Ra mắt vào thời điểm cuối năm 2013, 4 năm đã trôi qua nhưng Frozen tỏa ra một sức ảnh hưởng không hề nhỏ và đặc biệt là đối với đối với các khán giả nhỏ tuổi. Phần lớn người xem ấn tượng với Frozen chính là nhờ bài nhạc Let It Go. Mọi việc chắc chắn sẽ vẫn trôi qua êm đềm nếu như Let It Go không bị cáo buộc là tác phẩm dựa vào bài hát khác.

Có lẽ Disney đang như bị sét đánh ngang tai khi ngày hôm qua hãng phim này bỗng nhiên lại dính vào một vụ lùm xùm với bộ phim hit của mình – Frozen. “Nhà Chuột” đang bị khởi kiện bởi một nhạc sỹ vô danh tên Jaime Ciero, theo như vị nhạc sỹ này, anh đã cáo buộc rằng hãng phim, cùng các nghệ sỹ thể hiện bài hát là Indina Menzel và Demi Lovato đã đạo lại Let It Go từ một tác phẩm của anh. Nếu như vụ việc này là thật, thì Ciero có thể được bồi thường và hưởng tiền bản quyền với con số lên tới hàng triệu USD, còn với Disney đây sẽ là một ảnh hưởng vô cùng tiêu cực tới dự án Frozen 2 và tất cả bản quyền thương mại đối với Frozen.

Disney đang bị một nhạc sỹ vô danh kiện vì đã đạo nhạc của ông ta
Disney đang bị một nhạc sỹ vô danh kiện vì đã đạo nhạc của anh ta

 

Theo những nguồn thông tin đáng tin cậy tiết lộ, Jamie Ciero đã gửi đơn khiếu kiện Disney vì đã đạo lại bài hát do anh sáng tác tên Volar được phát hành từ năm 2008. Dù cho phần lớn bài hát này được thể hiện bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng vị nhạc sỹ này vẫn khẳng định rằng nó chính là nền tảng để tạo ra những giai điệu của Let It Go – một trong những hit lớn nhất của năm 2014 – 2015, và được sử dụng trong bộ phim có doanh thu toàn cầu là hơn 1 tỷ USD.  Và dĩ nhiên lợi ích mà nhạc sỹ này nhận được là không nhỏ. Cũng theo như các nguồn tin thì Ciero đang muốn được hưởng lợi nhuận từ bộ phim, việc phát hành nhạc, tiền quảng cáo và tất cả mọi thứ khác liên quan tới Let It Go.

Indina Menzel và Demi Lovato cũng bị dính vào lùm xùm này
Indina Menzel và Demi Lovato cũng bị dính vào lùm xùm này

 

Không chỉ Disney mà cả những người có liên quan tới Frozen và Let It Go cũng bị vị nhạc sỹ này đưa ra tòa. Indina Menzel – người lồng tiếng cho nhân vật Elsa và thể hiện ca khúc trong phim, Demi Lovato là người thu âm cho phiên bản nhạc phim, dù cả hai người không tham gia vào quá trình sáng tác nhưng cũng bị kéo vào vụ lùm xùm này. Các nhạc sỹ sáng tác ra Let It Go là Robert Lopez và Kristen Anderson-Lopez dù không được nhắc đến tên trong các bài báo nhưng cũng có mặt trong danh sách những người phải ra tòa trong vụ việc lần này. Theo phía Ciero thì Let It Go có những điểm giống nhau đến bất thường trong những nốt cộng hưởng, cấu trúc bài hát, phần giai điệu, phần điệp khúc, ca từ, chủ đề, khâu sản xuất và kết cấu với bài hát mang tên Volar được sáng tác bởi anh. Và dĩ nhiên phần lợi thế có lẽ đang nghiêng về phía Ciero, khi nghe cả hai bài hát cùng lúc, chúng ta sẽ phát hiện ra những điểm tương đồng  đến đáng kinh ngạc. Liệu có phải Let It Go là hàng đạo nhái? Chắc chắn đây là một câu hỏi đáng giá triệu đô đang chờ đáp án.

Let It Go là một trong những bài hát thành công nhất năm 2014
Let It Go là một trong những bài hát thành công nhất năm 2014

 

Frozen được ra mắt vào mùa lễ Tạ Ơn năm 2013 và trở thành một trong những phim hoạt hình có doanh thu cao nhất từ trước đến nay, trong suốt quá trình công chiếu, số vé bán ra của Frozen trên toàn thế giới ước tính đạt tới 1.27 tỷ USD. Let It Go là bài hát được sử dụng trong phim, và bất ngờ hơn nó còn nổi tiếng hơn cả bộ phim chính. Let It Go đã mang về một tượng vàng Oscar cho hạng mục nhạc phim xuất sắc nhất và trở thành bài hát hot nhất nhì năm 2014, theo số liệu tổng hợp từ các nhà phân tích thì Let It Go đã bán được hơn 10 triệu bản trong năm 2014. Và khả năng cao bài hát này sẽ lại được tiếp tục xuất hiện trong Frozen 2 hiện đang trong quá trình sản xuất và sẽ được có mặt tại các rạp chiếu phim vào năm 2019. Vụ kiện này sẽ là một trong những sự kiện đình đám và gây chú ý nhất của nền công nghiệp giải trí vì nó đáng giá một giá trị rất lớn, và nếu phán quyết nghiêng về Jaime Ciero thì dĩ nhiên tay nhạc sỹ vô danh này sẽ được hưởng một khoản tiền khổng lồ. Dự lùm xùm này có thể tiêu tốn một khoản tiền lớn của Disney.

Vụ kiện tụng này có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất của Frozen 2
Vụ kiện tụng này có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất của Frozen 2

 

Thực tế việc các bài hát có giai điệu giống nhau không phải là chuyện lạ và đã có rất nhiều những vụ kiện tương tự xảy ra và phần lớn là bên cáo buộc đều bị xử thua. Không thể ngoại trừ khả năng Jaime Ciero đang muốn trục lợi từ vụ việc lần này, với một số tiền vô cùng lớn và một bài hát có điểm tương đồng thì chắc hẳn không thể ngoại trừ trường hợp tay nhạc sỹ này đã bị đồng tiền làm cho mờ mắt, vì Let It Go đã ra mắt được 4 năm và thời gian bài hát đình đám nhất tại sao nhân vật này lại không lên tiếng? Mặt khác nếu mọi việc đúng theo như lời của Ciero thì đây sẽ là vụ bê bối vô cùng lớn của Disney, một hãng phim lớn với đội ngũ nhân viên đông đảo lại phải đi ăn cắp chất xám, như vậy uy tín của Disney sẽ bị tụt giảm nghiêm trọng và đạc biệt là sẽ ảnh hưởng xấu tới tình hình làm ăn của hãng phim trong tương lai.

Cùng thưởng thức hai bài hát để tìm ra sự tương đồng: