Không phải bất cứ bộ phim nào cũng có thể thành công về mặt doanh thu như Wonder Woman hay Người đẹp và quái vật. Hàng năm các nhà sản xuất chấp nhận rủi ro lớn khi đặt rất nhiều kì vọng vào các dự án thất bại thảm hại. Đôi khi sự thất bại về thương mại có thể đoán trước được từ những bước đầu khi phát triển dự án như Gods of Egypt ( Vị thần Ai Cập). Đôi khi nhiều bộ phim đầy triển vọng lại thất bại trong việc lôi kéo khán giả tới rạp chiếu phim, ví dụ như The BFG hay Cuộc chiến của các vệ thần (Rise of Guardians)

 

 

Có rất nhiều lý do để lý giải cho việc các bộ phim không thể đạt được doanh thu mong muốn. Quảng bá kém, hiệu ứng truyền miệng, vốn quá lớn là những lý do chính. Gần đây những trang review phim như Rotten Tomatoes được cho là lý do chính cho việc khan giả không đến rạp. Bỏ qua các lý do trên thì thực tế hang năm các hang phim lớn vẫn cho ra đời rất nhiều những “ quả bom xịt”.

Chúng ta mới trải qua nửa đầu của 2017 tuy nhiên không khó để thấy rằng các bom xịt  của năm 2017 đã xuất hiện. Như đã được đề cập, một số phim có thể dễ dàng dự đoán ngay từ thời điểm đầu năm, nhưng một số phim tiềm năng lại trượt dài một cách bất ngờ vì những bài review không mấy khả quan

Dưới đây là Top 10 bom xịt của năm 2017 (tính từ đầu năm tới thời điểm hiện tại và có thể thay đổi). Danh sách này được dựa trên doanh thu của phim. Mỗi phim nằm trong danh sách này đều được các hang phim công nhận mang về thua lỗ. Phần lớn kinh phí sản xuất và tổng doanh thu đều được tổng hợp và đưa ra từ Box Office Mojo, đây chỉ là phép tính đơn giản để thấy được các bộ phim đã lỗ bao nhiêu.

10.Unforgettable

bom xịt của năm 2017

Kinh phí sản xuất: 12 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 15,168,012 USD

Xét trên mọi góc cạnh có vẻ như Unforgetable là dự án điện ảnh của kênh Lifetime, nhưng thực tế thì khồn phải vậy. Từ poster vô cùng “kinh khủng” tới trailer buồn bã tới tẻ nhạt là minh chứng cho thấy không thể có bất cứ lý do nào để làm bộ phim tâm lý tình cảm lộn xộn này hấp dẫn hơn. Thực tế đây chính là lý do cho sự thất bại của bộ phim, phần lớn chiến dịch quảng bá và các quảng cáo của phim có đều ở mức tạm chấp nhận được, vấn đề nằm ở chất lượng việc quảng bá và quảng cáo.

Bộ phim thật sự rất rời rạc và đó là lý do mà không cách nào có thể cứu vãn được tình thế. Tiêu cực hơn, nội dung bộ phim “ kinh khủng” không khác gì poster – nhận định của phần lớn các nhà phê bình. Phim sẽ tuyệt hơn nếu không quá khiêu dâm một cách rùng rợn như những thước phim tài liệu đầy đau đớn. Vì vậy không có gì quá ngạc nhiên khi bộ phim hạ cánh ở vị trí thứ 10 trong Top 10 bom xịt của năm 2017.

9.Sleepless

bom xịt của năm 2017

Kinh phí sản xuất: 30 triệu USD
Doanh thu toàn cầu:31,012,235 USD

Sự ghẻ lạnh của khan giả đối với bộ phim tâm lý – hình sự của Denzel Washington phần lớn là do chiến dịch Marketing nghèo nàn và sự cạnh tranh khốc liệt từ các bom tấn như: Patriot’s day, La La Land… Thực tế, khán giả muốn theo dõi các phim dẫn đầu đề cử Oscar hơn một phiên bản làm lại của bộ phim trinh thám-rùng rợn nổi tiếng của Pháp. Sleepless chỉ chạm đến vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng Box Office trong tuần đầu tiên công chiếu và rớt hạng ở vị trí khiêm tốn so với kỳ vọng.

Chỉ với 8.5 triệu đô thu về trong dịp công chiếu cuối tuần không thể giúp bộ phim trong cuộc chạy đua phòng vé. Doanh thu trong nước của Sleepless chỉ đạt gấp đôi doanh thu của dịp công chiếu cuối tuần, và doanh thu toàn cầu của bộ phim chỉ hơn 10 triệu đô. Vào những ngày công chiếu cuối cùng bộ phim cũng thu hồi đủ kinh phí sản xuất, tuy nhiên doanh thu của bộ phim vẫn chưa thể bù chi phí quảng bá.

8.CHiPs

bom xịt của năm 2017

Kinh phí sản xuất: 25 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 25,500,152 USD

CHiPs được kỳ vọng sẽ đạt được thành công như phi 21 Jump Street, nhưng thực tế doanh thu của CHiPs còn không đạt được tới một nửa doanh thu của 21 Jump Street. Tiếp nôi 21 Jump Street, CHiPs dựa trên bộ phim truyền hình nổi tiếng và chuyển nó thành một bộ phim hài. Nhưng thật không may, bộ phim xây dựng là phim hài nhưng lại không thể mang lại tiếng cười cho khán giả.

Kịch bản của Dax Shepard không gây bất ngờ cho giới phê bình nhưng với 16% điểm đánh giá trên Rotten Tomatoes thì đây mới là điều tệ nhất. Ngay cả 2 diễn viên chính cũng không có nhiều ảnh hưởng và sức hấp dẫn với khan giả như Jonah HillChanning Tatum.

Dax Shepard và Michael Peña chắc chắn có nhiều vãi diễn tuyệt vời tuy nhiên họ chưa bao giờ là sao hạng A hay chí ít là những tên tuổi đảm bảo doanh thu phòng vé. Bộ phim gần đây nhất của Shepard cũng chỉ đạt doanh thu 14 triệu đô. Cộng với số điểm review quá thấp mà nguyên nhân là do tác động của truyền miệng nên CHiPs không thể thành công về mặt thương mại.

7.A Cure for Wellness

bom xịt của năm 2017

Kinh phí sản xuất: 40 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 26,559,557 USD

Mặc dù dù Gore Verbinski nằm trong top 10 đạo diễn có thu nhập cao nhất dựa trên thống kê của box office, nhờ vào những hợp đồng nhượng quyền thương mại và thành công của series Cướp biển vùng Caribean. Thật không may, các tác phẩm khác của ông lại không có cơ may thành công về mặt thương mại như người anh em của mình. Weather man thất bại trong việc hồi vốn, Rango vật vã trong hang loạt phim của PixarThe Lone Ranger lại là một trong những bom xịt lớn nhất trong những năm gần đây. A Cure for Wellness (Phương thuốc kỳ bí) tiếp tục cho thấy mọi cố gắng của Verbinski đều không được đền đáp

Có thể 40 triệu đô la kinh phí cho bộ phim kinh dị là quá cao. Có thể do điểm Metascore và 42% điểm trên Rotten Tomatoes tác động lớn tới khan giả. Có thể khan giả không muốn ngồi trong rạp chỉ để thưởng thức một bộ phim kinh dị dài 2 tiếng rưỡi. Có rất nhiều lý do để lý giải cho sự thất bại của một bộ phim. Và lý do mà phần lớn khán giả bỏ qua A Cure for Wellness là do kịch bản quá lộn xộn. 

(Còn tiếp)