Ngày 27 tháng 10 tới đây Thor: Ragnarok (Thần Sấm 3: Thời Khắc Tận Thế) – phần 3 trong bộ series phim riêng về nhân vật thor sẽ có mặt tại toàn bộ các rạp chiếu phim trên toàn thế giới. Ngay từ khi những hình ảnh đầu tiên được công bố Thor: Ragnarok đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của phần lớn khán giả bởi những ấn tượng mà bộ phim mang đến hoàn toàn khác với các phần phim trước. Thor: Ragnarok là một phiên bản cải tiến từ màu sắc đến tạo hình nhân vật. Có thể chắc chắn rằng đây chính là bước đệm để tạo ra một khởi đầu mới cho series phim về Thor.

Thực tế, so với những người đồng đội trong nhóm Avengers, các bộ phim riêng của Thor đều có phần thua kém hơn vì nội dung cũng như màu sắc phim không thật sự hoàn hảo và xuất sắc như các series phim về các siêu anh hùng khác. Tuy nhiên, với Thor: Ragnarok người hâm mô của Thần Sấm sẽ được thưởng thức một cuộc hành trình đúng với những gì họ mong đợi bấy lâu nay. Lời hứa này đã được chính đạo diễn Taika Waititi – người đã đã giành hàng giờ đồng hồ miệt mài lao động và làm việc kể từ khi nhận trọng trách cầm trịch cho Ragnarok để bảo đảm rằng bộ phim sẽ đi đúng hướng mà ông mong muốn cũng như để nâng cấp bộ phim lên một đẳng cấp khác, làm hài lòng bất kể khán giả hoặc nhà phê bình khó tính nào. Với 2 phần phim Thor trước không được đánh giá cao thì đây đúng là thời điểm để Thor chuyển mình và xứng đáng với thương hiệu phim MCU.

Thor: Ragnarok sẽ thay đổi hoàn toàn những nhận định của khán giả về hình tượng Thor trong 2 phần phim trước
Thor: Ragnarok sẽ thay đổi hoàn toàn những nhận định của khán giả về hình tượng Thor trong 2 phần phim trước

 

Sự nâng cấp của Thor: Ragnarok không có nghĩa là phủ nhận mọi công sức và thành quả lao động của các vị đạo diễn của 2 phần phim trước, cả 2 vị đạo diễn đều góp phần mang Thor đến gần hơn với khán giả, với hình tượng của một vị thần Viking cổ điển cùng câu chuyện tình yêu éo le như những vở kịch của Shake Spear, khán giả thế giới biết tới Thor là nhờ có họ. Nhưng với phần phim lần này, Thor sẽ trở lại với một hình ảnh hoàn toàn mới, một diện mạo mới, một cốt truyện mới, một bối cảnh mới, tất cả đều khiến người xem phải choáng ngợp trước sự thay đổi (theo chiều hướng tích cực), cuối cùng Thor đã trở về nơi mà nhân vật này thuộc về. Như vậy, cân nhắc những gì mà đạo diễn Waititi đã làm, thì có vẻ như ông chính là người sẽ mang đến một hình ảnh Thor hoàn chỉnh và trọn vẹn nhất.

Đã đến lúc Thor cần được khai thác toàn bộ tiềm năng
Đã đến lúc Thor cần được khai thác toàn bộ tiềm năng

 

Dù cho có đến từ thương hiệu phim đình đám và được đỡ đầu bởi một nhà sản xuất đầy tiềm năng, bộ phim vẫn vướng phải một số rủi ro. Nếu nhận được phản ứng tốt từ khán giả và thành công về mặt thương mại, Thor: Ragnarok vẫn sẽ tiếp tục được tung hô và ca ngợi như là một tác phẩm nối tiếp chuỗi ngày thắng lợi liên hoàn của hãng Marvel. Nếu thất bại, thì đạo diễn sẽ bị đổ lỗi nhiều nhất mặc dù còn rất nhiều yếu tố khác như kế hoạch quảng bá, hướng đi của hãng phim…. Ragnarok chính là sự thử thách đối với bất cứ nhà làm phim nào muốn tạo ra sự đột phá, mới mẻ, cả 2 phần phim trước đều có sự thay đổi đạo diễn nhưng vẫn không làm lung lay đạo diễn Waititi, ông đã thừa nhận rằng ông làm Thor: Ragnarok theo phong cách riêng của ông, và tập trung vào bộ phim hơn là cách để đưa các yếu tố của sự liên kết trong vũ trụ điện ảnh Marvel vào (bộ phim vẫn thuộc MCU, và liên kết với các dòng thời gian, nhưng sẽ ít các Easter Egg và các chi tiết liên quan). Và hãng Marvel đã đồng ý với ý tưởng của ông, có vẻ như cả hãng phim và đạo diễn đều nhận raThor phải thay đổi trước khi khán giả quay lưng lại với bộ phim.

Thor: Ragnarok vẫn sẽ liên kết với 2 phần phim trước
Thor: Ragnarok vẫn sẽ liên kết với 2 phần phim trước

 

Với đạo diễn Waititi, điều này có nghĩa là ông đã ngầm khẳng định 2 phần phim trước đã đi chệch khỏi hướng mà đáng lẽ nó phải được phát triển. Ông đã đưa ra một phân tích mà không hề động chạm hay phê bình 2 bộ phim trước: “Cá nhân tôi thấy, nếu bộ phim có tên gọi là Thor, thì Thor phải là nhân vật chính và là nhân vật tuyệt vời nhất”. Tuyên bố này của ông chíh là kim chỉ nam của hầu hết các phim siêu anh hùng hiện tại, đặc biệt lại càng chính xác hơn với Thor khi  vai diễn Loki của Tom Hiddleston đã gần như là nhân vật tỏa sáng nhất và ấn tượng nhát xuyên suốt 2 phần phim. Dù cho nhân vật phản diện có hấp dẫn đến thế nào, thì nhân vật cần tỏa sáng nhất trong một bộ phim siêu anh hùng vẫn phải là vị siêu anh hùng đó, vì thế mọi thứ cần thay đổi.

Không chỉ khán giả, mà cả hãng phim Marvel đều đang hy vọng Ragnarok sẽ là cơ hội cuối cùng để series phim về Thor thay đổi và phát triển lâu dài, và đạo diễn Waititi cũng đã giải thích tại sao mà Ragnarok vẫn phải gắn kết và có sự liên quan tới 2 phần phim trước:

“Tôi nghĩ, thử thách lớn nhất đối với tôi là làm cho bộ phim khác biệt và không còn một chút nào phong cách của 2 phần phim trước. 2 phần phim trước khá tốt, và thật tuyệt khi được thưởng thức chúng. Tôi không thấy phiền nếu nhiều khán giả bắt đầu tìm hiểu về Thor với Ragnarok. Với tôi đây là Thor 1. Tôi đã xem tất cả những bộ phim của Marvel, tôi tôn trọng thành quả lao động của những đạo diễn khác. Nhưng tôi không thể nào mất quá nhiều thời gian để cố biến Ragnarok thành phần phim thứ 3. Bởi vì tôi sẽ làm cho các phần phim liên kết chặt chẽ và logic, các sự kiện trong 2 phim trước sẽ ảnh hưởng đến phần phim này như thế nào, nhưng vấn đề là lần này mọi thứ sẽ rất khác. Đối với tôi, thì Ragnarok phải là một bộ phim độc lập. Đây sẽ là lần duy nhất tôi tạo ra một tác phẩm như thế này, Và tôi chỉ muốn tạo ra một phiên bản phim Marvel tốt nhất có thể.”

Liệu Thor: Ragnarok có làm nên chuyện?
Liệu Thor: Ragnarok có làm nên chuyện?

 

Tóm lại, với Ragnarok, khán giả sẽ được đưa đến với một kỷ nguyên mới của Thor, 2 phần phim trước vẫn sẽ luôn được ghi nhận, nhưng mục tiêu của Ragnarok là bỏ lại những gì còn thiếu sót của những phim trước và mang đến một bộ phim về Thor mà khán giả khao khát được thưởng thức bấy lâu.