Ngày 25/8 tới đây, khán giả toàn quốc sẽ có dịp tái ngộ nam tài tử Tom Cruise thông qua bộ phim hài - hình sự American Made (tên tiếng Việt Barry Seal: Lách Luật Kiểu Mỹ). Tác phẩm đánh dấu lần trở lại đầu tiên của Tom Cruise sau thất bại của The Mummy vào đầu mùa hè năm nay.

 

Từ trước đến nay, Tom Cruise vốn được khán giả biết đến chủ yếu với danh hiệu siêu sao phim hành động – tuy nhiên có lẽ không nhiều người biết rằng diễn xuất của anh được đánh giá cao nhất khi thể hiện các vai diễn thiên về tâm lý, tiểu sử. Trong suốt sự nghiệp của mình, Tom Cruise đã 3 lần được đề cử Oscar, một thành tích đáng nể ngay cả với các diễn viên chỉ chỉ chuyên đóng phim nghệ thuật, tuy nhiên may mắn vẫn chưa mỉm cười với anh khi Tom đều ra về tay trắng trong cả 3 lần mặc dù sắc hoàn thành xuất sắc vai diễn.

co-mot-tom-cruise-rat-lieu-linh-va-deu-gia-trong-barry-seal-lach-luat-kieu-my-1
Với American made, Tom Cruise sẽ trở lại với thể loại phim tiểu sử

 

Trong giai đoạn thập niên 80 - 90, Tom Cruise được đánh giá là một trong những diễn viên tài năng và toàn diện nhất của Hollywood. Sở hữu trong tay nhiều tác phẩm thành công cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật, Tom Cruise đã chứng minh được khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình và ngày càng trở thành một trong nhung ngôi sao lớn nhất của điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, từ năm 2000 trở đi thì tần suất những vai diễn tâm lý  chính kịch của anh đã giảm xuống hẳn, song song với đó anh bắt đầu gây dựng thương hiệu của mình gắn liền với nhữung tựa phim hành động, bom tấn. Năm nay, American Made đánh dấu lần hiếm hoi khán giả được chứng kiến diện mạo xưa cũ của Tom Cruise khi tham gia một bộ phim tiểu sử và vào vai một nhân vật đa chiều, có tâm lý phức tạp. Điều này có lẽ khiến nhiều người bất giác tò mò Barry Seal thực sự là ai? American Made là bộ phim như thế nào mà có thể khiến Tom Cruise quay trở lại với dòng phim mà anh đã rời bỏ từ lâu?

Trong American Made, Tom Cruise lại một lần nữa tái hợp với đạo diễn Doug Liman – người cầm trịch bộ phim Edge of Tomorrow. Ngoài Tom Cruise phim còn có sự tham gia của các diễn viên khác như Domhnal Gleeson, Sarah Wright, Jayma Mays, Jesse Plemons và Lola Kirke..

American Made có nội dung xoay quanh câu chuyện về một nhân vật có thật trong lịch sử tên là Barry Seal (Tom Cruise) – từng là một phi công của lực lượng không quân Mỹ và sau khi giải ngũ đã trở thành phi công cho hãng hàng không Trans World Airlines. Sau khi bị hãng hàng không sa thải do tội buôn lậu chất nổ, Barry Seal đã bước vào con đường trở thành một tay buôn lậu chuyên nghiệp. Trong giai đoạn này, anh ta đã được cơ quan tình báo CIA chiêu mộ làm kẻ chỉ điểm và điệp viên ngầm. Tuy nhiên, Seal đã ngay lập tức lợi dụng những quyền lợi và vai trò mình được giao phó để biến thành một kẻ vận chuyển ma túy chuyên nghiệp. Sau khi trở thành đối tác thường xuyên của trùm buôn lậu ma túy khét tiếng Pablo Escobar, Barry Seal đã dần dần trở thành một trong những người giàu có nhất nước Mỹ thập niên 80 thế kỷ trước.

co-mot-tom-cruise-rat-lieu-linh-va-deu-gia-trong-barry-seal-lach-luat-kieu-my-2

Tuy rằng Bary Seal được miêu tả như một một nhân vật phản anh hùng và phản hành động nhưng Tom Cruise vẫn thổi được chất hành động đạm nét vào cho bộ phim khu thực hiện những cảnh quay mạo hiểm không kém gì điệp viên Ethan Hunt trong Mission Impossible. Vốn nổi tiếng với việc luôn tự mình thực hiện các cảnh hành động mà không nhờ đến diễn viên đóng thế, thế nhưng nam tài tử 55 tuổi này thậm chí còn gây sốc hơn khi anh quyết định tự mình học lái máy bay để quay những cảnh này trong phim. Ý tưởng điên rồ này ban đầu vấp phải sự phản đối kịch liệt của những giám đốc sản xuất, nhưng nhờ có sự trợ giúp của đạo diễn Liman, cuối cùng anh cũng đạt được nguyện vọng của mình. Dough Liman đã từng nói về khó khan khi thực hiện những cảnh quay này như sau:

“Để đến được những điểm quay ngoại cảnh lạ lẫm ở Nam Mỹ, chúng tôi đã phải bay suốt trong 3 tiếng xuyên một khu rừng nhiệt đới không ai sinh sống, tới một sân bay quân sự Colombia ở biên giới giáp với vùng cai trị bởi phiến quân. Khu đó biệt lập đến nỗi Tom và tôi phải ngủ trong lều và tự đi kiếm củi để tạo lửa trại vào buổi tối.”

co-mot-tom-cruise-rat-lieu-linh-va-deu-gia-trong-barry-seal-lach-luat-kieu-my-3
Tom Cruise và đạo diễn Doug Liman trên phim trường

 

Với cốt truyện vô cùng thú vị như vậy,American Made đang được kỳ vọng sẽ nối tiếp sự thành công của nhữun bộ phim tiểu sử nổi tiếng khác như War Dogs hay Wolf of Wall Street… Đây sẽ là một bộ phim được bao phủ bởi một bầu không khí hài hước dí dỏm và theo sát việc thể hiện câu chuyện một cách chân thực nhất thay vì cố gắng tôn vinh nhân vật chính.

co-mot-tom-cruise-rat-lieu-linh-va-deu-gia-trong-barry-seal-lach-luat-kieu-my-4
Đây sẽ là một dạng vai diễn "phản anh hùng" rất khác lạ

 

Tuy nhiên ngoại trừ Wolf of Wall Street, đa số những phim thuộc mô-típ này, mặc dù được giới bình phim đánh giá cao nhưng lại đều không đạt được thành công về doanh phòng vé – ví dụ gần nhất là tiểu sử về thương nhân người Mỹ Ray Kroc trong phim The Founder với sự tham gia của Michael Keaton: nhận được số điểm 84% trên trang web Rotten Tomatoes nhưng không thu về đủ số tiền để hòa vốn. Tuy vậy, American Made có nhiều khả năng sẽ trỏ thành một ngoại lệ của dòng phim này với chiến lược marketing bài bản, rầm rộ cùng sự tham gia của một ngôi sao đình đám như Tom Cruise.

Barry Seal: Lách Luật Kiểu Mỹ sẽ được công chiếu tại các rạp chiếu phim vào ngày 25/8/2017.