Loving Vincent đang mang đến một con sóng không hề nhỏ tại các rạp chiếu phim một tuần qua. Gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả, nhưng đây không phải là lần đầu tiên một bộ phim điện ảnh về cuộc đời của họa sỹ tài ba này được khắc họa trên màn ảnh.

Vincent Van Gogh là họa sỹ thiên tài trong lịch sử hội họa thế giới với hơn 2000 tác phẩm chỉ trong vòng 10 năm, trong số đó có 990 tác phẩm hoàn chỉnh và hơn 1100 bản phác thảo. Van Gogh có tài, nhưng lúc sinh thời tài năng của ông chưa được nhiều người thưởng thức. Cuộc sống của ông khá chật vật khi những bức tranh của mình không thể bán được. Chính điều đó đã trở thành một phần nguyên nhân dẫn đến cái chết bi kịch của ông.

Ở tuổi 37, Van Gogh tự mình kết thúc sinh mệnh và để lại cho hậu thế kho tàng tranh cực kỳ đồ sộ. Cuộc đời của Van Gogh đã được hậu thế tôn vinh và những tác phẩm nghệ thuật được cả thế giới đón nhận, ca ngợi bằng những ngôn từ đẹp đẽ nhất. Ông cũng là niềm cảm hứng của nhiều nhà làm phim với rất nhiều tác phẩm điện ảnh đã được ra đời.

Rất nhiều tác phẩm về danh họa Vincent Van Gogh đã được ra đời

Lust for Life (1956)

Lust for Life được coi là tác phẩm đầu tiên về cuộc đời của họa sĩ Vincent Van Gogh. Bộ phim được chuyển thế từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Irving Stone, xuất bản năm 1934 – 44 năm sau ngày mấy của ông.

Nội dung bộ phim xoay quan những biến cố trong cuộc đời của ông, đó là tình yêu tuyệt vọng dành cho người em họ, sự ruồng bỏ của cô gái điếm chỉ vì ông quá ngèo và ông đã mượn những bức tranh để bày tỏ nỗi lòng mình. Những bức tranh của ông đã được vẽ lại và đưa vào trong bộ phim. Nam diễn viên Kirk Douglas – người đảm nhận vai Van Gogh đã tự mình vẽ lại những bức tranh của ông để có thể hóa thân mình trọn vẹn vào nhân vật.

Lust for Life sau khi ra rạp đã được khán giả đón nhận và giới điện ảnh đánh giá cao. Bộ phim đã nhận được 4 đề cử Oscar cho giải Nam chính xuất sắc, Đạo diễn hình ảnh xuất sắc và Kịch bản chuyển thể xuất sắc và nam diễn viên Anthony Quinn đã giành được giải Nam phụ xuất sắc nhất.

Trước khi Loving Vincent ra đời, đây là bộ phim thành công nhất về cuộc đời của danh họa thiên tài Van Gogh.

Vincent and Me có dự tham gia của một diễn viên đã từng gặp Van Gogh ngoài đời

Vincent and Me (1990)

Vincent and Me là bộ phim giả tưởng về một cô bé 13 tuổi rất yêu thích những tác phẩm của Van Gogh. Cô bé đã tự tay phác họa rất nhiều bức tranh về hình ảnh người họa sĩ thiên tài nhưng đoản mệnh này. Những bức tranh đó đã được một tay buôn tranh mưa lại và sau đó được rao bán với mức giá hàng triệu USD. Trước tình hình đó, cô bé đã quyết tâm đến Amsterdam để tìm kẻ buôn tranh bí ẩn đang rao bán bức tranh của mình.

Tác phẩm được thực hiện dưới bàn tay của đạo diễn Michael Rubbo với sự góp mặt của diễn viên Jeanne Calment – người đã từn được gặp Van Gogh vào năm 1888 khi bà 12 tuổi.

Vincent & Theo (1990)

Mối quan hệ của Vincent và Theo Van Gogh được kể lại qua bộ phim Vincent & Theo. Tình cảm giữa hai anh em rất tốt, họ thường xuyên trao đổi thư tay với nhau và kể cho nhau nghe những câu chuyện những câu chuyện xảy ra hàng ngày, những vấn đề mà mỗi người gặp phải. Theo cũng chính là người có công lớn nhất để lưu truyền những tác phẩm hội họa của anh trai.

Bộ phim được đánh giá truyền tải khá chân thật và đầy đủ cuộc sống của hai anh em trong khoảng thời gian 1883 – 1891. Câu chuyện bắt đầu bằng quyết định theo đuổi hội họa của Vincent và kết thúc bằng sự ra đi của Theo – vài tháng sau cái chết của anh trai.

Dreams (1990)

Không phải là một tác phẩm điện ảnh nói về Vincent Van Gogh, nhưng Dreams cũng được coi là bộ phim về người họa sĩ đại tài khi những bức tranh đầy màu sắc của Van Gogh xuất hiện qua bức tranh Crows – tác phẩm được dựa trên bức họa nổi tiếng Wheat field with Crows.

Van Gogh (1991)

67 ngày cuối cùng trong cuộc đời của Vincent được khắc họa trong tác phẩm Van Gogh ra mắt khán giả năm 1991. Nội dung bộ phim không chỉ xoay quanh cuộc sống của ông mà còn đề cập đến nối quan hệ của ông với Theo Van Gogh – em trai, Paul Gachet – nhà vật lý hình mẫu trong bức họa Portrait of Dr. Gachet, Marguerite – người phụ nữ của cuộc đời ông và Gachet – cô con gái của ông.

Bộ phim đã được Pháp gửi tranh tài tại hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại giải Oscar lần thứ 64 nhưng không được đề cử.

Tác phẩm Van Gogh: Painted with Words

Van Gogh: Painted with Words (2010)

Đây chính là bộ phim đặc biệt nhất về Van Gogh, khi những lời thoại trong phim chính là những lời ông nói ra lúc sinh thời. Tình tiết trong phim được xây dựng dựa trên bức thư Vincent từng trao đổi với Theo, qua đó chúng ta có thể thấy được sự tương đồng tính cách của hai anh em.

Loving Vincent (2017)

Nếu Van Gogh: Painted with Words là bộ phim đặc biệt nhất, thì Loving Vincent là tác phẩm độc đáo nhất về Vincent khi được dựng hoàn toàn từ 65000 bức tranh sơn dầu. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên trên thế giới được thực hiện hoàn toàn bằng tranh sơn dầu. Một tác phẩm nghệ thuật tôn vinh dành cho Vincent Van Gogh, là lời tri ân của những ai yêu nghệ thuật dành cho những đóng góp của ông đối với nền hội họa thế giới.

Loving Vincent - tác phẩm độc đáo và ấn tượng