Gần đây, sau một nút like tai hại trên Twitter của Joss Whedon, cộng đồng fan hâm mộ DC đang vô cùng giận dữ vì cho rằng vị đạo diễn này đang chế nhạo Justice League.

 

Kể từ sau The Dark Knight của Christopher Nolan, hầu như tất cả các bộ phim siêu anh hùng đều gặp những khó khăn thực sự lớn trong việc tạo ra những nhân vật phản diện nổi bật và gây được ấn tượng thực sự  mạnh mẽ với khán giả, dù đó có là phim của Marvel, DC hay Fox. Thế nhưng, có lẽ khó có nhân vật phản diện nào lại nhận về nhiều lời chê bai trên mọi phương diện được như Steppenwolf của Justice League. Việc khán giả và giới phê bình có phản ứng tiêu cực với Steppenwolf là một phản ứng quá bình thường khi nhân vật này không thể đáp ứng được kỳ vọng của họ, tuy nhiên, sẽ ra sao nếu một nhân vật có tâm quan trọng cực lớn trong quá trình sản xuất ra Justice League cũng đồng ý với ý kiến này thì sẽ thế nào?

thuc-hu-chuyen-joss-whedon-phan-boi-doan-lam-phim-justice-league-1
Steppenwolf - nỗi thất vọng lớn nhất của Justice League

 

Gầy đây, nhà báo Joanna Robinson của tạp chí Vanity Fair đã đưa ra nhận xét của mình về Justice League trên Twitter, trong đó cô cho rằng Steppenwolf – phản diện chính của bộ phim chính là một tay phản diện tệ nhất mọi thời đại. Tất nhiên, rất nhiều người đã đồng tình với ý kiến này, nhưng có một điều mà có thể không ai ngờ đến là Joss Whedon – ngươi đã thay Zack Snyder để ngồi vào vị trí đạo diễn của Justice League, cũng đã nhấn like cho tweet này. Lúc này, khỏi cần phải nói nhiều thì ai cũng biết rằng cộng đồng fan hâm mộ cuồng nhiệt của DC sẽ không hề vui vẻ với điều này.

Đa phần người hâm mộ rằng chẳng có gì to tát với một nút like, thế nhưng bên cạnh đó cũng có một số người hâm mộ cuồng nhiệt lại coi hành động like tweet này của là Joss Whedon chính là một sự phản bội. Joss Whedon là người có vai trò rất lớn trong toàn bộ quá trình sản xuất của Justice League, đặc biệt là vào giai đoạn cuối khi ông thay Zack Snyder đảm nhận vị trí đạo diễn của bộ phim. Whedon là người chịu trách nhiệm trong suốt quá trình hậu kì, phụ trách các cảnh reshoot và nhiều công việc khác. Vậy nên, có một bộ phận các fan hâm mộ cảm thấy hành động này của vị đạo diễn chính là thể hiện sự tán thành trắng trợn với các ý kiến công kích Snyder và DC. Ngoài ra, họ còn “thêu dệt” nên tin đồn rằng Joss Whedon đang cố tình tách mình ra thất bại của khỏi dự án mà ông đã tham gia.

thuc-hu-chuyen-joss-whedon-phan-boi-doan-lam-phim-justice-league-2

Joanna Robinson: "Steppenwolf chính là nhân vật phản diện tệ nhất mọi thời đại, thậm chí còn chẳng so sánh được với Malekith the Accursed."

Paul Ponte: "Chà, khi mà có ai đó trong đội ngũ sản xuất cũng đồng ý với điều này thì thật khó để mà tranh cãi thêm." (kèm với ảnh chụp màn hình nút like của Joss Whedon)

Tuy nhiên, đa phần các fan hâm mộ khác bình tĩnh hơn thì cho rằng việc vị đạo diễn nhấn nút like đoạn tweet không hoàn toàn có nghĩa là ông đồng ý lời chê bai đó. Có thể ông chỉ vô tình bấm nhầm vào nút like hoặc đơn giản là ông đang cố tỏ ra chuyên nghiệp, cầu thị và sẵn sàng đón nhận những lời chỉ trích của khán giả để có thể hoàn thiện tác phẩm của mình hơn trong tương lai. Thực chất thì khả năng này là rất cao vì khi Justice League ra mắt, ai cũng có thể thấy rõ nỗ lực của ekip làm phim trong việc sửa chữa những sai lầm của các tác phẩm trước. Điều này thể hiển rằng họ đẵ thực sự có sự quan sát, lắng nghe tất cả ý kiến của người hâm mộ để thay đổi và hoàn thiện mình hơn.  

thuc-hu-chuyen-joss-whedon-phan-boi-doan-lam-phim-justice-league-3

Bên cạnh đó, một số người lại cho rằng đây cũng có thể chỉ là trò đùa hoặc Joss đang cố thể hiện sự mỉa mai với ý kiến này. Bởi “like” gần như là công cụ duy nhất trên Twitter giúp người dùng phản hồi với một đoạn tweet nào đó chư không chỉ đơn thuần là “thích”, vậy nên hẳn nhiên với nó sẽ có nhiều ý nghĩa khác nhau với rất nhiều người.

Thật khó để so sánh Steppenwolf với Malekith the Accursed. Nếu như bài tweet không kèm theo bức ảnh thì người viết có thể còn không nhớ ra Malekith the Accurse là ai nữa. Steppenwolf khó có thể đi vào quên lãng bởi đây là villain trong phần đầu tiên của Justice League.

thuc-hu-chuyen-joss-whedon-phan-boi-doan-lam-phim-justice-league-4
Joss Whedon đã từng có một khoảng thời gian hợp tác rất thành công với Marvel

 

Thực chất, việc khẳng định rằng Joss Whedon tỏ ra đồng ý với ý kiến Steppenwolf là phản diện tệ hại nhất trong lịch sử là khá vô lý bởi thời điểm diễn ra sự việc này là trước khi bộ phim được chính thức công chiếu tại Mỹ. Theo lẽ thường, các nhà làm phim chỉ thường phản bác hoặc chấp nhận những nhược điểm bị chỉ ra trong tác phẩm của mình sau khi sau khi phim được ra mắt khá lâu. Cũng phải nói rằng, trong trường hợp này, phản ứng của người hâm mộ đối với hành động của Whedon là tương đối thái quá vì bản chất sự việc vô cùng nhỏ nhặt và không hề cần thiết phải “chuyện bé xé ra to” như vậy. Chửi rủa đồng đạo diễn ngay trước khi bộ phim ra mắt sao? Đó quả thật không phải là một hành động nên làm chút nào.