Cuối tuần vừa rồi, bộ phim hoạt hình của hãng phim DreamWorks - Despicable Me 3 đã “chiếm đóng” vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ với 5,2 triệu USD tiền bán vé. Đồng thời, con số này còn giúp Despicable Me tạo nên một kỷ lục mới, đưa toàn bộ franchise này trở thành thương hiệu phim hoạt hình có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn franchise Despicable Me đã thu về 3,52 tỷ USD trên toàn thế giới, vượt qua Shrek – tựa phim đã từng nắm giữ vị trí số một với 3,51 tỷ USD. Không chỉ có doanh thu cao hơn, thành tích này cũng chứng tỏ sự nổi trội vượt bậc của Kẻ Trộm Mặt Trăng so với gã chằn tinh vì Despicable Me chỉ cần 4 phần phim để đạt được con số này, trong khi Shrek phải mất tới 5 phần phim.

despicable-me-chinh-thuc-tro-thanh-thuong-hieu-phim-hoat-hinh-an-khach-nhat-lich-su-dien-anh-1
Despicable Me chính thức trở thành thương hiệu phim hoạt hình ăn khách nhất lịch sử điện ảnh

Thống kê cho thấy, Despicable Me 3 hiện đã thu được về 240,7 triệu USD tại thị trường nội địa và 879,4 triệu USD trên toàn thế giới trong khi ngân sách sản xuất chỉ rơi vào khoảng 80 triệu USD. Đấy là chưa kể đến việc bộ phim còn chưa được công chiếu tại một số thị trường như Italy, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, vậy nên việc phim đạt mốc 1 tỷ USD là điều hoàn toàn có thể nếu như Kẻ Trộm Mặt Trăng được đón nhận tốt ở các đất nước này. Và dù cho bộ phim có không đạt được mốc 1 tỷ USD đi chăng nữa thì việc cán mốc 900 triệu USD là hoàn toàn chắc chắn và sẽ sớm xảy ra trong tương lại gần, đồng thời biến Despicable Me 3 trở thành một trong những tựa phim thu về tỷ suất lợi nhuận cao nhất năm 2017. 

Thương hiệu Despicable Me khởi đầu vào năm 2010 với sự ra mắt của phần Despicable Me đầu tiên. Chẳng bao lâu sau bộ phim này đã trở thành một cú hit trong làng điện ảnh với 251,5 triệu USD doanh thu nội địa và 291,6 triệu USD doanh thu tại thị trường quốc tế, đem về tổng cộng 543,1 triêu USD trên toàn cầu. Đây là một mức doanh thu vô cùng khả quan vì phần phim này không được công chiếu tại Trung Quốc – thị trường lớn thứ 2 trên thế giới. Tuy nhiên, sang đến Despicable Me 2 thì mọi việc đã thay đổi. Phần 2 đã thu về 368 triệu USD tại Mỹ và 602,7 triệu USD tại thị trường quốc trế, tạo nên con số doanh thu khổng lồ trên toàn thế giới : 970,7 triệu USD. Đặc biệt hơn, ngay cả đến phần phim spin-off Minions cũng đạt được thành công rực rỡ khi thu về đến 1,1 tỷ USD trên toàn thế giới (trong đó có 3,36 triệu USD nội địa và  823,3 triệu USD quốc tế) và trở thành tác phẩm thứ hoạt hình có doanh thu cao thứ 2 trong lích sử, chỉ đứng sau Frozen với 1,2 tỷ USD.

despicable-me-chinh-thuc-tro-thanh-thuong-hieu-phim-hoat-hinh-an-khach-nhat-lich-su-dien-anh-2
Phần phim ngoại truyện về Minions thậm chí còn có doanh thu cao hơn phim gốc

Đội ngũ tạo ra Despicable Me 3 chính là những tên tuổi đã đứng sau thành công của hai phần phim đầu tiên và phần ngoại truyện Minions. Phim tiếp tục mang tới khán giả cuộc phiêu lưu của Gru, Lucy, Margo, Edith, Agnes và lũ Minions tai quái. Phim được đạo diễn bởi Pierre Coffin và Kyle Balda, đồng chỉ đạo bởi Eric Guillon, kịch bản được viết bởi Cinco Paul và Ken Daurio. Hiện tại hãng phim DreamWorks chưa công bố chính thức về dự án Despicable Me 4, tuy nhiên phương hướng cho phần tiếp theo đã được sắp đặt rõ ràng trong đoạn kết của Despicable Me 3 với việc Dru sẽ trở thành một “siêu kẻ xấu” và Gru sẽ phải tìm cách ngăn chặn hắn bằng mọi giá.

Trong Despicable Me 3, chàng hói Gru (Steve Carell lồng tiếng), sau bao năm tháng làm người xấu, nay đã “rửa tay gác kiếm” và có một cuộc sống hạnh phúc cùng người vợ Lucy (Kristen Wiig) và ba cô con gái nhỏ. Anh đảm nhận công việc truy lùng tội phạm cho Tổ chức chống ác nhân (Anti-Villain League). Bỗng một ngày nọ, Gru nhận được một tin ''sét đánh ngang tai'' là mình có một người em sinh đôi tên là Dru (cũng do Steve Carell lồng tiếng). Sau cuộc gặp gỡ của hai anh em tại biệt thự của Dru, người em trai đã “ngỏ lời” với anh mình về việc “tái xuất giang hồ”. Tuy nhiên, việc “hành tẩu” của hai anh em có lẽ bị “gián đoạn” khi họ cùng tham gia vào một phi vụ, đó là cướp viên kim cương lớn nhất thế giới khỏi tên ác nhân Bratt (Trey Parker). Quả quýt dày có móng tay nhọn, hai anh em luôn vướng phải những tình huống gay go, dở khóc dở cười khi đối mặt với Bratt­ – một gã tội phạm quái dị, mê bong bóng với kiểu đầu mullet dở hơi, mặc bộ jumpsuit màu tím sến sẩm và ra vẻ “dân chơi nửa mùa” với điệu nhảy “bước chân trên mặt trăng” (moonwalk) của Michael Jackson.

 despicable-me-chinh-thuc-tro-thanh-thuong-hieu-phim-hoat-hinh-an-khach-nhat-lich-su-dien-anh-3

Top 10 franchise hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại:

1 – Despicable Me 3: 3,52 tỷ USD

2 – Shrek: 3,51 tỷ USD

3 – Ice Age: 3,21 tỷ USD

4 – Madagascar: 2,25 tỷ USD

5 – Toy Story: 1,97 tỷ USD

6 – Finding Nemo: 1,96 tỷ USD

7 – Kungfu Panda: 1,81 tỷ USD

8 – Cars: 1,7 tỷ USD

9 – Monster, Inc: 1,32 tỷ USD

10 – How To Train Your Dragon: 1,11 tỷ USD