Năm nào cũng vậy, tại Lễ trao giải Oscar cũng sẽ có ít nhất một “chú ngựa ô”. Những chú ngựa ô ấy thường là những tác phẩm có chất lượng rất tốt nhưng lại không được PR nhiều hoặc do quá kén người xem nên không nhận được nhiều sự chú ý của khán giả trước khi lễ trao giải diễn ra. Tuy nhiên, chất lượng và khả năng giật giải của chúng lại không hề thua kém bất kỳ ứng cử viên hàng đầu nào. Và với giải Oscar năm nay thì bộ phim I, Tonya có thể trở thành một bất ngờ như vậy.

 

I, Tonya: Một câu chuyện bi kịch gây chấn động

Từ khi ra mắt tại Liên hoan phim Toronto, I, Tonya đã lập tức giành được vô vàn lời ca tụng của giới phê bình điện ảnh vì sự sáng tạo trong nghệ thuật sản xuất, dựng phim và lựa chọn chủ đề cũng như khả năng diễn xuất nhập tâm của ngôi sao Margot Robbie.

cu-lot-xac-trong-i-tonya-lieu-co-giup-harley-quinn-margot-robbie-cham-toi-oscar-1

I, Tonya là một câu chuyện có thật về cuộc đời phức tạp và nhiều góc tối của nữ vận động viên trượt băng nổi tiếng nhưng cũng cực kỳ tai tiếng Tonya Harding cùng chồng cũ Jeff Gillooly. Cô được cho là một trong những vận động viên người Mỹ xuất sắc nhất và cũng là một trong sáu người duy nhất trong lịch sử thực hiện thành công tuyệt kỹ “triple axel” (nhảy quay ba vòng trên không) trên sân băng.

Sự nghiệp rực rỡ là thế, tuy nhiên có một sự việc khủng khiếp đã xảy ra trước thế vận hội mùa đông vào năm 1994 khiên Tonya mất đi tất cả: Gillooly - chồng của cô lúc đó đã thuê người đánh gãy chân Nancy Kerrigan - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tonya lúc bấy giờ của cô. Biến cố nghiêm trọng này đã ngay lập tức gây chấn động toàn nước Mỹ và liên tục được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Từ đây, sự nghiệp của Tonya bị hủy hoại hoàn toàn còn bản thân cô thì phải sống trong sự gièm pha và chỉ trích thậm tệ không ngừng trong suốt hơn một thập kỉ sau đó.

cu-lot-xac-trong-i-tonya-lieu-co-giup-harley-quinn-margot-robbie-cham-toi-oscar-2 

I, Tonya: Có một Margot Robbie hoàn toàn khác

Từ trước đến nay, dù đã tham gia khá nhiều tác phẩm có tiếng nhưng Margot Robbie vẫn được biết đến như một cô đào tóc vàng nóng bỏng, xinh đẹp, thường nhận những vai diễn lẳng lơ bên cạnh các nhân vật nam chính. Vai diễn duy nhất mà cô để lại được dấu ấn riêng và khiến cả thế giới phải phát cuồng vì mình là Harley Quinn trong Suicide Squad nhưng tiếc rằng bộ phim này lại bị chê bai thậm tệ về mặt chất lượng.

cu-lot-xac-trong-i-tonya-lieu-co-giup-harley-quinn-margot-robbie-cham-toi-oscar-3

Tuy nhiên, vai diễn Tonya Harding trong I, Tonya đã là một cuộc cách mạng, một cú lột xác ngoạn mục của Robbie về mặt diễn xuất, đánh dấu lần đầu tiên người đẹp này đảm nhiệm vai chính trong một bộ phim nghệ thuật. Diễn xuất của cô được coi là điểm sáng nhất trong toàn bộ phim. Chính vì vậy, quả không ngoa khi nói rằng với I, Tonya, khán gia sẽ được gặp một Margot Robbie hoàn toàn khác so với trước đây.

cu-lot-xac-trong-i-tonya-lieu-co-giup-harley-quinn-margot-robbie-cham-toi-oscar-4

Bản thân nữ diễn viên cùng đạo diễn Craig Gillespie mới được gặp trực tiếp Tonya Harding ngoài đời vẻn vẹn vài giờ đồng hồ trong suốt quá trình làm phim, tuy nhiên diễn xuất nhập tâm của Robbie khắc hoạ nên một Tonya Harding vô cùng hoàn hảo. Vậy nên, khó có thể tin được rằng khi đặt bút ký thỏa thuận tham gia vào dự án này, Margot Robbie vẫn không biết nhiều thứ về Tonya và thậm chí còn hoàn toàn không biết bất cứ thứ gì về vụ lùm xùm này vì khi đó cô mới 4 tuổi. Cô cho biết:

"Thành thật mà nói, khi đọc kịch bản, tôi không hề biết Tonya Harding là ai và thậm chí còn không nhận ra rằng đây là một câu chuyện có thật. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ rằng biên kịch phải cực kỳ sáng tạo thì mới có thể tạo ra những nhân vật kỳ lạ và những tình huống khó tin đến vậy."

cu-lot-xac-trong-i-tonya-lieu-co-giup-harley-quinn-margot-robbie-cham-toi-oscar-6
Tonya Harding ngoài đời và Margot Robbie 

 

Xuyên suốt bộ phim này, Robbie thủ vai Tonya từ khi 15 tuổi đến tận năm 44 tuổi. Để tạo ra được sự thay đổi chân thật nhất về ngoại hình nhân vật, đội ngũ hóa trang đã phải liê tiếp thực hiện tiến trình chuyển hóa sắc mặt và vẻ ngoài thay đổi của Robbie trong suốt quá trình làm phim. Ngoài ra, để tìm hiểu về kỹ thuật trượt băng, Robbie còn phải làm việc với huấn luyện viên và biên đạo múa Sarah Kawahara – người đã từng cộng tác với Nancy Kerrigan trước đây. Tuy nhiên, theo Robbie, việc tự cô thể hiện một cách chính xác khả năng của Tonya trên sân băng là điều không thể. Nữ diễn viên cho biết:

"Tôi đã không ngưỡng mộ tài năng của Tonya Harding lắm cho đến khi chúng tôi bước vào giai đoạn vò đầu bứt tai để tìm ra cách đưa tuyệt kỹ triple axel của cô ấy lên màn ảnh.”

cu-lot-xac-trong-i-tonya-lieu-co-giup-harley-quinn-margot-robbie-cham-toi-oscar-5

Ban đầu, nhà sản xuất dự định rằng họ chỉ cần thuê diễn viên đóng thế để thực hiện những phân cảnh này, nhưng rồi sau đó họ mới phát hiện ra rằng cho đến nay, số người thực hiện thành công kỹ thuật ấy trong lịch sử chỉ mới có 6 người. Vậy nên đáp án cuối cùng là đội ngũ làm phim đã quyết định nhờ đến sự trợ giúp của kỹ xảo vi tính để hoàn thành cảnh quay đó.

I, Tonya: Một bộ phim vô cùng độc đáo

I, Tonya sẽ không thể thành công đến thế nếu có sự trợ giúp của chính hay nhân vật Harding và Gillooly đời thật. Để xây dựng được kịch bản một cách chân thật nhất, biên kịch Steven Rogers đã tìm đến gặp mặt trực tiếp và tiến hành những buổi phỏng vấn kéo dài hàng tiếng đồng hồ nhằm tiếp cận được được cá tính thực sự và cách nhìn của họ đối với chuỗi sự việc lịch sử này.

cu-lot-xac-trong-i-tonya-lieu-co-giup-harley-quinn-margot-robbie-cham-toi-oscar-7

Bên cạnh đó, đạo diễn Craig Gillespie cùng nữ diễn viên Allison Janney – người thủ vai LaVona Golden, mẹ của Harding và Paul Walter Hauser – người thủ vai bạn của Gillooly là Shawn Eckhardt cũng tiến hành quay mô phỏng lại một số đoạn phỏng vấn mà nhà sản xuất đã thu được trong quá trình tìm hiểu về Golden và Eckhardt trước đó. Theo đạo diễn Craig Gillespie, những thước quay này góp một phần vô cùng quan trọng trong việc đem đến những góc nhìn khác lạ, mới mẻ hơn và giúp cho người xem được sống cùng diễn biến của câu chuyện, tựa như những điều đó đang xảy ra nga trước mắt họ bởi chúng xuất phát từ lời nói của những người ngoài cuộc và khiến không biết rằng liệu họ thực sự đang nói dối hay nói thật.

Không chỉ vậy, sự kỳ công trong công đoạn chuẩn bị và hậu kỳ cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng khiến cho I, Tonya trở thành một tác phẩm điện ảnh đầy mới lạ, thú vị và đa chiều. Bộ phim khai thác thẳng vào những góc nhìn cực kỳ hài hước và sắc sảo của từng nhân vật và không hề ngần ngại đưa lên những chi tiết bạo lực vô cùng man rợ và đẫm máu, ví dụ như sự ngược đãi mà Harding đã phải trải qua dưới tay Gillooly và Golden hay vụ Nancy Kerrigan bị đánh gãy chân. Chính điều này đã tạo nên thành công của I, Tonya với tư cách một bộ phim tiểu sử vì được sản xuất một cách rất trau chuốt, thẳng thắn, chi tiết và thật sự trung thành với đề tài của mình.

cu-lot-xac-trong-i-tonya-lieu-co-giup-harley-quinn-margot-robbie-cham-toi-oscar-7
Bộ phim có một số phân đoạn xây dựng theo kiểu tư liệu phỏng vấn 

 

Nhiều nhà phê bình cho rằng diễn xuất của Robbie là điểm sáng nhất của bộ phim, và để tạo được đất cho diễn viên thoả sức thể hiện thì bản thân nhân vật cũng phải được xây dựng một cách có chiều sâu. cá tính cũng như những biểu hiện, thái độ, lời nói, hành động của nhân vật Tonya Harding được xây dựng rất rõ ràng và trở nên rất chân thực. Từng phong thái, cử chỉ, cách nói chuyện của Tonya lại càng trở nên sống động hơn khi bộ phim chứa đựng rất nhiều phân đoạn phỏng vấn, được thể hiện theo phong cách phim tài liệu, dựng lên những thước phim phỏng vấn man tính chất “người thật việc thật” mà cũng không hề kém phần châm biếm, hài hước.

Với sự độc đáo và xuất sắc của mình, I, Tonya nói chung và Margot Robbie nói riền hoàn toàn có thể hy vọng vào những chiến thắng rực rỡ tại giải Oscar danh giá năm nay.

Trailer của bộ phim: