Phim Việt Nam chiếu rạp thời gian gần đây đã nhận được sự đón nhận của khán giả. Và Netflix Việt Nam tận dụng ngay cơ hội để đưa những phim Việt đáng xem nhất tiếp cận với nhiều khán giả hơn.

Có một sự thật rằng dù ekip phim có hài lòng với doanh thu chiếu rạp của phim hay không thì họ vẫn phải ngậm ngùi chứng kiến “đứa con tinh thần” của mình rời rạp. Và chỉ có Netflix nói riêng và các nền tảng chiếu phim trực tuyến nói chung mới trở thành “cây cầu bắc nối” những phim cũ đó tới khán giả mong muốn xem lại hoặc chưa kịp xem ngoài rạp. Tuy nhiên, chất lượng phim Việt trên Netflix không hề đồng đều, Rạp Chiếu Phim đã từng nghe một vài người bạn trả lời ngay rằng: “Phim Việt trên Netflix không bao giờ tao xem”. Vậy thì cùng đến với Top 10 phim Việt do Rạp Chiếu Phim đề xuất để xem có thay đổi được định kiến không nhé.

Trúng số (2015)

Chắc mấy ngày nay các bạn cũng đã biết tin buồn nghệ sĩ Chí Tài đột ngột ra đi. Ông chủ yếu đóng hài và những vai diễn trên phim cũng thường mang lại tiếng cười là chính. Nhưng nhân vật ông Tư Phi trong phim Trúng số lại khiến bạn thay đổi suy nghĩ đấy.

Dựa trên việc có thật về những người dân nghèo đặt vận may rủi vào chuyện mua vé số, biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn đã cùng đạo diễn Dustin Nguyễn xây dựng nên một bộ phim đáng xem, đậm chất Việt Nam. Ban đầu, Rạp Chiếu Phim cũng nghĩ rằng đây lại là phim hài Tết đơn thuần nhưng những lớp nghĩa của phim về lòng nhân hậu, tình nghĩa vợ chồng, tình làng nghĩa xóm và vận may rủi hoàn toàn tạo những khoảnh khắc lắng sâu sau những tràng cười vỡ bụng.

Nữ chính Thơm làm nghề bán vé số dạo, cô có một lòng tốt hệt như bước ra từ truyện cổ tích. Những người được cô bán vé số gồm vợ chồng Tư Nghĩa – Chín Cúc, ông Tư Phi. Mỗi người đều có cách hành xử khác nhau khi trúng số. Khi đưa giá trị đồng tiền lên bàn cân đong đo đếm với lòng yêu thương giữa người với người, họ nhận ra có đáng để đánh đổi không và đưa ra quyết định bất ngờ.

Bạn sẽ ngạc nhiên với hình ảnh Ninh Dương Lan Ngọc quê mùa, đằm thắm; Thu Trang bớt cười lố; Dustin Nguyễn trút bỏ vẻ lịch thiệp vào vai anh nông dân chất phác và ông Tư Phi với tâm tư của một người đàn ông nhiều nỗi niềm vừa bồng bột vừa cao ngạo.

Phim giành giải Cánh diều vàng ở cả giải chung cho phim và giải riêng cho Nữ chính, Biên kịch. Phim cũng là đại diện của Việt Nam tham dự Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Về quê ăn Tết (2018)

Không khí đón Tết cũng sắp đến với mọi nhà nên Rạp Chiếu Phim sẽ giới thiệu một tác phẩm thú vị khiến những người con xa xứ muốn xách balo lên về quê.

Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh do Ngô Thanh Vân đảm nhận vai trò nhà sản xuất kiêm vai diễn chị cả Đậu Xanh và Jun Phạm đồng biên kịch kiêm vai diễn em trai Đậu Đỏ. Vì mâu thuẫn thế hệ, hai chị em “bỏ nhà đi bụi” trở thành hai kẻ cầm trịch tuyến xe liên tỉnh từ thành phố về quê cho bà con.

Một ngày đẹp trời, ông bác Tư Ếch “bao trọn gói” chuyến xe vì muốn hộ tống bảo vật về quê nhà. Nghe đã thấy có mùi trộm cướp sắp tràn vào chuyến xe sóng gió. Và bạn sẽ chứng kiến toàn bộ chuỗi sự việc dở khóc dở cười combo cướp, ma quỷ và những khách hàng dở hơi.

Phim đặc trưng hương vị Tết với những miếng hài cười rụng rốn, tuy có lúc hơi quá đà thành hài lố. Phim cũng hơi ồn ào và vấp phải những hạt sạn thiếu logic. Nhưng điều đó không quá gây bực mình với khán giả. Đây vẫn là bộ phim giải trí dành cho gia đình ngày Tết, khơi gợi nhiều cảm xúc quý báu để các thành viên cùng hiểu nhau hơn.

Cùng đề tài những đứa con bất kham thay đổi quyết định về sum vầy với gia đình, phim “30 chưa phải Tết” góp mặt bởi Trường Giang trên Netflix lại hoàn toàn không nên xem vì lỗi kịch bản và tình cảm gia đình không được phản ánh chân thực và thiếu cảm động.

Song Lang (2018)

Đây là bộ phim hiếm hoi khai thác đề tài âm nhạc truyền thống, cụ thể là loại hình cải lương Việt tồn tại ở Sài Gòn vào những năm 1980. Trải dài thời lượng phim là mối tình thân tri kỷ giữa Linh Phụng - một kép cải lương say mê nghề và Dũng "Thiên Lôi" - một tay giang hồ chuyên đòi nợ thuê với quãng thời gian thơ ấu trắc trở nặng tình với cải lương bằng ngôn ngữ thầm kín.

Khán giả khi xem phim sẽ cùng nhân vật “du hành thời gian qua ba cách: con người, đồ vật và nơi chốn” thông qua bối cảnh phục dựng thời kỳ vàng son của cải lương, tỉ mỉ từ từng đạo cụ, trang phục, lời ca câu hát. Xen lẫn vào câu chuyện thực tại là cả quá khứ của các nghệ sĩ tiền bối, lồng ghép vào các điển tích cải lương trình diễn ngay trên sân khấu khiến khán giả được mở mang tầm mắt.

Tuy Isaac không đạt giải thưởng danh giá cho vai diễn Linh Phụng như Liên Bỉnh Phát với vai Dũng “Thiên Lôi” nhưng anh đã tạo ấn tượng khi “thoát xác” từ một ca sĩ hiện đại hát nhạc pop hóa thân thành nghệ sĩ cải lương tâm huyết.

Phim với những góc máy nghệ thuật, ánh sáng chỉnh chu và sự lắng đọng cảm xúc ở mức vừa phải, không táo tợn cảnh nóng câu khách, phim trở thành tác phẩm tinh tế của điện ảnh Việt.

Đảo của dân ngụ cư (2016)

Cùng nằm trong dòng phim nghệ thuật với Song Lang, Rạp Chiếu Phim giới thiệu tới các bạn phim “Đảo của dân ngụ cư”. Phim chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên Đỗ Phước Tiến và đánh dấu mốc khởi đầu của Hồng Ánh với vai trò đạo diễn.

Gã lang thang Phước dừng chân tại quán Đêm trắng – chuyên bán lẩu dê. Tại đây, anh phải làm việc và tiếp xúc với ông chủ độc tài, cô gái Chu liệt chân đa đoan, anh bạn Miên vừa là bằng hữu vừa là tình địch. Những sự thật rắc rối của họ dần được lật mở dẫn đến cái kết gây sốc.

Phim có lối kể chuyện độc đáo, mỗi hình ảnh trong phim đều mang dụng ý nghệ thuật và cực đoan đỉnh điểm nên khán giả đại chúng khó theo dõi. Nhưng nếu kiên nhẫn quan sát kỹ từng khung hình và chạy theo cảm xúc hỗn độn của nhân vật, bạn sẽ thấy đây là bộ phim xứng tầm xếp vào bảng xếp hàng phim Việt mới lạ qua nhiều thời kỳ.

Phim đạt nhiều giải quốc tế và diễn xuất của Phạm Hồng Phước, Ngọc Thanh Tâm, Nhan Phúc Vinh gây ấn tượng với khán giả trong đường dây tâm lý nhân vật.

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa (2017)

Phim kết hợp giữa chất liệu kinh dị và tâm lý khi khai thác câu chuyện tình mẫu tử. Sơn đến nhà bà Tư thuyết phục bà bán căn nhà cũ để đổi lấy mặt bằng hời cho công ty xây dựng. Không những Sơn bị bà từ chối thẳng thừng mà còn sợ chết khiếp vì bà nhận anh là người tù tội của bà. Về đến nhà, anh liên tiếp rơi vào ác mộng khi anh thực chất là con của bà Tư thật và trải qua nhiều chuyện buồn đau trong quán khứ.

Phim mang lối kể chuyện cũ và cốt truyện nghiêng về tính kịch sân khấu hơn là phim điện ảnh. Thoại trong phim còn dài dòng, lê thê và những chi tiết cảm động bị đẩy cao trào liên tục gây phản tác dụng khiến người xem thấy bị chán. Tuy nhiên, với màn hóa thân không thể nào tuyệt vời hơn của nghệ sĩ Kim Xuân đã khiến những người con (kể cả khán giả chúng ta) phải suy nghĩ nhiều về tình cảm gia đình.

Cùng đề tài người thân gia đình, phim Việt trên Netflix còn có “Mặt trời con ở đâu?”, “Thưa mẹ con đi”, “Mẹ chồng” – mỗi phim đều có cách triển khai câu chuyện khác nhau với các thể loại không trùng lặp nhưng đều khiến người xem rút ra bài học về trân trọng mái ấm.

Thiên mệnh anh hùng (2012)

Phim cổ trang Việt thường không được đánh giá cao và ít có phim nào dấn thân mà thành công. Phim Thiên mệnh anh hùng nằm trong số hiếm đó mặc dù vẫn chưa thật sự xuất sắc.

Dưới bàn tay tài năng của đạo diễn Victor Vũ và dàn diễn viên thực lực gồm Minh Thuận, Khương Ngọc, Mai Thế Hiệp, Huỳnh Đông…, phim tái hiện không gian dã sử thời kỳ hậu vụ án Lệ Chi Viên.

Nguyên Vũ – người duy nhất may mắn sống sót sau vụ thảm án phải đối mặt với nhiều phe phái tranh giành bức huyết thư. Phim kết hợp giữa võ thuật đẹp mắt và câu chuyện đạo nghĩa trừ gian diệt bạo điển hình thời kỳ phong kiến.

Phim vẫn mắc phải một số lỗi điển hình của phim cổ trang như kịch bản chưa hài hòa giữa nguyên tác và sáng tạo, trang phục sai sót, trang điểm chưa phù hợp thời kỳ lịch sử, các diễn viên phụ chưa có nhiều đất diễn…

Phim dã sử hành động Việt đáng xem trên Netflix ngoài phim này, tất nhiên là “Dòng máu anh hùng” rồi.

Mùi cỏ cháy (2012)

Cũng mang hơi hướng lịch sử nhưng Mùi cỏ cháy lại tái hiện khoảng thời gian kháng chiến chống Mỹ của dân tộc. 4 chàng sinh viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết là Hoàng, Thành, Thăng, Long rời xa thủ đô yêu dấu để tiến về vùng Thành Cổ Quảng Trị chiến đấu vào năm 1972.

Chắc các bạn đã đoán ra cốt truyện chính của phim sẽ như thế nào nhỉ? Các nhân vật trong chiến trường bom đạn rực lửa từng ngày sinh tồn, đối mặt với nhiều khó khăn nhưng vẫn giữ vững sức trẻ và lòng yêu nước.

Điều khiến cho phim khác biệt với những phim cùng đề tài ở dàn nhân vật hóa thân bởi các diễn viên trẻ hài hước, vui tươi, tạo bầu không khí thanh xuân khí thế cho phim. Âm nhạc, thơ ca và khí thế hào hùng được hòa quyện với nhau mà không rơi vào gượng ép.

Phim thắng đậm 4 giải Cánh diều vàng và tạo hiệu ứng khiến khán giả trẻ quan tâm hơn tới dòng phim lịch sử. Phim cùng đề tài trên Netflix còn có “Những người viết huyền thoại” với mốc thời gian đầu kháng chiến chống Mỹ với những người lính vận chuyển xăng dầu.

Taxi, em tên gì? (2016)

Rời xa không khí căng thẳng của các trận chiến, Rạp Chiếu Phim giới thiệu tới các bạn phim hài tâm lý “Taxi, em tên gì?”. Phim theo phong cách hành trình khi các nhân vật cùng nhau rong ruổi trên chuyến đi. Thượng Phong - một tiến sĩ khoa học đãng trí chuyên nghiên cứu về bò sát và Bình Chi - cô nàng tài xế taxi cá tính định mệnh gặp nhau trên chuyến đồng hành.

Gặp bao tình huống trắc trở cười lăn cười bò mà cũng lắng đọng cảm xúc, họ dần thay đổi cách nhìn về nhau và đưa ra quyết định quan trọng, khác hoàn toàn với mục đích ban đầu của chuyến đi.

Trường Giang và Angela Phương Trinh đều có những vai diễn tròn trịa thời kỳ chưa quá nổi tiếng như bây giờ. Chất hài hước nổi bật xen lẫn những cảm xúc đáng yêu khiến bộ phim trở nên dễ thương hơn bao giờ hết.

Phim dạng này trên Netflix khá nhiều nhưng nếu chọn không kỹ sẽ nhầm vào hài nhảm. Rạp Chiếu Phim sẽ giới thiệu vài phim như Tèo Em, Em chưa 18, Tháng năm rực rỡ…

Fan cuồng (2016)

Thái Hòa trong phim này sẽ hóa thân thành Thái – một fan hâm mộ kỳ dị yêu rock say đắm. Khi rock đang trên đà thoái trào, anh phải làm gì để sống đây, làm thế nào để ngỏ lời với người mình yêu, làm gì để giữ vững đam mê của mình?

Phim tưởng chừng sẽ lại đi theo lối mòn hài hước quá lố của Thái Hòa nhưng phim đã tiết chế phù hợp, diễn tả tương đối chân thực hoàn cảnh của nghệ sĩ rock đương thời.

Để giữ cho phong độ biểu diễn của thần tượng Gia Nghị, Thái chấp nhận dấn thân vào cuộc phiêu lưu kỳ lạ về quá khứ. Anh đối mặt với nhiều chuyện cười ra nước mắt và hiểu hơn về chân dung của một rocker chân chính.

Phim dạng nghệ sĩ với âm nhạc trên Netflix cũng khá nhiều, đủ thể loại nhạc thị trường, nhạc indie, chẳng hạn: Thần tượng, Trời sáng rồi ngủ đi thôi, Yolo, Anh thầy ngôi sao…

Sơn Tùng M-TP Sky Tour Movie (2020)

Kết thúc danh sách phim hôm nay sẽ là một bộ phim tài liệu cực kỳ hot về show diễn của Sơn Tùng M-TP. Khi phim trình chiếu ngoài rạp đã thu được mức doanh thu kỷ lục và hiệu ứng phát cuồng của các fan hâm mộ. Khi về Netflix, phim cũng liên tục đứng Top đầu mấy tuần liền.

Với sức trẻ nhiệt huyết, tinh thần dấn thân, tư duy âm nhạc đại chúng lạ mắt lạ tai, Sơn Tùng M-TP ngày càng khẳng định tên tuổi trên thị trường âm nhạc và trong lòng khán giả.

Tuy phim mới dừng lại ở hình thức “chiều fan” khi chưa thể trở thành tác phẩm tài liệu sâu sắc nhưng được thưởng thức thần tượng cả trên sân khấu và tâm sự ngoài đời với khán giả, thế là cũng đủ rồi. Nếu bạn muốn biết thêm phim có góp mặt Sơn Tùng M-TP trên Netflix, đề xuất ngay “Chàng trai năm ấy”.

Vậy là bạn đã cùng Rạp Chiếu Phim khám phá Top 10 phim Việt Nam đáng xem trên Netflix. Chúng tôi đã cố gắng mở rộng hơn khi đề xuất thêm một vài phim cùng đề tài, thể loại tương tự dưới mỗi phim chủ chốt. Phim Việt ngày càng tiến bộ và nỗ lực cống hiến tới khán giả màu sắc tươi mới, khác lạ, đa dạng. Thế nên, cùng ủng hộ điện ảnh nước nhà qua hình thức chiếu rạp và trên nền tảng Netflix nhé. Và đừng quên cùng thảo luận với Rạp Chiếu Phim tại Group.