Những năm gần đây nhân loại ngày càng lo lắng về tương lai của chính mình khi khí hậu và môi trường toàn cầu đang xấu đi từng ngày do tác động tiêu cực từ chính con người. Vì vậy những đề tài phim như thảm họa về thiên nhiên, bệnh dịch … luôn là những đề tài hấp dẫn khán giả. Nhân dịp Fukushima 50: Thảm họa kép ra rạp, hãy cùng Rạp chiếu phim điểm danh những bộ phim thảm họa đáng xem nhất từ trước đến nay nhé.

Phim I am Legend

1. I Am Legend (2007)

I am Legend (tựa Việt: Tôi là huyền thoại) là bộ phim khoa học viễn tưởng dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên được công chiếu năm 2007. Bộ phim xoay quanh bối cảnh thành phố New York khi bị một loại virus bệnh dại tấn công. Chúng biến con người thành các sinh vật hung tợn, ghớm ghiếc, sợ ánh sáng và thèm khát thịt tươi. Gần như tất cả loài người đã phải di tản khỏi NewYork để tránh dịch bệnh, chỉ trừ nhà khoa học Robert Neville (Will Smith thủ vai). Ông đã chiến đấu với các xác sống để tồn tại và tìm ra loại thuốc chữa virus.

Trong bối cảnh cả thế giới đang phải chiến đấu với dịch covid-19, I Am Legend đã được rất nhiều tín đồ điện ảnh lục lại xem trên các trang chiếu phim trực tuyến. Bộ phim thu hút khán giả bởi những tình tiết hồi hộp, căng thẳng, kịch tính và nỗ lực chiến đấu của con người để có thể sinh tồn.

Phim Năm đại họa

2. Năm đại họa 2012 (2009)

2012 là bộ phim viễn tưởng của đạo diễn Roland Emmerich về đề tài thảm họa được xem là tận thế của Trái Đất. Bộ phim khai thác vào cuộc đấu tranh sinh tồn dành sự sống của những con người may mắn sống sót sau tận thế, nơi mà con người sẽ bộc lộ tất cả những điều gì thuộc về bản năng: ích kỷ, xảo trá, những hy sinh cao cả, và hơn hết là tình yêu.

Phim xây dựng những biến cố, thiên tai bi tráng dồn dập đưa người xem vào tâm trạng căng thẳng cao độ, khiến họ cảm thấy bản thân mình không dám thở mạnh vì nội dung phim quá mức kịch tính. Phần hình ảnh và kỹ xảo được đầu tư hoành tráng trong phim khiến cho người xem phải trầm trồ thán phục và ám ảnh ngay cả khi đã ra khỏi phòng chiếu.

Phim The Impossible

3. The Impossible (2012)

The Impossible lấy bối cảnh câu chuyện có thật trong trận sóng thần khủng khiếp xảy ra năm 2004 tại hàng loạt các quốc gia châu Á. Thảm họa ấy đã cướp đi sinh mạng của hơn 225 ngàn người, gây thiệt hại về tài sản tới mức không thể thống kê nổi. Phim xoay quanh một gia đình người Tây Ban Nha sống sót được sau thảm họa thiên nhiên tồi tệ đó và cuộc hành trình đi tìm lại những người thân của nhân vật trong phim.

Phim không chỉ chú trọng hình ảnh, kỹ sảo mà còn đi sâu vào khắc họa tâm lý con người trong hoàn cảnh cái chết cận kề, đề cao những giá trị nhân văn về tình cảm giữa con người với con người, trách nhiệm của con người với thiên nhiên.

Phim Geostorm

4. Geostorm (2017)

Geostorm (tựa Việt: Siêu bão địa cầu) mang lại cho khán giả câu chuyện về sự biến đổi khí hậu thảm khốc và nguy hiểm cho sự sống trên Trái Đất. Khi con người có tham vọng xây dựng những hệ thống vệ tinh giúp điều khiển thời tiết, điều khiển tự nhiên theo mong muốn… Nhưng không may rằng điều đó đã làm thiên nhiên nổi giận, biến chúng thành chính những ngọn nguồn khiến nhân loại rơi vào cảnh thảm họa diệt vong.

Phim muốn truyền tải thông điệp về tác động nghiêm trọng của con người tới thiên nhiên, vì vậy con người cần có nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn vì chính tương lai của chúng ta.

Phim Fukushima 50: Thảm họa kép

5. Fukushima 50: Thảm họa kép (2020)

Fukushima 50 là bộ phim tái hiện lại hàng loạt sự kiện diễn ra trong trận “thảm họa kép năm 2011”. Phim cũng là bản hùng ca về 50 con người tình nguyện ở lại nhà máy điện hạt nhân để cứu lấy miền đông Nhật Bản bằng tất cả trách nhiệm, bằng tình yêu quê hương đất nước.

Phim thực sự đã chạm vào cảm xúc của khán giả bằng những hình ảnh khủng khiếp của thảm họa, cũng như sự hy sinh quên mình của những con người làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 50. Fukushima 50 thực sự là một tác phẩm ấn tượng và cuốn hút khán giả, đặc biệt là những ai dành tình cảm đặc biệt cho nét đẹp Nhật Bản, yêu văn hóa, lối sống con người nơi đây.

Tình yêu dành cho thiên nhiên, trách nhiệm đối với môi trường và với chính những con người xung quanh chúng ta chính là thông điệp chung mà những bộ phim về đề tài thảm họa muốn truyền tải. Ngoài những cái tên kể trên, còn rất nhiều những tác phẩm hay về đề tài này mà Rạp chiếu phim có thể đã bỏ sót, các bạn hãy để lại những nhận xét của mình bên dưới bài viết để chúng ta cùng thảo luận nhé!