Được biết đến là bộ phim hoạt hình đầu tiê trên toàn thế giới được dựng từ những bức tranh sơn dầu, bộ phim Loving Vincent sẽ chính thức được ra mắt khán giả yêu điện ảnh từ ngày 13/10. Nhưng ẩn sau bộ phim là nhưng điều thú vị mà không phải ai cũng biết.

Loving Vincent là bộ phim được xây dựng dựa trên tình yêu, sự ngưỡng mộ và cảm phục của những người yêu hội họa trên toàn thế giới. Chính vì vậy bộ phim đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ về mặt tài chính cũng như nhân lực trong suốt 3 năm trời và mang đến cho khán giả điện ảnh trên toàn thế giới một tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Khoảng thời gian 3 năm đó đã mang đến cho bộ phim những điều thú vị phía sau hậu trường.

Bộ phim đã được ấp ủ cách đây 7 năm trước khi được chính thức ra rạp

Dự án phim được ấp ủ 7 năm trước

Năm 2013 bộ phim được chính thức đi vào sản xuất, nhưng trước đó ý tưởng xây dựng một bộ phim hoạt hình bằng tranh sơn dầu về cuộc đời của danh họa Vincent Van Gogh, đã được hai đạo diễn Dorota Kobiela và Hugh Welchman ấp ủ từ năm 2010.

Sau rất nhiều khó khăn, nhiều lúc dự án tưởng chừng như không thể thực hiện được. Cuối cùng Dorota Kobiela và Hugh Welchman đã mang đến cho khán giả một tác phẩm điện ảnh hấp dẫn, tôn vinh người họa sỹ bậc thầy của giới nghệ thuật Vincent Van Gogh. Đồng thời mang đến cho khán giả những xúc cảm sâu sắc về người nghệ sỹ thiên tài nhưng bạc mệnh này.

5,5 triệu USD để sản xuất phim

5,5 triệu USD không phải là một con số lớn cho một dự án phim hoạt hình 80 phút, kéo dài trong vòng 3 năm. Điều ý nghĩa nhất ở đây chính là khoản chi phí này được quyên góp bởi những tổ chức yêu nghệ thuật trên toàn thế giới dành cho bộ phim và dành cho người họa sỹ tài năng nhất thế giới. Chỉ với mức đầu tư khá khiêm tốn nhưng khi bộ phim ra rạp, khán giả sẽ được thưởng thức một bộ phim hoạt hình với rất nhiều kỹ xảo được sử dụng trong phim.

Bộ phim được dàn dựng từ những tác phẩm của Van Gogh

Bộ phim được dựng toàn bộ dựa vào những bức tranh của Van Gogh

Khác với những họa sỹ khác cùng thời, Van Gogh có cái nhìn rất đặc biệt cũng rất hiện thực vào cuộc sống. Vì vậy những bức tranh của ông luôn tái hiện chân thực cuộc sống xung quanh ông và truyền tải điều đó đến người xem.

Trong số hơn 120 bức tranh được sử dụng của Van Gogh, có 94 bức tranh nguyên gốc được sử dụng lại, còn những bức tranh khác được chỉnh sửa để phù hợp hơn với nội dung phim. Tuy nhiên các nhà làm phim vẫn cố gắng giữ lại tối đa nguyên bản những tác phẩm của họa sỹ Van Gogh.

Hơn 8000 họa sỹ nộp đơn ứng tuyển để tham gia vào đoàn làm phim

Bộ phim được xây dựng hoàn toàn dựa vào những bức tranh sơn dầu, chính vì thế ekip sản xuất phim đã phải đăng tuyển thêm các họa sỹ vẽ tranh sơn dầu chuyên nghiệp để hỗ trợ dự án. Đã có hơn 8000 đơn ứng tuyển từ các họa sỹ trên toàn thế giới, cho dù phải tự túc kinh phí đi lại, ăn ở trong suốt 3 ngày đến phỏng vấn nhưng với họ tiền nong đều không phải vấn đề. Điều mà những họa sỹ đến đó mong muốn là được góp sức mình vào dự án vô cùng đặc biệt này.

Cuối cùng, nhà sản xuất đã chọn được 125 họa sỹ chuyên nghiệp và những họa sỹ này đã phải lao động suốt 3 năm trời, bỏ qua phong cách sáng tạo nghệ thuật của riêng mình, theo đuổi phong cách của Van Gogh để mang đến những tác phẩm theo đúng cái nhìn của ông về cuộc sống. Đôi khi chỉ một khung hình kéo dài 3 giây trên màn ảnh, các họa sỹ đã phải làm việc cả tháng trời nhưng điều đó vẫn không thể dập tắt đam mê và nhiệt huyết cháy trong tim mỗi người.

Bộ phim đã sử dụng hơn 65000 bức tranh sơn dầu được vẽ bằng tay

Hơn 65000 bức tranh đã ra đời nhưng chỉ còn lại 1000 bức tranh

Trong suốt 3 năm, các họa sỹ đã vẽ hơn 65000 bức tranh sơn dầu trên vải nhưng sau khi hoàn thành bức tranh và lưu hình ảnh lại, các họa sỹ buộc phải xóa bức tranh đó đi và vẽ một bức tranh khác. Chính vì vậy sau khi bộ phim hoàn thành cả ekip chỉ còn giữ được 1000 bức tranh, trong đó có 200 bức tranh vẽ tay của các họa sỹ được trưng bày trong một cuộc triển lãm, còn 800 bức được rao bán trên mạng.

3000 bức tranh đã phải vẽ lại

Trong suốt quá trình thực hiện bộ phim, hai đạo diễn Dorota Kobiela và Hugh Welchman đã giành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về cuộc đời của vị danh họa này. Theo cuốn Van Gogh’s Ear (2011) mới nhất nói về cuộc đời của danh họa Vincent Van Gogh thì ông đã cắt hết đôi tai của mình chứ không phải còn giữ lại một bên tai. Chính vì vậy gần 3000 bức tranh đã vẽ trước đó đã phải vẽ lại để phù hợp với những thông tin mới nhất được cập nhật về vị danh họa này.

Với công sức và tâm huyết đã được bỏ ra trong hơn 1000 ngày đã mang đến cho khán giả một tác phẩm hấp dẫn. Bộ phim đã nhận được sự tán thưởng và rất nhiều giọt nước mắt của khán giả khi được công chiếu lần đầu tại lễ hội Annecy (Pháp) vào tháng 6 vừa qua.