Tháng 5 vừa qua, màn ảnh rộng Thái Lan đã được một phen “dậy sóng” bởi một phi vụ làm ăn thế kỷ đến từ phim điện ảnh có tựa đề Bad Genius. Và vào ngày 15/9 tới đây, khán giả yêu điện ảnh Vệt Nam cũng sẽ được chính thức gặp gỡ các “Thiên Tài Bất Hảo” này.

 

Dù là một bộ phim lấy chủ đề về một phi vụ lớn của một băng nhóm tội phạm thường thấy trong các tác phẩm Hollywood, nhưng điều làm cho Bad Genius trở nên đặc biệt là các nhân vật chính trong phim chỉ là những cô cậu học sinh cấp 3, họ không cướp kim cương, cướp ngân hàng hay buôn vũ khí mà lại khéo léo biến việc gian lận thi cử thành một phương thức vô cùng tinh vi để kiếm hàng đống tiền ngay từ khi đang ngôi trên ghế nhà trường. Một chiêu trò tưởng như quá bình thường đối với giới học sinh nay đã trở thành một màn rượt bắt vô cùng gay cấn và hồi hộp đến nghẹt thở và mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả.

bad-genius-phi-vu-gian-lan-the-ky-chua-tung-co-trong-lich-su-1

Được chỉ đạo bởi đạo diễn Nattawut Poonpiriya, câu chuyện trong Bad Genius lấy cảm hứng từ sự kiện có thật khi bài thi Standard Test International Colleges (STIC) từng bị rò rỉ tại một số quốc gia châu Á. Nhân vật chính của bộ phim là thiên tài toán học Lynn – một nữ sinh có thành tích học tập cực kỳ xuất sắc và đã được nhận được học bổng để vào học tại một trường cấp ba nổi tiếng. Tại đây, Lynn trở nên thân thiết với Grace – một nữ sinh tốt tính nhưng kết quả học tập lại vô cùng tệ hại. Lynn đã nhiều lần giúp Grace gian lận để bài kiểm tra của cô nàng đạt điểm cao. Sau đó, bạn trai của Grace – công tử nhà giàu đua đòi Pat đã phát hiện ra chuyện này và tiếp cận để thuê cô giúp cậu ta cùng vài người bạn trong kỳ kiểm tra.

Sau khi nhận lời giúp Pat, chỉ nhờ dựa vào động tác đánh đàn piano, Lynn đã giúp toàn bộ hội bạn của họ thành công trong “phi vụ” gian lận thi cử lớn đầu tiên.Tuy nhiên việc này đã khột lọt qua khỏi mắt Bank – một cậu học sinh nhà nghèo nhưng sở hữu một trí nhớ siêu đỉnh. Cảm thấy “ngứa mắt” với việc mà Lynn cùng đám bạn kia đang làm, cậu chàng quyết định báo cáo với ban giám hiệu trường khiến cho Lynn bị đuổi học. Thế nhưng, điều này cũng không ngăn được "đường dây làm ăn" của Lynn ngày một trở nên lớn mạnh khi Pat và Grace tiếp tục nhờ cô bé giúp họ gian lận kỳ thi STIC. Pat đã tìm được một lượng khách hàng có thể mang về cho họ hàng triệu Baht nhờ phi vụ này. Đồng thời, Lynn sẽ phải bay đến Úc để làm bài kiểm tra đó trước rồi gửi đáp án về trước nhờ chênh lệch múi giờ vì kỳ STIC thường tổ chức thi trên toàn thế giới vào cùng một ngày. Tuy nhiên Lynn chỉ có thể thành công trong phi vụ này nếu có được sự giúp đỡ của. Do đó, Lynn đã đến gặp Bank để  thuyết phục cậu ta gia nhập “băng nhóm” của mình, tạo ra một phi vụ chưa từng có trong lịch sử.

 bad-genius-phi-vu-gian-lan-the-ky-chua-tung-co-trong-lich-su-2

Bad Genius ra mắt tại quê nhà Thái Lan từ ngày 3/5/2017 và đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ nhiệ tình của khán giả nhờ sự mới lạ, độc đáo. Phim đã thu về 44,15 triệu Baht (khoảng 30,1 tỷ VNĐ) chỉ trong tuần đầu ra mắt và giữ ngôi vương trên bảng xếp hạng những bộ phim ăn khách nhất tại đất nước này trong suốt 2 tuần liên tiếp. Chỉ hơn 1 tháng từ ngày ra mắt, vào ngày 14/6/2017, tổng doanh thu của bộ phim đãlên đến 112,15 triệu Baht (khoảng 76,5 tỷ VNĐ) và trở thành bộ phim điện ảnh ăn khách nhất xứ sở Chùa Vàng trong năm 2017 tính đến thời điểm này. 

Tại thị trường quốc tế, với doanh thu gần 20 triệu HKD (khoảng 58 tỷ VNĐ), Bad Genius đã trở thành tác phẩm điện ảnh Thái Lan ăn khách nhất lịch sử phòng vé Hong Kong, vượt xa vị trí thứ 2. Kỷ lục doanh thu trước đó đã tồn tại suốt 17 năm thuộc về The Iron Ladies (2000) – một bộ phim thuộc thể loại hài có nội dung kể về đội bóng chuyền nam gồm toàn thành viên đồng tính và chuyển giới từng thu 15,25 triệu HKD.

Báo chí Hong Kong cho rằng Bad Genius sở dĩ thu hút được nhiều cảm tình của khán giả đất nước này đến thế là bởi tác phẩm này là một sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách hài hước trong bộ phim kinh điển Học trường Uy Long của “vua hài” Châu Tinh Trì với tiết tấu dồn dập và lôi cuốn mang đậm hơi thở của phim thuộc thể loại trộm cướp Hollywood như Now You See Me hay Ocean’s Eleven.

bad-genius-phi-vu-gian-lan-the-ky-chua-tung-co-trong-lich-su-3 

Không chỉ đạt được những thành công về mặt doanh thu, Bad Genius còn được lựa chọn chiếu mở màn cho LHP châu Á New York vào ngày 30/6/2017. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một tác phẩm điện ảnh đến từ một quốc gia Đông Nam Á được lựa chọn chiếu mở màn ở sự kiện này. Bên cạnh đó, phim cũng vinh dự được trình chiếu trong LHP quốc tế Fantasia tại Canada và LHP quốc tế New Zealand. Không dừng lại tại đó, bộ phim còn giành được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến giải Best Feature tại Liên hoan phim châu Á New York và giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia.

bad-genius-phi-vu-gian-lan-the-ky-chua-tung-co-trong-lich-su-4

Bad Genius – Thiên Tài Bất Hảo sẽ được chính thức phát hành tại các rạp chiếu phim từ ngày 15/9/2017.

Trailer phim: