Năm 2001, Harry Potter được chuyển thể thành phim và ngay lập tức gây ra tiếng vang và mở ra thời kỳ “phục hung” cho các phim điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết. Những giai đoạn sau, phim chuyển thể từ các bộ tiểu thuyết tình cảm dành cho tuổi teen liên tiếp ra đời mà nổi bật nhất là Twilight và The Hunger Games. Những tưởng 2 tác phẩm đình đám kia kết thúc đã khép lại thời hoàng kim của phim chuyển thể, nhưng có vẻ hãng Lionsgate vẫn đang nung nấu ý định theo đuổi dòng phim này.

Lionsgate sẽ tiếp tục lhai thác phần tiền truyện và hậu truyện của The Hunger Games?
Lionsgate sẽ tiếp tục lhai thác phần tiền truyện và hậu truyện của The Hunger Games?

 

Đã 2 năm trôi qua kể từ ngày series phim đình đám The Hunger Games hoàn thành chặng đường hơn nửa thập kỷ, nhưng ngay cả trước khi phần phim cuối cùng của series – The Hunger Games: Mockingjay Part 2 (Trò chơi sinh tử: Húng Nhại phần 2) gây ra một cơn sốt tại các rạp chiếu phim thì CEO của hãng phim Lionsgate – ông Jon Feltenheimer đã gợi ý cho người hâm mộ rằng hãng phim đang cùng làm việc với tác giả để phát triển những ý tưởng cho phần tiền truyện và hậu truyện của The Hunger Games. Tuy nhiên từ đó tới nay, chưa có bất kỳ thông tin nào về việc thực hiện các ý tưởng này được hãng phim công bố. Gần đây, trong một cuộ phỏng vấn qua điện thoại, ông Jon Feltenheimer lại một lần nữa khiến khán giả thích thú với gợi ý rằng hãng phim sẽ không chỉ phát triển các ý tưởng cho The Hunger Games mà cho cả Twilight. Ông cũng nhấn mạnh thông tin rằng các series này sẽ chỉ được thực hiện khi các đội ngũ sáng tạo cũ của các series đồng ý tham gia vào dự án mới. Dưới đây là những gì ông đã nói trong cuộc phỏng vấn:

“Còn rất nhiều câu truyện có thể kể, rất nhiều yếu tố cần được khai thác, và chúng tôi sẽ tiết  lộ cho người hâm mộ biết khi nào đội ngũ sản xuất sẵn sàng”.

Twilight cũng sẽ được khai thác triệt để
Twilight cũng sẽ được khai thác triệt để

 

Một thời gian ngắn sau khi phần phim The Hungger Games: Mockingjay Part 2 được ra mắt, những tin đồn về phần tiền truyện của Hunger Games đa xuất hiện và được lan truyền trên mạng, tuy nhiên chưa có bất cứ tin đồn nào có đề cập đến việt tác giả của bộ truyện gốc – 3 phần của The Hunger Games – Suzanne Collins – sẽ tham gia hoặc có liên quan đến phần phim này dưới mọi hình thức. Có vẻ như  tại thời điểm đó hãng phim không muốn Colin hay Stefanie Meyer – tác giả của loạt truyện Twilight có liên quan gì tới bất kỳ dự án mở rộng nào của 2 series này, tuy nhiên tính xác thực của những suy đoán này vẫn chưa rõ vì chưa có bất kỳ dự án nào được khởi động. Thêm vào đó, cả 2 bộ truyện đều được bán đứt bản quyền cho Lionsgate, nên việc CEO của hãng phim muốn khai thác thêm và cho ra mắt nhiều sản phẩm có liên quan tới 2 series này là không có gì đáng ngạc nhiên. Ngoài ra Jon Feltenheimer không tiết lộ bất cứ thông tin cụ thể về thời điểm các dự án mới này được thực hiện hay chúng sẽ tập trung vào những điểm nào, nhưng có thể dễ dàng nhận ra lý do tại sao ông lại muốn “hồi sinh” cả 2 series này đến thế.

Catching Fire là phần phim có doanh thu nhất của Series The Hunger Games
Catching Fire là phần phim có doanh thu nhất của Series The Hunger Games

 

Phần đầu tiên của series The Hunger Games- The Hunger Games ra mắt khán giả vào mùa xuân năm 2012, bộ phim không chỉ đặt nền móng cho việc phát triển của series, đưa bộ truyện của Collin lên tầm cao mới, mà còn là bệ phóng cho 2 ngôi sao trẻ Jennifer Lawrence và Josh Hutcherson. The Hunger Games có một tuần công chiếu mở màn vô cùng thành công khi thu về hơn 152.5 triệu USD, doanh thu nội địa của phim lên tới mức 408 triệu USD, tại thị trường quốc tế bộ phim cũng thu về hơn 286.4 triệu USD, nâng tổng doanh thu toàn cầu của phim lên tới 694.3 triệu USD  - cao gấp 9 lần so với kinh phí 78 triệu USD. Phần 2 của Series – The Hunger Games: Catching Fire thu về 158 triệu USD và doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ là 424.6 triệu USD, doanh thu quốc tế của bộ phim cao gấp đôi so với phần phim đầu tiên – đạt 440.3 triệu USD, nâng doanh thu toàn cầu của phim lên mức 865 triệu USD so với số kinh phí đầu tư là 130 triệu USD. Đây là những con số kỷ lục của series, tuy nhiên với quyết định tách phần truyện thứ 3 ra làm 2 phần phim đã gây ảnh hưởng rất lớn tới doanh thu. Năm 2014, The Hunger Games: Mockingjay Part 1 ra mắt với 121.8 triệu USD doanh thu mở màn, kết thúc thời gian công chiếu, doanh thu nội địa của phim là 337.1 triệu USD và thị trường quốc tế là 418.2 triệu USD, tổng cộng doanh thu trên toàn cầu là 755.3 triệu USD, kinh phí ban đầu của bộ phim là 125 triệu USD. Phần phim cuối cùng của series là phần phim có doanh thu thấp nhất khi chỉ mang về 102.6 triệu USD trong tuần công chiếu đầu tiên, 218.7 triệu USD doah thu nội địa thị trường Bắc Mỹ và 317.7 triệu USD doanh thu quốc tế, tổng doanh thu toàn thế giới của bộ phim là 653.4 triệu USD với mức kinh phí sản xuất là 160 triệu USD.

Eclipse là phần có doanh thu nội địa cao nhất của Twilight Saga
Eclipse là phần có doanh thu nội địa cao nhất của Twilight Saga

 

Bên cạnh The Hunger Games thì Twilight cũng nằm trong tầm ngắm phát triển của Lionsgate, tuy nhiên chưa có thông tin nào liên quan tới vấn đè này trong suốt 4 năm qua kể từ ngày series Twilight kết thúc, ngoài việc đưa sự nghiệp và tên tuổi của cặp đôi nhân vật chính Kristen Stewart và Robert Pattinson lên hạng A. Cũng giống như The Hunger Games, việc chia phần truyện cuối thành 2 phàn phim khiến cho doanh thu của phim sụt giảm , nhưng không giảm sâu và mạnh như The Hunger Games. Năm 2008 phần phim đầu tiên – Twilight trở thành một cú hit trong năm 2008, doanh thu mở màn của phim đạt 69.3 triệu USD và doanh thu nọi địa đạt 192.7 triệu USD, doanh thu tại thị trường quốc tế là 393.6 triệu USD trên kinh phí sản xuất chỉ vỏn vẹn 37 triệu USD. Phần thứ 2 – New Moon – được ra mắt trong năm 2009 và mang về 142.8 triệu USD doanh thu tại Bắc Mỹ , và doanh thu toàn cầu của phim là 709.7 triệu USD , kinh phí của phim là 50 triệu USD. Phần phim thứ 3 từ series Twilight là Eclipse được phát hành năm 2010,doanh thu tuần đầu tiên của bộ phim có sụt giảm hơn so với 2 phần phim trước, chỉ thu về 64.8 triệu USD, tuy nhiên doanh thu nội địa của Eclipse lại cao nhất cả series khi đạt mức  397.7 triệu USD và doanh thu quốc tế đạt 397.7 triệu USD giúp nâng doanh thu toàn cầu lên mức 698.4 triệu USD , kinh phí chỉ ở mức 68 triệu USD. Với kinh phí 110 triệu USD nhưng phần phim thứ 4 Breaking Dawn Part 1 chỉ thu về 281.2 triệu USD doanh thu trong nước và 430.9 triệu USD doanh thu toàn cầu đã nâng doanh thu toàn thế giới của phim lên tới mức 712.2 triệu USD. Phần cuối cùng của series là Breaking Dawn Part 2 là phần có tổng doanh thu toàn thế giới cao nhất – 829.7 triệu USD, với 293.3 triệu doanh thu trong nước và 537.4 triệu doanh thu tại thị trường quốc tế.

Nhìn vào những con số khổng lồ được liệt kê ở phía trên, không khó để thấy tại sao Lionsgate muốn tiếp tục khai thác thêm 2 series đình đám này. Tuy nhiên 3 năm trở lại đây, các phim siêu anh hùng đang chiếm vị thế thượng phong và khán giả cũng bắt đầu chỉ lựa chọn những phim được giới chuyên môn đánh giá cao để thưởng thức thì có thể việc các dự án mở rộng của Twilight và The Hunger Games sẽ là một rủi ro lớn.