra cảm giác đe dọa thực sự đến các nhân vật. Và mặc dù rõ ràng là luôn có một lượng lớn khán giả trung thành với loại phim này, thế nhưng những người đưa ra lời phê bình với Marvel có lẽ chỉ muốn nhìn thấy một cái gì đó khác biệt hơn ở MCU và muốn đế chế này sẵn sàng nhận lấy rủi ro khi chấp nhận thay đổi để được “lột xác” và trở nên vĩ đại hơn.

vu-tru-dien-anh-marvel-co-dang-bi-mot-mau-4
Marvel đã xây dựng được riêng cho mình một đế chế rất vững mạnh cả về mảng điện ảnh và truyền hình

 

Nếu tính cả sáu bộ phim vừa được kể phía trên thì tổng cộng vũ trụ điện ảnh Marvel sẽ có đến 22 tác phẩm tất cả. Các tên tuổi máu mặt của hãng phim này đã từng khẳng định chắc nịch rằng MCU sẽ hoàn toàn thay đổi sau Giai đoạn 3, vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng đế chế khổng lồ này đang thực hiện những bước chạy đà vững chắc để có một “cú bật cao” thật mạnh mẽ. Đặc biệt hơn, sau những sự thay đổi chóng mặt trong phong cách làm phim của Marvel mà khán giả đã được chứng kiến thông qua Thor: Ragnarok và trailer của Black Panther thì quả thực điều này lại càng trở nên có cơ sở hơn bao giờ hết.