Blade Runner 2049 – một trong những bom tấn được kỳ vọng nhất trong nửa cuối năm 2017 đã chính thức ra mắt khán giả yêu điện ảnh và gây bất ngờ khi chỉ mang về con số doanh thu vô cùng ít ỏi. Mới đây, ekip sản xuất của bộ phim đã chính thức lên tiếng về thất bại này.

 

Nằm ngoài dự đoán và kỳ vọng của đại đa số khán giả, Blade Runner 2049 đã có màn ra mắt đầu tiên thất bại khi chỉ mang về được con số doanh thu khá khiêm tốn. Trong tuần đầu tiên công chiếu, bộ phim chỉ mang về được 32,7 triệu USD, chỉ bằng hơn một nửa so với kỳ vọng của giới quan sát. Tính đến nay, doanh thi trên toàn thế giới của phim cũng mới chỉ đạt được vẻn vẹn 194,1 triệu USD. Trong khi đó, kinh phí sản xuất của bộ phim là 150 triệu USD, tuy nhiên nếu tính cả chi phí marketing và số phần trăm ăn chia với các rạp chiếu phim thì Blade Runner 2049 phải thu về được 300 triệu USD mới đủ hoà vốn. Và điều này đã khiến mục tiêu hoà vốn cũng trở nên rất khó khăn với nhà sản xuất.

blade-runner-2049-tro-thanh-bom-xit-phong-ve-vi-dau-nen-noi-1

Mới đây, Denis Villeneuve – đạo diễn của Blade Runner 2049 đã trả lời phỏng vấn với tờ Vulture về thất bại thương mại của bộ phim và tỏ rõ sự thất vọng bởi vì ông không muốn nhà sản xuất và đầu tư phải chịu thua lỗ. 

“Với tư cách là người chịu trách nhiệm với bộ phim, tôi không hề ngạo mạn. Hãng phim đã đầu tư rất nhiều tiền bạc của cải vào dự án này và làm mọi thứ để giúp tôi tạo nên được một tác phẩm tuyệt vời như Blade Runner 2049. Họ đã đặt niềm tin vào tôi và họ đem đến cho tôi sự tự do thoải mái sáng tạo trong công việc, và đối xử với tối như những người bạn thực sự. Vậy nên tất nhiên tôi muốn tác phẩm của chúng tôi thành công. Quá trình thực hiện bộ phim là một hành trình gian khổ và tôi không muốn nhà sản xuất bị hao hụt tài chính."

Tuy nhiên, vị đạo diễn này cũng khẳng định lại rằng ông không đơn thuần đưa ra quyết định tham gia các dự án phim chỉ dựa trên khả năng thành công tại phòng vé của bộ phim để nâng tầm tên tuổi bản thân.

blade-runner-2049-tro-thanh-bom-xit-phong-ve-vi-dau-nen-noi-2
Đạo diễn Denis Villeneuve (bên phải) và Ryan Gosling

 

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia trong giới cho rằng một trong những lý do lớn nhất dẫn đến thất bại tại phòng vé của Blade Runner 2049 là do sự chủ quan và tự mãn quá đà trong chiến dịch marketing của Warner Bros. Trước khi phim ra mắt, hầu như tất cả mọi người đều cảm thấy mù mờ về chủ đề và nội dung chung của phim vì tất cả trailer và clip được tung ra đều ém nhẹm hầu hết mọi chi tiết nội dung vì sợ sẽ làm tiết lộ nội dung phim. Thậm chí, Warner Bros. còn cho rằng kể cả chỉ nhắc sơ qua đến nội dung phim thôi cũng được tính là lộ.  Như một lẽ hiển nhiên, cách làm tự mãn quá đà này đã khiến phim thất bại trong việc khơi gợi sự quan tâm, tò mò của khán giả đại. Hơn nữa, phần đầu tiên của Blade Runner đã được ra mắt cách đây 35 năm, vì gần như lớp khán giả trẻ tuổi đều không có nhiều hiểu biết về phim.

Theo thống kê của PostTrack, 65% lượng khán giả của Blade Runner 2049 tại rạp là nam và 77% là người trưởng thành trên 25 tuổi. Điều này có nghĩa là ngoài cộng đồng fan trung thành đã có sẵn ra thì phim đã không thu hút được nhiều phân khúc khán giả mới, đặc biệt là những khán giả trẻ tuổi – nhân tố cực kỳ quan trọng để giúp bộ phim trở nên hot hơn.

blade-runner-2049-tro-thanh-bom-xit-phong-ve-vi-dau-nen-noi-3

Mặc dù vậy, Denis Villeneuve vẫn bảy tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của Warner Bros. Thậm chí ông còn đưa ra đề nghị rằng không nên trình chiếu trước bộ phim tại bất kỳ Liên hoan phim thu nào diễn ra cùng thời điểm để giảm thiểu tối đa việc lộ nội dung phim. Vị đạo diễn này cho biết:

“Tôi thích việc vừa tìm hiểu về một tác phẩm trong lúc đang thưởng thức nó. Với tư cách một người yêu điện ảnh, một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi từng được trải qua chính là lúc tôi làm việc với tư cách là thành viên ban giám khảo tại một liên hoan phim. Lúc đó, tôi đã phải xem hết 20 bộ phim mà không được biết trước bất cứ thông tin gì về chúng. Tôi không được biết phim đó thuộc thể loại gì, không biết phim đó của nước nào sản xuất hay nội dung chính của nó là gì. Thậm chí, trước khi xem, tôi còn không được chuẩn bị tinh thần để biết bộ phim đó là phim hài hay phim kinh dị!”

blade-runner-2049-tro-thanh-bom-xit-phong-ve-vi-dau-nen-noi-4
Theo Denis Villeneuve, việc không biết trước điều gì sẽ khiến phim trở nên hấp dẫn hơn

 

Thế nhưng, đó chỉ là quan điểm mang tính nghệ sỹ của riêng Denis Villeneuve. Còn nhữung nhà sản xuất, nhà đầu tư của bộ phim tất nhiên sẽ có suy nghĩ khác. Gầy đây, Jeff Goldstein - giám đốc phát hành tại thị trường nội địa của Warner Bros. đã thú nhận rằng hãng phim đã sai lầm khi đánh giá quá cao sức hút của Blade Runner 2049. Ông cho biết:

“Lượng khán giả mục tiêu của phim hạn hẹp hơn chúng tôi dự kiến. Tuy nhiên, rõ ràng là chúng tôi đã đạt được thành công khi thu hút được lượng khán giả tinh ý và yêu nghệ thuật hạng sang. Alcon và Denis đã tạo ra một tác phẩm quá xuất sắc.”

Tóm lại, dù doanh thu của Blade Runner 2049 đã gây ra một nỗi thất vọng rất lớn, tuy nhiên điều này cũng không thể làm phủi đi sự xuất sắc về mặt chất lượng nghệ thuật của tác phẩm này.

 blade-runner-2049-tro-thanh-bom-xit-phong-ve-vi-dau-nen-noi-5

Bộ phim hiện đang được trình chiếu tại các rạp chiếu phim từ ngày 20/10/2017.

Trailer của bộ phim: