Theo ước tính của giới quan sát, doanh thu của bom tấn nghệ thuât Blade Runner 2049 có thể sẽ không chạm nổi cột mốc 400 triệu USD và khiến cho nhà sản xuất lỗ tận 80 triệu USD.

 

Trước khi ra mắt, Blade Runner 2049 được dự đoán sẽ là một bom tấn chính hiệu khi sở hữu đầy đủ những yếu tố của một bộ phim thành công: một đạo diễn có tiếng (Denis Villeneuve), dàn diễn viên thực lực hàng đầu (Ryan Gosling, Harrison Ford), sự ngợi khen của giới phê bình và điểm số cao trên các trang tổng hợp đánh giá điện ảnh có tiếng như Rotten Tomatoes, Metacritic hay IMDb. Thế nhưng, vì nhiều lý do khác nhau, bộ phim này lại trở thành một trong những thất bại lớn tại phòng vé trong năm 2017.

blade-runner-2049-co-nguy-co-thua-lo-den-80-trieu-usd-1
Dù sở hữu mọi điều kiện thuân lợi, Blade Runner 2049 vẫn chịu thất bại thảm hại

 

Theo thông tin nội bộ mà tờ báo The Hollywood Reporter nhận được, nhà sản xuất của bộ phim là công ty Alcon cùng các đối tác đầu tư nhiều khả năng sẽ phải hứng chịu khoản thua lỗ khổng lồ  lên đến 80 triệu USD từ sự thất bại của Blade Runner 2049. Hiện nay, tại thời điểm gần một tháng sau khi , tổng doanh thu trên toàn thế giới của phim hiện vẫn đang trì trệ ở mức 240 triệu USD. Dù kinh phí sản xuất của phim là 155 triệu USD nhưng nếu tính cả thuế, phụ phí, chi phí marketing và ăn chia lơi nhuận với các rạp phim thì nhà sản xuất của Blade Runner 2049 hiện vẫn đang phải chịu lỗ nặng.

Tuy nhiên, theo dự kiến,  với tư cách là nhà đồng sản xuất Blade Runner 2049 cũng như chịu trách nhiệm phát hành phim tại thị trường quốc tế thì hãng phim Sony vẫn sẽ thu lại được khoản đầu tư trị giá 110 triệu USD vào dự án dựa theo thỏa thuận trong hợp đồng đã được ký kết trước đó giữa giám đốc Sony Motion Picture Group Tom Rothman và công ty Alcon.

Chi tiết hơn, giao kèo này có điều khoản là Sony sẽ nhận khoản chia chác ít hơn trong trường hợp Blade Runner thu về lợi nhuận, thay vào đó nếu phim lỗ thì Sony sẽ thu về khoản đầu tư ban đầu. Cuối cùng thì thỏa thuận này hóa ra lại cứu cho Sony một bàn thua trông thấy.

blade-runner-2049-co-nguy-co-thua-lo-den-80-trieu-usd-2

"Phần phim Blade Runner đầu tiên là một tác phẩm thuộc thể loại cult kinh điển (cult là loại phim có phong cách độc đáo, đọt phá tuy nhiên thường khó hiểu và rất kén khán giả), vậy nê dù đã trở thành một huyền thoại nhưng phim lại thất bại thảm hại về mặt doanh thu. Cũng giống “người tiền nhiệm”, mặc dù Blade Runner 2049 nhận được nhiều lời đánh giá rất tích cực, tuy nhiên do quá kén người xem nên phim đã không thể thu hút được phân khúc khán giả rộng hơn," - nhà phân tích Wall Street thuộc MKM Partners Eric Handler đánh giá về thất bại của Blade Runner 2049.

Tuy nhiên, khoản thua lỗ của Blade Runner 2049 cũng có khả năng được giảm thiểu phần nàon nếu sau này doanh thu bổ sung mà bộ phim đạt được sau quá trình công chiếu chính thức là thật sự cao.

blade-runner-2049-co-nguy-co-thua-lo-den-80-trieu-usd-3

Các đại diện của cả Sony và Alcon đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này. Đặc biệt hơn nữa, hãng phim Alcon không thể đưa ra đánh giá cụ thể của mình về mức độ ảnh hưởng cũng như những tác động xấu của khoản thua lỗ này đối với tình hình của toàn công ty. Alcon vốn được thành lập cách đây 20 năm bởi hai nhà sản xuất Andrew Kosove và Broderick Johnson sau khi họ thuyết phục được nhà sáng lập của FedEx là Fred Smith để cùng họ góp vốn kinh doanh tại Hollywood. Cho đến nay, bộ ba này vẫn đang là những cổ đông duy nhất tại Alcon, và không may thay, Blade Runner 2049 lại chính là tác phẩm bom tấn đầu tiên mà hãng này sản xuất.

Blade Runner 2049 đang được trình chiếu tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc.

Trailer của bộ phim: