Như một nghịch lý, tại Hollywood có rất nhiều thương hiệu điện ảnh có chất lượng cực tệ mà vẫn mang về lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất, thậm chí là mỗi khi công chiếu, dù chê bai không tiếc lời nhưng khán giả vẫn…lũ lượt kéo nhau đi xem.

 

Nền điện ảnh Hollywood đã sản sinh ra vô số các tựa có chất lượng và doanh thu cao. Đặc biệt là với các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng, với nhiều phần phim được sản xuất nối tiếp nhau, nếu có chất lượng tốt và giành được cảm tình của khán giả thì nhà sản xuất sẽ tha hồ mà “hốt bạc”, thậm chí là phần sau còn có doanh thu cao hơn phần trước, ví dụ tiêu biểu chính là Harry Potter, The Hunger Games, MCU...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chính tại kinh đô điện ảnh này cũng không hề thiếu những thương hiệu phim có chất lượng cực tệ, ai xem cũng phải lắc đầu ngán ngẩm mà không hiểu sao vẫn thu về doanh thu khổng lồ, thậm chí còn được sản xuất liên tiếp hết phần này đến phần khác. Khó hiểu hơn nữa là chúng lại có được lượng fan hâm mộ cực kỳ trung thành, mặc cho chất lượng phim có ngày càng tệ thì họ vẫn không thể ngừng…cống tiền cho nhà sản xuất, và dưới đây là 5 thương hiệu phim như vậy:

 

Twilight Saga (2008 – 2012)

The Twilight Saga là tựa phim viễn tưởng gồm 5 tập dựa trên bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Stephenie Mayer. Nội dung phim kể về câu chuyện tình yêu giữa cô gái người thường Bella và chàng ma cà rồng trăm tuổi Edward Cullen. Không chỉ là khoảng cách giữ hai giống loài khác nhau, phim còn đưa người xem đến một thế giới giả tưởng huyền bí với những dòng tộc ma cà rồng hàng ngàn tuổi, các bộ tộc người sói, những giống loài ma cà rồng với những sức mạnh dị biệt ở khắp mọi nơi trên thế giới cùng với những mối hiểm hoạ khôn lường.

nghich-ly-tai-hollywood-cac-thuong-hieu-dien-anh-co-chat-luong-cang-do-cangan-khach-1
The Twilight Saga là tựa phim viễn tưởng gồm 5 tập dựa trên bộ tiểu thuyết ăn khách cùng tên

 

Trải qua 5 phần phim, thương hiệu này đã đem về con số doanh thu khổng lồ: hơn 3,3 tỷ USD trên toàn thế giới. Đặc biệt hơn, doanh thu của phần thứ 2 New Moon còn nhiều gấp đôi phần đầu tiên, mặc cho sự chê bai không tiếc lời về chất lượng và diễn xuất của khán giả cũng như các nhà phê bình. Trong suốt khoảng thời gian 2008 – 2012, khi mà thương hiệu này còn đang “tung hoành” khắp thế giới, bộ ba diễn viên chính của phim là Robert Pattinson, Kristen Stewart và Taylor Lautner chính là những tên tuổi hot và được săn đón nhất tại Hollywood, thu hút một lượng fan hâm mộ khổng lồ trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, trái ngược những thành công về mặt thương mại, cả 5 phần của Twilight Saga đều bị chê bai không tiếc lời vì diễn xuất tệ hại của dàn diễn viên, nội dung rời rạc, kỹ xảo “lởm”. Không những thế, nữ diễn viên Kristen Stewart còn bị lôi ra là trò đùa trên mạng internet với vô vàn các bức ảnh chế về khuôn mặt đơ trong mọi tình huống của cô. Trên IMDb, hiện tại điểm số trung bình của phim từ phần 1 đến phần 5 lần lượt là 5,2 – 4,6 – 4,9 – 4,9 – 5,5.

nghich-ly-tai-hollywood-cac-thuong-hieu-dien-anh-co-chat-luong-cang-do-cangan-khach-2
Cặp đôi diễn viên chính từng là những tên tuổi hot nhất Hollywood

 

Transformers (2007 – nay)

Transformers được coi là một thương hiệu điện ảnh kinh điển của Hollywood ra mắt năm 2007, với những cảnh chiến đấu hoành tráng và mãn nhãn của những robot ngoài hành tinh khổng lồ có thể biến hình ngoạn mục. Về nội dung, trải qua 5 phần phim, hầu như phần nào của Transformers cũng chỉ có 1 khuôn mẫu là trận chiến giữa 2 phe robot biến hình, trong đó con người mắc kẹt ở giữa và ra sức trợ giúp dàn robot “tốt” để bảo vệ thế giới khỏi thảm hoạ huỷ diệt.

nghich-ly-tai-hollywood-cac-thuong-hieu-dien-anh-co-chat-luong-cang-do-cangan-khach-1
Dù có chất lượng nội dung cực tệ nhưng Transformers vẫng là một trong những thương hiệu điện ảnh lớn nhất thế giới

 

Nội dung phim luôn bị đa phần khán giả và giới phê bình đánh giá là nhạt nhẽo, lộn xộn, thiếu thiều sâu và chỉ chăm chăm câu khách bằng những pha kỹ xảo cháy nổ, biến hình. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến cho rằng Transformers là tác phẩm của Hollywood mang tính thước đo chuẩn mực nhất thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của kỹ xảo điện ảnh trong kỷ nguyên số hóa hiện đại với nội dung có tính giải trí cao, đầy ắp những cảnh quay tràn ngập khói lửa, những cảnh robot biến hình được trau chuốt cực kỳ chân thực, với mức độ phô diễn kỹ xảo đủ sức làm người xem phải choáng ngợp.

Chính vì vậy, dù bị chê tơi tả về chất lượng nội dung nhưng cả 5 phần phim. Transformers vẫn “nhẹ nhàng” mang về tổng cộng 4,3 tỷ USD trên toàn cầu. Thậm chí, các nhà sản xuất có vẻ vẫn chưa muốn dừng ở đó khi công bố kế hoạch thực hiện hàng loạt các phần ngoại truyện khác để xây dựng vũ trụ điện ảnh Transformers.

nghich-ly-tai-hollywood-cac-thuong-hieu-dien-anh-co-chat-luong-cang-do-cangan-khach-4
Transformers là tác phẩm của Hollywood mang tính thước đo chuẩn mực nhất thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của kỹ xảo điện ảnh

 

Fifty Shades (2015 – nay)

50 Sắc Thái là một thương hiệu phim được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nữ nhà văn E. L. James, có nội dung kể về một chuyện tình của một nữ sinh viên đại học bình thường với một gã tỷ phú trẻ tuổi đẹp trai. Có lẽ ít người biết rằng, ban đầu, bộ truyện này chỉ là một fan-fiction được tác giả sáng tác dựa trên bộ tiểu thuyết Twilight của Stephenie Mayer và chỉ được đăng tải trên các website (tức là tác giả là một fan hâm mộ của Twilight và sang tác ra bộ truyện chỉ để “cho vui”, lấy tên các nhân vật trong Twighlight để đặt tên cho các nhân vật trong tác phẩm của mình), sau đó vì độ phổ biến ngày càng lan rộng nên tác giả đã đổi tên nhân vật và cho xuất bản rộng rãi. Có lẽ cũng chính vì vậy mà nhiều khán giả tinh ý cũng có thể dễ dàng nhận ra sự tương đồng trong cách mô tả ngoại hình, thân thế và tình  cảnh của các nhân vật trong hai thương hiệu đình đám này.

nghich-ly-tai-hollywood-cac-thuong-hieu-dien-anh-co-chat-luong-cang-do-cangan-khach-5
Ban đầu Fifty Shades chỉ là một fan-fiction được tác giả sáng tác dựa trên bộ tiểu thuyết Twilight

 

Câu chuyện đã chẳng hút khách đến thế nếu nó chỉ đơn thuần kể về câu chuyện hoàng tử - lọ lem thời hiện đại. Yếu tố khiến cả phim và bộ truyện Fifty Shades trở nên nổi bật là do các chi tiết mô tả mạnh bạo đến tình dục, cụ thể lơn là về bạo dâm. Không chỉ có  phim mà ngay bản thân bộ truyền gốc đã bị lên án gay gắt vì mang tính gợi dục, thô thiển. Các tổ chức nhân quyền, nữ quyền còn lên tiếng phê phán rằng đây là bộ tiểu thuyết tình dục coi thường phụ nữ, cổ vũ cho kiểu quan hệ bạo dâm và sự trọng nam khinh nữ. Chính vì vậy, điểm đánh giá của phim trên IMDb cũng thấp thảm hại, lần lượt điểm của 2 phần phim là 4,1 và 4,6.

Thế nhưng, tất cả những chê bai, nhận xét đó không thể làm giảm bớt độ nổi tiếng của tựa phim này khi mà chỉ mới có 2 tập phim, Fifty Shades đã thu về đến gần 1 tỷ USD trên toàn thế giới. Phần cuối cùng sẽ được ra mắt tại các rạp chiếu phim trong năm 2018 và được dự đoán sẽ tiếp tục mang lại một "món hời" nữa cho nhà sản xuất.

nghich-ly-tai-hollywood-cac-thuong-hieu-dien-anh-co-chat-luong-cang-do-cangan-khach-6