Nhờ có sự thành công vượt bậc của ITGet Out - hai tác phẩm kinh dị đình đám, năm 2017 đã chính thức trở thành năm thành công nhất trong lịch sử đối với dòng phim này.

 

Kinh dị có thể được coi là một trong những thể loại có lịch sử lâu đời nhất trong nền điện ảnh. Trong gần một trăm năm qua, dòng phim này đã có những bước phát triển vượt bậc và trở thành một nỗi ám ảnh lớn với rất nhiều khán giả yêu điện ảnh. Hiện nay, kinh dị không còn đơn thuần là những bộ phim về ma quỷ mà nó đã hoàn quyện với các thể loại khác như quái vật, khoa học viễn tưởng, siêu nhiên, cá mập, bạo lực… để trở nên đa dạng, nhiều màu sắc hơn.

2017-nam-thanh-cong-ruc-ro-nhat-doi-voi-dong-phim-kinh-di-trong-lich-su-dien-anh-1
Dòng phim kinh dị đã phát triển rất đa dạng trong suốt một trăm năm qua

 

Cũng đã có thời kỳ mà các bộ phim kinh dị gần như rơi vào các lối mòn ý tưởng và không nhận được sự yêu thích của khán giả, thế nhưng vào năm 2017, khán giả yêu điện ảnh trên toàn thế giới đã được chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của dòng phim này. Đa số các bộ phim kinh dị được ra mắt trong năm nay đều đạt được thành công nhất định, trong số đó thậm chí còn có những tác phẩm nằm trong danh sách phim điện ảnh ăn khách và được đánh giá cao nhất trong năm bởi cả khán giả và các nhà phê bình, vượt khỏi khuôn khổ thường thấy của dòng phim này.

Tờ báo uy tín The New York Times đã công bố nghiên cứu của mình về thành công trên thị tường phòng vé trong vòng 5 thập kỷ vừa qua tất cả các kết quả, con số thống kế đều cho thấy 2017 chính xác là năm mà dòng phim kinh dị đạt được những thành công chưa bao giờ có trong lịch sử - mà trong đó công lớn nhất thuộc về hai bộ phim IT và Get Out. Về mặt thương mại, tính đến nay tổng cộng tất cả các tác phẩm kinh dị trong năm nay đã thu về 733 triệu USD tại riêng thị trường Mỹ. Thế nhưng năm 2017 còn tận 2 tháng nữa mới kết thúc, vì vậy dòng phim này hoàn toàn có khả năng vượt mốc 800 triệu USD trong thời gian từ giờ đến cuối năm.

2017-nam-thanh-cong-ruc-ro-nhat-doi-voi-dong-phim-kinh-di-trong-lich-su-dien-anh-2
IT và Get Out được đánh giá là hai bộ phim kinh dị thành công nhất năm qua

 

Cho đến thời điểm hiện tại, IT đã dễ dàng có được danh hiệu bộ phim kinh dị có doanh thu lớn nhất năm 2017, và nhiều khả năng trong 1 – 2 tuần nữua sẽ trở thành bộ phim kinh dị ăn khách nhất mọi thời đại trên toàn cầu. Bộ phim đã mang về 323,7 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và 342,9 triệu USD tại thị trường quốc tế, vượt xa kỳ vọng của bất cứ ai. Tại Mỹ, tính đến nay, IT đang là bộ phim có doanh thu cao thứ 5 trong năm 2017, chỉ đứng sau 4 bom tấn The Beauty and the Beast, Wonder Woman, Guardians of the Galaxy Vol. 2Spider-Man: Homecoming. Trong khi đó, Get Out là tác phẩm ăn kinh dị ăn khách thứ 2 trong năm tại đây với 175,7 triệu USD. Ngoài ra, một số bộ phim khác cũng đạt được những thành công rất lớn về mặt thương mại là Split với 138,1 triệu USD và Annabelle: Creation với 102 triệu USD.

2017-nam-thanh-cong-ruc-ro-nhat-doi-voi-dong-phim-kinh-di-trong-lich-su-dien-anh-3
Đến thời điểm hiện nay, It được cho là bộ phim kinh dị thành công nhất mọi thời đại

 

Ngay cả những bộ phim bị đánh giá là vô cùng tệ hại như The Bye Bye Man (22,3 triệu USD),  cũng thu được lợi nhuận và đóng góp vào thành công thương mại của dòng phim kinh dị năm nay. Thế nhưng, không một hãng phim nào mang lại nhiều đóng góp như Blumhouse Productions – nhà sản xuất phim kinh dị đình đám của Hollywood. Chỉ riêng trong năm nay, hãng phim này đã sản xuất ra rất nhiều bộ phim nổi tiếng và đạt được lợi nhuận cực kỳ lớn như Get Out, Split và Happy Death Day. Ngoài ra, hai bộ phim có doanh thu cao nhất trên toàn cầu trong năm nay là It và Annabelle: Creation lại thuộc về hãng phim New Line.

2017-nam-thanh-cong-ruc-ro-nhat-doi-voi-dong-phim-kinh-di-trong-lich-su-dien-anh-4
Annabelle: Creation cũng rất thanh công về mặt thương mại

 

Năm 2017 có thể sẽ tiếp tục làm bùng nổ xu hướng làm phim kinh dị ở Hollywood và góp phần làm cho khán giả gia tăng nhu cầu được thưởng thức những bộ phim kinh dị chất lượng cao. Nhu cầu này đã bắt đầu nhen nhóm kể từ sự xuất hiện lần đầu tiên của The Conjuring vào năm 2013, tuy nhiên phải đến năm nay mới xuất iện hàng loạt tác phẩm có chất lượng tốt để thổi bùng lên xu hướng đó. Trước năm 2017, năm mà phim kinh dị đạt được thành công lớn nhất về mặt thương mại là năm 2000 với 617,7 triệu USD, trong đó phần lớn doanh thu của năm đó được mang về bởi tựa phim đình đám Scream. Các nhà chuyên môn đều cho rằng dòng phim kinh dị sẽ còn đạt được nhiều thành công lớn hơn nữa trong thời gian sắp tới, với nhiều bộ phim có tiềm phát triển cực lớn như IT: Chapter Two, phần phim thứ 3 của The Conjuring, The Nun và bộ phim kinh dị chưa có tên của đạo diễn Jordan Peele..