Dòng phim siêu anh hùng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và nắm quyền "thống trị" thế giới điện ảnh với hàng loạt tác phẩm có doanh thu cao và tạo được ảnh hưởng rất lớn mỗi năm. Dưới đây là danh sách bộ phim siêu anh hùng ăn khách nhất từ trước đến nay:

 

10. Spider-Man: Homecoming (2017) – 861,7 triệu USD


Spider-Man: Homecoming diễn ra sau các sự kiện xảy ra trong Captain America: Civil War vài tháng. Tại thời điểm này, cậu bé Peter Parker đã quay trở lại những hoạt động bình dưới thân phận một cậu bé trung học, đồng thời duy trì “công việc part-time” làm Người Nhện sau mỗi giờ học nhằm giúp đỡ người dân thành phố New York dưới sự hướng dẫn và giám sát của Tony Stark.

Vì muốn đào tạo cho Peter một cách từ từ và bảo vệ cậu bé khỏi những thế lực nguy hiểm nên Tony Stark đã định hướng cho Peter trở thành một mẫu Người Nhện “hàng xóm thân thiện”, giúp đỡ và bảo vệ những người yếu thế, làm những nhiệm vụ đơn giản. Tuy nhiên, nhận biết được năng lực của bản thân đã vượt xa những công việc nhỏ bé mình vẫn đang thực hiện hàng ngày, Peter khao khát được đối đầu và ngăn chặn những kẻ thực sự xấu xa và trở thành một phần của Avengers.

Cầu được ước thấy, Peter đã khám phá ra một âm mưu vô cùng nguy hiểm của một tay chuyên sản xuất và buôn bán những loại vũ khí công nghệ cao trái phép. Không chỉ vậy, nguồn gốc năng lượng những loại vũ khí này không chỉ đơn thuần đến từ trái đất vậy nên chỉ một món vũ khí nhỏ thôi cũng đã đủ phá huỷ các một khu phố và gây nguy hiểm đến tính mạng của rất nhiều người. Với quyết tâm bảo vệ người dân New York và “ghi điểm” trong mắt Tony Stark, nhưng liệu Peter có đủ sức ngăn chặn phi vụ này?

Hiện tại, Spider-Man: Homecoming là bộ phim duy nhất trong danh sách vẫn đang được trình chiếu tại một số quốc gia trên thế giới nên có lẽ chỉ trong 1- 2 tuần nữa thôi, chàng nhện tuổi teen này sẽ sớm vươn lên những vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng.

9. Guardians of the Galaxy vol.2 (2017) – 863,4 triệu USD

Lấy mốc thời gian chỉ vài tháng sau phần đầu tiên, đội Vệ Binh Ngân Hà giờ đây đã trở thành những vị anh hùng vũ trụ và tiếp tục cùng nhau tham gia những nhiệm vụ mới ngoài vũ trụ bao la. Sau khi tiêu diệt một con quái vật liên không gian để để đổi lấy Nebula - người em nuôi của Gamora rồi “tiện tay” ăn trộm luôn viên pin năng lượng, cả đội bị truy đuổi bởi chính người đã thuê mình: Ayesha - Đại Tư tế của chủng tộc Sovereign sở hữu công nghệ và trí tuệ vượt trội.

May mắn thay, một vị cứu tinh mới đã xuất hiện, giải quyết toàn bộ đại đội truy đuổi của Ayesha trong tích tắc. Thực thể quyền năng đó là Ego – tự nhận là người cha thất lạc bao năm nay của Peter Quill. Từ đây, những bí ẩn về việc tại sao Peter Quill bị Yondu bắt cóc năm xưa cùng lý do người cha bí ẩn tên Ego kia đến giờ mới xuất hiện đã dẫn cả nhóm đến việc phải đổi mặt với hàng loạt sự kiện mà họ không thể nào lường trước.

8. Batman V Superman: Dawn of Justice (2016) – 873,3 triệu USD

Tiếp nối cuộc chiến giữa Superman và Tướng Zod trong Man of Steel, Batman v Superman: Dawn of Justice là câu chuyện về sự đối đầu mang tính hủy diệt giữa Superman và Batman - người phải chứng kiến những hậu quả tàn khốc mà Siêu Nhân để lại trên thành phố Metropolis.

Mâu thuẫn giữa một con người “bình thường” với những cảm xúc và sức mạnh rất con người là Batman và Superman - một siêu anh hùng có nguồn gốc ngoài hành tinh với những quyền của Chúa trời ngày càng trở nên trở nên sâu sắc hơn khi có thêm “chất xúc tác” là những mưu mô quỷ quyệt, vô nhân tính của nhân vật phản diện Lex Luthor. 

7. Spider-Man 3 (2007) – 890 triệu USD

Spider-Man 3 là phần cuối cùng của loạt phim về Người Nhện do nam diễn viên Tobey Maguire thủ vai. Lần này, tưởng như Peter Parker đã tìm được bình trong cuộc sống bên cạnh người anh yêu, thế nhưng cuộc sống yên ả chẳng được bao lâu thì cậu bạn cũ Harry Osborn đã khám phá ra bí mật về bộ giáp Green Goblin do người cha quá cố để lại. Cũng đúng lúc này, bỗng xuất hiện một thứ vật chất có khả năng biến bộ đồ của Spider-Man thành màu đen đồng thời khiến tính khí của Peter Parker trở nên cao ngạo hơn bao giờ hết. Không dừng lại tại đó, thứ vật chất đen bí ẩn kia còn biến Eddie Brock trở thành Venom và có những khả năng y hệt như Spider Man. Giờ đây Spider Man không chỉ phải tìm cách thoát khỏi thứ vật chất gớm ghiếc kia mà còn phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn với ba kẻ thù đầy nguy hiểm đồng thời đối mặt với những giằng xé nội tâm về tình bạn, tình yêu và bản ngã của chính mình.

Cho đến nay, dù đã có thêm 2 phiên bản Spider-Man khác được sản xuất nhưung vẫn chưa có phần nào trong số những bộ phim kia có thể vượt qua được kỷ lục doanh thu mà Spider-Man 3 đã thiết lập.

6. The Dark Knight (2008) – 1,004 tỷ USD

Đây là phần thứ hai trong trilogy The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan. Trong phần phim này, cuộc sống của những cư dân thành phố Gotham bị rơi vào khủng hoảng sau khi xảy ra hàng loạt vụ cướp bóc, giết người dã man và được thực hiện một cách vô cùng tinh vi. Kẻ đứng sau tất cả âm mưu đen tối này là Joker, kẻ được các băng đảng trong thành phố thuê để trừ khử Người Dơi. Trước sự xuất hiện của Joker, bộ ba Người dơi – Trung úy Gordon – Luật sư Harvey Dent vốn xưa nay gắn bó với nhau chống lại các thế lực xấu đã bất ngờ bị chia rẽ. Đứng trước tình thế nguy hiểm này, không ai khác ngoài Batman có thể là nhân tố để giải quyết mọi chuyện.

Có lẽ không cần thiết phải bàn cãi nhiều về bộ phim này nữa. Đây chắc chắn là bộ phim siêu anh hùng có chất lượng xuất sắc nhất trong lịch sự điện ảnh mà chưa từng có bộ phim nào thậm chí đủ đẳng cấp để đứng “chung mâm”. Ngoài hàng loạt giải thưởng quan trọng khác, phim đã được đề cử đến 8 giải Oscar danh giá và đạt 2 giải trong số đó. Không chỉ vậy, The Dark Knight còn thu về mức doanh thu hơn 1 tỷ USD trên toàn thế giới và vô vàn lời ngợi khen của khán giả cũng như giới phê bình.

5. The Dark Knight Rises (2012) – 1,084 tỷ USD

The Dark Knight Rises là phần phim tiếp theo của The Dark Knight. Đây được coi là phần cuối trong loạt phim ba phần The Dark Knight của Nolan và cũng chính là kết thúc của loạt phim về huyền thoại Batman.

Nội dung của The Dark Knight Rises tiếp nối đoạn kết của phần phim trước, vì muốn bảo vệ niềm tin của người dân Gotham nên Batman đã đứng ra nhận tất cả tội ác của Harvey Dent về mình để rồi bị cả thành phố truy lùng. Tám năm sau, xuất hiện một nhân vật khiến ai cũng khiếp sợ - Bane – kẻ đã đe doạ, cách ly và thống trị toàn bộ Gotham. Đứng trước mối hiểm hoạ này, Batman đã tìm mọi cách trở lại và hợp tác với một cô gái bí ẩn tên Selina để bảo vệ thành phố.

Tiếp nối thành công không tưởng của The Dark Knight, phần phim này đã thành công vang dội và mang đến một các kết không thể hoàn hảo hơn cho tất cả các nhân vật. Sự tăm tối, bi thương, hoành tráng mà phim thể hiện đã chiếm trọn cảm tình của khán giả và thu về đến hơn 1 tỷ USD trên toàn thế giới, thậm chí còn vượt qua doanh thu của chính “người tiền nhiệm” The Dark Knight.

4. Captain America: Civil War (2016) – 1,153 tỷ USD

Captain America: Civil War xoay quanh sự mâu thuẫn nghiêm trọng giữa Steve Rogers/Captain America và Tony Stark/Iron Man, dẫn đến sự chia rẽ trong nội bộ nhóm siêu anh hùng Avengers. Khởi đầu bộ phim, sau nhiều vụ việc xảy ra do biệt đội Avengers làm thiệt hại tài sản và tính mạng con người, chính phủ của các quốc gia trên thế giới đã cùng thiết lập đạo luật và cơ quan để quản lý và giám sát nhóm.

Từ đây, trong nội bộ Avengers đã hình thành nên nên hai phe đối đầu nhau. Một bên được lãnh đạo bởi Steve Rogers với mong muốn duy trì nhóm để thực hiện mục tiêu bảo vệ nhân loại mà không có sự can thiệp của chính phủ. Phe còn lại là của Tony Stark (Iron Man) luôn hỗ trợ giám sát và có trách nhiệm giải trình mọi việc làm với chính phủ. Mẫu thuẫn ngày càng trở nên gay gắt hơn nữa khi Tony Stark phát hiện ra những bí mật đen tối trong quá khứ của Bucky/Winter Soldier trong khi Steve Rogers lại sẵn sàng làm bất cả mọi việc để bảo về người bạn thân từ thuở nhỏ của mình.  

3. Iron Man 3 (2013) – 1,214 tỷ USD

Trong phần phim này, mối hiểm họa mà Tony Stark phải đối đầu lại đến từ chính quá khứ và sự ngạo mạn của anh. 12 năm trước, vì sự vô tâm của mình, chính Stark là người đã góp phần đẩy một nhà khoa học có tên Aldrich Killian vào thế tuyệt vọng , để rồi giờ đây hắn trở lại đầy mạnh mẽ và nắm trong tay là công nghệ sinh học Extremis bí ẩn có thể biến con người thành những chiến binh siêu hạng. Những thách thức dành cho iron Man không dừng lại ở đó khi cùng thời điểm ấy, tên khủng bố Mandarin của nhóm Thập Nhẫn từng bắt cóc Tony Stark trong phần một đã công khai lộ diện, gây ra những cuộc khủng bố rúng động thế giới. Ở thế gọng kìm giữa hai kẻ thù nguy hiểm, Stark còn bị đẩy vào thế “đơn thương độc mã”, lưu lại đến một vùng đất xa lạ mà không có bất kỳ trợ giúp gì từ những người thân yêu và những bộ giáp hiện đại của mình.

 

2. Avengers: Age of Ultron (2015) – 1,405 tỷ USD

Avengers: Age of Ultron là phần phim thứ hai về biệt đội Avengers, tiếp nối những sự kiện đã xảy ra trong Captain America: Winter Soldier và bộ phim thứ 11 trong Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Nội dung trong Avengers: Age of Ultron xoay quanh cuộc chiến giữa Avengers và Ultron - một siêu người máy có trí tuệ nhân tạo. Ultron là một sản phẩm “lỗi” do chính Tony Stark tạo ra, sở hữu một trí tuệ nhân tạo siêu việt, có suy nghĩ độc lập, vô cùng thông minh với khao khát hủy diệt nhân loại để “làm lại từ đầu”. Sau khi thoát ra khỏi sự kiểm soát của Tony Stark, Ultron còn chiêu mộ thêm cặp song sinh Wanda và Pietro Maximoff – những người có mối thù sâu nặng với Tony Stark để phục vụ cho kế hoạch của mình. Trong khi Wanda là một người có ma thuật điều khiển ý nghĩ và sự vật thì Pietro sở hữu siêu tốc độ.

Cùng lúc đó, nội bộ nhóm Avengers không hề yên ả. Bị Wanda Maximoff thôi miên, những bí mật trong quá khứ các siêu anh hùng cũng như sự khác biệt quan điểm khiến tâm trí và mối gắn kết giữa họ rạn nứt nghiêm trọng.

 

1. The Avengers (2012) – 1,518 tỷ USD

Nội dung của The Avengers xoay quanh kế hoạch của Loki – một vị thần xấu xa đến từ vương quốc Asgard. Với ý định bá chủ trái đất, Loki đã đến gặp gỡ thủ lĩnh của một chủng tộc ngoài Trái Đất và lợi dụng đội quân của chủng tộc này để thực hiện âm mưu đen tối của mình. Trước tình hình đó, Nick Fury – người điều hành tổ chức S.H.I.E.L.D đã tập hợp những siêu anh hùng có khả năng hùng mạnh nhất bao gồm Iron Man, Thor, Captain America, Hulk, Black Widow, Hawkeye và thuyết phục họ hợp tác như một đội để cùng sát cánh bên nhau, chiến bảo vệ sự an toàn của thế giới. 

Nói không ngoa, The Avengers chính là một “giấc mơ thành sự thật” của bất kỳ fan hâm mộ nào của thể loại siêu anh hùng khi lần đầu tiên tập hợp tất cả các siêu anh hùng đang hot nhất tại vào cùng một bộ phim – điều chưa từng xảy ra trên màn ảnh thế giới. Kết quả của kế hoạch dài hơi này là bộ phim đã thu về đến hơn 1,5 tỷ USD trên toàn thế giới và trở thành bộ phim siêu anh hùng ăn khách nhất mọi thời đại, qua đó đưa Marvel vượt mặt đối thủ cạnh tranh trực tiếp là DC để leo lên vị trí số trong dòng phim siêu anh hùng nói riêng và trở thành một để chế điện ảnh vĩ đại nhất lịch sử nói chung.

 

Qua danh sách trên, có thể thấy được rằng những tác phẩm được chuyển thể từ truyện tranh Marvel đang giành được thắng lợi áp đảo khi 7/10 bộ phim siêu anh hùng ăn khách nhất đã thuộc về hãng này. Tuy nhiên, với sự ra mắt của bom tấn Justice League trong thời gian tới, liệu DC có cơ hội nào để thay đổi tình hình của bảng xếp hạng này hay không?