Sau nhiều năm ấp ủ, dự án phim hoang đường Loving Vincent của đạo diễn Dorota Kobiela và Hugh Welchman đã chính thức ra mắt khán giả Pháp vào tháng 6 vừa qua. Và bộ phim sẽ chính thức được ra mắt khán giả toàn cầu vào ngày 13/10 tới.

“Sự thật là, chúng ta không thể nói gì nhiều hơn chính những bức tranh của mình” – Lời Vincent Van Gogh trong bức thư cuối cùng của cuộc đời mình đã trở thành cảm hứng của Dorota Kobiela và Hugh Welchman. Bộ phim hoạt hình đầu tiên trên thế giới bằng tranh sơn dầu đã được ra đời bởi nguyên do đó.

Loving Vincent là bộ phim về cuộc đời của danh họa Vincent Van Gogh

Bộ phim là tình yêu dành cho danh họa tài ba nhất lịch sử

Loving Vincent không phải là dự án điện ảnh thương mại, bộ phim là tình yêu và sự ngưỡng mộ chân thành của hai đạo diễn Dorota Kobiela - Hugh Welchmam đối với cuộc đời và sự nghiệp của danh họa bậc thầy Van Gogh. Bộ phim đã được ấp ủ thực hiện từ cách đây 7 năm trước nhưng bởi ý tưởng sử dụng tranh của Van Gogh để làm phân cảnh và dựng phim bằng tranh sơn dầu nên dự án phim này đã bị chững lại.

Vào năm 2013, khi ý tưởng này được trình bày với nhà sản xuất Sean Bobbitt, dự án đã tạo được chú ý lớn từ giới nghệ sỹ, đặc biệt là các danh họa trên thế giới. Từ đó dự án phim đã nhận được sự hỗ trợ lớn về tài chính từ các quỹ đầu tư và bộ phim hoạt hình kể về cuộc đời của danh họa Van Gogh được thực hiện bằng tranh sơn dầu đã chính thức bắt tay vào sản xuất.

Ngoài 120 bức tranh nổi tiếng của chính họa sỹ Van Gogh, nhà sản xuất đã chọn được 115 trong 8000 họa sỹ đến từ khắp nơi trên thế giới, muốn tham gia vào đoàn làm phim để đóng góp sức mình vào dự án điện ảnh ý nghĩa này.

Ròng rã hơn 3 năm, 115 con người đã say mê sáng tạo, bỏ qua phong cách nghệ thuật cá nhân của mình, hòa mình vào phong cách khác biệt của Van Gogh để có thể vẽ đủ 65000 bức tranh sơn dầu trên vải để có thể dùng trong 80 phút của bộ phim. Mỗi khung hình sẽ sử dụng 12 bức tranh sơn dầu và đôi khi để có thể hoàn thành 3 giây trong khung hình đó, các họa sỹ đã phải tốn cả tháng trời để chuẩn bị.

Sau khi những bức tranh đã được sử dụng để dựng phim, các họa sỹ sẽ tẩy bức tranh đó đi và tiếp tục vẽ thêm những bức họa khác trên chính tấm vải đó. Chính vì vậy dù có hơn 65000 bức họa, nhưng sau khi bộ phim hoàn thành chỉ còn lại 200 bức tranh vẽ tay của các họa sỹ tham gia vào dự án điện ảnh này.

Trong suốt hơn 3 năm trời tham gia vào dự án phim, kinh phí dành cho bộ phim chỉ có 5,5 triệu USD đến từ các tổ chức ủng hộ. Nếu như không phải là tình yêu dành cho người họa sỹ thiên tài nhưng bạc mệnh Vincent Van Gogh, liệu rằng có ai sẽ tham gia vào dự án phim dài hơi như vậy?

Bộ phim là cuộc sống được tái hiện qua góc nhìn đặc biệt của người họa sỹ tài ba nhất thế giới

Cuộc đời của họa sỹ Vincent Van Gogh được tái hiện trên màn ảnh

Người họa sỹ bậc thầy của nền nghệ thuật thế giới đã ra đi vào ngày 29/7/1890, cái chết của ông đã khiến cả thế giới bàng hoàng, đặc biệt là những người thân trong gia đình. Không ai có thể lý giải được vì sao người nghệ sỹ tài hoa này lại lựa chọn cái chết khi sự nghiệp đang ở thời kỳ đỉnh cao, bất kỳ tác phẩm nào của ông cũng được giới nghệ thuật đánh giá cao và người thưởng thức chờ đợi.

Thông qua mục đích tìm hiểu cái chết của Vincent Van Gogh, các nhà làm phim đã tái hiện lại cuộc đời của ông, cách ông chiến đấu với những căn bệnh quái ác đang từng ngày hành hạ mình, cách ông truyền tải những nỗi đau đó qua những tác phẩm nghệ thuật, cách ông truyền tải góc nhìn của mình về cuộc sống trong từng bức họa....

Bộ phim được dẫn dắt bởi một thanh niên mặc áo vàng có tên Armand Roulin. Theo yêu cầu của cha, Armand Roulin đi từ Arles tới Auvers để mang theo bức thư cuối cùng của danh họa Van Gogh cho người em trai của ông tên là Theo. Nhưng khi đang ngược lên phương Bắc anh đã nhận được tin Theo cũng đã qua đời do suy sụp trước cái chết của anh trai và một phần do mắc phải căn bệnh lậu.

Theo lẽ thường tình khi người thân trong gia đình người cần tìm đã mất, sẽ không ai muốn tiếp tục cuộc hành trình. Nhưng vì mang trong mình nỗi ám ảnh về cái chết của Van Gogh, Armand Roulin đã quyết định ở lại tìm hiểu về cái chết ông, tìm lời giải thích cho nỗi băn khoăn: “Vì sao một người đàn ông đang hoàn toàn từ điềm tĩnh lại tự sát chỉ sau 6 tuần?”. Và như vậy những nhân vật tưởng tượng đã bước ra từ những bức tranh và nêu ra ý kiến của mình về người họa sỹ lập dị và tài giỏi nhất thế giới.

Hai nhà đạo diễn phim trong suốt 80 phút của bộ phim hoàn toàn không giải thích vì sao Van Gogh lại cảm thấy cuộc đời mình là một chuỗi thất bại. Họ đã thực hiện theo di nguyện của ông: để những bức tranh tự mình truyền thông điệp đến với khán giả.

125 họa sỹ đã lao động suốt 3 năm để có thể hoàn thiện được những bức tranh cho bộ phim

Bộ phim tràn đầy tình yêu này ngay từ khi ra mắt lần đầu tiên đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Nhiều khán giả đã bật khóc khi đang theo dõi bộ phim và hàng trăm lượt khán giả tại lễ hội Annecy (Pháp) đã đứng dậy vỗ tay hơn 10 phút khi bộ phim kết thúc.