Ra mắt vào năm 2010, bom tấn Inception của đạo diễn người Anh Christopher Nolan không chỉ mê hoặc những người yêu điện ảnh bởi một cốt truyện “xoắn não”, ấn tượng mà còn để lại bao nhiêu tranh cãi ngay giữa cộng đồng người hâm mộ vì một cái kết lửng lơ. Phải đến ngày hôm nay, thời điểm 7 năm sau khi bộ phim kết thúc, khán giả mới có được câu trả lời chính xác từ chính vị đạo diễn này.

 

Inception lấy bối cảnh trong một một thế giới giả tưởng, nơi con người có thể dùng một số “thủ đoạn” để tự điều chỉnh giấc mơ theo ý muốn của mình, Thậm chí, một số người còn lợi dụng điều này để thâm nhập vào giấc mơ của người khác và tìm cách đánh cắp những thông tin bí mật từ giấc mơ của chính người đó và coi đó như nghề nghiệp của mình. Nhân vật chính của phim - Dom Cobb cũng là một người như vậy, anh là một kẻ chuyên đi trộm những thông tin tuyệt mật trong giấc mơ của người khác theo yêu cầu của người thuê mình và cũng là một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực này.

sau-7-nam-cuoi-cung-christopher-nolan-da-len-tieng-ly-giai-cai-ket-xoan-nao-cua-inception-1
Inception có một chủ đề vô cùng thú vị

 

Công việc của Cobb cực kỳ nguy hiểm vì nếu không cẩn thận hoặc có bất kỳ trục trặc nào thì anh anh và những người cùng anh đi vào giấc mở rất dễ rơi vào hôn mê, lạc vào trong limbo – tầng sâu nhất của giấc mơ và không thể thoát ra được. Chính vì lẽ đó, những người làm nghề này luôn cần mang bên mình một totem riêng – một vật thể nhỏ tự mình làm ra mà chỉ có bản thân mới biết về đặc điểm hình dạng, trọng lượng, và cài vào đó 1 ý niệm của thực tại. Totem của Cobb là một con quay nhỏ. Để biết mình đang ở trong giấc mơ hay đang ở hiện tại, Cobb chỉ cần quay totem của mình, nếu nó không dừng lại có nghĩa là anh đang ở trong giấc mơ, còn nếu nó đổ tức là anh đang ở hiện thực.

sau-7-nam-cuoi-cung-christopher-nolan-da-len-tieng-ly-giai-cai-ket-xoan-nao-cua-inception-3

Vào thời điểm đó, Cobb đang bị truy nã tại Mỹ do bị nghi ngờ có liên quan tới cái chết của vợ mình, vì vậy nên anh không thể trở về nhà để gặp gỡ hai đứa con mà luôn phải lang bạt khắp mọi nơi trên thế giới. Đúng lúc này, một doanh nhân Nhật Bản Saito đã đề nghị anh làm một phi vụ có độ khó và nguy hiểm cao hơn hẳn những gì Cobb từng làm, đó là đột nhập vào giấc mơ của một người và cấy vào đầu người ấy một ý niệm có khả năng khiến người ấy sẽ hành động theo ý đồ của mình.

Nếu thực hiện thành công nhiệm vụ này Cobb sẽ được ân xá và có thể quay trở về Mỹ với những đứa con. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cobb đã bị rơi vào limbo nhưng đã tìm được cách để thoát ra và trở về với thực tại. Nhiệm vụ thành công và anh được về được Mỹ. Thế nhưng, trong phân cảnh cuối cùng của phim, khi Cobb quay totem của mình thì nó lại không hề dừng lại, dẫn đến những cuộc tranh cãi nảy lửa và hàng loạt giả thuyết được các fan hâm mộ đưa ra để hợp lý hoá kết cục này.

Từ trước đến này, bất cứ bộ phim nào của Nolan cũng để lại ít nhiều những hoài nghi cho khán giả, tuy nhiên chưa có tác phẩm nào có thể gây ra những tranh cãi kịch liệt như Inception. Sau từng ấy năm, chưa một lần nào Nolan lên tiếng lý giải về cái kết của bộ phim, mặc cho khán giả có đưa ra bao nhiêu câu hỏi, khiến cho cái kết của Inception vẫn luôn là một ẩn số. Đến hôm nay, cuối cùng ông cũng đã lên tiếng đã trả lời. Tuy nhiên, đó lại không phải là một câu trả lời khẳng định mà chỉ là một dạng lý thuyết, một quan điểm sống mà Nolan muốn áp dụng.

“Theo cách mà bộ phim đã kết thúc, nhân vật của Leonardo DiCaprio - Cobb đã quay trở về với những đứa con của mình và lúc này, anh ta đã ở trong thực tại chủ quan của chính bản thân anh ta. Dù thực tại ấy có thật sự là thực tại chung của tất cả mọi người hay không thì điều đó không còn quan trọng nữa vì đối với riêng Cobb, anh ta đã tìm thấy thực tại của mình và hài lòng với điều đó. Anh ta không thực sự quan tâm đến điều gì nữa, điều đó đưa ra tuyên bố rằng: Tất cả cấp độ của thực tại đều có giá trị như nhau."

 sau-7-nam-cuoi-cung-christopher-nolan-da-len-tieng-ly-giai-cai-ket-xoan-nao-cua-inception-5

Vậy là, theo quan điểm của Nolan, kết thúc của Inception cho thấy, những điều Cobb đã trải qua có phải là mơ hay không không còn quan trọng nữa, điều quan trọng là Cobb đã hạnh phúc trong chính thực tại của bản thân anh ta. Đấy là tất cả những gì chúng ta cần biết. Nolan đã diễn ta cái kết của phim theo góc nhìn chủ quan của Cobb, chứ không phải ở điểm nhìn chủ quan của ông hay của bất cứ ai khác, và khán giả cũng nên bớt quan trọng hoá và ngừng tranh cãi về vấn đề mơ hay thực trong kết thúc của bộ phim.