Tháng 4 năm sau dự án phim Spin-off của X-men – New Mutants sẽ chính thức có mặt tại các rạp chiếu phim. New Mutants hứa hẹn sẽ mang đến cho vũ trụ điện ảnh X-Men những màu sắc mới, hấp dẫn hơn và độc đáo hơn.

Vào những năm đầu của thập niên 80 của thế kỷ trước, nhóm X-Men ban đầu đã bắt đầu trưởng thành hơn, họ lập gia đình và có con cái, họ cũng cũng không còn trẻ để đối đầu với những thế lực xấu xa hay tham gia những trận chiến với sự tàn phá khủng khiếp nữa. Chính vì lý do này mà Marvel đã giao cho Chris Claremont và Bob McLeod nhiệm vụ tạo ra một nhóm các dị nhân mới. Nhóm siêu anh hùng non trẻ này bao gồm Danielle Moon Star hay còn được gọi là Mirage (Blu Hunt sẽ thủ vai trong bản điện ảnh), Rahne Sinclair – Wolfsbane (Maisie Williams thủ vai), Xi’an Coy Manh – Karma, Sam Guthrie – Cannonball (Charlie Heaton thủ vai) và Roberto da Costa – Sunspot (Henry Zaga thủ vai), sau này nhóm tiếp nhận thêm Illyana Rasputin – Magik (Anya Taylor-Joy thủ vai).

New Mutants là một nhóm tập hợp các dị nhân trẻ tuổi
New Mutants là một nhóm tập hợp các dị nhân trẻ tuổi

 

Bản phim điện ảnh của New Mutants (chưa có Karma xuất hiện) sẽ được hãng Fox hướng theo một định hướng cực kỳ khác biệt, bộ phim được đạo diễn bởi Josh Boone, và như chúng ta biết trước đó vị đạo diễn này sẽ biến New Mutants thành một sự kết hợp của phim kinh dị và thể loại phim siêu anh hùng. Trailer đầu tiên của New Mutants được phát hành vào tuần trước (đúng thứ 6 ngày 13) đã chứng minh điều mà hãng Fox tuyên bố là sự thật. Dù sẽ mang nặng những yếu tố siêu nhiên và màu sắc đen tối nhưng New Mutants vẫn sẽ có kết nối với các tác phẩm khác thuộc vũ trụ điện ảnh X-Men.

Đạo diễn Josh Boone cũng tiết lộ rằng bộ phim sẽ xảy ra ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên mốc chính xác mà vị đạo diễn này đề cập là gì thì vẫn còn là một điều bí ẩn.

New Mutants diễn ra trong thời điểm nào của hiện tại?
Trong truyện, các sự kiện của New Mutants xảy ra trong những năm 80 - 90
Trong truyện, các sự kiện của New Mutants xảy ra trong những năm 80 - 90

 

Theo nguyên tác trong truyện tranh thì các học viên của giáo sư X tới trường học của ông và gia nhập vào thế giới dị nhân sau sự kiện làm thay đổi toàn bộ dòng thời gian – Days of Future Past. Xuất hiện lần đầu trong Marvel Graphic Novel số #4 (xuất bản năm 1982), sau đí tập truyện đầu tiên của nhóm New Mutants được ra mắt vào năm 1983, gắn liền với kỷ nguyên X-Men của những năm 80. Nhóm New Mutants cũng góp mặt trong một số sự kiện vô cùng quan trọng và nổi tiếng của đầu truyện X-Men như: Rise of Apocalypse trong “The Fall of the Mutants”, “Mutant Massacre”, và sự thất bại của dị nhân trong sự kiện “Genosha”.

Nhiều người từng tin rằng New Mutants sẽ có liên kết với X-Men: Dark Phoenix
Nhiều người từng tin rằng New Mutants sẽ có liên kết với X-Men: Dark Phoenix

 

Với việc X-Men: Appocalypse lấy bối cảnh trong những năm đầu của thập niên 80 của thế kỷ trước và X-Men: Dark Phoenix sẽ diễn ra trong những năm 90, trước đây rất nhiều người từng nghĩ New Mutants sẽ là phần tiền truyện của Dark Phoenix, vì thời điểm mà nhóm dị nhân này được thành lập và những sự kiện họ tham gia trong truyện tranh đều gần với thời điểm mà phim Dark Phoenix diễn ra. Đoạn trailer có sử dụng  đoạn nhạc trong bài Another Brick in the World (part II) của Pink Floyd – bài hát này được ra mắt vào năm 1979 nhưng lại có sức ảnh hưởng tới hơn một thập kỷ sau đó. Thêm vào đó, các manh mối trong đoạn trailer đều chỉ ra rằng nhân vật phản diện chính của New Mutants có thể được lấy cảm hứng từ sự kiện “Demon Bear: - sự kiện này được bắt đầu vào năm 1984.

Vẫn chưa rõ New Mutants là tiền truyện của Logan hay xảy ra song song với các sự kiện trong Deadpool?
Vẫn chưa rõ New Mutants là tiền truyện của Logan hay xảy ra song song với các sự kiện trong Deadpool?

 

Chưa hết, trước khi bị ngưng phát hành thì bối cảnh của bộ truyện cũng thay đổi sang những năm 90. Bộ truyện còn giới thiệu 2 trong số các nhân vật đình đám nhất của X-Men đó là Deadpool trong số #98 (xuất bản năm 1991) và Cable trong số #86 (xuất bản năm 1990). Bộ truyện được phát hành lại 2 lần, một là vào năm 2004 với tiêu đề New X-Men: Academy X, và lần thứ hai là vào năm 2009 với tiêu đề gốc, tiếp nối và tham gia các sự kiện chính của X-Men.

Dù có mối liên hệ vô cùng chặt chẽ với giai đoạn những năm 80s và 90s nhưng chính đạo diễn Josh Boone đã khẳng định rằng mốc thời gian trong phim là trong thời hiện đại. Điều này có nghĩa là Moonstar, Cannonball vẫn đang trong độ tuổi thiếu niên so với Wade Wilson, Colossus và Domino. Nhưng New Mutants sẽ diễn ra vào lúc nào và có liên quan gì tới X-Men?

Nhóm New Mutants mới có ý nghĩa như thế nào trong vũ trụ phim ảnh X-Men?
Khó để xác định quãng thời gian mà New Mutant
Khó để xác định quãng thời gian mà New Mutants diễn ra

 

Có thể tóm gọn dòng thời gian của thương hiệu phim X-Men trong 2 từ đó là: Phức tạp. Ba tác phẩm đầu tiên của thương hiệu phim này là X-Men, X2 và X-Men: The Last Stand cùng với hai phần phim Spin-off của Wolverine là X-Men Origins: Wolverine và The Wolverine nằm trong cùng một dòng thời gian. Tất cả mọi việc thay đổi sau khi Days of Future Past được ra mắt, sự kiến này đánh dấu việc thay đổi hoàn toàn dòng thời gian và các sự kiện trước đây của X-Men với mục đích để hãng Fox xây dựng các phần phim và sự kiện nối tiếp X-Men: First Class cho hợp lý. Deadpool, Deadpool 2 và dự án đang được Fox phát triển là X-Force sẽ tồn tại trong dòng thời gian hiện tại, tuy nhiên sự xuất hiện của nhân vật Wade Wilson (Deadpool) cũng gây ra một số tranh cãi. Trong Logan ra mắt vào đầu năm nay, thì dị nhân vẫn đi vào sự diệt chủng và bị săn đuổi bởi loài người, trong phần phim này cũng giới thiệu nhân vật X-23 và một số đầu mối liên quan đến các sự kiện khác.

Có thể New Mutants sẽ liên kết chặt chẽ với Deadpool 2
Có thể New Mutants sẽ liên kết chặt chẽ với Deadpool 2

 

Không giống như MCU hay DCEU, người hâm mộ của thương hiệu phim X-Men không được giải thích rõ về các khoảng thời gian mà các phim trong X-Men đang diễn ra, việc này được coi là một lợi thế để New Mutants lấy bối cảnh trong thời hiện tại. Deadpool 2 sẽ giới thiệu Cable và xác nhận nhân vật này tồn tại trong khoảng thời gian hiện tại, tuy nhiên có thể cũng giống trong truyện tranh Cable sẽ dịch chuyển thời gian, từ tương lai trở về quá khứ và trở thành lãnh đạo của nhóm the X-Force đồng thời là người hướng dẫn cho cả nhóm New Mutants. Trường hợp này khá giống với việc giáo sư X và nhóm First Class gặp gỡ và tạo thành một đội.

Bộ phim cũng có thể là khởi đầu cho những dự án mới của Fox
Bộ phim cũng có thể là khởi đầu cho những dự án mới của Fox

 

Thú vị hơn nữa rằng nhóm New Mutants cũng tham gia vào sự kiện “Mutant Messiah”, trong sự kiện này nhóm dị nhân trẻ sẽ hợp tác với Hope Summers – dị nhân đầu tiên được sinh ra sau khi Scarlett Witch thay đổi thực tại trong House of M. Dù trong các bộ phim điện ảnh ra mắt trước đó, các dị nhân sẽ bị săn đuổi và bị tiêu diệt bởi tập đoàn Transigen Corporation (tình tiết trong Logan), tuy nhiên việc tạo hình của Cable với chú gấu Teddy đã chỉ ra nhiều khả năng sự xuất hiện của Hope Summer trong các tác phẩm sau này. Phần lớn các thành viên của New Mutants dưới sự chỉ đạo của Cable đều được huấn luyện để trở thành một nhóm hoạt động theo kiểu quân đội giống như X-Force.

Hoặc New Mutants sẽ liên kết với Dark Phoenix qua các yếu tố vũ trụ
Hoặc New Mutants sẽ liên kết với Dark Phoenix qua các yếu tố vũ trụ

 

Ngoài ra đạo diễn Josh Boone cũng nhấn mạnh rằng sẽ có sự liên kết chặt chẽ và sâu sắc hơn giữa các tác phẩm và các đầu phim thuộc vũ trụ điện ảnh X-Men, tuy nhiên ông lại không làm rõ sự liên kết này sẽ được thể hiện như thế nào. Với mối liên hệ chặt chẽ trong truyện tranh, rất có thể Deadpool hoặc Cable sẽ góp mặt trong New Mutants hoặc ngược lại. Bên cạnh đó vị đáo diễn này cũng xác nhận rằng Karma và Warlock sẽ xuất hiện trong các phần phim tiếp theo, Warlock là người ngoài hành tinh nên có thể nhân vật này sẽ liên kết với các yếu tố vũ trụ trong cốt truyện của X-Men: Dark Phoenix.

Dù sao tất cả những giả thiết được đưa ra trong thời điểm này cũng chỉ là những suy đoán chủ qua, cho đến khi New Mutants chính thức phát hành, các câu hỏi, những thắc mắc của khán giả sẽ được giải đáp cụ thể.