Có thể mùa phim Halloween 2017 được đánh giá là mùa phim khá ảm đạm và không mấy ấn tượng, nhưng điều này không có nghĩa là không có tác phẩm xuất sắc được ra rạp cả, ví dụ điển hình cho ngoại lệ này chính là Happy Death Day (Sinh Nhật Chết Chóc).

Happy Death Day là tác phẩm đến từ hãng phim độc lập Blumhouse, mới đây doanh thu toàn cầu của bộ phim đã vượt qua mức 100 triệu USD và tiếp tục trên đà thăng tiến. Được dàn dựng dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Christopher Landon, Happy Death Day là tác phẩm thứ ba được hãng Blumhouse sản xuất và cho ra mắt trong năm 2017. Cùng với hai người anh em được phát hành trước đó là Split và Get Out (doanh thu toàn cầu theo thứ tự của hai tác phẩm này lần lượt là 278.3 triệu USD và 253.4 triệu USD), Happy Death Day đánh dấu một năm đầy thắng lợi của hãng phim nhỏ này với những tác phẩm được đánh giá cao về mặt chất lượng và thành công vượt bậc trên các bảng xếp hạng doanh thu. Bên cạnh đó thì Get Out cũng giành được 5 đề cử trại giải thưởng Independent Spirit Award và là đối thủ nặng ký cho các lễ trao giải lớn. Năm 2017 là một năm đánh dấu sự đi xuống của ngành công nghiệp điện ảnh với tình trạng doanh thu tụt giảm đáng ngờ, tuy nhiên một số tác phẩm vẫn chứng tỏ được sức hút để vượt qua cuộc khủng hoảng và mang về nguồn lợi nhuận lớn, giờ đây Happy Death Day có thể tự hào mình là một trong số ít tác phẩm đó.

Doanh thu toàn cầu của Happy Death Day đã vượt qua mức 100 triệu USD
Doanh thu toàn cầu của Happy Death Day đã vượt qua mức 100 triệu USD

 

Một trong những vấn đề nổi cộm của ngành công nghiệp giải trí năm nay ngoài những câu chuyện công khai về những vụ xâm hại và lạm dụng tình dục thì chiều hướng đi xuống trong doanh thu của các tác phẩm điện ảnh cũng gây được nhiều sự chú ý. Theo như tạp chí Variety thì năm 2017 “chính thức là năm tồi tệ nhất trong một thập kỷ quay trở lại đây đối với nền công nghiệp điện ảnh”, thậm chí một số nhà phê bình và các tờ tạp chí khác còn gọi năm nay là năm tệ nhất trong hơn 20 năm quay trở lại đây. Dĩ nhiên bên cạnh các bom xịt, các tác phẩm bị khán giả lãng quên thì vẫn còn những cái tên tiêu biểu đứng vững trong thời kỳ khủng hoảng, và nổi bất nhất có lẽ chính là các tác phẩm thuộc thể loại phim kinh dị. Tác phẩm của MCU – Guardians of the Galaxy Vol. 2 đã kiếm gần một tỷ USD trên toàn cầu, tuy nhiên số kinh phí bỏ ra để thực hiện bộ phim ước tích lên tới 200 triệu USD (chưa kể các chiến dịch marketing), như vậy tỷ lệ giữa doanh thu và vốn sản xuất của bộ phim là 331%. Cũng là tác phẩm nhận được sự yêu mến của khán giả, Get Out với kinh phí sản xuất là 4.5 triệu USD đã mang về nguồn lợi nhuận cao gấp 5544 phần trăm.

Kinh phí của bộ phim chỉ vỏn vẹn 5 triệu USD
Kinh phí của bộ phim chỉ vỏn vẹn 5 triệu USD

 

Kinh phí để sản xuất Happy Death Day rơi vào khoảng 5 triệu USD và với mức doanh thu hiện tại thì tỷ lệ lợi nhuận mà bộ phim mang về cao gấp 1983 phần trăm, đây là mức lợi nhuận vô cùng cao đối với bất cứ tác phẩm nào. Trong khi đó bộ phim mới ra mắt trong tuần trước – Justice League sau 5 ngày công chiếu chỉ mang về hơn 111 triệu USD và con số này vẫn chưa thấm vào đâu so với số tiền mà hãng Warner Bros bỏ ra để thực hiện bộ phim, ước tính doanh thu toàn cầu của bộ phim phải chạm mức 600 triệu USD thì mới đủ để hoàn vốn. Một ví dụ khác cho việc các bộ phim với kinh phí thấp nhưng lại thu về nguồn lợi nhuận cực khủng chính là hiện tượng IT (Chú Hề Ma Quái) của đạo diễn Andy Muschietty, bộ phim chiếm lĩnh bảng xếp hạng doanh thu trong nhiều tuần liên tiếp và trở thành phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Happy Death Day là một trong số ít những phim thuộc dòng slasher được đánh giá cao trong nhiều năm quay trở lại đây
Happy Death Day là một trong số ít những phim thuộc dòng slasher được đánh giá cao trong nhiều năm quay trở lại đây

 

Happy Death Day với sự tham gia của nữ diễn viên trẻ Jessica Rothen Berg, nội dung của bộ phim được lấy cảm hứng từ vòng lặp thời gian giống như các phim Groundhog Day và Before I Fall cùng với dòng phim phim sát nhân slasher cùng các tình tiết hài hước. Happy Death Day được công nhận là phim phần phim đầu tiên thuộc dòng  slasher có lợi nhuận cao nhất kể từ năm 1997 (trước đó danh hiệu này thuộc về I Know What You Did Last Summer) và là phần phim nguyên gốc có doanh thu cao nhất kể từ sau huyền thoại Scream ra mắt năm 1996. Chắc chắn với chất lượng ngày càng được cải thiện thì thể loại phim kinh dị sẽdần trở thành một trong những thể loại hấp dẫn nhiều khán giả tới rạp chiếu phim nhiều nhất.

Happy Death Day đang được lên kế hoạch cho phần phim thứ hai
Happy Death Day đang được lên kế hoạch cho phần phim thứ hai

 

Happy Death Day là một trong những minh chứng hùng hồn cho việc không chỉ phải những bom tấn với vốn đầu tư cao đến từ các hãng phim lớn mới mang về lợi nhuận khổng lồ. Hiện tại xu hướng sản xuất những bộ phim với vốn đầu tư thấp, tập trung vào khai thác nội dung mới là xu hướng được các nhà làm phim chọn lựa. Với các hãng phim độc lập, đây sẽ là nước cờ cực kỳ khôn ngoan vì không có quá nhiều rủi ro và lợi nhuận thu về thì cực kỳ lớn, hơn nữa điều này cũng cho phép các nhà làm phim tự do sáng tạo, tập trung vào chất lượng mà không cần bận tâm về những chi tiết cháy nổ hay kỹ xảo để hấp dẫn khán giả tới rạp.