Vài năm trở lại đây, thị trường điện ảnh của Trung Quốc phát triển một cách mạnh mẽ và vươn lên trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ, doanh thu tại Trung Quốc được coi như là cứu cánh cho một số bộ phim thoát khỏi cảnh ế ẩm và tình trạng lỗ vốn (ví dụ như Transformer 4 và Transformers 5).

Mùa hè năm 2017 đánh dấu sự trở lại của một mùa phim bom tấn với sự trở lại của một loạt các tên tuổi đã có thương hiệu và những quân át chủ bài mới của các hãng phim lớn, tuy nhiên theo như thông tin rộ lên gần đây thì một số bộ phim thuộc hạng đỉnh nhất mùa hè ra mắt trong tháng 7 này như bộ phim gây ra cơn bão phòng vé tuần trước - Spider-Man: Homecoming (Người Nhện: Trở Về Nhà) và  War For the Planet of the Apes (Đại chiến hành tinh khỉ) và sắp tới đây là Valerian and the City of a Thounsand Planets (Valerian và Thành Phố Ngàn Sao). Chắc chắn sẽ không có bộ phim nào trong 3 phim kể trên được tấn công các rạp chiếu phim tại Trung Quốc cho tới hết tháng này, nhanh nhất cũng phải khoảng giữa tháng 8 thì các “bom tấn” này mới được chính thức công chiếu. Điều này cho thấy dường như các Trung Quốc một lần nữa đang cố để “dìm” các bom tấn mùa hè của Hollywood.

Spider-Man sẽ không được công chiếu cho tới hết tháng 7
Spider-Man sẽ không được công chiếu cho tới hết tháng 7

 

Theo như tờ Hollywood Reporter cho biết thì ngay cả bộ phim mới nhất của Warner Bros lấy bối cảnh và nội dung xoay quanh các trận chiến trong thời kỳ Chiến tranh Thế Giới thứ 2 –Dunkirk cũng sẽ không được phát hành tại thị trường Trung Quốc cho tới ngày 1 tháng 9 năm nay, trong khi đó bộ phim được ra mắt tại Mỹ và nhiều thị trường khác trước hẳn 1 tháng rưỡi, cụ thể là ngày 21 tháng 7. Gần như tất cả các bộ phim được đầu tư với kinh phí lớn của Hollywood trong năm nay đều được phát hành cùng thời điểm ở cả Mỹ và Trung Quốc, hoặc phát hành tại Trung Quốc chỉ vài ngày sau khi được ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng với tình trạng phát hành các bộ phim muộn như thế này sẽ tạo ra nhiều bất lợi trong việc thu hút khán giả ra rạp và sẽ ảnh hưởng xấu đến doanh thu, vì hầu như chỉ sau vài ngày ra rạp các bản phim lậu đã được chia sẻ tràn lan trên mạng và đây trở thành mối đe dọa lớn đến việc thu lợi nhuận của nhà sản xuất. Thực tế các nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành một văn bản được gọi là “vô hiệu hóa Hollywood” để giảm sức ảnh hưởng của các bộ phim từ Hollywood trong các tháng hè, tuy nhiên rất nhiều người trong ngành đã nghĩ biện pháp này đã bị loại bỏ từ năm ngoái.

Dunkirk ra mắt chậm hơn 1 tháng rưỡi tại thị trường Trung Quốc
Dunkirk ra mắt chậm hơn 1 tháng rưỡi tại thị trường Trung Quốc

 

Thời kỳ Vô hiệu hóa các phim bom tấn mùa hè tại Trung Quốc được coi như “Thời kỳ bảo vệ các tác phẩm nội địa”, biện pháp này được đặt ra để tạo ra cơ hội cho các bộ phim Trung Quốc  tiếp cận với khán giả quê nhà và thu hút lượng lớn doanh thu trong kỳ nghỉ hè của học sinh sinh viên trong cả nước bắt đầu từ đầu tháng 6 và kết thúc vào đầu tháng 8. Bên cạnh đó biện pháp vô hiệu hóa này cũng được áp dụng trong các kỳ nghỉ dài như kỳ nghỉ tết nguyên đán (hơn 1 tháng) và tuần lễ vàng – mừng ngày quốc khánh kéo dài 1 tuần vào tháng 10 hàng năm. Thời kỳ vô hiệu hóa hồi năm 2015 kéo dài từ ngày 16 tháng 9 đến 23 tháng 8, với mục đích để mở đường cho bom tấn khủng của Trung Quốc năm đó là phim Monster Hunt trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất tại thị trường Trung Quốc với lợi nhuận lên tới 385.2 triệu USD, trong khi đó 2 bom tấn đến từ quốc gia này là Monkey King và Pancake Man cũng thu về hơn 150 triệu USD cho mỗi phim. Tuy nhiên, vào năm ngoái thời kỳ vô hiệu hóa đã được đẩy lên sớm hơn do các phim của các nhà sản xuất Trung Quốc không có nhiều, điều này đã tạo điều kiện và cho phép  một số bộ phim như The Legend of  TarZan hay Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows, The Secret Life of Pets và Jason Bourne có cơ hội được ra mắt tại các rạp chiếu ở Trung Quốc vào đúng thời điểm. Một số chuyên gia và các nhà báo cho rằng với sự trì hoãn trong năm ngoái thì chính sách cắt giảm các phim nước ngoài của Trung Quốc sắp bị loại bỏ, tuy nhiên mọi việc lại không diễn ra theo hướng đó.

Doanh thu của các phim sẽ bị ảnh hưởng bởi nạn phim lậu
Doanh thu của các phim sẽ bị ảnh hưởng bởi nạn phim lậu

 

Theo các thông tin từ một báo cáo được tổng hợp hồi tháng 5 vừa qua đã cho biết các quan chức thương mại của Bắc Kinh và Washington D.C đã thương thảo các điều khoản về việc Hollywood làm ăn với thị trường Trung Quoocsm điều này lại càng khiến cho nhiều người trong ngành tin rằng mù hè năm nay các bộ phim của Hollywood sẽ không gặp khó khan tại thị trường Trung Quốc nữa. Chính phủ Trung Quốc đã sử dụng các biện pháp nhằm đình trệ này, cùng với các biện pháp khác như phân hạn ngạch và chia sẻ doanh thu, cố gắng duy trì thị phần 55% thị trường  cho phim Trung Quốc tại các phòng vé quốc gia, mặc dù họ vẫn muốn duy trì tăng trưởng ở mức mà họ muốn –vượt qua Mỹ trở thành thị trường số 1 thế giới. Công ty kế toán hàng đầu PricewaterhouseCoopers dự đoán điều này sẽ trở thành sự thật trong năm 2020.

Valerian cũng chịu chung số phận với Spider-Man
Valerian cũng chịu chung số phận với Spider-Man

 

Báo cáo này cũng tiết lộ các phim của nhà sản xuất Trung Quốc trong nửa đầu năm nay tiếp tục không thu hút được nhiều khán giả như kỳ vọng, điều này dẫn đến việc các nhà chức trách Trung Quốc đã cho phép 57 bộ phim Hollywood được trình chiếu trong nước trong nửa đầu năm 2017, nhiều hơn hẳn 14 phim so với cùng kỳ năm ngoái. Và điều này chính là nguyên nhân cho việc các phim điện ảnh của Trung Quốc sụt giảm tới 39% doanh thu, vì vậy các biện pháp ngăn chặn lại một lần nữa được phục hồi.