Ngày 15/9 bộ phim Thiên tài bất hảo – Bad genius sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam, nhưng trước đó bộ phim đã mang về cho nhà sản xuất 76 tỷ đồng tại Thái Lan và trở thành bộ phim được lựa chọn để chiếu mở màn tại Liên hoan phim châu Á New York.

Vì sao một tác phẩm điện ảnh Thái lại có thể tạo được tiếng vang lớn như vậy? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu năm yếu tố tạo nên thành công cho bộ phim Thiên tài bất hảo.

Thiên tài bất hảo là bộ phim về chủ đề gian lận trong thi cử

1. Bối cảnh học đường gần gũi

Không lấy bối cảnh tại những môi trường xa lạ, đạo diễn Nattawut Poonpiriya đã lựa chọn những ngôi trường cấp ba quen thuộc tại Thái Lan làm cảnh chính cho bộ phim. Cũng như biết bao học sinh khác, những học sinh trong phim cũng phải đối mặt với áp lực thi cử và điểm số.

Cuộc chiến học tập giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với thầy cô chính là những điều mà bất kỳ ai cũng đã từng trải qua thời học sinh. Cho dù bạn học hành giỏi giang đến mức nào, cũng sẽ có lúc bạn ghen tị với lũ bạn khi chúng không học bài mà vẫn được điểm cao hay giáo viên gọi trả bài những hôm bạn không nắm chắc nội dung bài cũ.

Bộ phim mang lại cảm giác gần gũi đối với người xem ngay từ những giây đầu tiên và sau đó đạo diễn dễ dàng dẫn dắt khán giả đến với nội dung chính của câu chuyện.

2. Bộ phim là những kỷ niệm về một thời quay cop trên lớp học

Gian lận trong thi cử là điều vô cùng quen thuộc với các bạn học sinh. Trong những năm tháng học sinh, chắc hẳn ai cũng đều một lần quay cop trong những giờ kiểm tra. Lý do để quay cop là gì? Có quá nhiều lý do mà học sinh có thể đưa ra để biện minh cho hành động quay cop của mình như: môn học đấy mình không thích học, học rồi nhưng quên hay kiểm tra xem đáp án có đúng như vậy không….

Những trò gian lận trong Thiên tài bất hảo cũng là những chiêu trò chúng ta vẫn thường sử dụng khi ngồi trên ghế nhà trường như: để tài liệu trong ngăn bàn, viết đáp án vào lòng bàn tay, kẹp tài liệu trong cạp quần…. Cảm giác căng thẳng, lo lắng và hồi hộp khi đang nhìn tài liệu và cảm giác thở phào nhẹ nhõm khi quay cop không bị phát hiện là cảm xúc tuyệt vời khó có thể quên nổi trong suốt những năm tháng là học sinh của mỗi người.

Bộ phim mang đến cảm giác quen thuộc trong từng tình tiết phim

   3. Đưa quay cop lên một tầm cao mới

Thiên tài bất hảo không chỉ là những trò quay cop khôn lỏi như bình thường mà đó là quá trình gian lận được lên kế hoạch hết sức chu đáo và thực hiện chính xác. Lynn – cô nàng giỏi nhất lớp phải hoàn thành cả hai đề thi trong khoảng thời gian chỉ dành cho một đề thi, sau đó chỉ bài cho toàn bộ bạn bè của mình theo một quy luật đã được thống nhất trước, nhờ vậy cô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Nhưng đỉnh cao hơn đó là khi Lynn và bạn bè lên kế hoạch gian lận trong kỳ thi STIC quốc tế. Cả nhóm đã lợi dụng múi giờ của Úc nhanh hơn Thái Lan vài tiếng, Lynn đã được đầu tư bay sang Úc để tham dự kỳ thi trước đó, hoàn thành bài thi và ghi nhớ hàng trăm đáp án của đề thi trắc nghiệm và gửi cho bạn bè ở Thái Lan theo như thỏa thuận.

Sử dụng trí thông minh và kiến thức học được trong trường để gian lận chính những người đã dạy mình, điều đó đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho bộ phim về đề tài học đường này.

4. Đề cập thẳng đến thực trạng gian lận trong xã hội

Nhà sản xuất bộ phim Thiên tài bất hảo đã đề cập thẳng thắn đến vấn nạn gian lẫn trong thi cử hiện nay, điều mà những quốc gia có nền giáo dục chưa phát triển như Việt Nam đang gặp phải. Bên cạnh đó là thực trạng giàu nghèo đang tồn tại trong xã hội. Những học sinh nhà giàu có thể bỏ tiền ra để mua điểm số từ những học sinh nghèo như Lynn hay Bank, chỉ cần có tiền họ có thể có được tất cả mọi thứ mình muốn. Và chỉ cần có tiền, nhóm học sinh nhà nghèo như Lynn đã chấp nhận gian lận để có được một khoản thu nhập trang trải cho cuộc sống và chính đồng tiền đã biến một “thiên tài” trở nên “bất hảo”.

Phim được xây dựng dựa trên sự kiện có thật

5. Bộ phim được lấy cảm hứng từ sự kiện có thật

Thiên tài bất hảo là bộ phim được xây dựng dựa trên sự thật khi bài thì Standard Test của International Colleges (STIC) đã từng bị rò rỉ tại một số nước châu Á. Gian lận với quy mô và tầm cỡ quốc tế của học sinh châu Á đã chứng tỏ rằng vấn nạn gian lận trong xã hội đã tồn tại quá lâu và ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người. Chính vì vậy cần một sự thay đổi mạnh mẽ trong nền giáo dục để có thể loại bỏ hoàn toàn vấn nạn này.

Chỉ còn vài ngày nữa bộ phim Thiên tài bất hảo – Bad Genius sẽ chính thức được khởi chiếu. Hãy theo dõi lịch chiếu phim tại các rạp như CGV, Lotte, Beta, Platinum,… để theo dõi hành trình gian lận siêu khủng của Lynn và nhóm bạn trong trường học nhé.