Tuần lễ cuối cùng của mùa hè 2017 đã chứng kiến sự tuột dốc không phanh của thị trường Bắc Mỹ, doanh thu tại khu vực này chạm đáy trong vòng 16 năm qua với con số thấp hơn 65 triệu USD – mức thấp nhất kể từ năm 2001.

Thị trường điện ảnh Bắc Mỹ tuần vừa qua trôi qua ảm đạm

So với doanh thu tại thị trường Bắc Mỹ thời điểm này cùng kỳ năm 2016, doanh thu phòng vé tại đây đã sụt giảm lên tới 44%. Lý giải cho mức doanh thu thê thảm này, giới phân tích cho rằng có ba nguyên nhân chính, đó là:

Người dân bị thu hút bởi trận siêu quyền anh giữa Floyd Mayweather và Conor McGregor

Trận đấu siêu kinh điển lớn nhất năm giữa hai võ sĩ đình đám của làng quyền anh thế giới là Floyd Mayweather và Conor McGregor đã thu hút sự chú ý không nhỏ của công chúng và giới truyền thông quốc tế. Mặc dù thuộc hai lĩnh vực khác nhau nhưng tỷ lệ khán giả theo dõi trận đánh siêu kinh điển này và theo dõi những thông tin bên lề tăng lên, khiến lượng khán giả đến với rạp ít hơn nên doanh thu tuần vừa qua tại các phòng vé giảm là điều hiển nhiên.

Cơn bão Harvery càn quét

Tuần vừa qua cơn bão Harvery tràn vào bang Texas (Mỹ) gây thiệt hại lớn về người và của. Điều kiện thời tiết không đảm bảo đã buộc nhiều rạp chiếu phim tại bang này phải tạm thời đóng cửa. Do vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu phòng vé tại thị trường Bắc Mỹ.

Những bộ phim trong tháng 8 đều được đánh giá kém hấp dẫn

Những bộ phim được ra mắt trong tháng 8 kém hấp dẫn

Ngoài hai nguyên nhân chủ quan được nêu trên, lý do trực tiếp khiến doanh thu phòng vé rơi đến mức chạm đáy đó là vì những bộ phim đang được công chiếu tại các rạp không đủ sức nóng để thu hút khán giả đến xem.

Bộ phim hài hành động Vệ sĩ sát thủ tuy hai tuần liên tiếp nắm giữ vị trí đầu bảng trong danh sách doanh thu nhưng con số 10,05 triệu USD trong 3 ngày cuối tuần hoặc gần 40 triệu USD sau mười ngày trình chiếu không đủ để vực dậy thị trường điện ảnh ảm đạm của Bắc Mỹ.

Xếp ngay sau Vệ sĩ sát thủ là bộ phim kinh dị Annabelle: Tạo vật quỷ dữ với mức doanh thu 7,35 triệu USD. Bộ phim hiện vẫn còn đang sốt tại thị trường Việt Nam, nhưng so với thị trường Bắc Mỹ phim không còn đủ sức hấp dẫn với khán giả nơi đây.

Sang tháng 9 giới phân tích hi vọng thị trường điện ảnh Bắc Mỹ sẽ có nhiều khởi sắc hơn

Sau một tuần ế ẩm, các nhà sản xuất hi vọng bước sang tuần mới thị trường điện ảnh Bắc Mỹ hi vọng mức doanh thu trong tuần tới sẽ có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, trong tuần đầu tháng 9 không có nhiều tác phẩm điện ảnh bom tấn được trình chiếu chính vì vậy giới chuyên môn nhận định chưa có tác phẩm nào trong tháng 9 đủ sức hấp dẫn để kéo nhau đếnn rạp như thời điểm Wonder Woman đã làm được thời gian trước đây.