Gần đây, nhiều thông tin trên các trang web điện ảnh đều cho rằng hãng Universal dường như đang có ý định từ bỏ dự án Dark Universe - Vũ trụ điện ảnh Quái Vật bao gồm những nhân vật nổi tiếng mà họ sở hữu như The Mummy, Frankenstein The Invisible Man…

 

Hồi tháng 5 vừa qua, hãng phim Universal đã chính thức công bố dự án về một vũ trụ điện ảnh mới của họ mang tên Dark Universe. Đây là một chuỗi các bộ phim có liên kết với nhau và nội dung đều xoay quanh những con quái vật nổi tiếng của nền điện ảnh như xác ướp Ai Cập, Frankenstein, Cô dâu của Frankenstein, người tàng hình… Không chỉ vậy, Dark Universe còn sở hữu dàn sao thượng hạng gồm những tên tuổi lừng danh như Tom Cruise, Russell Crowe, Javier Bardem, Johnny Depp…

khoi-dau-that-bai-cua-the-mummy-lieu-co-khien-cho-dark-universe-sup-do-3

Dark Universe khởi đầu bằng The Mummy – phần phim reboot của thương hiệu Xác Ướp Ai Cập nổi tiếng với tài tử Tom Cruise thủ vai chính. The Mummy đóng vai trò là tác phẩm mở đường cho toàn bộ Vũ trụ quái vật này nên sự thành bại của nó cực kỳ quan trọng và có yếu tố quyết định đến tương lai của toàn bộ dự án. Tuy nhiên, không may là bộ phim đã bị cả giới phê bình và khán giả vùi dập không tiéc lời với những điểm số tệ hại trên các trang web phê bình điện ảnh. Không chỉ vậy, doanh thu của phim cũng khiến nhà sản xuất thất vọng khi chỉ mang về 409,1 triệu USD trên toàn thế giới, kém xa con số doanh thu được dự đoán ban đầu của tất cả mọi người.

Khán giả Bắc Mỹ không mặn mà với tác phẩm tái khởi động thương hiệu đình đám khi bộ phim không thu nổi 80 triệu USD tại thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nhờ sức hút của cái tên Tom Cruise ở bên ngoài nước Mỹ, The Mummy rốt cuộc vẫn thu tổng cộng 409 triệu USD toàn cầu.

khoi-dau-that-bai-cua-the-mummy-lieu-co-khien-cho-dark-universe-sup-do-2

Mặc dù vậy, bộ phim đã ngốn một lượng kinh phí sản xuất lên đến 125 triệu USD. Cộng thêm chi phí thực hiện chiến dịch quảng bá và marketing và ăn chia với các rạp chiếu phim thì có lẽ 409 triệu USD vẫn chưa thể giúp The Mummy hoà vốn. Ban đầu, nhà sản xuất đã từng có ý định khởi đầu Dark Universe bằng bộ phim Dracula Untold ra mắt năm 2013 của tài tử Luke Evans. Tuy nhiên, sự thờ ơ của công chúng đã khiến họ phải tạm đẩy lùi dự án Dark Universe lại để tiếp tục dồn hy vọng cho The Mummy năm nay, nhưng tiếc là bộ phim này vẫn tiếp tục chuốc lấy thất bại đau đớn.

Những chuỗi thất bại liên tiếp như vậy đã khiến cho tương lại và tiềm năng sinh lợi của Dark Universe bị đặt dấu hỏi lớn và dồn vào ngõ cụt, bởi màn ra mắt đầu tiên có vai trò quyết định, ảnh hưởng đến hình ảnh của toàn bộ dự án nay đã thất bải thảm hại. Bộ phim tiếp theo trong Dark Universe là Bride of Frankenstein của đạo diễn Bill Condon thậm chí cũng đã bị hoãn thời điểm công chiếu, khiến cho mối ngờ vực của công chúng ngày một tăng lên về tương lại của Vũ trụ điện ảnh này.

Thế nhưng tin xấu vẫn liên tục kéo đến. Theo thông tin mới nhất được đăng tải trên tạp chí The Hollywood Reporter, hai nhà biên kịch chính của Dark Universe là Alex Kurtzman và Chris Morgan đã rời khỏi dự án này. Trong khi Kurtzman chuyển tới kênh truyền hình CBS để nhận chức vụ giám đốc sản xuất thì Morgan lại muốn dồn hết tâm sức thương hiệu đình đám Fast & Furious mà anh đã tham gia từ phần ba. Điều này đã khiến cho toàn bộ nền móng của Dark Universe đang bị lung lay dữ dội và đứng trước nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

khoi-dau-that-bai-cua-the-mummy-lieu-co-khien-cho-dark-universe-sup-do-4

Không chỉ vậy, số phận của bộ phim Bride of Frankenstein lúc này cũng đang đứng trên một bờ vực thực sự chênh vênh. Trong suốt hơn một năm qua, từng có rất nhiều thông tin cho rằng Universal đang nhắm đến Angelina Jolie cho vai diễn Cô dâu Frankenstein thế nhưng những cuộc thương thảo gần đây đã không đạt được thoả thuận giữa hai bên và đi đến đã đổ bể.

Tuy nhiên, trong một buổi trò chuyện với The Hollywood Reporter, giám đốc sản xuất Peter Cramer của Universal đã đưa ra một lời trấn an dư luận rằng họ đang cần thêm thời gian để tìm ra hướng đi đúng đắn cho Vũ trụ điện ảnh của mình:

“Chúng tôi đã thu về được rất nhiều bài học quý giá trong suốt quá trình sáng tạo ra Dark Universe. Chúng tôi muốn biến từng bộ phim trong Vũ trụ điện ảnh này trở thành những tác phẩm mang nặng dấu ấn riêng tác giả, và mỗi tác phẩm cần có hướng đi sáng tạo của riêng mình. Cũng chính vì vậy mà Universal sẽ không gấp gáp thực hiện liên tiếp các dự án mới và sẽ chỉ sẵn sàng đưa vào thực hiện sản xuất khi đã tạo ra được phần nội dung thực sự thuyết phục”

khoi-dau-that-bai-cua-the-mummy-lieu-co-khien-cho-dark-universe-sup-do-1

Cũng trong chính bài báo này, tờ The Hollywood Reporter đã đưa ra dự đoán rằng Universal vễn sẽ tiếp tục tái khởi động (reboot) các thương hiệu phim về những quái vật nổi tiếng mà mình đang sở hữu, tuy nhiên sẽ mất thêm nhiều thời gian để xây dựng và chỉnh sửa lại, đồng thời tính kết nối giữa các tác phẩm mới gần như sẽ không có nhiều nữa.