Bom tấn Geostorm dù được đầu tư kinh phí lên tới 120 triệu USD với hiệu ứng kỹ xảo vô cùng mãn nhãn nhưng lại đang phải chịu sự “ghẻ lạnh” của khán giả ngay tại quê nhà Mỹ. Cuối tuần vừa qua, bộ phim của đạo diễn Dean Devlin chỉ mang về có 13,3 triệu USD tại thị trường nội địa, thậm chí còn không leo nổi lên ngôi đầu của bảng xếp hạng doanh thu phòng vé tuần 3 tháng 10.

 

Theo thống kê của giới chuyên môn, Geostorm cần thu về ít nhất 360 triệu USD thì mới có khả năng hoàn đủ vốn cho nhà sản xuất vì ngay kinh phí để thực hiện bộ phim đã lên đến 120 triệu USD, cộng thêm những chi phí khác như marketing và ăn chia với rạp phim. Tuy nhiên, tới hiện nay thì phim mới thu về được 65,4 triệu USD trên toàn thế giới. Theo nhiều nguồn tin cho biết, thậm chí con số này con chưa đủ bù cho chi phí mà nhà sản xuất đã bỏ ra để quay lại một số cảnh trong phim chứ đừng nói đến tổng chi phí sản xuất và quảng bá. Đứng trước tình hình này, hy vọng thu về doanh thu để đủ hoà vốn của Geostorm dường như đã trở thành một “nhiệm vụ bất khả thi” đích thực, thậm chí nhà sản xuất còn có khả năng phải chịu lỗ đến 100 triệu USD. Mặc dù bộ phim vẫn chưa công chiếu tại thị trường lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc, tuy nhiên thế vẫn là chưa đủ để giúp Geostorm thoát khỏi thua lỗ.

 geostorm-hung-chiu-su-ghe-lanh-tu-chinh-que-nha-my-1

Nội dung của Geostorm lấy bối cảnh khi trái đất phải hứng chịu quá nhiều thảm họa từ thiên nhiên kinh hoàng, đến mức có thể giết chết hàng triệu người chỉ trong một ngày. Trước tình hình nguy cấp đó, chính phủ các nước đã cùng thống nhất và liên kết với nhau để đưa vào chế tạo vận hành một chương trình có tên Dutch Boy, giúp con người có quyền kiểm soát được thời tiết. Tuy nhiên,3 năm sau khi hoàn thành, hệ thống vệ tinh này dần dần liên tiếp bị hư hỏng vô cùng trầm và trọng tạo nên một loạt thảm hoạ thiên tai vô cùng kỳ lạ và lấy đi mạng sống của rất nhiều người. Không chỉ vậy, các thảm hoạ đơn lẻ này còn có thể cùng xảy ra một lúc và tạo ra một siêu bão địa cầu gây nên thảm hoạ diệt chủng tại nhiều quốc gia nếu những người có trách nhiệm không bắt tay vào điều tra và ngăn cản sự việc. 

Đạo diễn Dean Devlin đã bỏ công sức thực hiện dự án Geostorm trong một thời gian rất dài.  Theo một số bài báo, dự án này phải mất đến 3 năm từ lúc nhà sản xuất “bật đèn xanh” cho đến lúc ra rạp – lâu hơn khá nhiều so với những bộ phim bình thường. Không may thay, thành quả làm ra lại không hề tương xứng với công sức và khoảng thời gian đó. Vào lúc đó, đội ngũ sản xuất của Jerry Bruckheimer – cộng sự lâu năm của Dean Devlin mới được đưa vào cuộc để cố gắng cứu vãn Geostorm. Được biết, trước khi chỉnh sửa, phiên bản đầu tiên của bộ phim bị đánh giá là “không thể xem nổi”.

geostorm-hung-chiu-su-ghe-lanh-tu-chinh-que-nha-my-2

Theo các nhà phân tích, có nhiều nhân tố dẫn đễn thất bại toàn tập của Geostorm tại cuộc chiến phòng vé. Theo Jeff Bock – một chuyên gia chuyên gia chuyên nghiên cứu về doanh thu phòng vé của các tác phẩm điện ảnh, thất bại của Geostorm là do bộ phim không có sự nhất quán về phong cách xuyên suốt thời lượng. Trong cuộc phỏng vấn với trang THP, anh cho biết:

“Trên thực tế, lý do chính dẫn đến thất bại chính là Geostorm là một bộ phim hỗn hợp của tất cả các bộ phim chủ đề thảm hoạ đã từng được sản xuất và không có phong cách đặc trưng riêng. Đặc biệt là trong thời điểm mà nước Mỹ vừa phải hứng chịu rất nhiều cơn bão lớn tại Texas, Puerto Rico and Florida.”

 geostorm-hung-chiu-su-ghe-lanh-tu-chinh-que-nha-my-3

Một vài tháng trước thời điểm Geostorm công chiếu, nước Mỹ đã phải trải qua hàng loạt trận bão lớn liên tiếp, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Chính vì điều này mà chiến dịch marketing của phim đã có những thay đổi nhất định. Nhà sản xuất đã phải thay câu khẩu hiệu “Brave the Storm” (tạm dịch: Đương đầu với cơn bão) trong poster để không khiến khán giả khó chịu và thay đổi một loạt các đoạn quảng cáo trên tv. Và tất nhiên, động thái này đã khiến cho ngân sách làm phim bị tăng lên khá nhiều so với dự định ban đầu của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, hãng phim cũng gửi lời nhắn gấp tới các rạp chiếu phim tại Mỹ như sau:

“Chúng tôi không muốn động đến nỗi khổ của những người đã và đang phải hứng chịu hậu quả của những cơn bão, kể cả cả những gia đình không nằm trong vùng ảnh hưởng của chúng. Vậy nên làm ơn hãy thu hồi lại những tờ poster mà chúng tôi đã phát ra. Chúng tôi sẽ chuyển poster mới đến khi chiến dịch được điều chỉnh xong.” 

Sau đó, câu chủ đề trong poster mới của phim được thay đổi thành “"Control the Weather, Control the World."” (tạm dịch: Kiểm soát thời tiết, kiểm soát thế giới). Thế nhưng, điều này chẳng mang lại tác động tích cực nào đến doanh thu của bộ phim mà chỉ phần nào giúp phim tránh được những chỉ trích không mong muốn. Jeff Goldstein, giám đốc phân phối tại thị trường nội địa của Warner Bros., đã đã giải thích rằng doanh thu của phim thấp nhất ở những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão, chẳng hạn như ở Texas, Đông Nam và miền Nam nước Mỹ.

 geostorm-hung-chiu-su-ghe-lanh-tu-chinh-que-nha-my-4

"Tất cả số liệu đều cho thấy bộ phim có doanh thu cực kỳ thấp ở những nơi bị ảnh hưởng bởi cơn bão, thời điểm phát hành của bộ phim thật là không phù hợp chút nào. Ở các quốc gia khác nước Mỹ, doanh thu của phim tốt hơn nhiều".

Tất nhiên, đó chỉ là lời bào chữa của nhà sản xuất, và cũng chỉ là một trong nhiều lý do dẫn đến sự thất bại về mặt thương mại của Geostorm. Khán giả sẽ không bao giờ từ chối một bộ phim giải trí hấp dẫn nếu như bộ phim đó có chất lượng thực sự tốt. Và một sự thật không thể thay đổi là, dù có ra mắt vào thời điểm nào đi nữa thì lý do lớn nhất khiến Geostorm thất bại đến vậy chính là do chất lượng của phim không được tốt lắm, đơn giản vậy thôi.

Bộ phim hiện đang được công chiếu tại các rạp chiếu phim từ ngày 13/10/2017.

Trailer của bộ phim: