Mới đây, hãng phim Warner Bros. vừa bắt đầu chiến dịch vận động tranh giải Oscar cho bom tấn Wonder Woman và nhận được nhiều sự chú ý từ người hâm mộ. Tuy nhiên, dù Wonder Woman có chất lượng được đánh giá là khá tốt nhưng đó chỉ là so với dòng phim giải trí. Còn trong khuôn khổ Oscar – thánh địa của dòng phim nghệ thuật thì việc hãng phim tự tin đến mang phim ra tranh giải không khán gì một trò cười, một sự ảo tưởng quá mức.

  

Hồi tháng 7 năm nay, các trang báo điện ảnh đã thay nhau đưa tin Warner Bros. đã thực hiện kế hoạch vận động tranh giải Oscar cho Wonder Woman. Vào thời điểm đó, nhiều người cho rằng đó chỉ là môt tin đồn khá nực cười thì mới đây, Warner Bros. đã khẳng định rằng họ thực sự nghiêm túc khi chính thức mở ra trang web vận động Oscar cho 4 bom tấn đình đám nhất của họ trong năm nay là Dunkirk, Blade Runner 2049, The LEGO Batman Movie và Wonder Woman.

tham-vong-gianh-oscar-cho-wonder-woman-tu-tin-hay-ao-tuong-1
4 tác phẩm được Warner Bros. vận động tranh cử

 

Theo trang web này, Wonder Woman xứng đáng được đề cử ở 15 hạng mục khác nhau tại Oscar 2018, trong đó bao gồm những hạng mục quan trọng như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Patty Jenkins, kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Gal Gadot, nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc nhất…

Tuy nhiên, dù là một trong những bom tấn thành công nhất năm 2017 thì việc nhà sản xuất cho rằng Wonder Woman có đủ khả năng để cạnh tranh cho những giải thưởng cao nhất như trên đã thể hiện sự ảo tưởng vô độ của Warner Bros. Và để trả lời cho câu hỏi tại sao lại nói là Wonder Woman không xứng đáng thì dưới đây chính là lý do:

Dù có hay, nhưng Wonder Woman cũng chỉ như bao bộ phim siêu anh hùng khác mà thôi! 

Có lẽ đây chính là lý do lớn nhất khiến việc Warner Bros. đưa Wonder Woman vào cạnh tranh hạng mục phim xuất sắc nhất trở thành trò cười. Wonder Woman là một tác phẩm có chất lượng tốt, điều này không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên để coi bộ phim là tác phẩm hay nhất trong năm, dù là về mặt giải trí hay nghệ thuật, cũng là quá nực cười.

tham-vong-gianh-oscar-cho-wonder-woman-tu-tin-hay-ao-tuong-2 

Đúng là Wonder Woman đạt được những điểm số rất ấn tượng trên các trang web điện ảnh và là tác phẩm có công lớn nhất giúp vực dậy DCEU sau khi làn sóng chỉ trích, thế nhưng nếu để nhìn nhận một cách công bằng thì độ hay của Wonder Woman chả hơn gì so với hàng tá bộ phim siêu anh hùng khác như The Avengers, Captain America: The Winter Soldier, Iron Man, Spider-Man 2… Thậm chí, nếu so sánh với hai bộ phim The Dark Knight cùng được sản xuất bởi Warner Bros. thì chất lượng của Wonder Woman có chạy dài cũng không đuổi kịp. Vậy mà hai bộ phim kia còn chả với được tới giải Phim hay nhất, thì cớ gì Wonder Woman lại làm được?

tham-vong-gianh-oscar-cho-wonder-woman-tu-tin-hay-ao-tuong-3
Wonder Woman có gì hơn 2 bộ phim này?

 

Wonder Woman thiếu sự đột phá

Năm 2015, một bom tấn khác của là Mad Max: Fury Road cũng đã từng được Warner Bros. mở chiến dịch vận động Oscar và đạt được một kết quả không thể mỹ mãn hơn với 10 đề cử Oscar, bao gồm đề cử phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc và giành tới 6 tượng vàng ở các hạng mục kỹ thuật.

tham-vong-gianh-oscar-cho-wonder-woman-tu-tin-hay-ao-tuong-5
Hãng phim muốn biến Wonder Woman trở thành một Mad Max: Fury Road thứ 2, nhưng điều đó là không thể

 

Thế nhưng, vào thời điểm đó, Mad Max lại được cả khán giả lẫn giới chuyên môn ca ngợi là một kiệt tác, một sự tổng hoà hoàn hảo giữa các yếu tố nghệ thuật và giải trí và có tính đột phá cực kỳ lớn, còn Wonder Woman lại có một chất lượng khá phổ thông, hoàn toàn thiếu đi sự đột phá nghệ thuật cần có của một tác phẩm mang tầm vóc Oscar. Đó lf còn chưa kể đến việc Wonder Woman cũng không có được chất riêng của mình khi có nhiều điểm khá tương đồng về cả tình tiết, nội dung lẫn các tình tiết hài hước, hành động với một tác phẩm từ đối thủ Marvel là Captain America: The First Avenger.

Không chỉ vậy, Wonder Woman còn bị chỉ trích là có kịch bản thiếu chặt chẽ, nhân vật phản diện quá nhạt nhẽo cùng một cốt truyện dập khuôn như bao bộ phim khác cùng thể loại. Chất lượng tổng thể của Wonder Woman không hề tệ, chỉ đơn giản là bộ phim chưa đủ đẳng cấp nghệ thuật hay đột phá về chất lượng để vươn tới tầm Oscar. Do đó, nhiều khả năng rằng Wonder Woman sẽ không có cơ hội nhận bất kỳ để cử Oscar nào cho các giải lớn nhất ngoại trừ một số hạng mục kỹ thuật.

tham-vong-gianh-oscar-cho-wonder-woman-tu-tin-hay-ao-tuong-5
Bộ phim không tệ, nhưng quá an toàn

 

Đạo diễn không quá xuất sắc

Tác phẩm của nữ đạo diễn Patty Jenkins có một chất lượng khá ổn, nhưng dường như trong Wonder Woman bà lại không để lại được bất kỳ dấu ấn hay tư tưởng riêng biệt, đặc sắc của chính mình. Dường như cả Hollywood đều đang làm quá lên về việc Patty Jenkins là một người phụ nữ mà lại có thể chỉ đạo một bom tấn lớn như vậy. Tuy nhiên, nếu gạt đi vấn đề giới tính để so sánh thẳng thừng những thành quả của bà với các nam đồng nghiệp xuất sắc khác thì Patty Jenkins lại tỏ ra quá đuối. Như đạo diễn huyền thoại James Cameron đã từng nhận xét:

“Tôi rất hoan nghênh việc Patty Jenkins chỉ đạo Wonder Woman, thế nhưng cả Hollywood đều tỏ ra như đây là một điều gì đó to tát lắm khi để một người phụ nữ chỉ đạo một bom tấn lớn, nhưng với tôi thì việc này chẳng có gì đột phá cả.”

tham-vong-gianh-oscar-cho-wonder-woman-tu-tin-hay-ao-tuong-6
Lời nhận xét của James Cameron về Patty Jenkins cũng có phần nào đúng

 

Diễn xuất của Gal Gadot không có gì mới lạ

Đồng ý là Gal Gadot đã thể hiện khá tốt vai diễn Diana Prince/Wonder Woman, thế nhưng màn trình diễn mà nữ diễn viên xinh đẹp này đã thể hiện lại thiếu đi sự đột phá, độc nhất để biến vai diễn này trở thành biểu tượng. Nói thẳng ra, không thiếu người có thể làm được những gì mà Gal Gadot đã làm được trong phim. Trong The Dark Knight ,nam diễn viên đã quá cố Heath Ledger đã thể hiện diễn xuất vô cùng xuất thần và biến vai diễn Joker trở thành một huyền thoại khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục, do đó giải Nam diễn viên phụ xuất sắc đã thuộc về anh một cách cực kỳ thuyết phục. Còn Wonder Woman đã đạt được đến đẳng cấp đó chưa? Chắc chắn là chưa rồi!

tham-vong-gianh-oscar-cho-wonder-woman-tu-tin-hay-ao-tuong-7
Joker là một huyền thoại điện ảnh, còn Wonder Woman lại chưa có được sự đột phá như vậy

 

Ngoài những yếu tố chủ quan do chính chất lượng của bộ phim thì cũng phải thừa nhận một điều rằng một nguyên nhân quan trọng nữa khiến việc Wonder Woman tranh cử Oscar chỉ là ảo tưởng chính là định kiến của Hội đồng chấm điểm Oscar dành cho dòng phim siêu anh hùng. Có thể trong tương lai sẽ có một tác phẩm siêu anh hùng đủ xuất sắc để có thể gạt đi định kiến đó, nhưng Wonder Woman thì không.