Blade Runner 2049 hay còn có tựa đề Tội phạm nhận bản 2049 được đánh giá là một tác phẩm thành công. Thế nhưng dưới con mắt của những “mọt phim” siêu phẩm này vẫn chứa những tình tiết khá phi lý.

Blade Runner 2049 là phần thứ hai của bộ phim Blade Runner được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1982. Nội dung phần hai của bộ phim tiếp nối phần một vẫn còn dang dở, cảnh sát K được giao nhiệm vụ bắt giữ những Replicant nổi loạn. Trong một lần thực hiện nhiệm vụ, anh phát hiện ra sự tồn tại của một đứa bé được sinh ra bởi một Replicant nhân bản. Đó là bí mật động trời, tất cả hồ sơ về trường hợp này đã bị thiêu hủy và chỉ có rất ít người biết được chân tướng sự việc. Bí mật này có khả năng làm thay đổi trật tự thế giới, vì vậy K được giao nhiệm vụ tìm tung tích của Replicant đó và tiêu diệt để ngăn ngừa hậu họa. Thế nhưng phe đối địch lại muốn giữ đứa bé đó lại với mục đích nghiên cứu, phục vụ cho âm mưu nhân giống người nhân bản để thâu tóm thế giới.

Nội dung bộ phim khá hấp dẫn và cuốn hút, thế nhưng không thể tránh khỏi những lỗi cơ bản trong quá trình thực hiện bộ phim.

Tội phạm nhân bản 2049 có chứa kha khá hạt sạn

Một người nhân bản săn lùng chính đồng loại của mình

Cha ông ta thường có câu “Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”, nhưng câu tục ngữ này có vẻ không hợp để sử dụng trong Blade Runner. Bởi vì K – cảnh sát có nhiệm vụ truy lùng và đuổi bắt người nhân bản lại thực sự là người nhân bản. Điều này khiến lực lượng cảnh sát không ai ưa nổi anh. Hơn thế nữa anh còn nhận được rất nhiều ưu ái của lực lượng cảnh sát và tổ chức luôn bắt anh phải trải qua rất nhiều bài test sau mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ. K như một biểu tượng của giới cảnh sát và việc kiểm soát anh chàng này vô cùng phức tạp.

Vì sao Waller không tự mình sáng tạo ra người nhân bản có khả năng sinh con?

Với cấu tạo đặc biệt Rachael là người nhân bản duy nhất có khả năng sinh con. Điều này đã khiến Niander Wallace không từ bất kỳ thủ đoạn nào để săn lùng cô. Một điều lạ là công ty Wallace đã mua lại toàn bộ tập đoàn Tyrell, đồng nghĩa với việc những tài liệu mật liên quan đến việc chế tạo người nhân bản đều phải được chuyển giao. Thế nhưng Niander Wallace lại hoàn toàn mù mờ về điều kỳ lạ này.

K bị giao nộp vũ khí nhưng vẫn thoải mái sử dụng xe công

K bị tước quyền nhưng vẫn được dùng xe công

Trong phim cảnh sát K đã buộc phải dừng nhiệm vụ truy lùng con của Rachael, anh cũng đã nộp lại vũ khí cho lực lượng cảnh sát. Tuy nhiên điều kỳ lạ đó là anh vẫn sử dụng chiếc xe của mình trong khi đó cũng là tài sản của cảnh sát. Điều gì đã xảy ra vậy, chẳng lẽ một người chỉ tồn tại với mục đích hoàn thành nhiệm vụ được giao lại không còn tuân theo mệnh lệnh của cấp trên nữa.

Vòng đời của người nhân bản không còn bị giới hạn

Trong Blade Runner năm 1982, người xem biết chính xác rằng tuổi đời của người nhân bản không kéo dài quá bốn năm. Đó cũng là nguyên nhân khiến Roy Batty cùng đồng bọn làm phản. Nhưng vụ “đảo chính” này hoàn toàn không thu lại kết quả vì vòng đời của mỗi Replicant đã được lập trình chính xác. Tuy nhiên đến Blade Runner 2049, tuổi đời của các Replicant được kéo dài đến vô tận. Bất ngờ hơn không có một chi tiết nào trong phim giải thích vì sao người nhân bản không bị chết đi sau 4 năm nữa.

Mối nguy hiểm thực sự gọi tên Joi

Joi là chương trình trí thông minh nhân tạo (A.I) được phát triển bởi tập đoàn Wallace nhằm mục đích tạo ra những ảo ảnh xinh đẹp để làm bạn với những người đàn ông độc thân. Chàng cảnh sát K cũng có một Joi và dần dần anh chàng đã nảy sinh tình cảm nam nữ thật sự với cô nàng ảo này.

Đặc điểm của Joi là những dữ liệu này có thể di chuyển đến bất cứ nơi đâu, không hề cố định. Hơn nữa Joi còn có thể nhập vào Replicant và điều khiển họ. Điều này hết sức nguy hiểm khi Joi làm phản thì thế giới sẽ đại loạn. Vậy nhưng năm 2049 xã hội lại sợ Replicant hơn Joi. Thật kỳ lạ.

Joi là nhân vật nguy hiểm nhất phim

Trong tương lai không tồn tại thiết bị lưu trữ dữ liệu

Joi là một sự tồn tại cực kỳ nguy hiểm, thế nhưng Joi điển hình là Joi của K lại bị nữ sát thủ Luv tiêu diệt khá dễ dàng và K chỉ có thể nhìn “người yêu ảo” của mình biến mất trong bất lực. Trước đó Joi đã thuyết phục K gắn thẻ dữ liệu của mình vào thiết bị cầm tay để cô có thể đi cùng và việc Luv đập nát thiết bị này đã khiến Joi phải ra đi. Tuy nhiên tình tiết tiết lại khiến nhiều khán giả cảm thấy vô lý bởi vì một phát minh vĩ đại như Joi mà lại không hề có chương trình backup data?

Người quyền lực nhất thế giới chấp nhận sống trong cảnh mù lòa

Trong khi những người nhân bản được trang bị mắt giả để có thể quan sát thế giới xung quanh thì Wallace lại có đôi mắt trắng dã vô cùng đáng sợ. Thật không hiểu lý do vì sao người đàn ông quyền lực này lại chấp nhận một cuộc sống tối tăm không bằng những con người nhân bản được ông sáng tạo ra như thế.