Khi nào thì bạn cảm thấy phê tận óc khi xem phim? Với các fan của dòng phim hành động chắc là những màn đánh nhau đẹp mắt, kỹ xảo đỉnh cao, bom đạn tóe lửa. Vậy thì Rạp Chiếu Phim sẽ giới thiệu đến các bạn những bộ phim hành động đa dạng màu sắc đến từ nhiều quốc gia nhé!

Mosul (Thành phố Mosul)

Lại một bộ phim nữa đến từ anh em Joe Russo nhưng lần này, họ chỉ nắm vai trò nhà sản xuất và nhường ghế đạo diễn kiêm kịch bản cho Matthew Michael Carnahan. Bộ phim mới xuất hiện trên Netflix đang đứng trong bảng xếp hạng lượt xem nhiều nhất chứng tỏ chất lượng không hề tồi của một tác phẩm hành động. Phim cũng đạt 82% điểm cà chua tươi và 8,2/10 điểm IMDb.

Tên phim là tên thành phố đã từng rất thịnh vượng ở Iraq trước khi khủng bố IS tàn phá ác liệt. Chúng ta, những khán giả hiện tại đều biết kết cục bi thảm của Iraq nhưng phim lại không đi theo lối mòn trao quyền nhân vật chính cho những kẻ da trắng cứu thế như các phim cùng đề tài. Người bản địa cần cứu chính mình khỏi nạn khủng bố, dù kết quả không khả quan nhưng họ đã nỗ lực hết mình.

Kawa - cảnh sát trẻ Trung Đông cùng đồng đội bảo vệ thành phố thân yêu của mình. Khán giả ít thấy xuất hiện những công cụ chiến đấu tân tiến hiện đại mà chỉ thấy súng, dao, mác, búa cùng máu đổ và tiếng la khóc khắp nơi. Bộ mặt thảm khốc của chiến tranh và nạn khủng bố hiện lên chân thực nhất. Đan xen vào đó là câu chuyện về tình người, lòng yêu nước, yêu hòa bình và tính người còn sót lại trong những người lính tưởng chừng kiên nghị và khô khốc nhất.

Công phu trong dàn dựng bối cảnh, góc quay sáng tạo, âm nhạc lắng đọng và một kịch bản có chiều sâu, phim xứng đáng là một trong những bộ phim hành động sâu sắc đáng xem của Netflix trong năm nay.

The Old Guard (Những chiến binh bất tử)

Nhóm 4 siêu anh hùng gồm Andy (thủ lĩnh), Booker, Nicky và Joe có siêu năng lực hiếm có - làm lành vết thương ngay tức thì và hồi sinh sau khi tử trận. Sau những năm tháng dài chiến đấu căng thẳng mà vẫn sống sót từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, nhóm tình cờ gặp Nile - một siêu anh hùng khác có năng lực tương tự. Họ phát hiện ra tồn tại tổ chức bí mật đang có âm mưu thu thập ADN của họ để nhân giống và thống trị nhân loại.

Khác với các phim siêu anh hùng khác chỉ tập trung phô diễn sức mạnh giải cứu thế giới, họ hiện lên trên màn ảnh với những khoảnh khắc giằng xé nội tâm dữ dội. Mâu thuẫn tâm lý giữa phe chính - tà, giữa những đồng đội và ngay cả trong con người của các siêu anh hùng đều được nhà làm phim khai thác kỹ càng.

Phim cũng xuất hiện tình yêu đồng tính cùng và tiết lộ nhân vật quan trọng do Ngô Thanh Vân thủ vai, hứa hẹn sẽ có nhiều đất diễn trong các phần phim tiếp theo. 

Tuy nhiên phần kịch bản của phim chưa hẳn xuất sắc, kỹ xảo đôi chỗ còn ẩu, phản diện yếu và không quá nhiều màn hành động đỉnh cao sẽ phân chia luồng khán giả thích hoặc không thích phim. Dù có thế nào, phim vẫn đạt 80% điểm cà chua tươi với “cơn mưa” lời khen không ngớt từ giới phê bình - trường hợp hiếm hoi cho phim thuộc dòng siêu anh hùng.

Extraction (Tyler Rake: Nhiệm Vụ Giải Cứu)

Với sự góp mặt của Chris Hemsworth trong vai nam chính Tyler Rake - một gã lính đánh thuê “đầu đội trời chân đạp đất” nhận nhiệm vụ sống còn giải cứu con cưng của trùm ma túy Ấn Độ đang bị bắt cóc bởi một tên trùm ma túy khác. Phim dựa trên cuốn tiểu thuyết hình ảnh mang tên Ciudad, chuyển thể dưới “bàn tay vàng” của anh em Joe Russo - đạo diễn bom tấn End Game.

Những pha hành động hoành tráng và hoàn hảo đến từ dàn diễn viên chính - phụ và đóng thế khiến người xem “mãn nhãn”. Bối cảnh Ấn Độ với tông màu chủ đạo đỏ vàng xuất hiện những mảnh đời trẻ em bản địa từ bé đã trở thành tay sai của những tay trùm ma túy. Đặc biệt, nhân vật cậu bé Ovi sẽ thu hút khán giả.

Chất hiện thực tàn nhẫn cùng những pha hài hước duyên dáng và cách xử lý tình huống của nhân vật chính khiến khán giả hình dung về một người hùng chính trực với câu chuyện riêng tư cảm động.

Tuy nhiên, phim chỉ nhận được thang điểm đồng đều 67 trên cả hai chuyên trang Rotten Tomatoes và IMDb. Có lẽ với một tổng thể cốt truyện vừa đủ gay cấn và hay ho, các chi tiết chưa được xử lý quá khôn khéo nên dễ tạo cảm giác phi logic cho khán giả. Các màn đóng thế nhìn kỹ sẽ lấn át các nhân vật đích thực. Lối cắt dựng chưa hẳn mượt mà khiến fan phim hành động lắc đầu. 

Fullmetal Alchemist (Giả kim thuật sư)

Nếu bạn là fan của dòng phim hành động xen lẫn khoa học viễn tưởng thì đây sẽ là lựa chọn tương đối an toàn đấy. Chuyển thể từ bộ truyện tranh của nữ tác giả Arakawa Hiromu, phim được nhào nặn dưới bàn tay của đạo diễn Fumihiko Sori.

Phim tái hiện cuộc chiến không hồi kết giữa những nhà giả kim chính trực và lũ người nhân tạo vô lương tính. Nhưng phim không đi thẳng vào cục diện cuộc chiến mà dấn thân theo hành trình của hai anh em Edward và Alphonse Elric. Thế nên, các yếu tố thiêng liêng như chính nghĩa, tình cảm gia đình, tình bạn và lòng bác ái vị tha được phim “lấn sân” khai thác đủ cả. Tuy nhiên vẫn chưa thật sự sâu sắc như bản gốc truyện tranh vì phim thiên về các màn hành động máu lửa, bùng cháy.

Mỗi thứ một ít để làm tốt hơn nhưng ekip phim đều không thể đạt tới kỳ vọng của khán giả vì phim chỉ dừng ở mức lưng chừng như hành động tạm ổn, kỹ xảo bình thường và một cốt truyện hay nhưng thiếu dàn diễn viên thực lực.

6 Underground (Đại chiến thế giới ngầm)

Đây là bộ phim hành động chia rẽ nhà phê bình và khán giả đại chúng. Trên chuyên trang Rotten Tomatoes, điểm phê bình thẳng tay cho 36% cà chua thối còn khán giả thì hào phóng cho 60% bỏng ngô thơm phức. Rạp Chiếu Phim không nghiêng về ai cả vì nếu xét đây là phim giải trí đơn thuần thì vẫn đáng xem còn nếu kỳ vọng cao siêu thì đúng là nên chọn phim khác.

Phim có sự tham gia của “Deadpool” siêu lầy lội Ryan Reynolds trong vai nam chính One - bí danh của đại ka cầm đầu băng nhóm sát thủ tinh nhuệ núp bóng tỉ phú từ thiện siêu giàu của Mỹ. Tay chân của anh còn 5 người nữa cũng gọi bằng bí danh con số. Nhiệm vụ của họ khá “đao to búa lớn” khi phải lật đổ tên độc tài và thiết lập lại hệ thống chính trị trên vương quốc giả tưởng Turgistan.

Các màn hành động của phim cũng khá đỉnh, kỹ xảo đẹp mắt và có những màn pha trò cười lăn cười bò. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ sẽ thấy kịch bản làm còn sơ sài, gượng ép, các nhân vật xây dựng một chiều có lẽ là những điểm trừ lớn cho phim. 

Polar (Sát thủ tái xuất)

Lại là một bộ phim với số điểm khác biệt giữa nhà phê bình và khán giả trên Rotten Tomatoes, 19% cà chua thối và 70% bỏng ngô ngon - ngạc nhiên chưa các bạn?

Bộ phim được Netflix đầu tư là sự kết hợp giữa Mỹ và Đức với một nồi lẩu thập cẩm các thể loại như hành động, trinh thám tội phạm xen lẫn cả 18+ cực nóng. Câu chuyện xoay quanh màn “mèo vờn chuột” không thể nào thảm thương hơn giữa sếp cũ và nhân viên về vườn. Sát thủ Duncan đã “rửa tay gác kiếm” nhưng vẫn không yên vì bị sếp cũ Blut truy lùng, trừ khử nhằm đổi mạng lấy tiền trả nợ cho công ty.

Hai bên đọ sức với những màn hành động kịch tính nhưng lại không hề vận dụng trí não. Chắc vì chỉ đánh tay không và không coi trọng phần đấu trí nên phim mới dành điểm tệ hại trong con mắt của các nhà phê bình.

Với dáng vẻ lãng tử, siêu ngầu, nam diễn viên trung tuổi Mads Mikkelsen đã tái hiện thành công chân dung nhân vật. Nhưng kịch bản dở thì diễn xuất cũng khó cứu vãn. 

Phim tràn ngập những màn máu me, đánh giết bạo lực và cảnh nóng táo bạo, hứa hẹn sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị nhưng chưa chắc đã thỏa mãn hài lòng nhé.

Shaft (Thám tử Shaft)

Chúng ta cùng giải trí nhẹ nhàng với một bộ phim hành động hài kể về cặp đôi cha con “không đội trời chung” John Shaft II và John Shaft Jr. Câu chuyện xung đột giữa một tay thám tử già bảo thủ và một cậu điệp viên FBI kiêm chuyên gia an ninh mạng hậu đậu, dễ nổi nóng nghe đã thấy buồn cười rồi. Nhất là trong những pha hành động gay cấn, họ vừa cãi cọ vừa chiến đấu không biết có ổn hay không?

Phim này thuần chất hành động vừa phải với cốt truyện dễ đoán, theo lối hài bựa là chính nên nếu bạn chỉ cần những giây phút cười đùa thoải mái và cất não trong tủ cho đỡ nặng đầu thì coi phim này trên Netflix là hợp lý miễn chê. Còn rảnh mà ngồi soi sạn phim thì gom được một rổ để chê. 

Dragon Quest: Your Story (Dấu ấn rồng thiêng: Câu chuyện của bạn)

Phim hoạt hình hành động này cũng khá hay ho để xem đấy nhé. Phim nguồn gốc từ truyện tranh và game nên khi chuyển thể bản điện ảnh vẫn không thể chi tiết rõ ràng. 

Nhân vật trung tâm của phim là Dai - cậu bé con người cuối cùng có sứ mệnh không khác gì Harry Potter phải tranh đấu với chúa tể Hadlar bỗng chốc hồi sinh. Đồng hành cùng anh hùng nhỏ tuổi là cậu bạn Pop trượng nghĩa và giàu lý tưởng. Liệu họ có đánh bại thế lực hắc ám để mang lại bình yên vốn có cho thế giới này? Chưa xem phim cũng biết câu trả lời rồi đúng không? Tất nhiên là thiện luôn thắng ác rồi. Nhưng quá trình để chiến thắng ra sao lại là cả một hành trình rất dài, đầy gian nan và không kém phần thú vị đấy.

Hương Ga

Rạp Chiếu Phim không chọn Hai Phượng để giới thiệu tới các bạn vì phim đó quá nổi tiếng rồi, được cả giới phê bình thế giới công nhận. Chúng ta cùng lùi lại thời gian khi Hương Ga 1 mới ra đời và hiện nay đã có mặt trên Netflix nhé.

Nhân vật Hương Ga vốn xuất thân từ đời thực, là chị cả giang hồ có cuộc đời sóng gió, cầm trịch địa bàn ga tàu nhiễu nhương. Trước khi trở thành Hương Ga, nhân vật chính mang tên Diệu - một cô gái hiền lành buộc phải trưởng thành vì những cú va chạm trầy xước từ hiện thực tàn khốc.

Những mối tình nhạt phai, sâu đậm cùng bè phái giang hồ hiểm ác xoay vòng quanh người phụ nữ sắc bén khiến khán giả hồi hộp đón chờ. Phim tràn ngập những pha hành động đẹp mắt, tuy không thể đỉnh cao như phim nước ngoài nhưng vẫn đạt mức trung bình khá. Màn hóa thân Hương Ga của Trương Ngọc Ánh khó chê vào đâu được. Cô cũng đang có kế hoạch triển khai phần 2 cho phim.

Phim đề cập tới nhiều yếu tố khác như tình cảm huynh đệ, tình gia đình và dám xây dựng một nhân vật bước ra từ bóng tối tội phạm có thật. Vào mốc thời gian năm 2014 khi ra mắt, phim thật sự là bước chuyển biến đáng nói trong phim hành động Việt.

Da 5 Bloods (5 chiến hữu)

Rạp Chiếu Phim đã rất cân nhắc trước khi giới thiệu tới các bạn bộ phim gây tranh cãi liên quan đến chiến tranh Việt Nam này. Nhưng xét trên nhiều phương diện, phim vẫn làm tốt nhiệm vụ của một phim hành động đạt mức ổn nên có lẽ vẫn xứng đáng để được nhắc tới.

Đạo diễn Spike Lee đã quá nổi tiếng với những phim về đề tài chính trị và xung đột sắc tộc. Lần này ông “bước liều” khi khai thác bức tranh hiện thực bối cảnh Việt Nam thời kỳ chống Mỹ, kết hợp mốc thời gian hiện tại về 4 cựu chiến binh Mỹ trở lại chiến trường xưa.

Thân phận người lính da đen với các yếu tố sử thi, bi kịch, chất con người đều được đạo diễn lột tả sắc bén. Kỹ thuật làm phim từ thiết kế bối cảnh, cố vấn võ thuật, quay phim, dựng phim đều hoàn thành tốt vai trò của chúng. Phim đạt tới 92% điểm cà chua tươi.

Tuy nhiên với cái nhìn thiếu tìm hiểu, vùi dập dân tộc này để đòn bẩy dân tộc khác, phim trở thành bước lùi của Spike Lee trong mắt khán giả Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu Việt Nam.

Nếu bạn muốn xem phim chỉ để biết và hiểu rõ thế nào là sai lệch khi làm phim về dân tộc khác, hãy bật Netflix xem ngay nhé.

Phim hành động thường có ưu điểm về mặt hình ảnh, hội tụ giữa các màn đánh nhau, rượt đuổi, chém giết giữa các nhân vật cùng các cú quay và lối dựng linh hoạt, nhanh nhạy. Nhưng đây cũng chính là nhược điểm của phim khi quá chú trọng thị giác mà lãng quên chiều sâu của kịch bản. Phim hành động thời gian gần đây cũng thêm pha chút hài hước và viễn tưởng cùng chuyển thể thành hoạt hình để “đổi khẩu vị” cho khán giả. Có lẽ với dòng phim hành động, khán giả thường “nhẹ nhàng” khi đưa ra lời phán xét vì dù phim không được đánh giá cao nhưng cống hiến những giây phút giải trí đơn thuần, chúng ta cũng tạm hài lòng rồi. Mong rằng Netflix thời gian sắp tới sẽ cho ra mắt những phim hành động hài hòa giữa chất lượng kịch bản và màn thể hiện đỉnh cao của các diễn viên. Cùng thảo luận với Rạp Chiếu Phim về bộ phim hành động mà bạn thích nhất nhé!