“Các diễn viên châu Á rất khó để tuyển chọn cho phim vì họ biểm cảm kém cỏi, gây tụt cảm xúc” – Lời phát ngôn từ một giám đốc casting tại Hollywood được trích dẫn trong cuốn sách về điện ảnh của Nancy Wang Yuen và được tạp chí Paste đăng tải lại đã khiến khán giả phẫn nộ.

Theo CNN, câu trích dẫn này được tạp chí Paste đưa vào một bài viết phản ánh tình trạng các vai diễn châu Á có như không trên màn ảnh Hollywood hiện nay. Điều này đã khiến cho rất nhiều khán giả, các diễn viên người Mỹ gốc châu Á phẫn nộ và một loạt trào lưu bênh vực các diễn viên châu Á đã được hình thành trên Twitter.

Làn sóng phẫn nộ bùng nổ trên Twitter

Bắt đầu từ ngày 8/9, một tài khoản cá nhân có tên Mauxbot đã kêu gọi trên Twitter: ‘Chúng ta có thể bắt đầu trào lưu #ExpressiveAsians (người châu Á có biểu cảm tốt) được không?”. Kèm theo đó là hình ảnh nữ diễn viên Scarlett Johannson trong phim Ghost In The Shell để chứng minh rằng cho dù Hollywood có mời diễn viên da trắng đảm nhận một vai diễn châu Á thì kết quả cũng không hề khả quan. Bài đăng này đã thu hút được 60.000 lượt thích và 25.000 lượt chia sẻ.

Theo đó có rất nhiều người khác cũng đã thể hiện thái độ của mình bằng những dòng tweet có hình ảnh của những diễn viên châu Á tài năng được cả thế giới kính phục. Ví dụ như: Toshiro Mifune – nam diễn viên người Nhật đã có hàng trăm tác phẩm điện ảnh, trong đó bộ phim Rashomon của anh đã khiến cả Hollywood phải ngã mũ; Lương Triều Vỹ - nam diễn viên được khán giả nhận xét có khả năng thể hiện mọi biểu cảm chỉ bằng đôi mắt thay vì dùng cả cơ thể như nhiều diễn viên phương Tây; Dương Tử Quỳnh – nữ diễn viên có sự nghiệp rực rỡ tại Hollywood mà rất nhiều diễn viên phương Tây mơ ước….

Vậy tại sao có rất nhiều diễn viên châu Á tên tuổi thành danh tại kinh đô điện ảnh thế giới nhưng vẫn phải chịu những đánh giá không mấy tiêu cực từ các nhà làm phim Hollywood?

Những vai diễn của diễn viên châu Á thường là những vai diễn nhỏ

 Không khó để nhận ra rằng những vai diễn của dàn diễn viên châu Á thường chỉ là những vai diễn nhỏ. Những vai diễn nhỏ thường không có thời lượng quá dài trên màn ảnh, chính vì vậy không đủ để các diễn viên thể hiện được hết kinh nghiệm diễn xuất của mình. Do đó các nhà làm phim chắc chắn không thể nào có cái nhìn chính xác nhất dành cho các diễn viên châu Á.

Ngoài ra, các nhà làm phim Hollywood thường chỉ ưu tiên những vai diễn đặc sắc và thú vị dành cho các diễn viên phương Tây. Còn những nhân vật châu Á vẫn còn khá nghèo nàn và khuôn sáo nên khó có thể tránh khỏi sự rập khuôn trong các vai diễn. Vì vậy kết luận biểu cảm kém về dàn diễn viên châu Á phần lớn không chính xác trong tình hình hiện nay.

Dương Tử Quỳnh tài năng điện ảnh châu Á được Hollywood vô cùng khen ngợi

Những tác phẩm của Hollywood thường nhằm vào thị trường Trung Quốc

Vài năm gần đây Trung Quốc chính là thị trường điện ảnh lớn được các nhà làm phim Hollywood nhắm đến. Bởi vì đất nước tỷ dân rất nhiều lần cứu thua cho các tác phẩm điện ảnh Hollywood. Ví dụ như bộ phim xXx: Return of Xander Cage của Vin Diesel chỉ thu về 45 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng tại Trung Quốc con số này lên tới 102 triệu USD; hay như bộ phim Transformers: Age of Extinction doanh thu tại Trung Quóc là 310 triệu USD, cao hơn rất nhiều so với con số 245 triệu USD tại Bắc Mỹ. Để có thể thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ trong mỗi dự án điện ảnh, các nhà làm phim thường phải tính đến một yếu tố quan trọng nhất đó là dàn diễn viên.

Lựa chọn diễn viên Trung Quốc nổi tiếng tham gia một vai diễn nhỏ trong các bom tấn Hollywood chính là cách các nhà làm phim phương Tây sử dụng để có thể dễ dàng xâm nhập thị trường điện ảnh khó tính này. Những cái tên được lựa chọn thường là diễn viên có tầm ảnh hưởng lớn trong nước và có lượng fan hâm mộ khổng lồ. Ví dụ như Phạm Băng Băng – nữ hoàng giải trí tại Trung Quốc, Ngô Diệc Phàm – nam ca sỹ kiêm diễn viên, Cảnh Điểm – mỹ nữ vạn người mê, Hàn Canh – ca sỹ kiêm diễn viên….

Những điểm chung của những cái tên này đó là rất nổi tiếng trong nước, lượng fan đông đảo nhưng khả năng diễn xuất một màu không được đánh giá cao. Phạm Băng Băng đã lọt vào top những ngôi sao thu nhập khủng nhất thế giới 2016, nhưng khả năng diễn xuất của cô vẫn luôn bị khán giả ném đá từ trước đến nay và bị đánh giá là bình hoa di động, nổi tiếng vì khuôn mặt đẹp và lắm chiêu trò. Còn nam ca sỹ kiêm diễn viên Ngô Diệc Phàm, xuất thân là một ca sỹ lấn sân sang điện ảnh, dù sở hữu lượng fan đông đảo nhưng chính các fan của anh chàng này cũng không thể phủ nhận được rằng khả năng diễn xuất của anh chàng quá tệ…..

Nếu chọn những cái tên như Phạm Băng Băng thì các nhà sản xuất Hollywood còn thất vọng nhiều

Như vậy các nhà làm phim Hollywood vừa muốn thu lại được lợi nhuận lớn, lại vừa muốn có được sự góp mặt của dàn diễn viên thực lực. Điều này quả thật là không hề đơn giản bởi vì những diễn viên thực lực họ đều mong muốn có được một vai diễn giúp họ thể hiện được hết tài năng của mình, chứ không phải là vai diễn chỉ kéo dài vẻn vẹn vài giây không kịp để khán giả nhớ mặt gọi tên.

Vì vậy phát biểu của vị giám đốc casting tại Hollywood chưa hẳn là sai nhưng không phải đúng. Chỉ khi nào các nhà làm phim tại kinh đô điện ảnh dành cho các diễn viên châu Á vai diễn đủ để họ thể hiện tài năng diễn xuất của mình mà không phải là một vai diễn chỉ để quảng bá hình ảnh cá nhân, thì những cái tên đến từ châu Á chắc chắn sẽ khiến Hollywood phải ngạc nghiên.