Kẻ ngoại tộc, Truy lùng cổ vật là hai bộ phim hợp tác giữa nền điện ảnh Anh quốc và Trung Quốc trong năm 2017. Mỗi tác phẩm đều khai thác một đề tài riêng nhưng cả hai đều thu được những thành công nhất định.

Năm 2017 là cột mốc đáng nhớ của giới điện ảnh Anh và Trung Quốc khi lần lượt những bộ phim điện ảnh được ra đời và nhận được những phản hồi tích cực đến từ phía khán giả và giới chuyên môn.

Kẻ ngoại tộc là tác phẩm tôn vinh dàn diễn viên

Kẻ ngoại tộc – tôn vinh tài năng của diễn viên hai đất nước

Kẻ ngoại tộc là bộ phim của đạo diễn Martin Campbell với sự góp mặt của hai diễn viên gạo cội Pierce Brosnan và Thành Long. Đây không phải là một bộ phim hài như những tác phẩm trước đây Thành Long tham gia, Kẻ ngoại tộc là bộ phim hành động xen lẫn tình cảm và tâm lý sâu sắc.

Bộ phim là hành trình chống lại chính quyền của Quan Ngọc Minh (Thành Long thủ vai) để tự mình tìm kiếm những kẻ đã gây nên cái chết thương tâm cho đứa con gái duy nhất của ông. Người đại diễn chính quyền Liam Hennessy (Pierce Brosnan thủ vai) là người phụ trách vụ án khiến con gái Quan Ngọc Minh thiệt mạng, dù nắm trong tay nhiều thông tin nhưng ông không tiết lộ cho người cha xấu số, thậm chí ông còn tìm cách ngăn cản Quan tìm ra kẻ đánh bom.

Tác phẩm không mang đến những pha hành động hoành tráng, thay vào đó tập trung vào những miêu đồ chính trị và tôn vinh kỹ năng diễn xuất của hai nhân vật chính trong phim. Thành Long không còn vẻ hài hước, ngố tàu quen thuộc; trong Kẻ ngoại tộc ông là một người cha khắc khổ mất đi đứa con gái mình yêu thương. Nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần đã được Thành Long truyền tải xuất sắc đến với khả giả. Hình ảnh người cha đơn độc, mang trong mình nỗi đau mất con, trên mình đầy thương tích ngồi co ro trong rừng dưới cơn mưa tầm tã đã khiến người xem ám ảnh không dứt sau khi kết thúc.

Bên cạnh sự xuất sắc của Thành Long, ngôi sao Pierce Brosnan cũng không hề thua kém. Ông mang đến cho khán giả hình ảnh một người đàn ông tham vọng, sẵn sàng chà đạp lên tất cả để đạt được mục đích của mình. Cái tài của ông là đảm nhận vai phản diện nhưng lại không khiến khán giả ghét bỏ - điều tuyệt vời mà ít diễn viên nào có thể làm được.

Kẻ ngoại tộc là một tác phẩm tốt để dàn diễn viên trong phim thể hiện kỹ năng diễn xuất của mình và mang lại cho khán giả nhiều bài học xuất sắc.

Truy lùng cổ vật tôn vinh các giá trị văn hóa

Truy lùng cổ vật – tôn vinh giá trị văn hóa ngàn đời

Ngay từ tên tác phẩm đã đề cập đến những giá trị văn hóa lâu đời của nhân loại và cho dù nội dung bộ phim không đề cập quá nhiều đến yếu tố văn hóa nhưng khán giả tinh ý có thể dễ dàng nhận ra những nét văn hóa lâu đời của Trung Quốc và trên thế giới.

Đầu tiên là bức tranh của người họa sĩ thiên tài Vincent Van Gogh – ông là người họa sĩ có tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã để lại hàng ngàn tác phẩm cho hậu thế. Bức tranh hoa của Vincent Van Gogh xuất hiện ngay từ đầu bộ phim như một sự tôn vinh của thế hệ trẻ với những đóng góp của anh trong nền nghệ thuật thế giới.

Sau đó là chiếc bình gốm duy nhất còn sót lại vào thời điểm cách đây hơn 3500 năm, trị giá của chiếc bình lên tới 36 triệu USD – một con số khổng lồ nhưng không phải quá lớn để định giá bảo vật này. Chiếc bình gốm mang đậm dấu ấn của nền văn hóa Trung Quốc và nó được đưa ra nước ngoài để truyền bá nền văn hóa lâu đời với bạn bè khắp năm châu, bốn biển.

Một biểu tượng khác của nền văn hóa Trung Quốc mà người xem có thể dễ dàng nhận thấy đó là những bộ sườn xám được bà trùm của “tổ chức ăn chộm” vận trên người. Một cách khéo léo e-kip sản xuất đã góp phần tôn vinh trang phục truyền thống của người phụ nữ Trung Quốc, bộ trang phục ngày nay phần nào đã bị người trẻ tuổi lãng quên khi những bộ váy áo sang trọng và quyến rũ của nhiều thương hiệu lớn trên toàn cầu phủ sóng khắp mọi ngõ ngách từ chợ nhỏ cho đến những trung tâm thương mại lớn.

Ngoài sườn xám, còn một trang phục khác của người Trung Quốc cũng được đưa lên màn ảnh là bộ quần áo Tôn Trung Sơn được ông chủ bảo tàng sử dụng. Có thể rất nhiều bạn sẽ không để ý đến bộ trang phục này vì thời lượng của ông chủ bảo tàng trên phim không nhiều, nhưng đó cũng là một trong những nét đặc trưng của người Trung Quốc, bộ trang phục gắn liền với nhà lãng đạo có tầm ảnh hưởng của đất nước này nhiều năm trở về trước.

Sự kết hợp giữa phương Tây và phương Đông mang đến những tác phẩm hấp dẫn

Không thể phủ nhận rằng sự tinh tế của những nhà làm phim nước ngoài đã góp phần mang đến cho khán giả Trung Quốc những bộ phim chất lượng. Điều này giúp người Trung Quốc nhận ra được giá trị văn hóa của đất nước mình, tôn vinh dàn diễn viên trong nước. Đồng thời đó cũng là cách để các tác phẩm điện ảnh phương Tây dễ dàng đi vào thị trường điện ảnh Trung Quốc đầy tiềm năng nhưng vô cùng khó tính.