Sau thành công cực khủng của Star Wars: The Force Awakens và Rogue One: A Star Wars Story – những tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao nhất trong hai năm vừa qua, Star Wars: The Last Jedi đang được kỳ vọng là sẽ nối dài thành tích của của hai “người tiền nhiệm” và trở thành bom tấn phòng vé lớn nhất trong năm 2017.

 

Nhiều khán giả từng đùa rằng mỗi đợt Star Wars ra mắt là cả ngành điện ảnh sẽ “ngừng hoạt động” vì chẳng ai lại muốn đưa tác phẩm của mình ra đối đầu một ông lớn để nhận về thất bại cả. Tất nhiên, điều đó chỉ là nói vui thôi, thế những nó cũng phần nào phản ánh được sức mạnh kinh hoàng của dòng phim Star Wars. Vậy nên việc Star Wars: The Last Jedi đạt được mức doanh thu khủng dường như đã trở thành lẽ tất yếu. Điều duy nhất mà khán giả con băn khoăn hiện giờ là liệu The Last Jedi có đủ khả năng để vượt qua kỷ lục doanh thu mở màn mà “đàn anh” của mình đã thiết lập hay không?

lieu-star-wars-the-last-jedi-co-pha-duoc-ky-luc-doanh-thu-mo-man-cao-nhat-moi-thoi-dai-1
Star Wars: The Force Awakens và Rogue One: A Star Wars Story là 2 tác phẩm ăn khách nhất trong 2 năm qua

 

Vào năm 2015, Star Wars: The Force Awakens đã ra mắt và tạo ra một “cơn địa chấn” đích thực khi thu về đến 247,9 triệu USD ngay trong 3 ngày đầu tiên công chiếu tại Mỹ và thiết lập nên kỷ lục bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại mà đến nay vẫn chưa có tác phẩm nào khác phá được. Một số khán giả đặt ra kỳ vọng rằng The Last Jedi sẽ là bộ phim có khả năng xô đổ kỷ lục đó, tuy nhiên theo dự đoán của giới chuyên môn thì doanh thu mở màn của phần phim này sẽ thấp hơn The Force Awakens một chút. Còn khoảng 2 tháng nữa bộ phim mới chính thức ra mắt, từ giờ đến lúc đó con số dự đoán có thể thay đổi ít nhiều tuỳ theo tình hình chiến dịch quảng bá của hãng phim hay phản ứng của khán giả và giới phê bình. Tuy nhiên, tại thời điểm này thì hầu hết các dự đoán đưa ra đều cho rằng The Last Jedi sẽ không phá được kỷ lục doanh thu kia. 

Các nhà quan sát đưa ra dự đoán rằng Star Wars: The Last Jedi sẽ mang về khoảng 215 triệu USD trong 3 ngày đầu tiên ra mắt và tổng cộng khoảng 742 triệu USD trong suốt quãng thời gian công chiếu tại thị trường Mỹ. nếu các dự đoán trên là chính xác thì The Last Jedi sẽ trở thành bộ phim có doanh thu mở màn cao thứ hai trong lịch sử, chỉ đứng sau The Force Awakens, đồng thời cũng sẽ là bộ phim có tổng doanh thu tại thị trường nội địa cao thứ 3 trong lịch sử, chỉ đứng sau Avatar 760,5 triệu USD) và The Force Awakens (936,6 triệu USD). Mặc dù dự đoán này có thể bất ngờ với khá nhiều người, tuy nhiên lại khá hợp lý nếu so sánh với hai troilogy Star Wars từng ra mắt trước kia.

 lieu-star-wars-the-last-jedi-co-pha-duoc-ky-luc-doanh-thu-mo-man-cao-nhat-moi-thoi-dai-2

 

Vào năm 1977, phần phim Star Wars đầu tiên có tựa đề A New Hope đã mang về doanh thu rất ấn tượng là 307,2 triệu USD trong suốt quá trình công chiếu và nếu tính cả doanh thu vủa phiên bản đặc biệt thì sẽ là khoảng 460,9 triệu USD. Phần tiếp theo của phim với tựa đề The Empire Strikes Back đã có mức doanh thu giảm đi đáng kể, chỉ còn 290,4 triệu USD dù được nhiều fan hâm mộ coi là phần phim hay nhất trong toàn trilogy. Phần cuối cùng có tên Return of the Jedi thì có doanh thu khá khẩm hơn đôi chút khi thu về được tổng cộng 309,3 triệu USD.

lieu-star-wars-the-last-jedi-co-pha-duoc-ky-luc-doanh-thu-mo-man-cao-nhat-moi-thoi-dai-3 

Bộ ba phim tiếp theo của Star Wars cũng đi theo chiều hướng tương tự khi phần phim The Phantom Menace ra mắt năm 1999 đã trở thành một thành công lớn khi mang về đến 431 triệu USD mặc dù đã vấp phải rất nhiều chỉ trích về mặt chất lượng. Phần phim tiếp theo Attack of the Clones lại tiếp tục đi vào “vết xe đổ” khi doanh thu sụt giảm đáng kể và chỉ thu được tổng cộng 302,1 triệu USD, trong khi phần cuối cùng của trilogy là Revenge of the Sith lại tăng lên một chút, đạt mức 380,2 triệu USD, tuy nhiên cũng không thể đạt được thành tích như phần phim đầu tiên.

 lieu-star-wars-the-last-jedi-co-pha-duoc-ky-luc-doanh-thu-mo-man-cao-nhat-moi-thoi-dai-4

Điều này cho thấy một quy luật của các trilogy của Star Wars là phần phim mở đầu bao giờ cũng có đạt được nhiều thành công và có doanh thu cao nhất, tương tự như những gì mà The Force Awakens đã làm được, phần phim thứ 2 doanh thu sẽ giảm đi đáng kể và phần thứ ba sẽ tăng lên một chút so với phần hai.

Một số chuyên gia đưa ra lý giải cho vòng lặp suy giảm doanh thu của bộ phim lần này là do xuất hiện rất nhiều những tin đồn cho rằng câu chuyện trong The Last Jedi sẽ tương tự như Empire Strikes Back, giống như việc nhiều người hâm mộ đã chỉ trích The Awakens vì có nội dung quá giống với A New Hope. Tuy nhiên, đó mới chỉ là tin đồn chưa xác thực vì vậy chúng ta cũng không thể chỉ dựa mà đó mà tin rằng Thes Last Jedi chỉ là một bản sao của bất kỳ phần phim nào trước đó.

lieu-star-wars-the-last-jedi-co-pha-duoc-ky-luc-doanh-thu-mo-man-cao-nhat-moi-thoi-dai-5
Còn quá sớm để nói rằng The Last Jedi là bản sao của bất kỳ bộ phim nào khác

 

Star Wars: The Last Jedi sẽ chính thức công chiếu tại các rạp chiếu phim từ ngày 15/12/2017.

Trailer của bộ phim: