Khán giả Việt Nam có vẻ như thường tập trung sự chú ý đến những bộ phim bom tấn Hollywood, Hàn Quốc, Trung Quốc mà quên bẵng đi sự tồn tại của một nền điện ảnh vô cùng thú vị của “người láng giềng” Thái Lan. Có lẽ ít người biết rằng, đất nước xinh đẹp này không chỉ có một nền văn hoá cổ truyền vô cùng thú vị mà còn sở hữu một văn hoá điện ảnh vô cùng độc đáo với chất riêng cùng vô số những tác phẩm có ý tưởng độc đáo, mới lạ. Sau đây là top 10 bộ phim điện ảnh Thái Lan đã “làm mưa làm gió” và chiếm trọn cảm tình của không ít khán giả trên toàn thế giới: 

(Lưu ý: Danh sách được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên)

 

1. The Love of Siam (Tình Yêu Của Siam) - 2007

The Love of Siam có cốt truyện khá táo bạo khi xoay quanh tình cảm tuổi mới lớn chân thành giữa hai chàng trai Mew và Tong. Lúc còn nhỏ, Mew và Tong là hai người hàng xóm rất thân thiết nhau tại thành phố Bangkok. Mew sống với bà nội còn Tong lại sống với gia đình gồm có cha, mẹ, và người chị tên Tang.  Một ngày, Tang bị mất tích trong một chuyến đi đến Chiang Mai với một số người bạn, sau đó gia đình Tong chuyển đi nơi khác sinh sống.

top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-1

Bẵng đi sáu năm không gặp, cuộc sống của cả hai đều có nhiều đổi thay. Về phần Mew, bà nội anh đã qua đời và một gia đình có cô con gái tên Ying đã dọn vào sống tại nhà của Tong trước đó. Bản thân Mew là một chàng trai rất có năng khiếu âm nhạc và còn là trưởng nhóm của một ban nhạc nổi tiếng có tên Tháng Tám. Trong khi đó, Tong đã có một cô bạn gái xinh đẹp tên là Donut.

Một hôm, Mew và Tong tình cờ gặp nhau tại Quảng trường Siam, không hề biết rằng chính cuộc gặp gỡ này đã khiến 4 con người trẻ này phải nếm trải những tình cảm cay đắng cùng với hạnh phúc và cả đau thương.

Mặc dù gây ra nhiều tranh cãi vào thời điểm 8 năm trước nhưng The Love of Siam đã chứng tỏ được sức hút của nó khi đạt được doanh thu choáng ngợp cũng như những giải thưởng cao quý nhất cho tất cả các hạng mục phim hay nhất, nam diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất, kịch bản hay nhất, khán giả bình chọn,...Phim cũng được sự khen ngợi từ rất nhiều nhà phê bình và đánh dấu tên tuổi của Mario Maurer và hàng diễn viên thực lực trẻ của Thái.

2. Coming Soon (Sớm Trở Lại) - 2008

Coming Soon được coi là một trong những tựa phim kinh dị Thái Lan đáng xem nhất mợi thời đại. Phim có nội dung kể về Shane - một anh chàng làm công việc kỹ thuật phòng chiếu tại rạp chiếu phim Mega Cineplex. Anh chàng cùng một người bạn đồng nghiệp đã bị cuốn vào một câu chuyện ma nửa thật nửa phim sau khi vô tình coi được cảnh một người phụ nữ bị treo cổ cho tới chết trong bộ phim sắp được công chiếu.

top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-2

Bộ phim đó có tên là Linh Hồn Quỷ Dữ và được dựa trên một câu chuyện có thật về một người đàn bà tâm thần chuyên đi bắt cóc trẻ con trong làng về rồi móc hết mắt của chúng để chúng không còn tìm được đường về nhà và trở thành con của bà ta. Rồi một hôm, mọi người trong làng phát hiện ra được những tội ác của bà ta và treo cổ ba ta lên cho tới chết. Trong bộ phim đó, ánh mắt đỏ ngầu của mụ già tâm thần này vào những giây phút hấp hối nhìn thẳng vào màn hình làm ai cũng tưởng như là bà ta đang nhìn vào chính mình vậy.

Sau khi xem đoạn phim ma quái đó, Shane đã thực sự bị ám ảnh bởi ánh mắt của bà già trong phim. Để thoát ra khỏi rắc rối với người phụ nữ quỷ dữ này, Shane đã quyết định cùng bạn của anh tìm đến nơi câu chuyện thật sự đã xảy ra…

3. First Love/A Little Thing Called Love (Tình Yêu Sét Đánh) - 2010

Bộ phim có nội dung kể về Nam - một cô bé 14 tuổi bình thường như bao bạn cùng trang lứa khác. Trong mắt bạn bè, Nam chỉ là một cô bé có ngoại hình xấu xí với chiều cao khiêm tốn, làn da ngăm đen cùng kiểu tóc “ngố tàu” và cặp kính dày cộp. Thế nhưng, cô vịt xấu xí này lại trót phải lòng anh chàng hot boy của trường Shone. Shone là một anh chàng đẹp trai, thông minh, lém lỉnh đã làm điên đảo bao cô gái trong trường và Nam cũng là một trong số đó. Để được người trong mộng chú ý tới, Nam đã cố gắng lột xác để trở lên xinh đẹp hơn qua từng ngày, thế nhưng những hiểu lầm đã khiến họ dần lãng quên và rời xa nhau. Phải đến nhiều năm sau, khi cả hai đã trưởng thành, họ mới có cơ hội gặp lại và đến với nhau.

top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-3

First Love đã khiến bao khán giả “điên đảo” bởi nội dung vô cùng đáng yêu và cảm động. Không chỉ vậy, phim còn đánh trúng “tim đen” của nhiều cô gái khi kể câu chuyện về cô nàng vịt con xấu xí lột xác yêu được chàng hoàng tử mơ ước. Không dừng lại tại đó, bộ phim cũng đã giành được không ít các giải thưởng lớn tại liên hoan phim Thái Lan và chiếm trọn cảm tình của khán giả quốc tế.

4. Hello Stranger (Xin Chào Người Lạ) - 2010

Hello Stranger là một câu chuyện kể về cuộc hành trình của Dang và May - hai con người trẻ tuổi xa lạ tại đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Dù cho mỗi người đến Hàn Quốc với mục đích khác nhau nhưng khi ở đây, Dang và May đã trở thành đôi bạn thân thiết, cùng nhau trải nghiệm những điều thú vị, mới lạ ở xứ sở Kim Chi khi cùng nhau thăm quan các địa danh, thắng cảnh gắn liền với các bộ phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng. Và rồi, tình yêu chợt đến với họ lúc nào không hay. Nhưng liệu rằng đó có thật sự tình yêu hay chỉ là sự ngộ nhận của bản thân chàng trai trẻ trước sự cô đơn nơi đất khách quê người?

 top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-4

5. ATM Errak Error (ATM Lỗi Tình Yêu) - 2012

ATM Lỗi Tình yêu chính là bản gốc của bộ phim điện ảnh Bạn Gái Tôi Là Sếp của Việt Nam. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện tình yêu của Sua - một anh chàng nhân viên bình thường và cô nàng trưởng phòng Jib. Trong thời gian làm việc, hai người dần dần rơi vào lưới tình với nhau nhưng họ buộc phải lén lút hẹn hò vì công ty họ làm việc cấm quan hệ yêu đương nơi công sở, nếu bị phát hiện cả hai sẽ bị buộc thôi việc.

Giữa những ngày tháng “vụng trộm” đó, Jib lại bị anh chàng con trai giám đốc mới về công ty ra mặt theo đuổi, vì vậy hai người đã quyết định kết hôn, thế nhưng để làm được điều này, một trong hai người sẽ phải tự xin nghỉ việc.

Sau một thời gian không ai chịu nhường ai, cuối cùng Sua và Jib cùng nhau cá cược, ai là người tìm lại được số tiền 130 nghìn baht bị mất do cây ATM bị lỗi thì sẽ được ở lại làm việc. Từ đây, đôi tình nhân láu cá đã cùng bước vào một cuộc chiến tình yêu không khoan nhượng, không từ thủ đoạn để giữ lại được cả tình yêu và sự nghiệp của bản thân.

 top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-5

Với dàn diễn viên trai xinh gái đẹp cùng cốt truyện thông minh và vô cùng hài hước, ATM Lỗi Tình Yêu đã trở thành một trong những tựa phim điện ảnh Thái ăn khách nhất và được khán giả châu Á biết đến rộng rãi. Nhưng hơn hết, bộ phim còn là một câu chuyên cảm động về tình yêu, tình cảm gia đình và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

6. Pee Mak (Tình Người Duyên Ma) - 2013

Tình Người Duyên Ma là một bộ phim Thái Lan đã từng gây không ít sóng gió tại các rạp chiếu phim tại Việt Nam. Dựa trên một câu chuyện dân gian của Thái, bộ phim kể về Mak – một chàng trai trẻ phải ra trận trong cuộc chiến tranh, bỏ lại sau lưng người vợ xinh đẹp Nak cùng đứa con ở trong bụng. Trên chiến trường, Mak đã gặp một tai hoạ suýt chết, sau đó được cứu sống bởi bộ tứ Ter, Puak, Shin, Aey và trở thành bạn bè thân thiết với họ từ đây. Khi cuộc chiến kết thúc, anh mời cả bốn người bạn cùng về quê để thăm Nak và cậu con trai mới sinh Dang.

Thế nhưng, càng ở tại ngôi nhà này lâu, những điều kỳ quái lại càng liên tục xuất hiện khiến bốn người bạn của Mak phát hoảng. Thêm nữa, thái độ kỳ lạ của người dân trong làng cùng với lời đồn đại rằng vợ của Mak đã qua đời khi sinh hạ đứa bé, còn người phụ nữ hiện tại đang ở trong nhà anh chỉ là một bóng ma lại càng khiến họ không thể yên tâm. Trong khi đó, Mak vẫn không hay biết gì và luôn hạnh phúc bên cô vợ ma của mình. Trước tình cảnh đó, bốn người bạn của Mak quyết điều tra tường tận sự việc, nhưng liệu khi mọi chuyện được vén màn, chàng trai trẻ sẽ quyết định lựa chọn sự thật hay tình yêu?

top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-6

Thành công của Tình Người Duyên Ma được tạo nên bởi cốt truyện hấp dẫn, dàn diễn viên xuất sắc cùng sự kết hợp đỉnh cao giữa hai phong cách tưởng chừng vô cùng đối lập là kinh dị và hài hước. Cho tới thời điểm hiện tại, đây cũng là bộ phim đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Thái Lan với 36,5 triệu USD. Không chỉ nổi đình nổi đám tại quê nhà, Tình Người Duyên Ma còn trở thành bom tấn quốc tế khi khuấy đảo không ít các rạp phim trên toàn châu Á và thậm chí là cả kinh đô điện ảnh Mỹ.

7. Oh! My Ghost (Ôi! Ma Ơi!) - 2013

Bộ phim xoay quanh Kitty, một cô nàng béo ị với một ngoại hình không mấy bắt mắt nhưng lại luôn nuôi tham vọng được đặt chân vào ngành công nghiệp giải trí. Tình cờ sau khi nối tóc, cô nàng lại bị “ám” bởi một linh hồn xinh đẹp - vốn là cô người mẫu tên Bee. Sau cái chết oan nghiệt, linh hồn của Bee lang thang để tìm một người có thể giúp cô chuyển thông điệp đến cho người yêu mình, và Kitty tình cờ đã trở thành “người được chọn”. Ngay giây phút hai cô nàng rắc rối này bắt tay hợp tác với nhau, một loạt những câu chuyện dở khóc dở cười cũng đã liên tiếp diễn ra sau đó.

Dù nền điện ảnh Thái Lan và cả quốc tế đã sản sinh ra rất nhiều bộ phim có chủ đề tương tự nhưng nếu xét về góc độ nội dung, kịch bản cùng với sự kết hợp tài tình giữa nhiều yếu tố khác biệt, Oh! My Ghost vẫn tạo được nét riêng cho mình khi dung hòa khéo léo giữa thể loại kinh dị và hài, mang lại cho khán giả những giây phút “cười té ghế”. 

top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-7

8. I Fine Thank You Love You (Tình Yêu Của Tôi) - 2014

I Fine Thank You Love You xoay quanh câu chuyện tình yêu của anh chàng kỹ sư tên Gym và cô giáo tiếng Anh xinh đẹp. Một ngày, Gym đột nhiên bị bạn gái người Nhật chia tay để qua Mỹ sinh sống. Anh chàng bèn cay cú bắt đền Pleng vì biết cô chính là người đã giúp bạn gái hoàn thành tốt kỳ sát hạch tiếng Anh để được qua Mỹ. Trước sự đe dọa và thái độ cứng rắn của Gym, cô giáo tiếng anh kia không còn cách nào ngoài giúp đỡ anh chàng. Từ đây bao chuyện dở khóc dở cười đã liên tiếp diễn ra, khiến hai người này ngày càng trở nên gần gũi hơn. 

Fine Thank You Love You là một bộ phim mang đậm phong cách giải trí của điện ảnh Thái Lan với dàn diễn viên chính có ngoại hình đẹp lung linh, trang phục bắt mắt cùng nhân tố các nhân tố gây cười chủ yếu là dàn diễn viên phụ.

top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-8

9. Fanday/One Day (24h Yêu) - 2016

24h Yêu là một bộ phim tình cảm hài hước rất nổi bật của điện ảnh Thái Lan vừa được ra mắt năm 2016. Bộ phim có nội dung xoay quanh câu chuyện về tình yêu ngắn ngủi giữa anh chàng IT khù khờ Denchai và một nữ đồng nghiệp xinh đẹp có tên Nui. 

Denchai vốn chỉ là một nhân viên IT 30 tuổi mờ nhạt trong công ty và chỉ được chú ý hoặc công nhận khi các đồng nghiệp cần hỗ trợ kỹ thuật. Một ngày, toàn bộ thế giới của anh chàng này hoàn toàn đảo lộn khi anh đến sửa máy in cho Nui - một nhân viên mới trong bộ phận tiếp thị rồi nảy sinh tình yêu sét đánh với cô nàng nhưng không đủ dũng cảm để thổ lộ tình cảm. Trong một chuyến du lịch của công ty tới Hokkaido, Denchai đã có một điều ước là Nui trở thành bạn gái mình trong một ngày. Và như thể ông trời đã đáp lại lời cầu nguyện của anh, Nui bị ngã và được chẩn đoán sẽ rối loạn mất trí nhớ trong đúng khoảng thời gian là 24h. Denchai liền nhân cơ hội nói dối mình là bạn trai cô. Nhưng liệu rằng những chuyện mà hai người cùng trải qua trong một ngày có đủ cho anh có được tình yêu của mình?

top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-9

10. Bad Genius (Thiên Tài Bất Hảo) - 2017

Bad Genius được chỉ đạo bởi đạo diễn Nattawut Poonpiriya với nội dung được lấy cảm hứng từ sự kiện có thật khi bài thi Standard Test International Colleges (STIC) từng bị rò rỉ tại một số quốc gia châu Á.

Nhân vật chính của bộ phim là thiên tài toán học Lynn – một nữ sinh có thành tích học tập cực kỳ xuất sắc và đã được nhận được học bổng để vào học tại một trường trung học nổi tiếng. Tại đây, Lynn trở nên thân thiết với Grace – một nữ sinh có kết quả học tập lại vô cùng tệ hại. Để giúp bạn mình, Lynn đã nhiều bày trò gian lận để bài kiểm tra của Grace đạt điểm cao. Sau đó, bạn trai của Grace – công tử nhà giàu đua đòi Pat đã phát hiện ra chuyện này và tiếp cận để thuê cô giúp cậu ta cùng vài người bạn trong kỳ kiểm tra.

Sau khi nhận lời giúp Pat, chỉ nhờ dựa vào động tác đánh đàn piano, Lynn đã giúp toàn bộ hội bạn của họ thành công trong “phi vụ” gian lận thi cử lớn đầu tiên.Tuy nhiên việc này đã khống lọt qua khỏi mắt Bank – một cậu học sinh nhà nghèo nhưng sở hữu một trí nhớ siêu phàm. Cảm thấy “ngứa mắt” với việc mà Lynn cùng đám bạn kia đang làm, cậu chàng quyết định báo cáo với ban giám hiệu trường khiến cho Lynn bị đuổi học. Thế nhưng, điều này cũng không ngăn được "đường dây làm ăn" của Lynn ngày một trở nên lớn mạnh khi Pat và Grace tiếp tục nhờ cô bé giúp họ gian lận kỳ thi STIC. Pat đã tìm được một lượng khách hàng có thể mang về cho họ hàng triệu Baht nhờ phi vụ này. Đồng thời, Lynn sẽ phải bay đến Úc để làm bài kiểm tra đó trước rồi gửi đáp án về trước nhờ chênh lệch múi giờ vì kỳ STIC thường tổ chức thi trên toàn thế giới vào cùng một ngày. Tuy nhiên Lynn chỉ có thể thành công trong phi vụ này nếu có được sự giúp đỡ của. Do đó, Lynn đã đến gặp Bank để  thuyết phục cậu ta gia nhập “băng nhóm” của mình, tạo ra một phi vụ chưa từng có trong lịch sử.

top-10-bo-phim-dien-anh-thai-lan-da-lam-dien-dao-khan-gia-tren-toan-the-gioi-10

Bad Genius chính là bộ phim điện ảnh ăn khách nhất tại xứ sở chùa vàng trong năm 2017 và đã đạt được rất nhiều thành tích lớn nhỏ tại các liên hoan phim danh giá. Không chỉ vậy, phim còn cực kỳ ăn khách tại các quốc gia châu Á và nhận được hàng loạt lời khen ngợi của khán giả quốc tế. không ít ý kiến còn cho rằng, Bad Genius còn có một chất lượng rất cao và phần nào giúp điện ảnh Thái Lan “tiệm cận” với trình độ điện ảnh của Hollywood. 

Hiện tại, bộ phim đang được trình chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc từ ngày 15/9/2017.