Ngày 28/11, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 diễn ra tại Đà Nẵng đã chính thức khép lại với giải thưởng cao nhất Bông sen vàng thuộc về bộ phim Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn. Tuy nhiên kết quả này đã khiến không ít khán giả cảm thấy không hài lòng.

Bông sen vàng là một trong hai giải thưởng lớn của hội điện ảnh dành cho các tác phẩm điện ảnh xuất sắc trong năm. Giải thưởng được tổ chức hai năm một lần, vì thế đây là sân chơi lớn dành cho các nhà làm phim Việt Nam.

Em chưa 18 giành được giải Bông sen vàng

Năm nay giải thưởng đã khép lại với danh hiệu cao nhất thuộc về tác phẩm Em chưa 18 – bộ phim đang giữ kỷ lục phòng vé Việt Nam với doanh thu đạt mức 175 tỷ đồng. Tác phẩm này vượt qua những cái tên đình đám gồm: Cô hầu gái, Cha cõng con, 12 chòm sao: Vẽ đường cho hươu chạy và Cô Ba Sài Gòn.

Em chưa 18 là bộ phim có chủ đề vừa tuổi học sinh, Linh Đan vốn là học sinh trung học đang có bạn trai là hotboy trong trường vừa điển trai vừa chơi bóng rổ giỏi. Nhưng trong một lần thấy bạn trai và cô nàng đội trưởng đội bóng rổ hôn nhau say đắm, Linh Đan đã quyết định đến một quán bar và tìm một người đàn ông nhằm mục đích trả thù. Hoàng – một tay chơi khét tiếng khắp các bar lớn nhỏ trong thành phố, vô tình lọt vào mắt xanh của Linh Đan. Chuyện gì cần đến cũng đã đến và mọi chuyện sẽ không có gì phức tạp nếu như Linh Đan chưa đủ 18 tuổi và Hoàng buộc phải thực hiện theo những yêu cầu của Linh Đan nếu như không muốn sự việc này bị người thứ ba phát hiện.

Bộ phim của đạo diễn Lê Thanh Sơn là một tác phẩm giải trí nhẹ nhàng, không chứa đựng nhiều yếu tố nghệ thuật trong phim. Chính vì vậy khi bộ phim đoạt giải thưởng Bông sen vàng, đã có nhiều ý kiến khán giả phản đối quyết đình này của ban giám khảo.

Khán giả có nickname minh chiến bình luận: “Giải thưởng không thỏa đáng chú nào. Phim nghệ thuật lép vé, phim thuần giải trí lại lên ngôi. Cha cõng con xuất sắc thế lại không được Vàng. Đảo của dân ngụ cư hay thế mà đến bằng khen cũng không được. Sài Gòn anh yêu em khá thế mà cũng ra về trắng tay. Lương Đình Dũng, Phạm Hồng Ánh chịu thua Vũ Ngọc Đãng giải Đạo diễn xuất sắc. Ngô Thế Quân thua một Quý Bình mờ nhạt. Ninh Dương Lan Ngọc thua một Kaity Nguyễn diễn nông”.

Đồng ý kiến với bạn minh chiến bạn Bao Quoc Nguyen Ngoc cũng chia sẻ: “Chẳng hiểu các nhà sản xuất gửi phim tham dự để làm gì không biết, kỳ cục chết đi được. Tội nghiệp “Đảo của dân ngụ cư” đoạt nhiều giải quốc tế mà lại chịu thua Em chưa 18 ở sân nhà, ban giám khảo Việt Nam lúc nào cũng cho mình “hơn người”.”

Cô Ba Sài Gòn không giành được giải thưởng lớn nào

Ngoài ra còn có rất nhiều ý kiến cho rằng Em chưa 18 chưa xứng đáng để có thể giành được giải thưởng Bông sen vàng. Phần đông khán giả cho rằng Em chưa 18 là một tác phẩm điện ảnh thị trường, phù hợp để giải trí nhưng với một giải thưởng đầy giá trị nghệ thuật như Bông sen vàng thì nên lựa chọn những bộ phim giàu ý nghĩa hơn, ví dụ Cha cõng con – bộ phim được cử đi tham dự Oscar 2018 tại hạnh mục phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, Đảo của dân ngụ cư – Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Asean (AIFA), Cô Ba Sài Gòn – bộ phim được chọn mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc).

Đứng trước nhiều ý kiến trái chiều sau khi nhận được giải thưởng Bông sen vàng, diễn viên Nhật Kim Anh chia sẻ rằng: “Năm nay phim nghệ thuật đúng là ít hơn phim thương mại. Nhưng ban giám khảo đã có sự đổi mới, không chủ động phân ra như vậy. Cứ phim nào tốt thì chúng tôi chấm điểm cao…. Trong phim thương mại cũng có nghệ thuật, còn phim nghệ thuật không có nghĩa thiếu tính thương mại.”.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn cũng cho biết nên xóa bỏ chuyện phân biệt phim thương mại và phim nghệ thuật. Bởi vì ý kiến của anh cũng như ban giám khảo, phim thương mại cũng mang tính nghệ thuật trong đó.

Ngoài giải thưởng Bông sen vàng, giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất cũng gây nhiều tranh cãi khi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng của Hotboy nổi loạn 2 lại được gọi tên. Phần 2 của Hotboy được đánh giá hấp dẫn hơn phần 1, nhưng bộ phim chứa nhiều dấu ấn cá nhân dập khuôn, lỗi thời và rất dễ đoán.

Cha cõng con cũng mang nhiều tiếc nuối

Gây thất vọng nhất trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 có lẽ là tác phẩm Cô Ba Sài Gòn. Bộ phim của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân được đề cử tại rất nhiều hạng mục, trong đó có giải Bông sen vàng nhưng chỉ đạt được giải thưởng ở hạng mục Thiết kế xuất sắc nhất. Đây là kết quả khiến nhà sản xuất và khán giả không hài lòng bởi đây là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc và giàu cảm xúc.

Một năm đầy thăng trầm của nền điện ảnh Việt Nam đã gần như khép lại, có rất nhiều điều còn nuối tiếc nhưng cũng đã gặt hái được không ít thành công. Bước sang năm 2018, khán giả hi vọng sẽ có thêm nhiều tác phẩm điện ảnh hấp dẫn hơn, thú vị hơn và giá trị hơn.