Khuấy đảo tất cả các rạp chiếu phim lớn nhỏ trên toàn cầu, bộ phim Baby Driver được hàng triệu khán giả đón nhận và được giới phê bình nghệ thuật đánh giá cao. Nhưng sau những màn rượt đuổi chớp nhoáng đó, bộ phim muốn truyền tải đến khán giả thông điệp gì?

Baby - nhân vật chính trong phim Quái xế Baby

Baby Driver là câu chuyện kể về Baby – một chàng trai có khiếm khuyết về thính giác sau vụ tai nạn hồi nhỏ, nhưng lại có khả năng điều khiển xe cực đỉnh. Chỉ vì một khoản nợ với ông trùm Doc, Baby buộc phải đồng ý trở thành tài xế cho ông trùm trong nhiều năm liền, giúp ông thực hiện những phi vụ trộm cắp để trả nợ. Với bản tính hiền lành, lương thiện Baby không hề bằng lòng với hành động giết người của các thành viên trong băng nhóm của ông trùm. Đồng thời người cha nuôi của Baby cũng không đồng tình với những việc làm của anh. Chính vì vậy, Baby muốn rời khỏi thế giới đó để có được một cuộc sống bình thường như bao người khác. Mong muốn đó càng trở nên mạnh mẽ hơn khi chàng trai trẻ phải lòng cô bạn gái Deborah xinh đẹp. Thế nhưng ông trùm không muốn mất đi người tái xế siêu hạng như Baby, chính vì vậy ông trùm đã không từ mọi thủ đoạn để kéo Baby quay về. Cuộc đời Baby rơi vào mê cung không lối thoát từ đó.

Bộ phim kết thúc với hình ảnh một ngày đầy nắng vàng, cầu vồng xuất hiện và Baby – Deborah trao nhau nụ hôn say đắm sau khoảng thời gian dài xa cách. Cái kết đẹp cho một chàng tội phạm tốt bụng, nhưng những dự vị bộ phim mang lại cho khán giả còn lớn hơn thế.

Những ai gây ra tội ác rồi cũng sẽ phải trả giá

Một điều khán giả điện ảnh dễ nhận thấy trong các bộ phim bom tấn của Hollywood đó là kẻ mạnh luôn là kẻ chiến thắng. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhân vật nào... chỉ cần là kẻ mạnh thì chắc chắn sẽ giành được chiến thắng. Và những nhân vật đó có thể tổ chức các bữa tiệc ăn mừng và sống ung dung ngoài vòng pháp luật. Khán giả theo dõi các bộ phim như Fast & Furious, The Transporter Refueled... có thể dễ dàng nhận ra cái kết đó từ phần đầu của bộ phim.

Tội ác rồi sẽ phải trả giá

Nhưng đối với phim Quái xế Baby thì ngược lại, cái kết của bộ phim như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng bất kỳ ai sống trên đời này đều bình đẳng; người tốt sẽ gặp những điều may mắn, còn người xấu chắc chắn sẽ bị trừng trị.

Baby vốn là một chàng trai trẻ lương thiện bị ép vào con đường làm việc phi pháp. Dù không đồng tình với việc làm của ông trùm nhưng Baby vẫn hoàn thành nhiệm vụ lái xe của mình; anh cũng không bao giờ can thiệp vào những hành động của các thành viên khác trong băng nhóm. Thế nhưng khi cảm xúc bị dồn nén đến cực điểm, đặc biệt là khi Bats ra tay sát hại viên cảnh sát đang làm nhiệm vụ gần bưu điểm, hành động đó chính là giọt nước tràn ly khiến Baby không thể chấp nhận được và Baby đã ra tay giết người.

Cũng trong cuộc ẩu đả đó, sự chần chừ trong cuộc tháo chạy của Baby đã khiến Darling - thành viên nữ duy nhất trong nhóm bị cảnh sát hạ gục. Điều này đã khiến Buddy – thành viên còn lại trong nhóm cũng là người yêu của Darling phẫn nộ. Để trả thù cho người yêu, Buddy đã tìm đến Deborah – cô gái của Baby để trả thù. Trong trận chiến này, Baby với tình yêu dành cho bạn gái, đã tìm cách và tiêu diệt được Buddy. Vậy là lại một lần nữa Baby chính thức giết người.

Hình ảnh khiến khán giả ám ảnh nhất trong suốt bộ phim có lẽ chính là hình ảnh Baby thức dậy trên xe, bên cạnh là Deborah đang lái xe và anh chàng nhìn vào chính bàn tay của mình. Suy nghĩ thực sự của Baby vào thời điểm đó không được nói nên lời, nhưng với những giai điệu chậm rãi của bản nhạc không lời vang lên lúc đó, khán giả chắc chắn có thể hiểu được tâm trạng của một chàng trai hiền lành khi bị ép buộc phải ra tay giết người để bảo vệ những người mà mình yêu thương.

Cái kết 25 năm sau song sắt là cái giá phải trả cho những hành động sai lầm của Baby. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người rằng pháp luật vẫn luôn tồn tại và luôn trừng trị nghiêm khắc những kẻ phạm tội.

Tình yêu chân thành vẫn luôn còn mãi

Tình yêu là điều tuyệt vời nhất đã được đạo diễn Edgar Wright lồng ghép tinh tế vào trong từng tiết của bộ phim và chỉ những khán giả thật sự thả hồn mình vào câu chuyện trong Quái xe Baby mới có thể cảm nhận được.

Nếu tình yêu của Baby và Deborah là sự đồng điệu giữa hai tâm hồn trẻ tuổi có cùng niềm đam mê âm nhạc. Thì tình yêu của Buddy và Darling lại là thứ tình cảm thiêng liêng có thể tin cậy hoàn toàn vào đối phương, sẵn sàng giao tính mạng vào tay đối phương; tình yêu này những ai đã từng trải qua sinh tử cùng nhau mới có thể cảm nhận rõ từng cung bậc cảm xúc của hai nhân vật. Tình yêu cuối cùng được truyền tải trong phim có lẽ rất ít khán giả nhận ra, nhưng đó là tình yêu sâu đậm nhất trong phim – tình yêu của ông trùm Doc. Qua chi tiết Baby quay lại đòi lại toàn bộ cuộn băng của mình nhưng không được ông trùm chấp nhận, nhưng khi Deborah xuất hiện ông trùm đã sẵn sàng đưa lại toàn bộ cuộn băng, thậm chí hi sinh cả bản thân mình để mở đường máu cho đôi bạn trẻ. Vì tình cảm của cả hai đã khiến ông nhớ đến mối tình sâu nặng của chính mình, tình yêu đó phải lớn đến mức nào thì người trong cuộc mới chấp nhận hi sinh cả tính mạng bản thân mỗi khi nhớ về nó – chắc hẳn tình yêu đó cũng to lớn và vĩ đại như vị trí ông trùm trong băng nhóm của Doc.

Đằng sau những kẻ giang hồ là những mối tình rất sâu nặng

Với những giá trị truyền tải đến khán giả, Quái xế Baby xứng đáng là bộ phim được khán giả điện ảnh trên toàn thế giới chào đón. Phim hiện đang được trình chiếu tại tất cả các rạp chiếu phim trên toàn quốc.