Từ trước đến nay, Christopher Nolan được coi là một thiên tài và là một trong những đạo diễn kiệt xuất nhất của nền điện ảnh thế giới với "gia tài" điện ảnh vô cùng giá trị. Nhân dịp Dunkirk - bộ phim mới nhất của ông đang "công phá" các rạp chiếu phim trên toàn thế giới, hãy cùng điểm lại 5 tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp của người đàn ông tài ba này nhé:

Memento (2000)

Memento gây bất ngờ cho cả giới phê bình và khán giả trên toàn thế giới khi có cốt truyện được kể theo hai hướng: một câu chuyện bình thường được thể hiện bằng những phân cảnh trắng đen và một câu chuyện với những phân cảnh phim màu chiếu theo lối "giật ngược" từng đoạn theo ngược chiều thời gian. Hai cách kể chuyện đan xen lẫn nhau và gặp nhau tại một điểm cuối phim tạo ra một câu chuyện thống nhất.

top-5-tac-pham-xuat-sac-nhat-trong-su-nghiep-lung-lay-cua-christopher-nolan-1
Memento gây bất ngờ cho cả giới phê bình và khán giả trên toàn thế giới với cách kể chuyện độc đáo

 

Phim kể về Leonard Shelby, một bệnh nhân một người đàn ông bị mắc chứng trí nhớ ngắn hạn và hành trình để truy tìm kẻ đã hãm hiếp và giết chết vợ anh. Leonard chỉ có thể nhớ những chuyện xảy ra trước vụ án mạng còn từ sau đó thì anh không thể nhớ điều gì quá 10 phút nên anh luôn  phải sử dụng giấy ghi chú, ảnh chụp và thậm chí là hình xăm để lưu lại các chi tiết để giúp anh tiếp tục điều tra ngay cả khi đã quên chúng. Trong đoạn mở đầu phim, thực chất là kết thúc của cốt truyện, Leonard giết Teddy (Joe Pantoliano) để trả thù cho cái chết của vợ Leonard (Jorja Fox) dựa trên lời chỉ dẫn của Natalie . 

Memento được giới phê bình khen ngợi hết lời nhờ cách kể chuyện "giật lùi từng đoạn" độc đáo và kết cấu nội dung vô cùng xuất sắc.Bộ phim đã thành công về doanh thu phòng vé và nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm cả đề cử giải Oscar cho kịch bản gốc và biên tập phim. Bộ phim sau đó được mệnh danh là một trong những bộ phim hay nhất của thập niên những năm 2000 bởi nhiều phương tiện truyền thông. Cho đến hiện nay, đã 17 năm trôi qua nhưng Memento vẫn còn nhận được số điểm cao chót vót trên các trang web phê bình điện ảnh: 93% trên Rotten Tomatoes và 8,5 trên IMDb.

 top-5-tac-pham-xuat-sac-nhat-trong-su-nghiep-lung-lay-cua-christopher-nolan-2

 

Insomnia (2002)

Insomnia là một bộ phim thuộc thể loại hành động – hình sự, lấy bối cảnh tại xảy ra tại Nightmute, thành phố nhỏ ven biển ở bang Alaska, đang nằm trong chu kỳ chìm trong ánh mặt trời suốt 24/7. Tại đây, người ta tìm thấy thi thể của một cô gái 17 tuổi. Hai thám tử Will Dormer và Hap Eckhart được Sở cảnh sát Los Angeles cử tới hỗ trợ cảnh sát phá án. Trong một lần đuổi theo nghi phạm giết người, vì sương mù dày đặc nên Will vô tình bắn trúng Hap khiến anh chết ngay lập tức. Để che giấu sai lầm, ông tạo ra chứng cứ giả để cảnh sát tin rằng hung thủ trong vụ án cũng chính là kẻ bắn người đồng nghiệp xấu số. 

Insomnia đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của cả các nhà phê bình lẫn khán giả và đạt được thành công vang dội. Với kinh phí đầu tư chỉ vẻn vẹn 50 triệu USD, phim đã thu về đến 113,7 triệu USD trên toàn thế giới, gấp đôi chi phí đã bỏ ra. Không chỉ vậy, cho đến hiện nay, phim vẫn còn nhận được số điểm 92% trên trang web điện ảnh Rotten Tomatoes.

 top-5-tac-pham-xuat-sac-nhat-trong-su-nghiep-lung-lay-cua-christopher-nolan-3

 

The Dark Knight (2008)

Không ngoa khi nói rằng chính Christopher Nolan chính là người cứu rỗi cho dòng phim về Batman. Sau thất bại thảm hại của Batman & Robin (1997) cả về mặt thương mại lẫn chất lượng, chính Nolan đã có công lớn đưa thương hiệu siêu anh hùng huyền thoại này trở lại với bộ ba Batman Begins, The Dark Knight, The Dark Knight Rises. Trong ba phim đó, The Dark Knight (2008) chính là phần phim thành công nhất.

top-5-tac-pham-xuat-sac-nhat-trong-su-nghiep-lung-lay-cua-christopher-nolan-4
Chính Christopher Nolan chính là người cứu rỗi cho dòng phim về Batman

 

Không chỉ là đỉnh cao trong dòng về siêu anh hùng, The Dark Knight còn trở thành một “tượng đài” không thể xô lịch sử điện ảnh thế giới, một sự dung hoà hoàn hảo giữa các yếu tố nghệ thuận, nhân văn và giải trí. The Dark Knight sở hữu những cảnh hành động, rượt đuổi gay cấn; sự phức tạp trong tâm lý nhân vật và các câu thoại đầy ẩn ý, những tình tiết bóc trần bản chất của con người và đầy rẫy nút thắt có thể khiến bất cứ ai cũng phải bất ngờ. Nolan thể hiện tài năng giữ nhịp của mình khi dù pha trộn nhiều thể loại với hàng loạt tình tiết xảy ra, bộ phim vẫn giữ được sự cân bằng hoàn hảo với một phần kết bi tráng. 

Không chỉ có nội dung và kỹ thuật làm phim đỉnh cao, phim cònsở hữu một dàn diễn viên đẳng cấp như Christian Bale, Michael Caine, Anne Hathaway, Liam Neeson, Morgan Freeman. Tuy nhiên nổi bật nhất phải kể đến tài tử Heath Ledger, với vai diễn phản diện xuất sắc Joker đã đem về cho ngôi sao quá cố này một tượng vàng Oscar ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Hoàn toàn chinh phục cả khán giả lẫn giới chuyên môn, The Dark Knight đã thu về hơn 1 tỷ USD doanh thu phòng vé và nhận được số điểm cao không tưởng: 9.0 trên IMDb và 94% trên Rotten Tomatoes.

top-5-tac-pham-xuat-sac-nhat-trong-su-nghiep-lung-lay-cua-christopher-nolan-5
The Dark Knight chính là đỉnh cao của chính Christopher Nolan

 

Inception (2010)

Inception  có sự góp mặt của dàn diễn viên gồm toàn những tên tuổi sang giá nhất Hollywood như Leonardo DiCaprio, Ellen Page, Joseph Gordon-Levitt, Marion Cotillard, Ken Watanabe, Tom HardyDileep RaoCillian Murphy… Nội dung phim kể về Dom Cobb - một kẻ đánh cắp thông tin chuyên xâm nhập vào tiềm thức của các đối tượng mục tiêu thông qua giấc mơ. Một ngày, Cobb được đề nghị thực hiện một nhiệm vụ “bất khả thi” có thể giúp anh cứu chuộc lại cuộc đời  mình: cấy ghép “ý tưởng khởi nguồn” vào một đối tượng, tức là đưa sý tưởng của một người vào sâu trong tiềm thức của người khác.

top-5-tac-pham-xuat-sac-nhat-trong-su-nghiep-lung-lay-cua-christopher-nolan-6
Inception gây ấn tượng bởi ý tượng và hình ảnh kỳ vỹ

 

Inception gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi ý tưởng cũng táo bạo và nhiều cảnh quay ngoạn mục. Christopher Nolan đã xử lý những khái niệm mơ hồ một cách rất tài tình để câu chuyện phức tạp ấy trở nên logic và không quên tạo ra một cái kết vô cùng thú vị, khiến người hâm mộ phải tranh luận về Inception trong suốt một khoản thời gian khá dài, Siêu phẩm này là một trong những bộ phim thành công nhất của năm 2010 với 825 triệu USD doanh thu trên toàn cầu và chiến thắng đến 4 giải Oscar trên tổng số 8 đề cử.

top-5-tac-pham-xuat-sac-nhat-trong-su-nghiep-lung-lay-cua-christopher-nolan-7 

 

Insterstellar (2014)

Interstellar lấy bối cảnh thế giới trong tương lai, tại thời điểm loài người đang dần bị đẩy tới bờ vực diệt vong bởi sự thay đổi khí hậu. Trong chính giờ phút tuyệt vọng nhất, NASA đã tìm thấy một tia hy vọng mong manh ở những hố đen vũ trụ, nơi có thể rút ngắn hàng nghìn năm ánh sáng giúp họ vươn tới những thiên hà xa xôi nhằm tìm kiếm một hành tinh mới có thể ươm mầm sự sống. Cooper, một cựu phi công lão luyện tình cờ được chọn để gửi gắm sứ mệnh cao cả này. Anh đã quyết tâm rời Trái đất, cùng phi hành đoàn lên đường tìm kiếm tương lai cho nhân loại và cho chính những đứa con yêu dấu của mình.

top-5-tac-pham-xuat-sac-nhat-trong-su-nghiep-lung-lay-cua-christopher-nolan-8
Insterstellar là một bộ phim cực kỳ "hack não" - tượng trưng cho phong cách đặc trưng của Nolan

 

Interstellar không chỉ là một câu chuyện khoa học khô khan, mà còn là một câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình, về tình yêu của người cha dành cho những đứa con, của những con người nhỏ bé mang trên mình vận mệnh của cả nhân loại. Chưa bao giờ khoảng cách không gian, thời gian lại đáng sợ đến như thế. Cuộc chiến trong Interstellar không chỉ là cuộc chiến giành giật lấy sự sống cho nhân loại, mà còn là cuộc chiến giành giật lấy từng phút từng giây của những con người đang vật lộn trên những hành tinh xa lạ với nỗi tuyệt vọng ngày càng lớn mang tên thời gian.

Có được sự tham gia của các tên tuổi hạng A Hollywood như Anne Hathaway, Matt Damon…Interstellar là bộ phim được đánh giá cao nhất trong 2014 với số điểm IMDb cao ngất ngưởng 8,9. Ngoài ra, bộ phim cũng đã “càn quét” tất cả các giải thưởng điện ảnh lớn như Oscar, BAFTA, Critics’ Choice Award…

top-5-tac-pham-xuat-sac-nhat-trong-su-nghiep-lung-lay-cua-christopher-nolan-9

Ngoài những tác phẩm trên, không thể không kể đến một số cái tên vô cùng xuất sắc khác như Prestige, The Dark Knight Rises, Dunkirk.... và nếu đã lỡ "phải lòng" phong cách làm phim cực khác biệt của Nolan thì chắc chắn đừng bỏ qua Dunkirk - bộ phim đánh dấu sự lột xác ngoạn mục của vị đạo diễn tài ba này nhé!

Dunkirk hiện đang được công chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 21/7/2017.