Như đã biết IT (Chú Hề Ma Quái) là bộ phim kinh dị được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Stephen King được xuất bản năm 1986. Bản phim điện ảnh của đạo diễn Andy Muschietti không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn khắc họa được màu sắc, không khí, ý đồ  và đặc biệt là những thông điệp nhân văn cao cả..

Cũng giống như bất kể bộ phim nào được chuyển thể từ các bộ truyện được đông đảo độc giả yêu thích, dù cho bám sát nguyên tác đến thế nào thì bộ phim vẫn sẽ có những chi tiết bị cắt bỏ hoặc thay đổi để phù hợp khi lên màn ảnh rộng. IT cũng không phải là ngoại lệ, nếu như bối cảnh trong phim được xây dựng trong những năm 1980 thì khoảng thời gian các sự kiện xảy ra là từ những năm 1950s (kéo dài tới những năm 1980s). Trong tác phẩm gốc, câu truyện phát triển từ khi các nhân vật còn là những đứa trẻ cho tới khi chúng trưởng thành và cùng quay lại thị trận năm xưa, với ý đồ thực hiện 2 phần phim nên nội dung IT chỉ xoay quanh những sự kiện trong quãng thời thơ ấu của các nhân vật. Một số khác biệt nhỏ nữa là cậu bé Georgie được tìm thấy và đã qua đời, trong khi trong phim thì lại là một vụ mất tích bí ẩn, và Mike Hanlon là người có sở thích tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử nhưng khi được chuyển thể thành phim thì Ben Hascomb mới là nguời có sở thích đó.

Từ những chi tiết nhỏ cho đến những thay đổi lớn, dưới đây rapchieuphim xin được liệt kê những điểm khác biệt nổi bật giữa phiên bản điện ảnh và bản tiểu thuyết:

Chú Rùa Bất Tử Và Macroverse (Vũ Trụ Vĩ Mô) Đều Bị Loại Bỏ
Maturi là một nhân vật quan trọng trong tác phẩm gốc
Maturin là một nhân vật quan trọng trong tác phẩm gốc

 

Stephen King là nhà văn có trí tưởng tượng phong phú, dưới ngòi bút của mình công đã sáng tạo ra rất nhiều chi tiết sinh động và độc đáo cho IT. Tiểu thuyết của ông không chỉ tập trung vào Pennywise – tên hề nhảy múa, mà còn phát triển nhiều hơn nữa với nhiều nhân vật và nhiều tầng ý nghĩa. Trong khi phiên bản điện ảnh “IT” ở đây là một kẻ giết người khát máu, điên cuồng và đáng sợ thì tiểu thuyết lại đào sâu hơn về nguồn gốc cũng như quá khứ của nó, thực ra Pennywise là một sinh vật ngoài hành tinh có thể thay đổi hình dạng.

Xuất hiện từ “Macroverse” (Vũ trụ vĩ mô), nơi mà con quái vật IT được sinh ra thường được biết đến với cái tên là the Deadlights (Ánh sáng chết chóc), một nơi tồn tại vượt qua sự hiểu biết của con người. Dù “IT” chọn nó hình dáng là một chú hề để dễ thu hút trẻ em, thực ra hắn là một con quái vật không thể miêu tả bằng hình dạng hay kích thước cụ thể nào cả. Theo như Macroverse miêu tả trong tiểu thuyết, IT cùng chua sẻ một phần vũ trụ nơi nó được tạo ra với một vị thần bất tử có hình dáng của một chú rùa tên là Maturin – người sau này giúp nhóm The Loser Club đánh bại Pennywise.

Nhóm The Loser Club Không Đánh Bại Pennywise
 Trong bản  điện ảnh nhóm The Loser Club đánh bại IT bằng niềm tin, sự dũng cảm và tình bạn
Trong bản điện ảnh nhóm The Loser Club đánh bại IT bằng niềm tin, sự dũng cảm và tình bạn

 

Trong bản phim điện ảnh, các nhân vật nhí của chúng ta đã đánh bại tên quỷ hề với sức mạnh của sự dũng cảm và sự đoàn kết cũng như sự cao cả thiêng liêng của tình bạn. Mặc dù đoạn kết vô cùng hợp lý, hấp dẫn cũng như rất cảm động nhưng thực tế thì Stephen King lại xây dựng một cái kết khác trong nửa đầu của cuốn tiểu thuyết.

Sau khi giới thiệu sự tồn tại của Maturin trong một chiều không gian kỳ lạ khác biệt, cả nhóm các cô cậu bé đã cùng tiếp xúc và trò chuyện với vị thần siêu hình này sau khi Bill khám phá ra một thứ gọi là “ Ritual of Chud” (một nghi lễ, trận đánh bằng ý chí để đánh bại con quái vật “IT”). Trong hình thái đơn giản nhất, thì con quái vật kia sẽ chỉ bị đánh bại bằng một trận chiến tâm lý, bên nào có ý chí mạnh mẽ hơn sẽ thắng. Nhờ có sự hướng dẫn của vị thần rùa Maturin, Bill đã nhận được sức mạnh và đã đánh bại được IT, đưa hắn về hình dạng nguyên thủy và khiến hắn tạm thời phải biến mất trong khoảng thời gian 27 năm.

Trong khi đó bản phim của Andy Muschietti lại loại bỏ hết các yếu tố siêu nhiên này đi và đưa đoạn cuối của bộ phim  theo một hướng khác (phù hợp hơn với thực tế), đạo diễn Muschietti cũng đã từng đề cập rằng IT: Chapter 2 sẽ rất có thể xuất hiện Macroverse. Nếu như các tình tiết siêu nhiên này được xuất hiện thì cũng có nghĩa là khả năng cao IT và Dark Tower (Tòa Tháp Bóng Đêm) sẽ có sự kết nối và tương lai cho một bộ phim cross over là không xa.

IT Có Thể Biến Đổi Hình Dạng Thành Các Biểu Tượng Phim Kinh Dị Những Năm 50
Trong bản điện ảnh IT chủ yếu xuất hiện dưới hình dạng tên hề Pennywise
Trong bản điện ảnh IT chủ yếu xuất hiện dưới hình dạng tên hề Pennywise

 

Là một cố máy không tuổi, không có hình dạng nhất định, không có giới tính xác định, IT được sinh ra như là một cỗ máy giết chóc với vô số những quyền năng và sức mạnh. Trong đó chính là khả năng thay đổi hình dạng theo ý muốn. Trong bản phim điện ảnh, IT đã biến hình thành người phụ nữ có khuôn mặt méo mó trong bức tranh tại nhà thờ, và trơt thành một tên yêu quái bệnh tật đầy người để hăm dọa Eddie cũng như trở thành một căn phòng toàn hề để dọa dẫm Richie.

Thật ra với tiểu thuyết, nhà văn Stephen King được tự do thoải mái sáng tạo và thể hiện sự sáng tạo của mình. IT trong truyện có thể biến đổi từ quái vật trong Frankenstein’s Monster đến các sinh vật kỳ dị trong the Black Lagoon, cho tới các xác ướp trong The Mummy, ma cà rồng trong Dracula hay cả những con cá mập trắng ăn thịt người hung tợn trong các bộ phim kinh dị đình đám thời đó, IT được tạo ra để vinh danh các biểu tượng kinh dị. Quay ngược trở lại với bản phim điện ảnh, vì lý do tác quyền cũng như bản quyền của các nhân vật trên vô cùng phức tạp, nên không có gì quá bất ngờ khi Muschietti lại tập trung hết sự chú ý để IT dưới dạng những nỗi sợ của các nhân vật và tên hề Pennywise. Bên cạnh đó việc để bối cảnh vào những năm 1980 thì các quái vật cổ điển đó cũng không có nhiều khả năng  xuất hiện.

Cảnh Trong Cống Ngầm Đã Bị Cắt Bỏ
Chi tiết gây tranh cãi trong truyện đã được lược bỏ
Chi tiết gây tranh cãi trong truyện đã được lược bỏ

 

Một số người hâm mộ của bộ truyện gốc đã kỳ vọng được thưởng thức cảnh phim này trong phiên bản điện ảnh. Dù là tác phẩm có đề tài xoay quanh trẻ em, nhưng chi tiết “cảnh gây tranh cãi của các nhân vật nhí” vẫn ám ảnh tâm trí của rất nhiều người. Trong khi bị lạc trong hệ thống cống ngầm khi bị IT bắt cóc, Beverly đã phải đối đầu với với một thử thách vô cùng khó khăn, cô bé phải thể hiện mình là một người phụ nữ đầy “hứa hẹn” với những người bạn khác giới của mình để biến họ từ những cậu bé sợ hãi trở thành những người đàn ông mạnh mẽ, có thể tìm được lối thoát. Dù Stephen King cho rằng đây là một sự chuyển biến của lứa tuổi thiếu niên và trưởng thành nhưng thật ra đây lại là phần ngớ ngẩn nhất của cả bộ truyện.

Tác giả Stephen King cũng thừa nhận: “Khi viết ra những chi tiết đó, tôi không hề nghĩ đễ vấn đề tình dục hay ảnh hưởng của nó”. Dù sao đây cũng là chi tiết mà hầu hết các độc giả đều bỏ qua khi thưởng thức bộ truyện và ơn trời đạo diễn Muschietti đã cắt bỏ cảnh phim này và tạo ra những chi tiết làm nổi bật sự dũng cảm và tình bạn của đám trẻ.

Beverly Là Nhân Vật Mạnh Mẽ Nhất
Beverly là nhân vật cứng cỏi nhất trong 7 người
Beverly là nhân vật cứng cỏi nhất trong 7 người

 

Trong bản điện ảnh dù được khắc họa là một trong những thành viên có tính cách mạnh mẽ nhất, nhưng Beverly cũng thường xuyên bị đặt trong tình trạng khủng hoảng với nỗi lo lắng và sợ hãi thường trực, trong phiên bản truyện Beverly được Stephen King khắc họa như là kẻ sống sót (người mạnh mẽ và quật cường nhất). Cô bé là “xương sống” của cả nhóm, trong 7 người Beverly là người rắn rỏi và cứng cáp nhất. Cả truyện và phim đều phát triển chi tiết chuyện tình tay ba giữa Bill – Bev và Ben, nhưng nụ hôn kiểu “hoàng tử cứu công chúa” hoàn toàn không có trong tác phẩm gốc.

Phiên bản phim cũng đi sâu vào khai thác mối quan hệ không mấy êm đềm giữa Beverly và cha của cô bé, nhưng Stephen King lại tập trung vào khía cạnh tâm lý pha chút kinh dị vào mối quan hệ này. Tội lỗi mà bố của Bev gây ra cho cô bé đã trở thành một nỗi ám ảnh cho cô đến tận khi cô trưởng thành và có gia đình, Bev đã phải trải qua rất nhiều mối quan hệ và đều dính dáng tới bạo lực, đặc biệt là cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc và Bev bị chồng lạm dụng. Với những chi tiết chưa từng được khai thác này, không biết đạo diễn Muschietti sẽ đưa các chi tiết này vào trong IT 2 như thế nào?

Khu Rừng Đóng Vai Trò Vô Cùng Quan Trọng
Ngôi nhà hoang đã được chọn để trở thành địa điểm quan trọng thay thế cho khu rừng
Ngôi nhà hoang đã được chọn để trở thành địa điểm quan trọng thay thế cho khu rừng

 

Trong tác phẩm gốc của Stephen King, khu rừng đóng vai trò là tổng hành dinh cho nhóm các bạn nhỏ. Đây là nơi vui đàu thoải mái của các nhân vật, nơi mà các cô cậu bé có thể quên đi những áp lực, những sự sợ hãi vì bị bắt nát và những nỗi sợ hãi. Quan trọng hơn cả, khu rừng là nơi những đứa trẻ trốn thoát khỏi thế giới phức tạp của người lớn.

Mặt khắc, khu rừng cũng chính là nơi dẫn vào nơi ẩn náu của IT trong đường ống cống ngầm của thị trấn Derry. Mặc dù trong bản phim điện ảnh, nhóm trẻ đã tìm ra lối vào đường ống ngầm và 1 số cảnh phim quan trọng cũng diễn ra tại đó, nhưng tầm quan trọng của địa điểm này đã bị lu mờ bởi ngôi nhà có cái giếng trên đường Neilbolt, nơi mà IT qua lại để tấn công và bắt cóc những nạn nhân nhỏ tuổi xấu số của nó. Với lựa chọn hướng vào địa điểm chính là ngôi nhà, Muschietty đã đưa màn ba của bộ phim lên cao trào với một loạt các cảnh phim căng thẳng và những chi tiết hù dọa.

Nhóm Bowers Là Phản Diện Chính Thứ 2
Trong tác phẩm gốc những tên bắt nạt Bowers là tay sai của IT
Trong tác phẩm gốc những tên bắt nạt Bowers là tay sai của IT

 

Mặc dù có thời lượng lên hình khá nhiều, nhưng bang đảng đầu gấu Bowers chỉ đóng vai trò phụ và làm nền cho tên hề Pennywise trong phim IT. Đây là điều dễ hiểu khi với thời lượng có hạn của phim nên đạo diễn Muschietty sẽ tập trung vào nhân vật phản diện chính, thì trong tiểu thuyết Stephen King đã khắc họa bang đảng này như là một trong những hình thái của IT, thậm chí là tay chân để IT sai khiến.

Trong truyện IT, Henry là một tên thần kinh, hắn ta bị ám ảnh bởi ý nghĩ phân biệt chủng tộc, hắn sẽ không từ bỏ mọi thủ đoạn nào để giết được nhóm nhân vật chính. Hắn ta đã giết chết chú chó cưng của Mike, bẻ gãy tay của Eddie, khắc tên của hắn lên bụng Ben.  Sau những hành động đó Harry được gửi đến trại tâm thần và tại nới đây IT đã tìm đến hắn, lợi dụng và biến hắn trở thành vũ khí của mình sau 27 năm.

Dù cho thay đổi khá nhiều chi tiết so với tác phẩm gốc, nhưng IT hoàn toàn làm hài lòng các fan hâm mộ của bộ tiểu thuyết và các khán giả lần đầu thưởng thức bộ phim. IT : Chapter Two dự kiến sẽ có mặt tại các rạp chiếu phim trong năm 2019.