Sau cơn hot của Sống chung với mẹ chồng bản truyền hình, một bộ phim khác của điện ảnh Việt Nam là Mẹ chồng của đạo diễn Lý Minh Thắng được khán giả chờ đợi hơn bao giờ hết.

Mẹ chồng là bộ phim lấy đề tài về tục lệ tảo hôn của người Việt Nam xưa, cụ thể là ngôi làng Đại Điền thuộc miền Tây Nam Bộ vào những năm 1930 – 1945 của thế kỷ trước. “Lấy chồng từ thuở 13, đến khi 18 thiếp đà năm con” – trở thành “con nhà người ta” từ khi còn là một cô bé ngây thơ, tính cách người phụ nữ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi gia đình chồng. Cô Ba Trân là trường hợp như vậy và bộ phim chính là hành trình của cô từ khi bước chân vào làm dâu cả nhà Hội đồng Lịnh cho đến ngày trở thành một mẹ chồng hà khắc như chính mẹ chồng cô khi xưa.

Bên cạnh nội dung phim đánh mạnh vào tâm lý cổ hủ của ông bà ta khi xưa, Mẹ chồng gây được ấn tượng mạnh với khán giả bởi sự đơn giản trong bối cảnh phim, tạo hình nhân vật và những chiếc áo bà ba không kém phần tinh tế, duyên dáng. Không phải là những chiếc áo bà ba lấm bùn đất thường thấy trong các tác phẩm điện ảnh, áo bà ba của Mẹ chồng được nhà thiết kế Thủy Nguyễn cải biên để phù hợp với từng thân phận, địa vị và tính cách của mỗi nhân vật.

Bà Hai Lịch với phong cách tuổi trung niên

Chiếc áo bà ba cầu kỳ của người đứng đầu Hội đồng Lịnh

Bà Hai Lịnh – người mẹ chồng khó tính bậc nhất trong thiên hạ diện bộ áo bà ba không thể cầu kỳ hơn với tông màu vàng, trải đều từ đậm đến nhạt mang phong cách của vua chúa trong cung đình thời xưa. Phong thái của người đứng đầu gia đình địa chủ thời phong kiến, đồng thời là bá chủ trong vùng, đã được người đẹp không tuổi Diễm Mỹ 6x truyền tải xuất sắc cùng với sự hỗ trợ của chiếc áo bà ba được thiết kế tỉ mỉ và tinh tế đến từng chi tiết.

Khán giả rất dễ nhận thấy chiếc áo bà ba của bà Hai Lịnh mang phong cách dành cho tuổi trung niên. Một người phụ nữ trải qua đủ sự đời, chịu ảnh hưởng nặng nề của Nho giáo vào những luật lệ hà khắc thời phong kiến.

Mẹ chồng Ba Trân đầy mưu mô và quyền lực

Chiếc áo bà ba thể hiện sự quyền lực

Về nhà Hội đồng Lịnh làm dâu từ khi còn nhỏ và chịu đựng đầy sự tủi nhục, cay nghiệt, độc đoán của mẹ chồng. Những tưởng nàng Ba Trân sẽ trở nên hiền hậu và khoan dung hơn với con dâu của mình, nhưng không Ba Trân thừa hưởng tất cả sự ghê gớm của bà mẹ chồng từng hành hạ mình “sống không bằng chết”. Tạo hình chiếc áo bà ba từ chất liệu nhung sẫm màu, tạo kiểu xếp phồng sang trọng cùng với những chi tiết hình con rắn. Tất cả mang đến một Ba Trân quý phái, sang trọng nắm trong tay đầy quyền lực và mưu mô không kém bất kỳ ai trong nhà Hội đồng Lịnh.

Chia sẻ về chiếc áo dài đặc biệt này, nhà thiết kế Thủy Nguyễn cho biết sử dụng hình ảnh con rắn để khắc họa hình tượng người phụ nữ đầy quyền lực, quyết đoán nhưng lại rất uyển chuyển và khéo léo. Tất cả trang phục của “mẹ chồng Ba Trân” đều được sử dụng hình ảnh về rắn với những sự biến đổi khác nhau nhưng vẫn có những điểm nhấn xuyên suốt gắn kết với nhau.

Nàng dâu Tuyết Mai với phong cách phóng khoáng

Chiếc áo bà ba thể hiện sự phóng khoáng

Đối lập hoàn toàn với hình ảnh bà Ba Trân đầy quyền lực, nàng dâu Tuyết Mai lại sở hữu chiếc áo bà ba với phong cách phóng khoáng chịu ảnh lớn từ trang phục của trường Tây. Tuyến Mai không phải là một cô gái truyền thống, theo học trường Tây và chịu ảnh hưởng từ lối sống phóng khoáng, trang phục tôn lên vóc dáng gợi cảm của người phụ nữ nên trang phục của cô dù là áo bà ba nhưng cũng rất gợi cảm, không kín đáo như những nhân vật khác.

Từ bộ trang phục có thể dự đoán cuộc chiến giữa Tuyết Mai và mẹ chồng Ba Trân sẽ vô cùng căng thẳng và gay cấn khi một người chịu ảnh hưởng nặng nề của tôn giáo, người kia lại bị ảnh hưởng bởi nền văn minh phương Tây.

Tư Thì đầy bí ẩn

Chiếc áo bà ba thể hiện sự bí ẩn

Sở hữu những chiếc áo bà ba màu tím nồng ấm nhưng nhân vật Tư Thì lại mang đến sự bí ẩn được ẩn sau khuôn mặt và đôi mắt sắc sảo. Không được nhà sản xuất cung cấp nhiều thông tin nhưng những nhân vật khác trong phim, nhưng Tư Thì với chiếc áo bà ba bí ẩn chắc chắn sẽ là một nhân vật đầy thú vị trong Mẹ chồng.

Dàn nhân vật chỉ xuất hiện thoáng qua trong teaser trailer nhưng đã gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi sự lỗng lẫy của trang phục. Để có được điều đó, nhà thiết kế Thủy Nguyên và cộng sự đã mất rất nhiều thời gian để tính toán và sử dụng rất nhiều chất liệu để có được thiết kế ưng ý nhất với từng tình cách và vóc dáng nhân vật. Những thiết kế phải đảm bảo mang đến sự đặc trưng cho nhân vật, tôn vinh thêm vẻ đẹp của mỗi người sao cho khi đứng cạnh nhau nhân vật này không lấn át nhân vật kia, đặc biệt là những bộ trang phục phải ăn ý với nhau chứ không phải mỗi bộ có một phong cách thiết kế khác biệt.

Với sự đầu tư chỉn chu, Mẹ chồng hứa hẹn sẽ là một tác phẩm điện ảnh hấp dẫn. Bộ phim sẽ được chính thức công chiếu tại các rạp chiếu phim vào ngày 1/12 tới.