Ngày 27/8 tới đây, bom tấn “Tenet” sẽ đổ bộ hệ thống rạp nước ta và các “con dân” cuồng Christopher Nolan chắc sẽ hú hét với siêu phẩm mới toanh này. Nhưng nếu đã là “fan cứng” của vị đạo diễn tài ba vừa được lòng cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng, bạn có chắc mình đã biết đến 5 phim dưới đây có sự góp mặt của Christopher Nolan? Cùng Rạp chiếu phim khám phá nhé!

Christopher-Nolan

Doodlebug (1997)

Doodlebug (1997)

Doodlebug (1997) kết hợp cùng với hai phim ngắn thời sinh viên của Christopher Nolan là Tarantella (1989) và Larceny (1996) đã chứng tỏ cái “tôi” nghệ thuật nổi bật của vị đạo diễn quái kiệt ngay từ những ngày đầu dấn thân làm phim.

Một người đàn ông hoang mang và lo lắng với giống bọ tí hon đang sinh sống trong chính căn hộ của mình. Anh ta tìm cách giết chết càng nhanh càng tốt loài phá hoại đó. Đến đoạn kết, khán giả sẽ biết thân phận thật sự của nó là gì. Tầng lớp nghĩa ẩn dụ của phim sẽ khiến khán giả ngạc nhiên.

Đảm nhận cả vai trò dựng phim, Nolan sử dụng nhạc điệu dồn dập đúng thời điểm, tăng tính căng thẳng cho phim. Lối dựng biết “giấu” câu trả lời càng nhấn mạnh khả năng làm phim trừu tượng của Nolan khi còn là sinh viên.

Following (1998)

Following (1998)

Bộ phim dài đầu tay kinh phí thấp quay bằng máy 16mm của Christopher Nolan sử dụng chủ đạo tông màu đen trắng. Ông góp mặt “đa di năng” vào hầu hết các khâu trong quá trình sản xuất. Xuyên suốt thời gian ngót một năm, ekip phim kết hợp vừa làm việc thường ngày để nuôi sống bản thân, vừa tham gia vào “Following”.  Nolan yêu cầu các diễn viên tập luyện kỹ lưỡng trước khi bấm máy để đảm bảo rằng chỉ trong 1-2 đúp quay ban đầu có thể sử dụng ngay vào bản dựng cuối cùng. Bối cảnh phim tận dụng tối đa từ nhà người thân, bạn bè của Nolan. Phim cũng chú trọng sử dụng ánh sáng tự nhiên thay vì đánh sáng nhân tạo.

Phim theo hành trình gã nhà văn với biệt danh “The Young Man” tìm cảm hứng cho tác phẩm của mình bằng cách quan sát những người lạ mặt trên phố. Từ đây,  những câu chuyện phi tuyến tính của hàng loạt nhân vật có tâm lý phức tạp khiến người xem bắt đầu cảm thấy “rối não” và sẽ vô cùng bất ngờ với cái kết khó suy đoán. Phim còn mắc một vài hạn chế về mặt kỹ thuật nhưng nhờ sở hữu những đặc trưng đậm chất Nolan mà phim vẫn đạt 81% cà chua tươi

Bộ phim đánh dấu khởi đầu thuận lợi cho Christopher Nolan để đến những “đứa con tinh thần” tiếp theo, khi có kinh phí lớn hơn, phong cách nghệ thuật độc đáo của ông có cơ hội phát huy, hoàn thiện và “chắc tay” hơn nhiều.

Insomnia (2002)

Insomnia (2002)

Christopher Nolan cũng từng làm phim remake. Insomnia (2002) remake từ một bộ phim của Nauy năm 1997. Phim xoay quanh thanh tra mắc chứng mất ngủ, từng bị quá khứ  ám ảnh nhưng hiện tại vẫn nỗ lực truy tìm kẻ giết người.

Phim nhận về 92% điểm cà chua tươi và 7.2/10 điểm IMDb. Tuy nhiên, Nolan cũng nghe không ít lời nhận xét không hay về bộ phim, chẳng hạn: “Nolan sử dụng thị giác ảo để làm tăng căng thẳng và khiến nhân vật chính mất phương hướng, nhưng phim lại khiến khán giả cảm giác anh ấy không hề hoang tưởng hay rùng rợn như trong bản gốc”, “Phim có nhiều cảnh quay thừa khiến khán giả buồn ngủ nhiều hơn là thấy mất ngủ như tên tựa đề”.

Inception: The Cobol Job (2010)

Inception: The Cobol Job (2010)

Bạn đừng nhầm Christopher Nolan thực hiện truyện tranh hóa hoạt hình cho Inception (2010). Thậm chí ông ấy còn không trực tiếp tham gia vào bất kỳ khâu nào trong quá trình sản xuất. Ian Kirby thực hiện bộ phim như một cảm hứng cho tiền truyện của “Inception”, lý giải kỹ hơn về bộ ba Cobb, Arthur và Nash. Bộ phim chú trọng đào sâu vào cuộc đời trước đó của nhân vật, nghiêng về các hành động phức tạp và ít biểu hiện cảm xúc hơn.

Chất lượng của phim khá tốt, đạt 7,8/10 trên trang IMDb và góp phần giúp khán giả thấu hiểu hơn về các nhân vật họ đã quen mặt. Phim đã chứng tỏ đây không phải là tác phẩm “ăn theo” tầm thường.

Quay (2015)

Quay (2015)

“Quay” ở đây không phải theo nghĩa Tiếng Việt mà là họ của hai nhân vật chính Stephen Quay và Timothy Quay. Christopher Nolan đã rất ngưỡng mộ những thước phim stop-motion công phu của anh em sinh đôi nhà Quay nên ông quyết định thực hiện bộ phim tài liệu dài 8 phút để khán giả biết nhiều hơn về studio nhỏ của họ.

Xưởng làm việc trông giống như lò bánh mì bỏ hoang với các ngăn kéo chứa đầy kim loại han gỉ, những lọ sơn cũ và mớ tóc búp bê cổ. Ít ai ngờ đó là “thiên đường” sáng tạo nghệ thuật mà anh em nhà Quay đã gắn bó mấy chục năm. Christopher Nolan không chỉ làm phim tài liệu tri ân những người cống hiến thầm lặng cho dòng phim stop-motion, ông còn tổ chức một buổi lưu diễn sân khấu giới thiệu các bản in 35mm mới phục hồi của loạt phim “In Absentia”, “The Comb” và “Street of Crocodiles”.

Phim đạt 83% điểm cà chua tươi và được các nhà phê bình dành các lời khen “có cánh” như: “Phim cô đọng và cực kỳ thỏa mãn”, “Tuy phim không đủ để chúng ta hoàn toàn bị cuốn hút trong chất Nolan nhưng lại mở ra một vài khái niệm trừu tượng mà ta chưa biết”, Christopher Nolan hướng tới một phong cách gần như tương đồng với anh em Quay, tôn trọng bóng tối ngay cả khi họ đã mở màn”…

The Doll's Breath (2019)

The Doll's Breath (2019)

Bộ phim hoạt họa này là minh chứng tiếp theo thể hiện sự gắn bó bền chặt giữa Christopher Nolan và anh em nhà họ Quay. Lần này, ông không làm phim tài liệu mà chuyển sang ngồi vị trí điều hành sản xuất.

Với hơn 20 phút, bộ phim hội tụ đủ yếu tố tâm lý, hồi hộp, giật gân. Horacio trước kia là một thợ sửa chữa cửa sổ đã thiết lập nên hệ thống đố chữ phức tạp – nơi mà phụ nữ và búp bê hoán đổi vị trí trong một mạng lưới nguy hiểm, đầy hận thù và có cả máu. Phim đã đi tham dự nhiều liên hoan quốc tế và khán giả trên IMDb cũng rất thích phim với số điểm công tâm 8.3/10.

Với anh em nhà họ Quay, họ thấy thật vui mừng khi Christopher Nolan cùng sát cánh thực hiện bộ phim mới này nhưng với điều kiện ông chấp nhận để họ quay trên chất liệu 35mm. Ván đặt cược tinh tế này của Nolan đã giúp tạo ra bộ phim hoạt hinh đặc biệt với chất lượng tốt.

Transcendence (2014)

Transcendence (2014)

Christopher Nolan cũng từng góp mặt với vai trò nhà điều hành sản xuất cho bộ phim của Wally Pfister. Đây cũng là cộng sự quay phim chính đắc lực của Nolan trong các bộ phim “Memento”, “Insomnia”, “The Dark Knight”, “The Dark Knight Rises”.

Bộ phim kể về một thiên tài khoa học bất hạnh do Johnny Depp thủ vai. Anh sáng chế ra trí tuệ nhân tạo nhưng lại bị chúng phản đòn, quay ra tấn công con người. Trước khi phim chính thức ra mắt, đã có nhiều nghi ngờ rằng liệu phim có bị ảnh hưởng bởi tư duy của Christopher Nolan hay không. Cầm trịch chiếc ghế đạo diễn,  Wally Pfister đã khẳng định: “Tôi tin chắc mình đang làm bộ phim của riêng mình. Và Nolan có lẽ cũng cảm thấy như vậy. Anh ấy đã giúp tôi phát triển bộ phim từ rất sớm nhưng những bước sau đó thật sự phụ thuộc vào khả năng của tôi”.

Có thể Christopher Nolan đã đặt niềm tin vào Wally Pfister và mặc sức để anh sáng tạo tác phẩm của riêng mình mà không can thiệp quá sâu vào quá trình sản xuất. Chắc Nolan cũng không thể ngờ phim trở nên thảm bại với 19% điểm cà chua xanh lét không tươi ngon và 42 điểm trên nền vàng khè của Metacritic. Và đây cũng không phải lần duy nhất Nolan “thất bại” trên chiếc ghế sản xuất, nỗi buồn này còn lặp lại trong Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) với 28% điểm cà chua và Justice League (2017) với 45 điểm Metacritic.

Ngoài những bộ phim quá nổi tiếng mà ai cũng biết của Christopher Nolan, Rạp chiếu phim mong rằng Top 7 này sẽ khiến khán giả hiểu hơn về vị đạo diễn tài ba không chỉ “đóng khung” với dạng phim “hack não”. Dù làm phim ngắn hay phim dài, ông cũng luôn coi trọng phong cách của riêng mình, ngay cả khi làm phim remake hay kinh phí thấp hạn chế nhiều mặt. Ngoài ra, bằng sự quan tâm tới những nhà làm phim tiềm năng, Christopher Nolan cũng “có tâm” trong việc đưa lên màn ảnh những thước phim tài liệu hoặc đầu tư kinh phí sản xuất cho phim hoạt họa. Tuy nhiên với một số “bom tấn nửa mùa”, ông cũng không hoàn toàn “thuận buồm xuôi gió” khi nắm vai trò sản xuất. Điều đó càng khẳng định, chỉ khi Christopher Nolan là chính mình, khán giả mới thật sự có cơ hội xem những tác phẩm “mãn nhãn”.

Cùng Rạp chiếu phim “đếm ngược” thời gian ra mắt siêu phẩm “Tenet” với suất chiếu sớm từ thứ năm tuần này 27/08. Các bạn mong chờ Christopher Nolan sẽ tung những chiêu thức “hack não” đột phá nào trong phim mới của mình? Hãy cùng Rạp chiếu phim thảo luận trong group nhé!