“Tôi tin thầy Thích Nhất Hạnh là một trong những người thông minh nhất thế giới. Trí tuệ, tinh thần và những kiến thức khoa học của thầy là sự kết hợp độc nhất vô nhị của vật lý lượng tử và đường lối của Phật giáo” – Lời nhận xét của đạo diễn từng đoạt giải Oscar Alejandro G. Inarritu.

Walk with me – Hãy bước đi cùng tôi là bộ phim tài liệu về cuộc sống của thiền sư Thích Nhất Hạnh và những tu sĩ tại Làng Mai, được thực hiện bởi hai đạo diễn lẫy lừng thế giới Marc J. Francis và Max Pugh. Lần đầu tiên bộ phim được ra mắt khán giả vào ngày 15/3/2017 tại Liên hoan phim quốc Tế South By Southwest ở Austin, Texas, Mỹ. Sau đó vào ngày 18/8 bộ phim được công chiếu tại Bảo tàng Nghệ thuật Rubin và ngày 12/9 bộ phim đã chính thức được công chiếu tại Mỹ.

Walk with me từ ngày công chiếu chính thức đã nhận được vô số lời khen ngợi từ giới điện ảnh Hollywood và khán giả. Sự thành công của tác phẩm đã khiến nhiều khán giả Việt Nam nuối tiếc vì bộ phim về một thiền sư người Việt chưa được công chiếu trong nước. Cuối cùng sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng mới đây nhà sản xuất bộ phim đã công bố Walk with me sẽ chính thức được công chiếu tại các rạp chiếu phim Việt Nam từ ngày 3/11.

Thông tin bộ phim tài liệu về thiền sư Thích Nhất Hạnh được chính thức công chiếu trong nước khiến nhiều khán giả và các tăng ni phật tử mừng rỡ. Mọi người sẽ có cơ hội nhìn rõ hơn cuộc sống của vị thiền sư có tầm ảnh hưởng thế giới này, hiểu được con người của thầy và những giá trị, bài học cuộc sống mà thầy truyền lại cho người đời.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh - nhà lãnh đạo Phật giáo có tầm ảnh hưởng lớn tại phương Tây

Hãy bước cùng tôi – Cùng thầy bước đến những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống

Một trong hai đạo diễn của bộ phim Marc J. Francis cho biết, ban đầu anh chỉ muốn tập trung làm một bộ phim tài liệu về thiền sư Thích Nhất Hạnh. Thế nhưng chính thầy lại nói với anh rằng: đừng quá chú tâm vào sự lãnh đạo của ông và ông gợi ý anh thực hiện bộ phim khắc họa hình ảnh cả cộng đồng tăng ni phật tử. Từ đó truyền tải thông điệp của thầy đến tất cả mọi người rằng: mỗi người phải tự đưa ra quyết định cho chính mình và mỗi người đều có đủ phương tiện trong tay để giải quyết vấn đề của chính mình.

Dưới sự gợi ý của nhà lãnh đạo Phật giáo có sức ảnh hướng khắp thế giới, đạo diễn Marc J. Francis cùng với cộng sự của mình đã dành suốt ba năm trời tại Làng Mai – nơi tụ tập của các thiền sư và tăng đoàn tại Pháp, cũng là ngôi chùa thầy Thích Nhất Hạnh trụ trì để ghi hình về cuộc sống của thầy cùng với những chia sẻ trí tuệ và đầy sâu sắc của thầy từ khi còn trẻ.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh năm 1926 tại Huế, thầy là giảng viên, nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội và là nhà sư nổi tiếng của Phật giáo thế giới. Thầy bắt đầu tu học năm 16 tuổi tại tổ đình Từ Hiếu. Năm 1973, thầy Thích Nhất Hạnh đến Pháp và thầy đã sáng lập ra Phật giáo Làng Mai, đồng thời là người tiên phong trong việc truyền bá Phật giáo sang phương Tây.

Hậu trường quay phim Walk with me

Trên cả sự tán thưởng là sự kính trọng dành cho thiền sư Thích Nhất Hạnh

Không phải là những lời khen về âm thanh, hình ảnh, diễn xuất… Walk with me chinh phục giới điện ảnh toàn cầu vì những cảm xúc đẹp đẽ và những bài học về cuộc sống mà thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng như các sư thầy tại Làng Mai mang lại.

Benedict Cumberbatch – diễn viên đã từng nhận được đề cử cho giải Oscar danh giá, cũng là người dẫn chuyện cho bộ phim tài liệu Hãy bước đi cùng tôi đã chia sẻ: “Tôi tin chắc khán giả khắp nơi trên thế giới sẽ rung động trước bộ phim đẹp về cuộc sống của những sư thầy và sư cô. Họ - những người đã cống hiến cuộc đời mình cho nghệ thuật chánh niệm”. Với tư cách là một cư sĩ phật tử, ông cho biết thêm: “Trong cuộc đời mình, tôi đã vô cùng cảm động với những giáo lý của thiền sư Thích Nhất Hạnh, thật vinh dự khi được đóng góp vào bộ phim tài liệu Hãy bước đi cùng tôi. Tôi không hề nghi ngờ việc khán giả trên toàn thế giới sẽ xúc động với tác phẩm tươi đẹp này”.

Đạo diễn từng hai lần đoạt giải Oscar Alejandro G. Inarritu đã miêu tả bộ phim bằng những ca từ vô cùng đẹp đẽ: “Tôi thích cách những nhà làm phim nắm bắt và thể hiện một hình ảnh, đôi khi rất khó diễn tả về trạng thái của thức tỉnh. Từ đó cho ta thấy những âm thanh tĩnh lặng đôi khi chưa được đánh giá đúng mức và thật nghịch lý đó lại là điều chúng ta rất cần trong thời kỳ của sợ hãi và thiếu hiểu biết này”.

Jeannette Catsoulis cây bút của tờ Telegraph mô tả bộ phim như một ốc đảo nhỏ giữa cuộc sống để khán giả có thể tìm đến và nghỉ ngơi khi quá mệt mỏi với cuộc sống hiện tại. Cô cũng không tiếc lời khen ngợi dành cho hai đạo diễn khi đã khắc họa trên mức tuyệt vời cuộc sống cũng như những lời giảng của thầy Thích Nhất Hạnh.

Một bộ phim miêu tả chân thực sự tĩnh lặng của cuộc sống

Bộ phim về thiền sư Thích Nhất Hạnh – nhà lãnh đạo Phật giáo được hãng tin AP đánh giá có ảnh hưởng lớn thứ hai tại phương Tây, sau Đạt Lai Lạt Ma sẽ công chiếu tại Việt Nam vào đầu tháng 11 tới.