Vũ trụ điện ảnh Marvel đang ngày càng lớn mạnh và thể hiện sức ảnh hưởng của mình trong một thập kỷ quay trở lại đây. Kể từ khi Iron Man được phát hành, hãng phim Marvel Studios đã có những bước đi vô cùng đúng đắng để lấy lại hầu như gần hết bản quyền điện ảnh của các nhân vật của hãng, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ngoại lệ.

Thật không may mắn khi bản quyền của 3 trong số  những siêu anh hùng nổi tiếng nhất của Marvel vẫn nằm trong tay các hãng phim khác. Với cố gắng thương thảo cùng Sony, Marvel đã đưa Spider-Man về “nhà” nhưng bản quyền của Fantastic Four và X-Men vẫn thuộc về Fox. Theo như Stan Lee – người đàn ông quyền lực nhất của Marvel – thì hãng Marvel Studio đang cố gắng để lấy lại bản quyền của 2 nhóm siêu anh hùng trên.

X-Men được Fox đưa lên màn ảnh rộng vào năm 2000
X-Men được Fox đưa lên màn ảnh rộng vào năm 2000

 

Theo như Stan Lee, thì ông đã nói với những người hâm mộ rằng đừng lo lắng vì “sớm hay muộn”, bản quyền phim ảnh của tất cả các nhân vật siêu anh hùng của Marvel bao gồm cả X-Men và Fantastic Four sẽ quay trở lại với Marvel mà thôi. Bản quyền làm phim của các dị nhân và bộ tứ siêu đẳng đã qua tay rất nhiều hãng phim và cuối cùng 20th Century Fox là nơi cuối cùng có được chúng, hãng Fox cũng đã cho ra mắt nhiều bộ phim chuyển thể từ những đầu truyện của các nhóm nhân vật này. Chính vì nguyên nhân này đã tạo ra sự tách biệt giữa vũ trụ phim ảnh siêu anh hùng Marvel của Fox và vũ trụ điện ảnh Marvel MCU nơi mà các Avengers, Guardian of the Galaxy và Spider-Man cùng nhau hợp lực chiến đấu bảo vệ trái đất.

Ra mắt năm 2005 nhưng Fantastic Four lại không đạt được nhiều thành công như mong đợi
Ra mắt năm 2005 nhưng Fantastic Four lại không đạt được nhiều thành công như mong đợi

 

Một thập kỷ trước khi MCU được hình thành và trở thành một khái niệm, hãng Fox đã bắt đầu nung nấu ý tưởng và tiến hành thực hiện các dự án phim dựa trên  những nhân vật của truyện tranh Marvel, phát súng đầu tiên chính là bộ bap him X-Men được ra mắt từ đầu những năm 2000 kéo dài tới khoảng 2006-2007, tiếp theo là bản phim chuyển thể của Fantastic Four được ra mắt vào năm 2005. Trong khi series X-Men trở thành cơn sốt tại các rạp chiếu phim và trở thành một hiện tượng thì các phim về Fantastic 4 vẫn lẹt đẹt tìm cơ hội để vươn lên. Trong suốt gần 20 năm qua không thể phủ nhận rằng Fox đã tạo ra những bộ phim hanh hùng vô cùng xuất sắc và ngay cả bản thân hãng phim cũng đang làm rất tốt trong  mảng phim siêu anh hùng. Tuy vậy, kể từ khi thời đại phim siêu anh hùng bùng nổ với sự xuất hiện của MCU (bắt đầu với Iron Man năm 2008), người hâm mộ đã rất nhiều lần bày tỏ kỳ vọng một sự hợp tác giữa MCU và Fox để các nhân vật siêu anh hùng có thể tề tịu đông đủ. Và bây giờ, Stan Lee – người có quan hệ thân thiết với cả 2 hãng phim đang giúp giữ lửa cho những hy vọng đó.

Bố già Stan Lee đã khẳng định rằng Marvel Studios đang lên kế hoạch lấy lại bản quyền các nhân vật siêu anh hùng
Bố già Stan Lee đã khẳng định rằng Marvel Studios đang lên kế hoạch lấy lại bản quyền các nhân vật siêu anh hùng

 

Trong một cuộc trò chuyện vào dịp cuối tuần tại Wizard World Nashville (một triển lãm/sự kiện dành cho truyện tranh), Stan Lee đã khẳng định chắc chắn về việc bản quyền làm phim của X-Men và Fantastic Four đang trong quá trình quay trở về với Marvel Studios. Cụ thể:

“Vấn đề chỉ là sớm hay muộn, họ (Marvel Studios) cũng sẽ lấy lại bản quyển tất cả các nhân vật của chúng tôi mà thôi. Háng phim đang thực hiện kế hoạch đó, và các phim X-Men vẫn đang được tiếp tục sản xuất. Đừng lo lắng về điều đó. Các bạn sẽ được thưởng thức nhiều bộ phim về các siêu anh hùng của Marvel hơn trong những năm tới.”

X-Men. Fantastic Four, Avengers sẽ cùng chung một vũi trụ điện ảnh trong tương lai không xa
X-Men. Fantastic Four, Avengers sẽ cùng chung một vũi trụ điện ảnh trong tương lai không xa

 

Chủ tịch của hãng Marvel Studios – ông Kevin Feige đã nhiều lần khẳng định rằng hãng phim đang cố lấy lại hết bản quyền của các nhân vật của hãng, trong thời gian gần đây Marvel cũng có rất nhiều động thái gây khó dễ cho bản quyền các nhân vật mà Fox đang năm giữ, các đầu truyện X-Men và Fantastic Four gần như không có nhiều sự kiện mới, thay vào đó, các nhân vật này xuất hiện nhiều hơn trong truyện Avengers và các nhóm siêu anh hùng khác… Và như vậy có thể khẳng định rằng Marvel đã có kế hoạch cho 2 nhóm siêu anh hùng này trong những năm tới. Sau khi kết thúc giai đoạn 3 của MCU với Avengers 4 được ra mắt vào năm 2019, hãng phim sẽ ngay lập tức bắt đầu giai đoạn 4 với phần phim tiếp theo của Spider-Man. Thêm nữa,  thời điểm phát hành của Guardian of the Galaxy vol. 3 đã được xác nhận là trong khoảng năm 2020, với dự án này Marvel sẽ cho khán giả thấy định hướng và hướng phát triển của MCU trong 10 đến 20 năm tới. Như vậy, Kevie Feige đã thừa nhận mục tiêu dài hạn của hãng là đưa hết các nhân vật của Marvel trở về với hãng để tiếp tục phát triển và bành trướng đế chế siêu anh hùng MCU.

Với việc Spider-Man quay trở về với Marvel và xuất hiện trong MCU (đây là kết quả của cuộc thương lượng giữa Marvel Studios và Sony Pictures Entertainment) là bằng chứng cho thấy khả năng Marvel Studios và Fox sẽ có thể đạt được một thỏa thuận tương tự với mục đích đưa X-Men/F4 quay trở lại và xuất hiện trong MCU. Nếu chuyện này có thể xảy ra, chắc chắn các điều kiện mà Marvel Studio đưa ra cho Fox là vô cùng lớn. Trước mắt trong 3 năm tới chúng ta vẫn sẽ thưởng thức những tác phẩm thuộc giai đoạn 3 của MCU và những dự án phim X-Men mới như Dark Phoenix và New Mutant.