Không chỉ là nhân vật siêu anh hùng được yêu thích nhất trong truyện tranh mà Spider-Man còn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim Hollywood, Spider-Man đã được dựng thành 2 bản phim với tổng cộng 5 phần, và chỉ trong vài ngày nữa bản phim thứ 3 do chính hãng Marvel sản xuất sẽ được công chiếu rộng rãi tại các rạp chiếu phim trên toàn thế giới. Tác phẩm mới nhất của vũ trụ điện ảnh Marvel – MCU – Spider-Man: Homecoming (Người Nhện: Trở Về Nhà)  đã ghi danh trở thành bộ phim có điểm số cao nhất trong tất cả các bản phim về người nhện trên chuyên trang phê bình điện ảnh Rotten Tomatoes.

Spider-Man: Homecoming là bản phim làm lại thứ 2 sau Amzing Spider-Man và là bộ phim thứ 6 của thương hiệu phim Spider-man. Được đạo diễn bởi đạo diễn tài năng Jon Watts cùng sự tham gia của nhóm biên kịch cực mạnh bao gồm Goldstein vàJohn Francis Daley, Watts và Christopher Ford, cuối cùng là bộ đôi Chris McKenna và  Erik Sommers thì việc được các nhà phê bình đánh giá cao cũng không quá bất ngờ. Bên cạnh đó bộ phim còn quy tụ hàng loạt những ngôi sao tài năng hàng đầu của thế giới như Tom Holland trong vai Peter Parker, hay diễn viên được đề cử Oscar Michael Keaton, nữ diễn viên đoạt giải Oscar Marisa Tommei cùng sự xuất hiện của tài tử số 1 Hollywood - Robert Downey JR trong vai Iron man...

Peter Parker sẽ phải học cách cân bằng giữa việc là một siêu anh hùng và việc là một cậu học sinh trung học bình thường
Peter Parker sẽ phải học cách cân bằng giữa việc là một siêu anh hùng và việc là một cậu học sinh trung học bình thường

 

Phim lấy bối cảnh nhiều tháng sau sự kiện diễn ra trong Captain America: Civil War (Captain America: Nội chiến siêu anh hùng), cậu nhóc 15 tuổi Peter Parker vô tình có được siêu năng lực của loài nhện sau khi bị một con nhện đột biến gien cắn. Với sự trợ giúp của “thầy giáo” Tony Stark , Peter đã phải học cách cân bằng cuộc sống hằng ngày là trở thành cậu học sinh trung học tại Queens, New York và trở thành một siêu anh hùng, chiến đấu với tội phạm để bảo vệ thành phố, đặc biệt là khi Vulture (Keaton) – kẻ thù cực kỳ nguy hiểm và xảo trá của cậu xuất hiện và đe dọa đến sự an nguy của những người mà cậu yêu mến.

Spider Man cố gắng bảo vệ an toàn cho người dân
Spider Man cố gắng bảo vệ an toàn cho người dân

 

Như chúng ta đã biết vài năm trở lại đây bên cạnh nhu cầu giải trí, các khán giả đã quan tâm tới nội dung cũng như phản hồi của các nhà phê bình nhiều hơn, chính vì vậy tác động từ các trang web đánh giá phim đến tâm lý khán giả là rất lớn. Nổi tiếng là một trong những trang web đánh giá phim ảnh lớn và uy tín nhất, Rotten Tomatoes (Cà chua hỏng) là một website dành riêng cho các đánh giá phê bình, thông tin, tin tức của các bộ phim, được biết đến rộng rãi với chức năng của một hệ thống tổng hợp kết quả đánh giá. Tên gọi của website này được dựa theo một hành động phản ứng quá mức của các khán giả, khi họ ném cà chua thối hoặc rau ủng vào các diễn viên trong những màn biểu diễn sân khấu có chất lượng kém mà họ không thích. Hiện nay chưa mức điểm đánh giá của Rotten Tomatoes được dùng làm thước đo cho thành công của một bộ phim, thực tế các bộ phim có điểm số cao trên chuyên trang này đều thành công về mặt doanh thu và được đánh giá cao về mặt nghệ thuật.

Iron Man cũng sẽ xuất hiện trong Spider-Man: Homecoming
Iron Man cũng sẽ xuất hiện trong Spider-Man: Homecoming

 

Spider-Man: Homecoming hiện đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía các nhà phê bình chuyên nghiệp cũng như các nhà báo, gần đây nhất bộ phim nhận được chứng nhận Fresh Rotten Tomatoes Score (Chứng nhận cà chua tươi) vơi số điểm là 97% - mức gần tuyệt đối, đây là kết quả được tổng hợp từ 35 đánh giá khác nhau với 33 phản hồi vô cùng tốt và chỉ có 2 nhận xét đánh giá ở mức khá với số điểm trung bình là 7.8/10. Với điểm số này, Spider-Man: Homecoming đã  vượt qua Spider-Man 2 với số điểm là 94% để chính thức trở thành bộ phim có điểm số cao nhất trong  tất cả cacd phim về siêu anh hùng Người nhện. Hầu hết các ý kiến từ các nhà phê bình đăng trên Rotten Tomatoes đều nhất trí một điều rằng: “Spider-Man: Homecoming đã làm tất cả những gì mà bản phim làm lại lần 2 có thể làm được, rút kinh nghiệm từ 2 bản phim trước, các nhà làm phim đang mang đến một cuộc phiêu lưu hài hước, đầy màu sắc đúng như chất phim của MCU mà không đánh mất những đặc điểm mà 2 bản phim cũ đã tạo ra cho thương hiệu phim Spider-Man”.

Vulture là một trong hai ác nhân xuất sắc nhất của MCU
Vulture là một trong hai ác nhân xuất sắc nhất của MCU

 

Để so sánh với các bộ phim về người nhện khác, Spider-Man: Homecoming hoàn toàn là một siêu phẩm. Sau khi Sony mua lại bản quyền nhân vật Peter Parker và tất cả những gì có liên quan tới người nhện về tay, phần phim đầu tiên đã được Sony thực hiện và cho ra mắt vào năm 2002 với sự tham gia của Tobbey Maguire trong vai Peter Parker, Kristen Dunst trong vai Mary Jane Watson, Willem Dafoe trong vai Green Golbin, Rosemary Harris, Cliff Robertson và James Franco. Bộ phim giành được đánh giá tích cực với điểm số là 89% trên Rotten Tomatoes. Phần phim tiếp theo, Spider-Man 2,  ra mắt năm 2004 trở thành cú hit lớn hơn khi đạt tới 94% số điểm và phần phim thứ 3, Spider-Man 3 chỉ đạt được 63% điểm và trở thành phần phim bị đánh giá thấp nhất trên Rotten Tomatoes.

Phần phim làm lại đầu tiên của thương hiệu phim Spider – Man là Amazing Spider-Man được sản xuất năm 2012 với tài tử người anh Andrew Garfield thủ vai Peter Parker và Emma Stone trong vai người yêu đầu tiên của anh chàng người nhện - Gwen Stacy. Phần phim này đã nhận được 74 điểm từ Rotten Tomatoes và được nhận định là một bộ phim khá hấp dẫn. Tuy nhiên phần phim tiếp theo – The Amazing Spider-Man 2 lại nhận được số điểm khá tệ là 52%. So sánh với các tác phẩm khác của Marvel (kể cả phim điện ảnh lẫn các TV series trên Netflix và trên truyền hình), Spider-Man: Homecoming cũng là phim có điểm số cao nhất vượt qua số điểm 96% của series Luke Cage, 94 điểm của Agents of S.H.I.E.L.D và Iron Man.

Với điểm số cao ngất từ Rotten Tomatoes và sức hút của thương hiệu Spider-Man, chắc chắc Spider-Man: Homecoming sẽ làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng doanh thu và trở thành một trong những phim thành công nhất của năm 2017. Spider-Man: Homecoming được khởi chiếu trên tất cả các cụm rạp trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 7/7/2017