Giờ đây, tại thời điểm mà Transformers: The Last Knight đã được ra rạp được vài tuần, đã đến lúc nhìn lại tổng thể màn trình diễn trên thị trường phòng vé toàn thế giới của bộ phim đã từng được coi là một “siêu bom tấn mùa hè” này.

 

Dù đã chịu phải rất nhiều sự “ghẻ lạnh” từ phía giới phê bình nhưng thương hiệu Transformers vẫn làm ăn vô cùng “ngon nghẻ” tại các rạp chiếu phim và là một thương vụ thực sự thành công mặt thương mại trong suốt một thập kỷ vừa qua. Hai phần phim trước đấy là Transformers: Dark of the Moon và Transformers: Age of Extinction thậm chí còn thu về đến hơn 1 tỷ USD cho mỗi tập trên toàn thế giới. Đây quả là một minh chứng hùng hồn cho việc khán giả trên toàn thế giới vẫn luôn giữ cho mình một hứng thú và sự tò mò rất lớn dành cho các loại robot biến hình mặc cho sự thiếu hụt trong chất lượng nột dung của phim. Nhìn vào thành tính đáng nể đó, không hề khó để hiểu tại sao hãng phim Paramount lại cố gắng nhiều như vậy để tạo ra một Vũ trụ điện ảnh dành riêng cho Transformers, giống như cách mà Star Wars đã làm: phát hành xen kẽ các bộ phim trong tựa phim gốc và các phần spinoff, tạo sự luân chuyển và các câu chuyện đan xen trong dòng thời gian của Vũ trụ.

transformers-the-last-knight-qua-bom-xit-lon-nhat-nam-2017-1
Một cảnh trong phim

 

Trước khi Transformers 5: The Last Knight được ra mắt chính thức tại các rạp chiếu phim, hãng phim Paramount đã lên sẵn lịch trình phát hành cho dự án phim riêng về Bumblebee, việc này ít nhiều cũng tạo ra áp lực về mặt nội dung cho Transformers 5 vì phải đưa vào những chi tiết gợi mở, giới thiệu cho dự án này. Tuy nhiên, việc đưa quá nhiều tình tiết nhằm “dọn đường” cho các phần sau có vẻ không phải là một quyết định không ngoan của nhà sản xuất vì nó đã làm nội dung phim bị loãng đi rất nhiều, chưa kể đây còn là một tác phẩm vốn đã không được đánh giá cao về chất lượng từ trước đến nay. Như một hệ quả tất yếu, hiệu ứng truyền miệng đã khiến bộ phim trở thành một quả bom xịt chính hiệu tại thị trường Mỹ khi khán giả tỏ ra không còn mặn mà với các robot biến hình. Mặc dù doanh thu tại thị trường quốc tế cũng kéo lại được khá nhiều, tuy nhiên điều đó liệu đã đủ thể giúp Transformers: The Last Knight không rơi xuống “đáy vực thất bại”?

transformers-the-last-knight-qua-bom-xit-lon-nhat-nam-2017-2
Transformers 5 kéo lại khá nhiều doanh thu từ thị trường quốc tế

 

Thực chất, từ trước khi phim công chiếu một thời gian khá dài, các tín hiệu đều cho thấy khán giả đã chán ngấy với những bộ phim của Micheal Bay. Quay trở về thời điểm năm 2014, chúng ta đã được chứng kiến phần phim Age of Extinction chạm mức doanh thu nội địa thấp nhất trong lịch sử của toàn franchise với 245,4 triệu USD sau toàn bộ quãng thời gian công chiếu – ít hơn người tiền nhiệm là Dark of the Moon đến hơn 100 triệu USD. Quả nhiên, ngay sau khu The Last Knight công chiếu, bộ phim đã bị “hứng chịu” mức doanh thu mở màn tại thị trường nội địa thấp nhất từ trước đến nay là 44,6 triệu USD. Và cho đến thời điểm hiện tại, bộ phim mới thu về được tổng cộng 119,7 triệu USD, trong đó, nếu làm phép so sánh nhanh thì một bộ phim cũng rất được mong chờ khác là Spider-Man: Homecoming đã mang về đến 117 triệu USD tại Mỹ chỉ sau ba ngày đầu tiên công chiếu.

transformers-the-last-knight-qua-bom-xit-lon-nhat-nam-2017-3
Transformers không còn giữ được phong độ “bất chấp phê bình” như xưa

 

Trong một khoảng thời gian rất dài, Transformers đã trở thành một minh chứng rõ ràng cho việc thành công về mặt thương mại của một tác phẩm không hề phụ thuộc vào ý kiến đánh giá của các nhà phê bình khi bất chấp những lời chỉ trích thậm tệ từ giới chuyên môn, các phần phim của franchise này đều gặt hái những mức doanh thu “trong mơ”, trong đó đứng đầu chính là Revenge of the Fallen khi thu về đến 402,1 triệu USD chỉ riêng tại Mỹ và trở thành một trong những tác phẩm thành công nhất năm 2009. Tuy nhiên, nhìn vào tình hình hiện tại có thể thấy rõ thời thế đã thay đổi rất nhiều khi Transformers không còn giữ được phong độ “bất chấp phê bình” như xưa. Giờ đây, yếu tố chính dẫn đến mức doanh thu dưới mức kỳ vọng của bom tấn này chính là do ý kiến đánh giá tiêu cực từ phía khán giả cũng như giới phê bình. Khán giả giờ đã thông minh hơn rất nhiều, họ xem phim một cách có chọn lọc hơn để không bị lãng phí tiền bạc cũng như thời gian của bản thân. Đó chính là lý do khiến cho một tác phẩm có nội dung “tạp nham” như Transformers thất bại tại phòng vé, trong khi những cái tên “non trẻ” nhưng lại được đánh giá cao về chất lượng như Wonder Woman hay Spider-Man: Homecoming đạt được thành công vang dội.

transformers-the-last-knight-qua-bom-xit-lon-nhat-nam-2017-4
Khán giả đã không còn mặn mà với Transformers

 

“Sự kết hợp hoàn hảo” giữa những bài review tiêu cực và những cuộc cạnh tranh gay gắt với hang loạt đối thủ mạnh chính là nguyên nhân dẫn đến việc The Last Knight thất bại thảm hại tại thị trường Bắc Mỹ, và cho tới thời điểm này thì phần 5 đã trở thành phần phim có doanh thu nội địa thấp nhất trong toàn franchise khi so cùng thời điểm với các phần phim khác. Tính trung bình, cứ sau mỗi tuần lượng khán giả của phim lại giảm đến 62%, vậy nên cũng chẳng còn mấy thời gian trước khi The Last Knight chính thức bị đá văng khỏi top 10 doanh thu phòng vé Bắc Mỹ. Và với mức độ tăng trưởng này thì việc thu về 200 triệu USD tại quê nhà đã trở thành một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. May mắn thay, tình hình “làm ăn” tại phòng vé quốc tế của bộ phim đang khá ổn khi thu về 383,3 triệu USD, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên mức 504,8 triệu USD . Vì vậy, nếu so với các đối thủ khác trên thị trường thì Transformmers chắc chắn vẫn là một “ông lớn” với con số doanh thu khổng lồ, tuy nhiên, khi so với chính những “đàn anh” của mình thì bộ phim lại là một bướt thụt lùi, đánh dấu lời chào tạm biệt thất bại của “ông hoàng cháy nổ” Micheal Bay.

Transformers: The Last Knight lời chào tạm biệt thất bại của “ông hoàng cháy nổ” Micheal Bay

 

Transformers: the Last Knight hiện đang được chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 26/6/2017.