Sau tác phẩm Maleficent thành công vang dội trên toàn cầu, nữ diễn viên kiêm nhà sản xuất Angelina Jolie đã im hơi lặng tiếng khá lâu trên màn ảnh và sau đó cô đã quay trở lại đầy “lợi hại” với tác phẩm First They Kill My Father.

Theo thông tin từ một số trang mạng chính thống, bộ phim First They Kill My Father của Angelina Jolie đã được hội đồng điện ảnh Campuchia lựa chọn để tranh giải tại Oscar 2018 hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc – đối thủ với tác phẩm Cha cõng con của điện ảnh Việt Nam. Sở dĩ bộ phim của nữ đạo diễn người Mỹ có thể tham gia tranh tài tại giải liên hoan phim nước Mỹ ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc; bởi vì Angelina Jolie mang quốc tịch Mỹ và Campuchia, bộ phim cũng được thực hiện hoàn toàn tại đất nước Đông Nam Á này và sử dụng ngôn ngữ bản địa.

Bộ phim là sự thật đau thương trong cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 tại Camphuchia

Câu chuyện có thật về nạn diệt chủng Khmer đỏ (Pol Pot)

First They Kill My Father là câu chuyện có thật được chuyển thể từ cuốn hồi ký của nhà hoạt động nhân quyền Loung Ung – nhân chứng sống trong sự kiện kinh hoàng năm 1975.

Trước năm 1975, bố Loung là một sỹ quan cao cấp trong chính quyền Lon Nol. Gia đình gồm 7 người con và hai vợ chồng nhưng ông vẫn đủ sức mang lại cho gia đình mình cuộc sống sung túc nhất. Thế nhưng khi đế quốc Mỹ tháo chạy khỏi cuộc chiến tranh tại Đông Dương, đội quân Khmer đỏ của Pol Pot lật đổ chính quyền quân sự của tướng Lon Nol, lên nắm quyền cuộc sống của gia đình Loung và người dân Campuchia bắt đầu bước sang những ngày khổ cực, khốn cùng.

Sau khi đội quân của Pol Pot nắm chính quyền, toàn bộ người dân thủ đô Phnom Penh đã được lệnh phải di tản khỏi thủ đô về nông thôn. Nhưng ba ngày sau quân Mỹ không đến và người dân cũng không thể quay về Phnom Penh. Tài sản gia đình Loung một phần đã bỏ lại thủ đô, một phần đã bị lính Khmer đỏ tịch thu giữa đường. Cả gia đình phải đến tá túc nhà một người bà con tại vùng quê nghèo, nhưng họ cũng không dám chứa chấp gia đình từng làm việc cho chính quyền cũ như ông. Ông Loung cùng với vợ con lại tiếp tục tìm nơi dừng chân mới và trên đường đi cả nhà đã bị bắt đến một trại tập trung lao động của Khmer đỏ.

Từ đây cô bé Loung Ung 5 tuổi đã phải chứng kiến sự tàn khốc của lịch sử - chế độ diệt chủng Khmer đỏ. Cô bé buộc phải ra đồng lao động để “phục vụ các chiến sĩ Khmer đỏ ngoài chiến trường” và sáu anh chị em còn lại cũng mỗi người một nơi, làm việc để phục vụ cho bọn cầm thú tự xưng Angkar. Tuổi thơ của cô bé Loung Ung và các bạn khác cùng trang lứa đã bị nhuộm đỏ bởi máu, bởi bạo lực, bởi sự tàn ác vô nhân đạo của những kẻ cầm quyền.

Một cô bé chỉ với năm tuổi đầu nhưng đã giúp nhân loại trên toàn thế giới hiểu rõ hơn về sự tàn ác của quân Khmer đỏ thời bấy giờ. Chúng tàn sát người dân vô tội, giết người không chớp mắt. Chỉ trong vòng bốn năm, ¼ người dân Campuchia đã bỏ mạng, trong đó gần 1,4 triệu người do lính Khmer đỏ sát hại, gần một triệu người đi đến cái chết vì đói khát hoặc mắc phải các loại bệnh tật trong những trại lao động tập trung. Chúng đã tẩy não những đứa trẻ, ép bọn trẻ tin rằng Angkar chính là gia đình, ép bọn trẻ tin quân đội nhân dân Việt Nam là quỷ dữ và ép những đứa trẻ tin rằng cuộc sống sẽ không có những ngày hạnh phúc, chỉ có giết chóc mới là chìa khóa mở ra cánh cửa tự do.

Thế nhưng cái ác không bao giờ thắng được cái thiện, những cô bé, cậu bé trạc tuổi Loung Ung đã không bị lung lay bởi những tư tưởng độc ác ủa quân Khmer đỏ. Bọn trẻ vẫn luôn tin rằng cuộc đời tăm tối của chúng rồi sẽ có lúc được tình yêu soi sáng. Đồng thời hình ảnh những chú bộ đội cụ Hồ cũng được tái hiện hoàn hảo qua những thước phim của Angelina Jolie, những chiến sĩ không chỉ chống lại cuộc chiến chống Mỹ mà còn sẵn sàng hi sinh thân mình để giúp đỡ anh em láng giềng.

Câu chuyện có thật của nhà hoạt động xã hội Loung Ung

Bộ phim là thành quả lao động nghiêm túc của Angelina Jolie

Không phải là một tác phẩm điện ảnh được làm vì mục đích thương mại, First They Kill My Father là dự án tâm huyết của “phù thủy Maleficent” trong suốt nhiều năm trời. Trong một chuyến du lịch tại Campuchia, Angelina Jolie đã vô tình mua được cuốn tự truyện của bà Loung Ung. Sau đó cô đã tìm cách liên lạc với tác giả cuốn tự truyện và họ đã trở thành những người bạn thân thiết.

First They Kill My Father được hai người bạn lên kế hoạch trong suốt nhiều năm trời, họ chuẩn bị kịch bản, bối cảnh quay và dàn diễn viên cực kỳ chu đáo. Quan trọng hơn hết, bộ phim dám nhìn thẳng vào sự thật tàn khốc của lịch sử, khi mà tội ác của con người quá khủng khiếp và cuộc sống của những đứa trẻ vô tội bị rơi vào địa ngục trần gian.

Trong suốt thời lượng hơn 130 phút của bộ phim, nữ đạo diễn và nhà quay phim Anthony Dod Mantle – đã từng giành giải Oscar cho bộ phim Triệu phú ổ chuột (2008), đã mang đến cho khán giả những hình ảnh đối nghịch tại đất nước Campuchia khiến khán giả không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến cuộc sống đầy khổ cực và đau đớn của trẻ em trong thời chiến.

Tác phẩm đã gây chấn động khán giả trên thế giới

 

Trailer phim First They Killed My Father: