Không phải tự nhiên mà Hollywood được coi là kinh đô của điện ảnh thế giới. Nơi đây đã tạo ra vô số kiệt tác điện ảnh gây kinh ngạc cho cả thế giới với nội dung hấp dẫn, độc đáo và thấm đượm màu sắc nhân văn. Dưới đây là 10 bộ phim giả tưởng Hollywood có ý tưởng kịch bản táo bạo nhất từ trước đến nay:

(Lưu ý: danh sách được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên)

 

1. Minority Report (2002)

Bộ phim có bối cảnh tại Washington năm 2054, khi công nghệ đã đạt mức tối tân và chính phủ Mỹ đã sản xuất ra loại cỗ tiên tri có tên “precogs”, có khả năng dự báo trước nơi nào sắp xảy ra một vụ án mạng và báo cho đội cảnh sát PreCrime để họ ngăn chặn tội ác khi nó chưa diễn ra. John Anderton là đội trưởng của PreCrime, cho tới một ngày chính “precogs” đưa ra thông tin rằng anh sẽ trở thành một kẻ sát nhân trong 36 giờ tới khiến anh bị toàn bộ lực lượng cảnh sát săn đuổi. Cô độc, hoang mang, Anderton quyết tìm ra sự thật đằng sau lời cáo buộc và cả xuất xứ của cỗ máy này. 

Kết quả trong lần đầu Tom Cruise hợp tác với đạo diễn Steven Spielberg là một bộ phim viễn tưởng hay bậc nhất trong lịch sử Hollywood và đem lại doanh thu lên đến 358 triệu USD

 

2. Children Of Men (2006)

Children of Men là câu chuyện giả tưởng có nội dung lấy bối cảnh vào năm 2027. Lúc này, thế giới trở nên hỗn loạn và vô cùng bạo lực do không có đứa trẻ nào được sinh ra trong suốt 18 năm khiến nhân loại đứng trước bờ vực tuyệt chủng. Bỗng nhiên một ngày, người ta đã tìm thầy một người phụ nữ da màu đang mang thai. Việc bảo vệ, hộ tống người phụ nữ ấy đến nơi an toàn là nhiệm vụ rất khẩn cấp và tuyệt mật bậc nhất và đã được trao một người đàn ông có tên Theo Faron. Để đưa người phụ nữ này an toàn đến một căn cứ bí mật nhằm đảm bảo tương lai cho loài người, Theo Faron không từ bất cứ thứ gì kể cả phải hy sinh tính mạng của mình.

Dù lấy bối cảnh cận tận thế nhưng thế giới trong Children of Men được khắc họa chân thật đến đáng sợ. Thế giới đó ngập tràn bất trắc với những hậu quả mà những vấn đề hiện nay ở thế giới phát triển (châu Âu, Mỹ) có thể dẫn đến như: không sinh sản, mâu thuẫn xã hội của làn sóng dân nhập cư, các phong trào xã hội của các tổ chức chính trị và biến tướng thành chủ nghĩa khủng bố, ô nhiễm môi trường…Tuy xảy ra ở tương lai nhưng thông điệp của phim là những dụ ngôn dành cho thế giới bây giờ và cảnh báo loài người những hiểm họa có thể xảy ra trong tương lai.

 

3. The Curious Case of Benjamin Button (2008)

Bộ phim The Curious Case of Benjamin Button đã đảo lộn hoàn toàn quy luật bất di bất dịch sinh, lão, bệnh, tử của loài người. Từ khi mới lọt lòng, Bejamin Button đã mang hình hài của một ông lão. Tuy nhiên, kỳ lạ thay, trong khi mọi người càng ngày càng già đi thì Benjamin lại đi ngược với quy luật phát triển của tự nhiên để trẻ ra hàng ngày, để rồi trong những ngày tháng cuối đời, anh phải ra đi trong hình hài của một đứa trẻ sơ sinh.
The Curious Case of Benjamin Button là một câu chuyện vô cùng cảm động, giàu tính nhân văn và đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả trên toàn thế giới. Bộ phim không chỉ đạt được thành công về mặt thương mại khi thu về hơn 300 triệu USD trên các phòng vé toàn cầu, mà còn đạt được 3 giải Oscar danh giá cho đạo diễn, hóa trang và kĩ xảo xuất sắc nhất. 

 

4. Avatar (2009)

Bộ phim lấy bối cảnh vào năm 2154, khi con người đang khai thác loại khoáng vật quý giá unobtanium tại một hành tinh xinh đẹp có tên là Pandora.  Để phục vụ cho mục đích của mình, loài người đã tạo ra chương trình cấy gien với người Na’vi nhằm tạo ra một giống loài mới có thể hít thở không khí tại hành tinh Pandora. Giống người mới này được gọi là Avatar. Cùng lúc đó, Jake Sully – một cựu sĩ quan thủy quân lục chiến bị liệt nửa thân đã được chọn để hoàn thành nhiệm vụ trở thành một Avatar, anh có nhiệm vụ đi tìm hiểu và nghiên cứu hành tinh Pandora. Những thông tin mà anh thu thập được rất có giá trị cho chiến dịch xâm chiếm hành tinh xanh thứ hai này của loài người.

Avatar là một bộ phim khoa học viễn tưởng do James Cameron viết kịch bản và đạo diễn, được phát hành năm 2009. Sau khi công chiếu, Avatar đã phá vỡ kỉ lục phòng vé suốt thời gian trình chiếu và trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại trên toàn thế giới với 2,8 tỷ USD. Không chỉ vậy, bộ phim còn được đánh giá cao về mặt chất lượng khi được đề cử 9 giải Oscar và đoạt 3 giải trong số đó.

 

5. Inception (2010)

Nội dung phim xoay quanh Dom Cobb do leonardo DiCaprio thủ vai - một kẻ có nghề nghiệp là chuyên xâm nhập vào tiềm thức của các đối tượng mục tiêu thông qua giấc mơ nhằm đánh cắp thông tin theo yêu cầu. Một ngày, Cobb nhận được lời đề nghị thực hiện một nhiệm vụ bất khả thi, đó là thay vì lấy cắp thì lần này anh sẽ phải cấy ghép một “ý tưởng khởi nguồn” (inception) vào sâu trong tiềm thức của một người khác. Dom Cobb đã phải tập hợp một đội ngũ gồm toàn những người tài năng nhất để thực hiện được phi vụ này.

Inception không chỉ thu hút khán giả vì có sự góp mặt của dàn diễn viên gồm toàn những tên tuổi sáng giá nhất Hollywood mà còn gây ấn tượng mạnh bởi ý tưởng cũng táo bạo và nhiều cảnh quay ngoạn mục. Đạo diễn Christopher Nolan đã xử lý những khái niệm mơ hồ một cách rất tài tình để câu chuyện phức tạp ấy trở nên logic và không quên tạo ra một cái kết vô cùng thú vị, khiến người hâm mộ phải tranh luận về Inception trong suốt một khoản thời gian khá dài. Siêu phẩm này là một trong những bộ phim thành công nhất của năm 2010 với 825 triệu USD doanh thu trên toàn cầu và chiến thắng đến 4 giải Oscar trên tổng số 8 đề cử.

 

 6. In Time (2011)

In Time có bối cảnh ở tương lai giả tưởng, thời đại mà mỗi con người đều mang theo dãy số đáng sợ trên cổ tay, là dấu hiệu báo tử tồn tại ngay lúc họ mới sinh ra. Nơi đây, con người chỉ có thể sống một cuộc sống bình thường cho đến khi tròn 25 tuổi. Đến cột mốc này, con người sẽ ngưng lão hoá, còn chiếc đồng hồ chết chóc trên cổ tay bắt đầu đếm ngược và khi thời gian trên chiếu đồng hồ ấy hết đi cũng chính là lúc cuộc đời kết thúc. Tuy nhiên, điều nghiệt ngã ở đây là trong thế giới này, người ta không dùng những tờ giấy bạc xanh đỏ để mua lấy vật chất mà sử dụng chính thời gian để thay thế tiền bạc. Mỗi giờ, mỗi phút để bạn bỏ ra mua một cốc café, một bữa sáng, một chiếc vé xe bus hay một căn nhà đều phải chi trả bằng chính thời gian sống của chính bạn. Cách duy nhất để tiếp tục được sống là tất cả phải lao động để được trả công, đánh cắp hoặc được thừa kế thời gian từ người khác. Chính vì vậy, tại nơi đây, người giàu có thì có thể sống vĩnh cửu, còn người nghèo thì có thể sẽ phải chết trong lúc còn thanh xuân.

Trong thế giới tàn khốc ấy, các vùng lãnh thổ được chia theo múi giờ. Nhân vật chính Will sống trong Múi Giờ số 12, nơi con người luôn phải cuống cuồng mà sống và lao động với quỹ thời gian ít ỏi được tính bằng giờ, bằng phút. Trong khi ấy, cô nàng nữ chính Sylvia Weis lại sinh ra và lớn lên tại Múi Giờ số 4, thiên đường của kẻ giàu có, nơi cuộc sống con người quá chậm rãi, nhàn hạ với những bữa ăn trị giá cả một vài năm hay món đồ trang sức đáng giá cả thập kỷ cùng những màn cá cược trong sòng bạc có thể lên đến cả một thiên niên kỷ.

 

Số phận của Will rẽ sang một hướng khác khi anh cứu một quý ông giau có khỏi tay những tên trộm thời gian. Sau đó, người đàn ông này đã truyền cho Will toàn bộ hơn 100 năm tuổi anh ta  rồi tự vẫn. Lúc này, chàng thanh niên khu ổ chuột bỗng chốc trở thành một triệu phú nhưng lại bị cảnh sát thời gian nghi ngờ với tội danh giết người để chiếm thời gian sống. Will bỏ chạy tới múi giờ số 4, Will đã gặp được cô tiểu thư Sylvia để rồi số phận đưa đẩy họ cùng bước vào một cuộc chạy đua khốc liệt với thời gian, với tương lai, và với sinh mạng của bản thân.

7. Edge of Tomorrow (2014)

Nội dung phim Cuộc Chiến Luân Hồi - Edge of Tomorrow: Nội dung của “Edge of Tomorrow” vén màn một thế giới trong tương lai gần khi một chủng tộc ngoài hành tinh đáp xuống Trái Đất bằng một cuộc tấn công đẫm máu mà không một đơn vị quân đội nào trên hành tinh có thể chống cự nổi.

Trung tá Bill Cage (Tom Cruise thủ vai) vốn là một sĩ quan dạng “lính cậu” chưa bao giờ trải qua chiến trận khi anh bị đẩy vào hoàn cảnh không hơn gì một nhiệm vụ tự sát. Bị giết chỉ trong vòng vài phút, Cage giờ đây nhận ra anh đang bị rơi vào một dạng vòng lặp thời gian không thể giải thích nổi – khiến anh cứ trải qua một trận chiến ác liệt giống nhau hết lần này đến lần khác, cứ liên tục chết đi sống lại...

Nhưng rồi sau mỗi một trận đánh, Cage bắt đầu hiểu biết kẻ thù và đối phó được với chúng bằng kỹ năng ngày một nâng cao hơn, bên cạnh người đồng đội là chiến binh thuộc lực lượng đặc nhiệm Rita Vrataski (Emily Blunt). Và rồi trong khi Cage và Rita tiếp tục chiến đấu với bọn ngoài hành tinh, cứ mỗi cuộc chạm trán lặp đi lặp lại khiến họ tiến gần hơn một bước đến ngày đánh bại hoàn toàn kẻ thù.

Dù không thực sự thành công về mặt thương mại nhưng Edge of Tomorrow đã được cả khán giả và giới phê bình đánh giá rất cao về chất lượng nội dung. Không chỉ có những cảnh hành động máu lửa và mãn nhãn, bộ phim còn có vô số tình tiết, câu thoại hài hước và diễn đạt một  khái niệm vốn rất phức tạp như vòng lặp thời gian một cách rất dễ hiểu. Cho đến thời điểm hiện tại đã là 3 năm kể từ khi công chiếu, phim vẫn giữ được điểm số khá cao trên các trang web phim ảnh uy tín. Trên IMBD, phim được đánh giá 7,9/10 và 91% trên Rotten Tomatoes.

8. The Martian (2015)

The Martian được coi là bộ phim khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất năm 2015 dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của Andy Weir, có nội dung xoay quanh hành trình trở về đầy phi thường từ sao Hoả của phi hành gia Mark Watney. Trong một lần thực hiện nhiệm vụ trên sao Hỏa, Mark Watney đã gặp phải một trận bão lớn và bị mọi người cho rằng đã tử nạn và bỏ lại tại đây. Tuy nhiên, anh chàng đã may mắn sống sót và bị mắc kẹt một mình trên hành tinh cằn cỗi này. Lúc này Watney sẽ phải sử dụng tất cả kinh nghiệm và kiến thức của một nhà sinh vật học để tiếp tục tồn tại trên một hành tinh không có sự sống để có đủ thức ăn, nước uống và hi vọng một ngày sẽ được giải cứu.

 

9. Ex Machina (2015)

Nhân vật chính của Ex Machina là một lập trình viên trẻ có tên Caleb. Chàng trai trẻ này được tuyển chọn để làm một nhiệm vụ tuyệt mật tại nơi ở của CEO thiên tài Nathan - người sáng lập của công ty mà Caleb đang làm việc. Tại dinh thự của mình, Nathan đã bí mật tạo ra được ra Ava - một con robot hoàn hảo, có cảm xúc, có nhận thức, thậm chí có cả tính dục. Công việc của Caleb là tìm hiểu xem về con robot Ava này và đánh giá, quyết định xem liệu Ava đã thực sự hoàn thiện, có một trí thông minh nhân tạo thực sự hay vẫn còn nhiều thiếu sót. Qua những buổi nói chuyện với Ava, Caleb dần khám phá ra sự thật. Nhưng liệu sự thật có đúng là sự thật hay chỉ là cú lừa của sự thông minh mà bản thân Nathan, hay chính con robot Ava tạo ra nhằm đạt được mục đích của mình? 

Với sự xuất sắc trong cả cách khai thác câu chuyện và diễn xuất của dàn diễn viên, Ex Machina đã vượt qua nhiều tên tuổi như The Martian, Mad Max Fury Road, Star Wars 7 để dành giải Oscar "Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất". Ngoài ra, nữ diễn viên Alicia Vikander trong vai người máy còn được được đề cử giải BAFTA và Quả cầu vàng với diễn xuất xuất thần của mình.

 

10. What Happened to Monday (2017)

What Happened to Monday lấy bối cảnh vào thời điểm năm 2073, khi mà trái đất đã bị tàn phá khủng khiếp chính loài người. Như một hệ quả tất yếu, con người cũng phải chịu đựng không ít vấn đề nhưng trong đó nặng nề nhất vẫn là do sự khan hiếm lương thực, ô nhiễm môi trường và bùng nổ dân số. Các nhà cầm quyền buộc phải kiểm soát vấn đề bằng cách đưa ra giải pháp là mỗi gia đình chỉ được phép có một đứa con, tất cả những đứa con thứ không may được sinh ra sẽ được cho “ngủ đông” bằng công nghệ hiện đại để chờ đến thời điểm tìm được phương pháp khả quan hơn để giải quyết vấn đề dân số.

Tuy nhiên, một cô gái có tên Karen Settman đã không may qua đời khi trải qua một ca sinh bảy gồm bảy đứa con gái giống hệt nhau về mặt thể chất. Trong gia đình giờ chỉ còn Terrence Settman - cha cô, đồng thời cũng là ông ngoài của bảy đứa cháu kia. Do không muốn bất kỳ đứa cháu nào của mình phải chịu số phận chia tách với gia đình nên ông đặt tên cho mỗi người cháu một cái tên ở nhà theo các ngày trong tuần, lần lượt từ Thứ Hai cho đến Chủ Nhật theo thứ tự chào đời. Mỗi người sẽ chỉ được ra khỏi nhà vào một ngày duy nhất theo tên của mình trong tuần và cùng sống dưới một danh tính chung là Karen Settman. 7 chị em đã phải học hỏi, chịu đựng và chia sẻ một chiếc mặt nạ mang tên Karen Settman trong suốt 30 năm đằng đẵng cho tới một ngày cô chị Thứ Hai bỗng nhiên mất tích sau một buổi làm việc, khiến cho 6 người còn lại phải bước vào một cuộc tìm kiếm cam go để hiểu được chuyện gì đang thực sự diễn ra.

 

Trong những bộ phim trên, có những tác phẩm vô cùng đình đám và được nhiều người biết đến nhưng bên cạnh đó có cũng có những cái tên mà một số người sẽ thấy vô cùng lạ lẫm. Thế nhưng, có một điều chắc chắn là tất cả những tác phẩm này đều cực kỳ hấp dẫn, đáng xem và được triển khai trên một lớp nền ý tưởng vô cùng độc đáo – vốn là một điều vô cùng quý giá trong thời đại bão hoà ý tưởng như hiện nay.